Nhịp sống trẻ/ phát thanh
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trê 4.9.2021

PTV: Xin chào các đ/c và các bạn! Trong chuyên mục NST tuần này, mời các đ/c và các bạn cùng đến với mô hình Tủ sách em bé hạnh phúc được triển khai tại xã Vĩnh Tú. Còn trước tiên như thường lệ là một vài TT về hoạt động của tuổi trẻ Quảng Trị trong thời gian qua. Sau đâu là nội dung chi tiết của chương trình.

1.Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2021), vừa qua Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức khởi động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “65 năm truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam”.

Vòng thi sơ khảo diễn ra từ ngày 19/8 - 15/9/2021 thông qua app Thanh niên Việt Nam. Sau 03 ngày phát động, Cuộc thi đã thu hút gần 600 hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham gia với hơn 1.000 lượt thi. Đây là Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên về truyền thống của Hội LHTN Việt Nam, qua đó giúp hội viên, thanh niên tự hào về lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống cách mạng vẻ vang của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Trong thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ sở Hội tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cách thức đăng ký tham gia cuộc thi đến đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên nhằm lan tỏa hoạt động ý nghĩa hướng đến chào mừng ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

2. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã xung phong đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm tra y tế, các khu vực phong tỏa, chốt kiểm soát, bệnh viện,... để hỗ trợ các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Các tình nguyện viên tham gia đều được tiêm vaccine phòng COVID-19, được tập huấn các kỹ năng, kiến thức có liên quan đến công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh đã tham gia một số hoạt động tiêu biểu như: Đoàn Trường Cao đẳng Y tế điều động 42 tình nguyện viên tham gia trực chốt kiểm tra y tế tại địa bàn huyện Vĩnh Linh, huyện Hải Lăng; điều động 01 đoàn viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Dương; Đoàn cơ sở Sở Y tế điều động 09 đoàn viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh Miền Nam (2 đợt); Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều động 06 đoàn viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai; điều động 250 đoàn viên luân phiên tham gia hỗ trợ khai báo y tế, đo thân nhiệt người dân ra, vào bệnh viện; điều động 17 đoàn viên tham gia đội sàng lọc và điều trị COVID-19 tại bệnh viên... Chuỗi hoạt động đã lan toả hình ảnh đẹp của đoàn viên, thanh niên trong cộng đồng; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà trong công tác phòng, chống dịch; góp phần đảm bảo an toàn sức khoẻ cộng đồng trước đại dịch COVID-19.

3. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhằm tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, chung tay của đoàn viên, thanh niên trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, BTV Huyện đoàn Vĩnh Linh đã huy động tình nguyện viên là ĐVTN tại các xã, thị trấn tham gia hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện từ ngày 16/6/2021 cho đến nay với hơn 600 lượt ĐVTN tham gia.

Hiện nay trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có 02 chốt kiểm soát dịch: Chốt 1, trên quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp (gồm 3 tổ) và Chốt 3, tại Km 1057 đường Hồ Chí Minh, thuộc thị trấn Bến Quan. Mỗi ngày có 20 ĐVTN tham gia làm nhiệm vụ tại 4 tổ. Các đội hình tình nguyện viên được huy động tham gia phối hợp, hỗ trợ thực hiện các công việc như: cấp phát phù hiệu đối với phương tiện được phê duyệt; hỗ trợ hướng dẫn người được kiểm soát khai báo y tế và thực hiện các nhiệm vụ khác do tổ trưởng các chốt phân công…Mặc dù trong quá trình tham gia hỗ trợ chốt phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng Đoàn viên thanh niên đã không quản ngại khó khăn…Ở những “điểm nóng” với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, các đoàn viên thanh niên cũng tập cho mình sự cẩn thận, kỹ lưỡng trong phòng, chống dịch bệnh: luôn đeo khẩu trang, sử dụng kính chắn giọt bắn, dung dịch sát khuẩn,…để đảm bảo an toàn khi làm nhiệm vụ. Với sự nhanh nhạy và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đội hình tình nguyện đã đóng góp một phần không nhỏ trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

4.Vừa qua, Sư đoàn 968 phối hợp với BTV huyện đoàn Cam Lộ tổ chức lễ khánh thành "Ngôi nhà 100 đồng" tặng gia đình Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Phan Công Cường.

Trung úy Phan Công Cường, sinh năm 1993 là lái xe thuộc Sư đoàn 968, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, con còn nhỏ và chưa có nhà ở, hiện đang công tác tại vùng biên giới. Sư đoàn 968 đã phối hợp với BTV Huyện đoàn Cam Lộ hỗ trợ cho gia đình Trung úy Phan Công Cường 80 triệu đồng làm nhà ở. Đây là số tiền được trích từ quỹ "Ngôi nhà 100 đồng" do Cục Chính trị Quân khu phát động mỗi ngày một cán bộ, đoàn viên, thanh niên đóng góp 100 đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho quân nhân có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn.

Sau gần 7 tháng thi công, "Ngôi nhà 100 đồng" đến nay đã được hoàn thành và có thể đưa vào sử dụng. Nhờ đó, gia đình của Trung úy Phan Công Cường đã có được nơi ở đảm bảo hơn để ổn định cuộc sống. Đây là một trong những nội dung phối hợp của Đoàn TN với lực lượng Quân sự trong việc tổ chức thực hiện các công trình, phần việc, phát huy tinh thần "tương thân tương ái", chăm lo đời sống và giúp đỡ quân nhân cùng thân nhân, gia đình họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, an tâm công tác và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhạc cắt

PTV: Thưa các đồng chí và các bạn!

Nhằm góp phần hình thành thói quen đọc sách trong thanh thiếu nhi và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, năm 2020 Hội LHTN tỉnh đã triển khai chương trình xây dựng mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc”. Mô hình hướng đến xây dựng tủ sách gia đình cho các gia đình trẻ có con nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi ở các địa bàn ở vùng nông thôn và miền núi. Cùng với một số địa phương khác, mô hình này cũng đã được triển khai tại xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh linh. Qua một thời gian cho thấy, mô hình đã mang lại những ý nghĩa thiết thực, góp phần hình thành thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi tại địa phương, đặc biệt là trong những ngày nghỉ vì dịch bệnh COVID 19. Xung quanh nội dung này, chúng tôi có cuộc pv chị Chị Võ Thị Hà-Phó bí thư Đoàn xã Vĩnh Tú, Vĩnh Linh. Mời các đ/c và các bạn cùng nghe.

1/Thưa chị Chị Võ Thị Hà! Trước hết xin chị cho biết đôi nét về mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc” được triển khai trên địa bàn xã Vĩnh Tú?

2/Sau một thời gian triển khai, một số khó khăn nào chúng ta còn gặp phải ạ?

3/Thường thì những đầu sách nào được triển khai trong mô hình?

4/Thưa chị!  Đối với các em thiếu nhi trên địa bàn xã Vĩnh Tú, đời sống tinh thần của các em những năm qua ntn ạ?

5/Vậy trong thời gian tới, xã  đoàn Vĩnh Tú sẽ triển khai những hoạt động nào để hướng đến các em thiếu nhi trên địa bàn?

Xin cảm ơn chị

PTV: Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 31/08/2021 21:47 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà