Pháp luật và đời sống 17 8 2021 - Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Trong quá trình hoạt động của mình, HĐND tỉnh đã ban hành quy chế nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật về tổ chức hoạt động của HĐND tỉnh, tăng cường tính kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo pháp chế, nâng cao hiệu quả hiệu lực các hoạt động của HĐND tỉnh. Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Trị qua từng nhiệm kì đã có nhiều đổi mới, tinh gọn nhưng đảm bảo hiệu quả hoạt động và hướng nhiều đến cử tri. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống 17 8 2021 - Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh

Thưa quý vị và các bạn! Trong quá trình hoạt động của mình, HĐND tỉnh đã ban hành quy chế nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật về tổ chức hoạt động của HĐND tỉnh, tăng cường tính kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo pháp chế, nâng cao hiệu quả hiệu lực các hoạt động của HĐND tỉnh. Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Trị qua từng nhiệm kì đã có nhiều đổi mới, tinh gọn nhưng đảm bảo hiệu quả hoạt động và hướng nhiều đến cử tri. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Bà Nguyễn Thị Nhung ở phường 5, thành phố Đông Hà là cử tri có nhiều lần tham gia các kì tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh. Ở mỗi kì tiếp xúc, bà Nhùng luôn là người đóng góp ý kiến rất tích cực đối với các đại biểu, nhất là các vấn đề liên quan đến đời sống của người dân địa phương, những vấn đề liên quan đến vận mệnh đất nước. Với vai trò một cử tri, bà Nhung thường tìm hiểu kĩ về quyền lợi của mình và trách nhiệm của đại biểu trong quá trình tiếp xúc cử tri. Bà Nhung cho biết, những quy định, quy trình tiếp xúc cử tri được nêu rõ trong quy chế hoạt động của HĐND tỉnh chính là căn cứ, là cơ sở để những cử tri như bà được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Bà Nguyễn Thị Nhung ở phường 5, thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

Đặc biệt, vấn đề tiếp dân đưa vào quy chế hoạt động của HĐND tỉnh đã góp phần tạo được niềm tin của nhân dân đối với hoạt động của HĐND tỉnh. Đây là hoạt động được Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng. Tham gia một buổi tiếp dân, bà Lê Thị Thủy, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà thấy rõ chức năng và vai trò HĐND tỉnh trong việc hướng tới cử tri. Bà Thủy chia sẻ, tôi thấy thỏa được mong nguyện, nói lên được tâm tự, nguyện vọng của tổ dân nơi tôi đang sống. Khi tiếp dân, các đại biểu đã sâu sát đến tâm tư nguyện vọng của người dân và rất nhiệt tình, tâm huyết khi giải quyết công việc. Bà Lê Thị Thủy, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà chia sẻ thêm:

Trích băng:

 Thông thường, vào đầu nhiệm kì, HĐND tỉnh ban hành quy chế hoạt động để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh, cụ thể hóa việc áp dụng quy định trong các luật và văn bản dưới luật. Trong đó, quy định rõ về hoạt động của các ban và thường trực HĐND tỉnh, hoạt động các kì họp, giám sát, xây dựng, ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, hoạt động đối ngoại, đại biểu và tổ đại biểu trong việc tiếp công dân, xử lí khiếu nại, tố cáo, tiếp xúc cử tri... Cùng với đó, trong quy chế hoạt động, việc phối hợp làm việc giữa các ban của HĐND tỉnh với các đơn vị sở, ngành liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc phản ánh những điều còn bất cập, kịp thời có đề xuất để có những chính sách phù hợp hơn với thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Có thể thấy, hoạt động theo quy chế đã mang lại ý nghĩa tích cực trong việc triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh. Đặc biệt ý nghĩa không chỉ đối với vấn đề tiếp xúc cử tri mà còn thực hiện chức năng giám sát của HĐND tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng rất cần thiết, thể hiện nề nếp khi đi vào hoạt động của hội đồng. Trên cơ sở những quy định của pháp luật để các ban, các đại biểu và thường trực hội đồng cùng thực hiện. Thực tiễn triển khai quy chế này rất tích cực khi có sự phối hợp giữa công an tỉnh và đại diện cho Hội đồng nhân dân tỉnh là Ban Pháp chế. Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh thêm:

Trích băng: Hàng năm, Ban Pháp chế định kì làm việc với lãnh đạo công an tỉnh. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của lực lượng công an với yêu cầu thực tiễn công tác ở địa phương để tham mưu cho Hội đồng ban hành các quyết sách, chính sách phục vụ yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự của địa bàn.

 Tại kì họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kì 2021 – 2026, đã thông qua quy chế hoạt động của HĐND tỉnh. Cũng như quy chế hoạt động của HĐND tỉnh các nhiệm kì trước, quy chế hoạt động nhiệm kì này cũng nêu rõ hoạt động kì họp, hoạt động giám sát, của đại biểu và tổ đại biểu, thường trực và các ban của HĐND tỉnh. Để thực hiện hiệu quả quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, ông Nguyễn Trần Huy Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, các chủ thể đối tượng chịu sự điều chỉnh của quy chế cần có thái độ nghiêm túc khi thực hiện đầy đủ tròn trách nhiệm với quy định trong quy chế. Những quy định trong quy chế liên quan đến nhiều chủ thể thì giữa các chủ thể cần có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng có sự chia sẻ, thông cảm để thực hiện tốt. Cần có cơ chế khen thưởng, phê và tự phê bình đối với các chủ thể của HĐND. Từ đó, hoạt động hội đồng nhân dân ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo vị trí, vai trò, chức năng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương./.

GTPS - Trong quá trình hoạt động của mình, HĐND tỉnh đã ban hành quy chế nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật về tổ chức hoạt động của HĐND tỉnh, tăng cường tính kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo pháp chế, nâng cao hiệu quả hiệu lực các hoạt động của HĐND tỉnh. Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Trị qua từng nhiệm kì đã có nhiều đổi mới, tinh gọn nhưng đảm bảo hiệu quả hoạt động và hướng nhiều đến cử tri. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 17 8 trên sóng PT Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/08/2021 08:43 Lê Vĩnh Nhiên 13/08/2021 16:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà