AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 23-8:

Cung đường nghĩa tình vào Nam!

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Bây giờ là 30 phút của chương trình An toàn giao thông đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra.

Quý vị và các bạn thân mến! Chuyến tàu SE74 đưa 516 người dân Quảng Trị từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về quê, vào ga Đông Hà lúc 15h ngày 15/8. Hành khách là người đang sinh sống và làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 nên có nguyện vọng về quê. Tàu SE74 xuất phát từ ga Sài Gòn (TP HCM) lúc lúc 13h20 ngày 14/8; đón thêm người dân Quảng Trị tại các ga Dĩ An (Bình Dương) và ga Long Khánh (Đồng Nai), sau đó chạy thẳng về Quảng Trị. Những người về quê đợt này có 78 trẻ em dưới 6 tuổi, 136 phụ nữ mang thai, 55 người trên 60 tuổi. Tất cả phải có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV trong 72 giờ và khi tới nơi phải cách ly tập trung 14 ngày. Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, người thân của những hành khách đặc biệt không được đến đón tại ga. Trước đó, ngày 29/7, tại ga Đông Hà, nhà chức trách tỉnh Quảng Trị đón 384 người dân về từ TP HCM. Đợt này chủ yếu là người già, trẻ em, người đi kèm với trẻ em, học sinh, sinh viên, người đi thăm thân, du lịch bị kẹt lại TP HCM. Để có được những chuyến hồi hương sâu nặng ân tình đó, đoàn công tác của tỉnh QT đã rất nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn để bà con có được những cung đường an toàn trở về nhà. Đó cũng là nội dung chính của ATGT tuần này với khách mời là Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT – anh cũng là phó đoàn công tác đón bà con ở miền Nam cả 2 đợt. Và hiện tại anh đang cách ly tập trung tại Trung tâm DVHN tỉnh nên chúng tôi xin phép được trò chuyện với anh qua điện thoại.  

MC: Xin chào Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.

Anh Hùng trả lời: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Thưa anh, hiện tại sức khỏe của anh cũng như các anh em trong đoàn công tác đón bà con Quảng Trị về đợt 2 như thế nào ạ?

Anh … trả lời:

-         Sức khỏe cá nhân, các an hem trong đoàn

-         Được cách ly ra sao? Sinh hoạt thế nào?

MC: Vâng! Cảm ơn Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT đã thông tin chung về tình hình sức khỏe của đoàn công tác đặc biệt tại khu cách ly trung tâm DVHN tỉnh.  … Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Cung đường nghĩa tình vào Nam! Và anh Hùng sẽ còn chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động về hành trình vào nam đón bà con trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Ban An toàn giao thông Quảng Trị vừa cho biết, từ ngày 15/7 đến ngày 14/8/2021, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã xử phạt 1.417 trường hợp vi phạm giao thông, thu nộp ngân sách nhà nước 3.690.510.000 đồng. Tước giấy phép lái xe 341 trường hợp (258 ô tô và 83 mô tô); tạm giữ phương tiện 233 trường hợp (40 ô tô và 193 mô tô). Đã phát hiện và xử lý 53 phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, phạt tiền 1.303.600.000 đồng. Trong tháng 8, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, về số người chết và số người bị thương.

Tin 2: Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, để giảm tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư đường tránh thành phố Đông Hà, sớm đưa vào hoạt động để các xe container, xe tải nặng, xe khách liên tỉnh không chạy vào trung tâm thành phố, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, kiến nghị các cấp có liên quan bố trí vốn, đầu tư xây dựng đường gom qua đường sắt, xây dựng hệ thống camera giám sát trật tự an toàn giao thông; xử lý các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông…/.

Tin 3: Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, gần đây trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có hiện tượng người dân đu bám tàu hàng để trốn tránh chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường bộ. Vì vậy, để phòng ngừa trên toàn mạng lưới, Tổng công ty Đường sắt VN vừa ra công điện yêu cầu các đơn vị tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận chuyển, đảm bảo an toàn chạy tàu, đồng thời phối hợp hiệu quả với các địa phương trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu các công ty vận tải chỉ đạo các chi nhánh vận tải, đoàn tiếp viên phối hợp chặt với các ga và các đơn vị đường sắt liên quan kiểm soát chặt chẽ hành khách đi tàu đảm bảo các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương. Không để người dân lên, xuống tàu tại các ga không có tác nghiệp đón tiễn khách hoặc các ga không bán vé đi hoặc đến theo chỉ đạo của Bộ GTVT và các địa phương.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 02333595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra. Chủ đề của chương trình hôm nay là Cung đường nghĩa tình vào Nam! với khách mời của chương trình là Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.  

MC: Xin được trở lại với anh Lê Mạnh Hùng. Thưa anh, đoàn công tác đặc biệt của tỉnh vào miền Nam đón bà con Quảng Trị về trong đợt 1 và đợt 2 đã di chuyển bằng phương tiện gì ạ?  

Anh … trả lời:

-         Đợt 1 vào tháng 7 chúng tôi vào TPHCM bằng phương tiện ….và đi ra cùng với bà con bằng tàu hỏa

-         Đợt 2 vào tháng 8 chúng tôi vào bằng phương tiện ….và đi ra ……

-         Chúng tôi kêu gọi trên mạng xã hội sử ủng hộ của các nhà xe và nhanh chóng nhận được sự đóng góp của ………

MC: Vậy trên đường từ Quảng Trị vào TPHCM có gặp trục trặc khó khăn gì không thưa anh?

Anh .. trả lời:

-         Bà con gửi đồ nhiều nên xe có hơi chật….

-         Anh em trong đoàn cũng vất vả hơn vì ……

MC: Được biết là trong đợt 1 thì chúng ta đón số bà con ít hơn đợt 2, cụ thể là 384 người và chỉ đón duy nhất tại ga Sài Gòn. Nhưng đợt 2 thì số lượng người dân đông hơn và phải đón ở 3 ga của 3 tỉnh đó là ga Sài Gòn (TP HCM); ga Dĩ An (Bình Dương) và ga Long Khánh (Đồng Nai). Như vậy hành trình lần này cũng phức tạp hơn và khó khăn hơn đúng không anh?

Anh … trả lời:

-         Trong đợt 2 chúng tôi phải đón bà con ở 3 ga của 3 tỉnh đó là …….

-         Tời tiết nắng nóng gay gắt phải mặc đồ bảo hộ nên ……

-         Đến bữa ăn uống qua loa bằng cơm hộp do quán ăn từ thiện …..

MC: Vâng! Quả là những vất vả không thể kể hết trong hành trình đón bà con về quê, tôi đã thấy được những hình ảnh an hem trong đoàn lả đi vì mệt và nằm song soài ngay bên lề đường, những bữa ăn vội với hộp cơm đơn sơ hay những bộ đồ ướt sũng mồ hôi. Tất cả đã khiến nhiều người xúc động. Và bây giờ mời anh Hùng cùng quý thính giả cùng nghe một chia sẻ của một người khác tỉnh cảm động và tự hào với chuyến tàu đặc biệt đưa con em Quảng Trị về quê. Bài viết có tựa đề: Nhìn sang tỉnh bạn của Nguyễn Duy Ninh được đăng trên trang FB cá nhân của mình: 

Phóng sự: NHÌN SANG TỈNH BẠN

Mình có thời học ở Huế nên bạn bè miền Trung rất đông. Hôm nay đọc từ FB một đứa em học sau 3 khóa, nhà báo ở Quảng Trị, thì thấy rằng cách thể hiện "tình quê" không dính dáng đến việc quê hương đó giàu hay nghèo.  Trưa nay có một đoàn tàu từ ga Saigon chở người Quảng Trị về quê. Tỉnh Quảng Trị ngay từ đầu đã có chủ trương đón con em từ miền Nam về. Họ không hô hào kêu gọi chung chung, mà cấp kinh phí, phân công trách nhiệm cụ thể cho các ban ngành, cử người tham gia Đoàn công tác vào tận nơi đón dân về. Hội đồng hương các kiểu chỉ phụ giúp cho Đoàn trong những việc nhỏ, ví dụ lo cơm nước cho Đoàn. Họ chỉ chọn phương tiện tàu hỏa. Rẻ, chở được nhiều, không gian rộng thoáng, hậu cần dễ dàng. Khiêm tốn và căn cơ, phục vụ đúng đa số đối tượng là người "yếu thế", dân lao động. Một đoàn tàu chở bằng 3 chuyến bay. Riêng việc đưa đón đã thể hiện cái Tâm của người tổ chức: Một tổ sẽ đón dân ở Ga Sài Gòn. Một tổ khác, do một Thượng tá phó đoàn phụ trách, có mặt ở ga Dĩ An - Bình Dương) và ga Long Khánh - Đồng Nai để lo cho bà con các khu vực lân cận.  Trước chỉ tập trung ở ga Sài Gòn, khiến một số người phải đi quãng đường khá xa. Nay chia ra 3 điểm đón, đến ga nào cũng có đoàn công tác trực sẵn lo cho bà con lên tàu chu đáo an toàn. Hôm 13/8, những người trên chuyến tàu SE74 hai tuần trước đã được rời khu cách ly tập trung để tiếp tục cách ly tại nhà thêm 2 tuần nữa. Quảng Trị xác định, đón bà con về trong giai đoạn này là rất khó. Nhưng không vì khó mà không làm. Việc đón dân về vẫn đang liên tục diễn ra, lặng lẽ, trật tự và tiết kiệm. Nỗ lực đón, nhưng nếu còn dân kẹt lại không có nghĩa là không quan tâm:  Tỉnh đã hỗ trợ khoảng 15.000 người dân đang ở lại trong tâm dịch miền Nam mỗi người 1 triệu đồng. Các hội đoàn ai muốn cho nhiêu tùy, riêng Tỉnh là 1 triệu/người x 15 000 người. "Quảng Trị lâu ni ai cũng nói nghèo. Ừ thì còn nghèo đó, nhưng mà có khi ít năm nữa sẽ giàu. Mà dù giàu chưa tới thì chừ cứ giàu tấm lòng đi đã.

"Rằng trong cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau"

Mong răng quê nhà luôn bao dung và nhân hậu.

Nghèo khó mà nghĩa tình.

Được như rứa thì không chi là không vượt qua được !".

MC: Vâng, đó là nguyên văn chia sẻ của một người ở tỉnh bạn cảm kích trước chuyến tàu nghĩa tình của Quảng Trị. Là người trực tiếp đi đón bà con QT đến 2 lần, nghe những dòng tâm sự này thượng tá Lê Mạnh Hùng cảm thấy thế nào ạ?

Anh … trả lời:

-         Cảm ơn mọi người đã động viên chia sẻ với an hem trong đoàn công tác…..

-         Chúng tôi làm việc này ngoài vì trách nhiệm với công việc thì còn bằng trái tim đầy yêu thương với đồng bào quê hương….

-         Chúng ta may mắn vì còn được khỏe mạnh trong khi …..

MC: Vâng! Cảm ơn anh! Thưa quý vị và các bạn! Ngoài đoàn công tác đặc biệt đón bà con từ các tỉnh phía nam thì chúng ta cũng không quên cảm ơn những tài xế hay những chuyến xe 0 đồng đã không quản ngại xa xôi, dịch bệnh nguy hiểm mà đi vào tâm dịch để chuyển những chuyến hàng cứu trợ đến kịp tay đồng bào miền nam. Tinh thần ấy, tình thương ấy khiến cung đường hơn 1000 km trở nên gần hơn, ấm áp hơn dù phải trải qua rất nhiều chốt kiểm dịch, khó khăn, vất vả trên mỗi cung đường. Hãy cùng nghe tâm tư của họ:

VOXPOP: 3 ý kiến của người dân và tài xế trực tiếp chở hàng vào Nam

1.     Anh Lê Mậu Anh Tuấn – Nhóm thiện nguyện Gửi vô Nam

2.     Anh Nguyễn Lương Thăng – Lái xe

3.     Anh Đàm Văn Tùng – Lái xe

MC: Vâng! Thưa Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT. Những chia sẻ vừa rồi là của những tài xế trực tiếp chở hàng vào nam. Tôi được biết là trong đợt 2 đón bà con đoàn công tác đặc biệt của tỉnh ta cũng di chuyển bằng phương tiện ô tô. Với những bác tài tình nguyện vào nam như thế chắc anh có nhiều điều muốn tâm sự đúng không ạ?

 Anh … trả lời:

-         Đi vào vùng dịch là một điều rất ngại đối với mọi người tuy nhiên rất nhiều tài xế ở tỉnh ta tôi được biết đã tự nguyện chở những chuyến hàng vào nam đầy nghĩa tình ………

-         Rất cảm ơn các tài xế của tỉnh ta đã trực tiếp đến miền nam …..

-         Các anh ngoài công việc quen thuộc của mình thì cũng là sự tự nguyện vì bà con QT……..

MC: Vâng! Thưa quý vị Thượng tá Lê Mạnh Hùng vừa nhắc đến anh .... là tài xế tình nguyện chở đoàn công tác đặc biệt của tỉnh vào miền Nam đón bà con và có lẽ chúng ta cần trò chuyện với anh.... 1 chút đúng không ạ. Chúng tôi sẽ kết nối với PV Thành Chung – cũng xin thông tin với quý vị và PV Thành Chung cũng là thành viên trong đoàn công tác đặc biệt đón bà con QT đợt 2 và hiện anh đang cách ly tập trung tại TT DVHN tỉnh. Mời bộ phận kỹ thuật nối máy giúp chúng tôi ạ?

Thành Chung: Vâng! Chào Thái Hiền! Chào anh Mạnh Hùng! Trong chuyến công tác đặc biệt vừa qua thì chúng tôi di chuyển vào Nam bằng xe giường nằm của nhà xe Tiến Đạt Thành ủng hộ và người đã đưa chúng tôi đến nơi an toàn đó chính là bác tài .....

Thành Chung: Chào anh....!Hiện tại sức khỏe anh sau chuyến đi thế nào ạ?

Bác Tài trả lời: ...

Thành Chung: Cung đường Quảng Trị Sài Gòn có lẽ là cung đường quen thuộc của anh lâu nay đúng không ạ? Tuy nhiên chuyến đi vừa rồi là một chuyến đi đặc biệt. Có khác gì so với lúc trước anh hay đi không?

Bác Tài trả lời: Khác nhiều chứ... Đường vắng vẻ... nhiều chốt kiểm dịch... Trước đây với quãng đường hơn 1000km thì có thể dừng nghĩ ăn uống nó đỡ vất va hơn  nay phải đi một mạch......

Thành Chung: Khi nhận lời chở đoàn công tác đặc biệt vào miền nam đón bà con ở vùng dịch, gia đình anh có ý kiến gì không ạ?

Bác Tài trả lời: Có chứ... can ngăn, lo sợ .....

Thành Chung: Vậy anh thuyết phục thế nào để có thể quyết định tham gia?

Bác Tài trả lời: .....

Thành Chung: Nếu có chuyến thứ 3 đón bà con anh có sẵn sàng đi tiếp không ạ?

Bác Tài trả lời: Tôi sẵn sàng! Lúc này giúp được gì cho bà con thì mình nên giúp......

Thành Chung: Vâng! Cảm ơn anh! Mong anh giữ gìn sức khỏe! Xin được trở lại với chị Thái Hiền và khách mời là Thượng tá Lê Mạnh Hùng.

MC: Cảm ơn anh Thành Chung và anh....Quay trở lại với với khách mời của chương trình là Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT – Phó đoàn công tác đặc biệt đón người dân Quảng Trị từ miền nam về quê. Thưa anh! Đoàn tàu SE74 là một đoàn tàu đặc biệt, số hiệu của con tàu này có lẽ là con số mà nhiều người sẽ nhớ mãi về sau. Xin hỏi anh là quãng đưỡng từ miền Nam ra đến ga Quảng Trị thì đoàn tàu cụ thể hoạt động như thế nào ạ? Anh có thể kể cho tôi và quý thính giả được biết?

Anh Hùng trả lời:

-         Cung đường?

-         Đi xuyên suốt hay dững đỗ?

-         Sinh hoạt trên tàu ra sao? ....

-         Ý thức của bà con thế nào?

-         Có khó khăn bất cập gì? ….

MC: Hiện tại sau khi về đến ga Đông Hà thì người dân đã được đưa cách ly ở đâu và thời gian bao lâu thưa anh?

Anh Hùng trả lời:

-         Sau khi xuống ga Đông Hà, cơ quan chức năng đưa toàn bộ những công dân này đi cách ly tập trung 14 ngày và thực hiện hai lần xét nghiệm PCR. Nếu có có kết quả âm tính, họ sẽ được về nhà và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.....

MC: Thưa anh! Có mặt trong cả 2 chuyến đi đón bà con Quảng Trị về quê có lẽ anh có nhiều kỷ niệm và cũng bắt gặp nhiều hình ảnh xúc động. Có câu chuyện nào khiến anh khó quên nhất trong cung đường đặc biệt này?

Anh … trả lời:  Kể 1 câu chuyện cảm động….

MC: Qua 2 lần tham gia vào đoàn công tác đặc biệt thì có những bất cập, thiếu sót nào chúng ta cần khắc phục để nếu như có lần tiếp theo thì chúng ta làm tốt hơn không anh?

Anh Hùng trả lời:

-         Đề xuất

-         Hỗ trợ thêm….

MC: Vâng! Cảm ơn anh! Và anh có điều gì muốn nhắn nhủ đến bà con đã được đón về quê cũng như bà con Quảng Trị chưa có cơ hội và điều kiện được về ạ?

Anh … trả lời:

-         Đối với bà con đã về quê thì mong bà con nâng cao ý thức phòng chống dịch, thực hiện nghiêm cách ly tập trung và sau khi hết thười hạn cách ly tập trung thì nghiêm chỉnh chấp hành cách ly tại nhà

-         Đối với bà con chưa đc về quê thì cũng yên tâm…….  

MC: Vâng! Cảm ơn những nhắn nhủ của Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT – phó đoàn công tác đặc biệt của tỉnh QT đón người QT về quê. Kính thưa quý vị! Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã thành lập Đoàn công tác đặc biệt vào các địa phương ở phía Nam để làm các thủ tục đón công dân rồi cùng có mặt trên đoàn tàu về ga Đông Hà. Những người về quê lần này là phụ nữ đang mang thai, người lớn tuổi, trẻ em, người đi cùng trẻ em, người dân tộc thiểu số, học sinh, sinh viên, người thăm thân… gặp khó khăn trong thời gian các địa phương trên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy qua hai lần tổ chức vào miền nam đón công dân trở về bằng tàu hỏa, tỉnh Quảng Trị đã đưa được 900 trong số hàng nghìn người dân của mình đang mắc kẹt vì dịch bệnh ở các tỉnh phía nam về quê. Từ thời khắc tạm biệt để trở về quê, trong suốt hành trình đặc biệt ấy, cho tới khi tiếng loa phát thanh trên tàu vang lên lời thông báo ấm áp “quý bà con đã về tới ga Đông Hà”, hết thảy họ đều mang nhiều cảm xúc khó tả… Và có lẽ đoàn công tác đặc biệt cũng nhiều cảm xúc khó tả. Xin trân trọng cảm ơn UBND tỉnh QT, cảm ơn Đoàn công tác đặc biệt, cảm ơn thượng tá Lê Mạnh Hùng cũng như các anh em khác trong đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ khó khăn! Xin chúc các anh thật nhiều sức khỏe. Chúc bà con nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Và mong mọi người bình an! CT ATGT tuần này của chúng tôi cũng xin được kết thúc tại đây! Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 23/08/2021 07:35 Lê Vĩnh Nhiên 23/08/2021 13:31

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà