Đại biểu dân cử với cử tri 19 8 2021 – Sử dụng nước sạch – vấn đề cử tri quan tâm
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian vừa qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương và các nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, lĩnh vực nước sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, cử tri nhiều địa phương đang rất lo lắng khi chất lượng nguồn nước không đảm bảo. Nguyên nhân do đâu và ý kiến của HĐND tỉnh về vấn đề này như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Đại biểu dân cử với cử tri 19 8 2021 – Sử dụng nước sạch – vấn đề cử tri quan tâm

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian vừa qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương và các nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, lĩnh vực nước sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, cử tri nhiều địa phương đang rất lo lắng khi chất lượng nguồn nước không đảm bảo. Nguyên nhân do đâu và ý kiến của HĐND tỉnh về vấn đề này như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và ăn uống của gia đình bà Nguyễn Thị Lương ở thôn 5 xã Gio Hải, huyện Gio Linh. Nước được bơm lên bị nhiễm phèn nặng nên gia đình phải xây bể lọc. Dù được lọc với 3 lớp đá, than và cát nhưng sử dụng vẫn không đảm bảo. Nước bơm tràn qua bể, phèn bám tạo thành những mảng bám màu vàng ở các bức tường. Đặc biệt, khi bơm lên, để lâu nước sẽ tự đổi thành màu vàng đỏ, dùng lá cây dương vò nát bỏ vào nước chuyển thành màu đen. Đây là thực trạng chung của gia đình cũng như 170 hộ dân của địa phương. Bao năm nay, cử tri của xã Gio Hải đã kêu cứu nhưng vẫn chưa được quan tâm nguồn nước đảm bảo.

Bà NGUYỄN THỊ LƯƠNG ở thôn 5 xã Gio Hải, huyện Gio Linh

Ông TRẦN XUÂN PHONG – Bí thư Chi bộ thôn 5 – Gio Hải – Gio Linh – Quảng Trị

Không chỉ ở xã Gio Hải mà nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, người dân vẫn chưa có nguồn nước sạch và hợp vệ sinh để sử dụng. Tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị - địa phương cũng có tình trạng thiếu nước tương tự. Nhiều hộ dân ở đây phải khoan giếng đến 60 mét nhưng nước đưa lên bể lọc vẫn không đảm bảo, vẫn bị phèn. Hơn nữa ở địa hình cao nên vào mùa nắng tình trạng thiếu nước để sử dụng là vấn đề nan giải của người dân.

Ông NGUYỄN NGỌC THANH, thôn Tích Tường – Hải Lệ - thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

Chính quyền và cử tri các địa phương đã nhiều lần phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch.

Ông HỒ KHÁNH, Chủ tịch UBND xã Hải Lệ - thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

Ông TRẦN ĐÌNH ĐƯỜNG, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Hải – Gio Linh – Quảng Trị

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp tại các địa phương người dân sử dụng nguồn nước không đảm bảo mà cử tri các địa phương mong muốn, đề xuất với đại biểu HĐND tỉnh qua các kì tiếp xúc cử tri. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Tính đến nay, toàn tỉnh có 201 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung với tổng công suất khai thác ước khoảng 6.500 m3/ngày đêm đảm nhận nhiệm vụ cấp nước sinh hoạt cho khoảng 32.168 hộ dân. Vẫn còn khoảng 10.871 hộ chưa có nước hợp vệ sinh để sử dụng. Thực trạng này đòi hỏi cần có những giải pháp căn cơ để thực hiện việc đảm bảo nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân.

Ông ĐOÀN XUÂN THỦY – Trưởng Phòng Kế hoạch Kỹ thuật Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Trị

Ông NGUYỄN TRẦN HUY, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

Mong muốn lớn nhất của các cử tri thiếu nước sạch, hợp vệ sinh là rất cần sự quan tâm vào cuộc của ngành chức năng, đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch nông thôn. Từ đó, đảm bảo công nghệ xử lý nước đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt, ăn uống, đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, đảm bảo các điều kiện để các địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới./.

GTPS – Hiện nay, tỉnh Quảng Trị vẫn còn khoảng 10.871 hộ chưa có nước hợp vệ sinh để sử dụng. Điều này đang trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe và thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế xã hôi, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.  Nguyên nhân do đâu và ý kiến của HĐND tỉnh về vấn đề này như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục đại biểu dân cử với cử tri kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h30 ngày 20/8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 15/08/2021 16:55 Lê Vĩnh Nhiên 17/08/2021 10:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà