Pháp luật và đời sống 20 8 2021 – LUẬT CƯ TRÚ 2020 VÀ NHỮNG ĐIỂM MỚI CẦN LƯU Ý
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Cư trú năm 2020 gồm 07 chương và 38 điều quy định về việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; việc đăng ký, quản lý cư trú; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, cơ quan, tổ chức về đăng ký, quản lý cư trú. Luật có hiệu lực từ 1/7/2021 có những điểm gì mới và việc đưa Luật vào cuộc sống được thực hiện như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một số điểm mới về Luật Cư trú mà chúng ta cần biết qua trao đổi với Thượng tá PHẠM HỒNG HẢI, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Pháp luật và đời sống 20 8 2021 – LUẬT CƯ TRÚ 2020 VÀ NHỮNG ĐIỂM MỚI CẦN LƯU Ý

Thưa quý vị và các bạn! Luật Cư trú năm 2020 gồm 07 chương và 38 điều quy định về việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; việc đăng ký, quản lý cư trú; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, cơ quan, tổ chức về đăng ký, quản lý cư trú. Luật có hiệu lực từ 1/7/2021 có những điểm gì mới và việc đưa Luật vào cuộc sống được thực hiện như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một số điểm mới về Luật Cư trú mà chúng ta cần biết qua trao đổi với Thượng tá PHẠM HỒNG HẢI, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.                 Thưa ông, xin ông cho biết một số điểm mới về Luật Cư trú 2020 mà người dân cần biết?

2.                 Như ông vừa trao đổi, bên cạnh việc dễ dàng hơn khi nhập hộ khẩu vào các thành phố trực thuộc Trung ương, Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ 1-7-2021 cũng có những quy định mới về việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, xóa đăng ký thường trú.... Về vấn đề này, xin ông cho biết cụ thể hơn?

3.                 Một trong những điểm mới của Luật Cư trú lần này là Quản lý công dân bằng thông tin trên Cơ sở dữ liệu về dân cư. Điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

4.                 Để Luật đi vào cuộc sống có hiệu quả, giải pháp của công an tỉnh thời gian tới là gì? (thêm đề xuất)

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Nhạc cắt

Kính thư quý vị, vừa rồi là một số điểm mới về Luật Cư trú mà Thượng tá Phạm hồng Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Trị chia sẻ. Để người dân hiểu và thực hiện Luật có hiệu quả, các ngành chức năng và các địa phương đã tăng cường công tác phổ biến về Luật này như thế nào, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau.

  Tại các công an thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, trong những ngày đầu Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành, các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện và bắt đầu triển khai tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký cư trú theo quy định mới. Cùng với đó là việc tuyên truyền cụ thể về những điểm mới của Luật cho người dân hiểu để thực hiện có hiệu quả.

Chị NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG

Giáo viên trường THCS Triệu Thượng – Triệu Phong – Quảng Trị

Ông MAI XUÂN THỐNG

Thị trấn Ái tử - Triệu Phong – Quảng Trị

Ngay sau khi Luật có hiệu lực, lực lượng công an các địa phương đã tích cực triển khai nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận phục trách. Từ 1/7 với phương châm phục vụ tận tình cho người dân, quá trình làm giảm bớt thủ tục phiền hà cho người dân, lực lượng công an các địa phương đã nắm luật mới và nắm được quy trình thủ tục Luật mới. Công an các địa phương đang tích cực hoàn thành việc thu thập và cập nhật thông tin của nhân khẩu thường trú lên hệ thống dân cư. Điều này thuận lợi hơn trong việc áp dụng các nội dung mới mà Luật Cư trú ban hành. Tuy nhiên, đường truyền chậm nên có phần ảnh hưởng đến việc cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện Luật cư trú 2020.

Trung tá NGUYỄN QUANG THÀNH

Đội trưởng Đội cảnh sát Quản lí hành chính về trật tự xã hội – Công an huyện Triệu Phong – Quảng Trị

Thực hiện phổ biến về Luật cư trú như thế nào…

Cùng với các ngành chức năng trực tiếp thực thi Luật thì các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh cũng đã có những giải pháp phù hợp để tuyên truyền, phổ biến, đưa Luật vào cuộc sống có hiệu quả. Việc chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các cơ quan thông tin báo chí tuyên truyền về Luật Cư trú được Sở TT&TT tỉnh triển khai từ những ngày đầu khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị.

Bà NGUYỄN THỊ QUỲNH NHƯ

Trưởng Phòng Thông tin, Báo chí và Xuất bản, Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị

Cùng thời điểm, Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý cũng chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Đây là điều kiện thuận lợi để góp phần trong việc quản lí cơ sở dữ liệu dân cư phù hợp yêu cầu thực tiễn cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 như hiện nay./.

Chào kết

GTPS - Luật Cư trú năm 2020 gồm 07 chương và 38 điều quy định về việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; việc đăng ký, quản lý cư trú; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, cơ quan, tổ chức về đăng ký, quản lý cư trú. Luật có hiệu lực từ 1/7/2021 có những điểm gì mới và việc đưa Luật vào cuộc sống được thực hiện như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 19/8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 15/08/2021 11:09 Lê Vĩnh Nhiên 17/08/2021 10:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà