Tạp chí Dân tộc – số 5 - Tháng 8 - Giáo dục miền núi
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

 

MC: Kính chào Đồng bào và các bạn, Cảm ơn đồng bào và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Dân tộc và Miền núi của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin gửi đến đồng bào và các bạn những nội dung chính sau:

:    -   Nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số tại Đakrông

-         Thanh niên Vân Kiều làm kinh tế giỏi

-         Ngành giáo dục miền núi Quảng Trị sẳn sàng đón năm học mới 2021 -2021

-         Ra mắt tập sách “Những giá trị văn hóa đặc sắc của người Bru – Vân Kiều và Pa Kô”

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình, kính mời đồng bào và các bạn cùng theo dõi :

Nhạc cắt

Nhạc cắt

PS 3 - Ngành giáo dục miền núi Quảng Trị sẳn sàng đón năm học mới 2021 -2021

 

MC: Kính thưa đồng bào và các bạn, Năm học mới đã bắt đầu, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước còn nhiều phức tạp, ngoài việc chuẩn bị cơ sở, vật chất, sách giáo khoa ngành Giáo dục huyện miền núi, biên giới tỉnh Quảng Trị còn tích cực xây dựng phương án phòng chống Covid - 19 sẵn sàng đón học sinh tựu trường. Phóng sự sau ghi nhận một số hoạt động chuẩn bị năm học mới tại huyện Hướng Hoá và Đakrông, kính mời đồng bào và các bạn cùng theo dõi :

          Có mặt tại Trường Tiểu học Khe Sanh số 2 huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị trong ngày đầu tiên học sinh khối lớp 1 tựu trường chúng tôi ghi nhận được không khí hân hoan, phấn khởi của cô và trò ở ngôi trường này. Gác lại những khó khăn của cuộc sống, của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều nơi, tất cả các cán bộ, giáo viên và các em học sinh đều rất vui tươi, phấn khởi, các em lớp 1 đã bắt nhịp làm quen khá nhanh. Điều đặc biệt là nếu như những năm học trước bài học đầu tiên của ngày tựu trường là không khí của làm quen thầy cô bẹn bè, làm quen với lớp học mới, thì năm học này, học sinh được hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn. Đây là một trong những nội dung bắt buộc được ngành Giáo dục hướng dẫn cho các trường học khi tổ chức chuẩn bị đón năm học mới. Được biết theo kế hoạch, ngoài việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sách giáo khoa thì công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ giáo viên được phòng đặt lên hàng đầu. Đối với Trường Tiểu học số 2 Khe Sanh, để đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất đón các em học sinh tựu trường, trường đã được các cấp ngành bố trí kinh phí để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường rất đảm bảo an toàn, sạch đẹp. Đây chính là nguồn động viên ý nghĩa để cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường vững vàng tâm thế bước vào năm học mới 2021 – 2022.

Phỏng vấn : Bà Hồ Thị Thu Hằng

Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 – Khe Sanh, Hướng Hoá, Quảng Trị

( Nội dung dịch PV : Trường Tiểu học số 2 Khe Sanh đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khá tốt. Cơ sở đã hoàn thiện, sẳn sàng đón học sinh đến trường. Thực hiện công văn hướng dẫn của cấp trên nhà trường đã tiến hành lau chùi, vệ sinh khuôn viên, lớp học khử khuẩn sạch sẽ. Khi học sinh đến tựu trường nhà trường đón các em tại cổng trường khử khuấn tay, đo thân nhiệt, sau đó cán bộ, giáo viên đón học sinh vào lớp. Về chất lượng giáo dục nhà trường đã tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm các lớp thành lập nhóm zalo liên lạc giữa các phụ huynh và giáo viên để tăng cường trao đổi thông tin, cũng như nhắc nhở các nội dung học tập tốt hơn. Đảm bảo mục tiêu trẻ đến trường vui học an toàn và hiệu quả.

Là huyện miền núi biên giới nên còn nhiều xã khó khăn, học sinh thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo chiếm phần lớn. Để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đi học Phòng giáo dục huyện Hướng Hoá đã chỉ đạo các trường tích cực tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của các cá, nhân, đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các học sinh. Đồng thời Phòng giáo dục bố trí các nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho thư viện các trường để đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh. Các điểm trường khó khăn hơn quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động trẻ đến trường, bổ sung trang bị mới các thiết bị dạy và học. Đảm bảo điều kiện tốt nhất để đón trẻ đến trường.

Phỏng vấn : Ông Lê Văn Quảng

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Tân

(Nội dung dịch PV :  Trong năm học mới 2021 – 2022 trường đã sẳn sàng đón học sinh vào năm học mới vào ngày 25/8 tựu trường đối với học sinh lớp 1 và ngày 1/9 đối với học sinh các cấp. Đón năm học mới trong điều kiện phòng chống dịch Covid – 19, thực hiện theo công văn hướng dẫn chúng tôi đã tổ chức lớp học theo mô hình giãn cách, hướng dẫn học sinh khử khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Quyết tâm đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện để học sinh vui vẻ đến trường)

Năm học mới đã đến, song dịch Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp, để đảm mục tiêu "kép" vừa chống dịch vừa dạy học, ngành giáo dục các địa phương miền núi đã xây dựng những phương án chuẩn bị phòng chống Covid trước và sau khi trẻ đến trường. Theo đó, các trường triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại huyện Đakrông, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 về phòng chống dịch Covid – 19, đến đầu tháng 9/2021 học sinh mới đến trường nhưng công tác chuẩn bị năm học mới vẫn được quan tâm bằng nhiều giải pháp cụ thể. Nhất là đối với ngành học mầm non, do thời gian nghỉ hè lâu cùng với dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp ở địa phương nên gần như các hoạt động chuẩn bị năm học mới đều bị ảnh hưởng, nhất là công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học. Tuy vậy, với tinh thần yêu nghề mến trẻ các giáo viên của ngành học mầm non huyện Đakrông đã khắc phục mọi khó khăn, bắt tay trang trí trường lớp học với tinh thần phấn khởi nhất.

Phỏng vấn : Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài

Điểm trường A Rồng – thị trấn Klongklang – Đakrông – Quảng Trị

( Nội dung PV : Đây là điểm trường lẻ của trường MN Hoa Lan, thì ở đây chủ yếu là các cháu con em đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa kô đời sống còn nhiều khó khăn nên điểm trường không như cơ sở chính nhưng giáo viên cố gắng nhiều trong công tác năm học mới chuẩn bị đồ dùng học tập, trang trí khuôn viên thật đẹp, thật tốt để đón học sinh. Bản thân tôi chuẩn bị đón trẻ rất hồi hộp, phấn khởi mong rằng dịch bệnh sẽ sớm qua đi để các con được đến trường học tập vui chơi trong điều kiện tốt nhất.)

Phỏng vấn : Bà Đinh Thị Hằng Nga

Phó Hiệu trưởng Trường MN Hoa Lan- Đakrông, Quảng Trị

( Dịch ND phỏng vấn : Trong năm học 2021 -2022 nhà trường đã chuẩn bị cho năm học mới , Nhà trưởng tổ chức cho cán bộ giáo viên trang trí không gian, môi trường trong và ngoài lớp học. Ngoài ra nhà trường cũng đã cho kiểm kê tất cả các loại đồ dùng để bổ sung, làm mới chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho trẻ đến trường. Đối với hoạt động nâng cao chất lượng trong năm học này, nhà trường cho giáo viên chia từng tổ để lên kế hoạch năm học, sau đó phê duyệt để thực hiện. Ngoài ra, nhà trường tăng cường xây dựng các góc học tập phong phú để đón trẻ. )

Cùng với công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy và học, theo tinh thần chỉ đạo chung của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị các trường có phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn, phối hợp với phụ huynh học sinh chuẩn bị đủ khẩu trang cho học sinh trước khi tựu trường. Vệ sinh trường lớp; bố trí, sắp xếp chỗ ăn, ở hợp lý cho giáo viên, học sinh ở bán trú đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Chủ động rà soát các nội dung liên quan đến Covid-19 trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cách ly theo quy định; kiên quyết không cho tới trường đối với những trường hợp chưa hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Phỏng vấn : Ông Hồ Tất Huấn, Trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Đakrông ( Chờ phỏng vấn Đakrông gửi về )

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt và linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, đến thời điểm này ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị đã xây dựng các phương án, “kế hoạch kép” sẵn sàng tâm thế cho năm học mới 2021-2022 với mục tiêu vừa đón học sinh tựu trường an toàn, vừa ứng phó hiệu quả trước diễn biến phức tạp, khó lường, khó đoán định của dịch bệnh Covid – 19.  Vẫn còn nhiều khó khăn phía trước nhưng với trách nhiệm và sự nỗ lực của ngành giáo dục nói chung, của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nói riêng và sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, đến thời điểm này công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đón học sinh bước vào năm học mới 2021-2022 với niềm tin và quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.

 

Nhạc cắt

         

MC: Thưa đồng bào và các bạn, “Những giá trị văn hóa đặc sắc của người Bru – Vân Kiều và Pa Kô” tập I là đầu sách do Phân hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số tỉnh thuộc Hội văn học nghệ thuật Quảng Trị phát hành tháng 8 năm 2021. Phần cuối chương trình Tạp chí Dân tộc và Miền núi hôm nay, kính mời đồng bào và các bạn cùng tìm hiểu thêm về cuốn sách ý nghĩa này qua một số ghi nhận sau :

“Những giá trị văn hóa đặc sắc của người Bru – Vân Kiều và Pa Kô” tập hợp những bài viết của 6 tác giả nghiên cứu, tìm hiểu về đời sống kinh tế - xã hội, văn hóa cổ truyền, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Bru,Vân Kiều – Pa Kô như lịch sử của các bản làng, vai trò già làng và hội đồng già làng; việc cư trú và đặt tên làng bản; kiến trúc nhà ở truyền thống; tục đi sim, lễ ăn mừng nhà mới, ẩm thực, đám cưới, tang lễ, tết cổ truyền; trang sức truyền thống … Bên cạnh đó, trên cơ sở thực tế, tác giả ghi lại những phong tục tập quán độc đáo vẫn còn lưu giữ và phát triển đến ngày hôm nay như nghề truyền thống đan lát, dệt thổ cẩm; ẩm thực phong phú như rượu đoác, rượu cần; các nhạc cụ truyền thống như cồng chiêng, đàn ta lư; dân ca, dân vũ; bảo tồn và phát huy lễ hội để phát triển du lịch… Các bài viết thể hiện sự dày công của tác giả trong nghiên cứu, tìm hiểu sâu, sinh động, phản ánh người thật, việc thật nhằm giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Bru,Vân Kiều, Pa Kô.

Phỏng vấn : Nhà Báo Kô Kăn Sương

Phân Hội Trưởng Phân hội Văn học nghệ thuật các DTTS tỉnh – Hội VHNT Quảng Trị

( Dịch ND Pv :Sau một thời gian nghiên cứu, sưu tầm, mở trại sáng tác, Phân hội VHNT các DTTS tỉnh mới có điều kiện xuất bản đầu sách “Những giá trị văn hóa đặc sắc của người Bru – Vân Kiều và Pa Kô” tập I. Theo chúng tôi nhận thấy, việc bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa toàn diện. Đặc biệt là tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán, trang phục truyền thống, văn hóa đặc trưng của dân tộc Vân Kiều và Pa Kô đang đứng trước nguy cơ mai một. Một số nghề thủ công truyền thống được bảo tồn nhưng hoạt động chưa hiệu quả… Do đó, với việc ra đời của đầu sách này, phân hội mong muốn góp phần bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống văn hóa lịch sử, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là hoạt động du lịch – dịch vụ nhằm quảng bá hình ảnh về đất, cuộc sống người Vân Kiều, Pa Kô ra với thế giới bên ngoài)

 

 Thời gian qua việc bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của người Bru – Vân Kiều và Pa Kô trên địa bàn được tỉnh Quảng Trị quan tâm bằng nhiều chính sách cụ thể. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu các nguồn lực đầu tư. Đặc biệt là chưa có nhiều chính sách trực tiếp  hỗ trợ, động viên đối với nghệ nhân, người dân trong quá trình tham gia bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc.  Vì vậy, việc hệ thống và ra đời tập sách “Những giá trị văn hóa đặc sắc của người Bru – Vân Kiều và Pa Kô” là nguồn tư liệu đáng trân trọng, góp phần phản ánh rõ hơn tầm quan trọng cũng như đặt ra những vấn đề đáng quan tâm đối với công tác bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc nói chung, trong đó có văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số Bru – Vân Kiều và Pa Kô trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 26/08/2021 09:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà