Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình PTTT 8/9

Nhân rộng mô hình tự cách ly tại nhà hiệu quả

Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn! Rất vui khi được đồng hành cùng QV & các bạn trong 30 phút chương trình PTTT hôm nay.

Thưa Qv & các bạn! Hiện nay, dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm gia tăng, nhiều trường hợp F1, F2 được phát hiện. Trong khi đó, các trung tâm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đang trong còn hạn chế. Do đó, nếu nhân rộng mô hình cách ly F2 tại nhà đối với những trường hợp đủ điều kiện sẽ giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và nhân viên y tế. Tại Quảng Trị cũng đã có nhiều địa phương ở Quảng Trị đã xây dựng nhiều mô hình cách ly tại nhà được đánh giá là sáng tạo, hiệu quả trong phòng, chống Covid 19, như mượn nhà, nhường nhà cho người thân ở, cách ly sau khi trở về từ khu cách ly tập trung… Vậy làm thế nào để phát huy hiệu quả mô hình này? Mời Qv & các bạn cùng tìm hiểu trong chương trình PTTT hôm nay với sự tham gia của…. ( Sở Y Tế Quảng Trị )

Xin cảm ơn… đã nhận lời tham gia chương trình.

KM: Xin chào Qv thính giả, chào Thái Hiền…

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng Phát thanh và livestream của Đài PTTH Quảng Trị, QV & các bạn có thể tham gia đặt câu hỏi cho khách mời của chương trình thông qua SĐT…. Hoặc để lại comment trên trang Facebook của Đài PTTT Quảng Trị.

Nhạc cắt

Thưa QV & các bạn! Thưa ông/bà... như chúng ta cũng đã biết thì vừa qua đã xuất hiện chùm ca bệnh tại Trung tâm y tế Thành phố Đông Hà và thành phố cũng đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để khoanh vùng, truy vết và phong tỏa tạm thời 1 số khu vực. Vậy ông/bà... có thể cho biết cụ thể về diễn biến của dịch Covid 19 trên địa bàn thành phố Đông Hà nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung cho đến thời điểm này?

Trả lời

Có thể nói việc kiểm soát và truy vết kịp thời các đối tượng liên quan đến các ca bệnh đã giúp cho chúng ta giảm thiểu được sự lây lan và kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Và có một vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm đó là việc triển khai các mô hình cách ly y tế tại nhà, bên cạnh việc ủng hộ phương án này để giảm thiểu áp lực cho ngành y tế thì nhiều người dân cũng bày tỏ sự lo lắng của mình. Sau đây là những ý kiến mà chúng tôi ghi lại được, mời ông/bà... và QV thính giả cùng nghe.

Voxpox

-         Tôi thấy việc cách ly y tế tại nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm thiểu được tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

-         Việc cách ly tại nhà còn tùy thuộc vào ý thức của người cách ly và người nhà của họ. Nếu người nhà không chấp hành tốt các quy định thì dễ xảy ra tình trạng lây lan nếu gia đình đó có người nhiễm Covid 19.

-         Nhiều người sau khi hoàn thành cách ly tập trung sẽ tiến hành cách ly tại nhà, nhưng viruts corona có quá nhiều biến chũng, có nhiều trường hợp phải cả tháng mới phát bệnh, nếu sau khi cách ly tập trung mà về nhà mới phát bệnh rồi gia đình không chấp hành tốt quy định về cách ly thì sẽ dễ lây lan. Chúng tôi rất lo ngại về điều này.

Vâng, đó là một số ý kiến của người dân, thưa ông... trước những băn khoăn, lo lắng này thì ông có điều gì muốn chia sẻ?

Trả lời

Vâng, quả thật chúng ta thấy rằng hiện nay việc cách ly y tế tại nhà được triển khai bài bản hơn và chặt chẽ hơn, ngoài việc người dân có ý thức cao trong phòng chống dịch bệnh thì chúng ta cũng có các tổ giám sát cộng đồng, họ cũng đã góp phần rất lớn trong việc quản lý, giám sát các gia đình đang cách ly y tế tại địa bàn của mình. Tại nhiều địa phương cũng đã xây dựng nhiều mô hình cách ly y tế tại nhà hiệu quả. Sau đây là một vài ghi nhận tại xã Triệu Thuận huyện Triệu Phong.

Phóng sự chèn:

Xác định tầm quan trọng của việc cách ly tại nhà trong phòng, chống COVID-19, các cấp, ngành, đơn vị liên quan và người dân trên địa bàn huyện Triệu Phong đã tích cực vào cuộc. Vai trò BCĐ và  tổ COVID-19 cộng đồng được phát huy cao độ. Nhiều mô hình cách ly tại nhà ra đời được đánh giá là sáng tạo, hiệu quả trong phòng, chống COVID-19. Điều đáng ghi nhận hiện nay xã Triệu Thuận huyện Triệu Phong đã xây dựng mô hình như mượn nhà, nhường nhà cho người thân ở, cách ly sau khi trở về từ khu cách ly tập trung.

 Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Dương Văn Lộc xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong đã hơn 10 ngày qua cửa đóng, then cài. Nhà bà là nơi để cách ly cho con trai và 2 người cháu. Sau khi hết thời gian cách ly tập trung theo quy định, 3 thanh niên về cách ly tại nhà, bà Hoa được chính quyền vận động đến nhà người thân sống tạm, nhường nhà làm chổ cách ly cho 3 thanh niên. Đều đặn mỗi ngày, gia đình đưa cơm nước đến ăn, mọi sinh hoạt gia đình đã chuẩn bị sẵn, khu biệt lập với gia đình nên đảm bảo công tác phòng dịch.

P/ V HỒ VIẾT HÓA- Trưởng thôn Dương Văn Lộc xã Triệu Thuận- Triệu Phong.

         Thôn có 5 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương sau thời gian cách ly taạp trung theo quy định. về địa phương chúng tôi tuyền truyền gia đình nhường nhà để các em cách ly đảm bảo, mọi sinh hoạt các em tự túc...

Hiện nay, tình hình COVID-19 đang diễn biến khá phức tạp, ngoài phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, việc dựa vào dân để phòng, chống COVID-19 là hết sức cần thiết. Trước yêu cầu đó, chính quyền xã Triệu Thuận huyện Triệu Phong đã xây dựng mô hình hay sáng tạo như nhường nhà, mượn nhà cho người thân ở, cách ly sau khi trở về từ khu cách ly tập trung. Sau khi mô hình được triển khai, một số gia đình có con em đang cách ly thực hiện tốt, dự kiến những ngày tới chính quyền tiếp tục đón thêm 20 -30 công dân về cách ly tại nhà theo mô hình này.

P/v Ông VÕ VĂN MAY - người dân thôn Dương Văn Lộc xã Triệu Thuận

Nhà tôi chuẩn bị đón 2 đứa con và 3 đứa cháu về, gia đình bàn với vợ con ra ở nhà con trai nhường nhà này cho các cháu ở cách ly. Chúng tôi thấy chính quyền xã, thôn vận động như vậy quá tốt, chúng tôi sẽ thực hiện theo.

P/v Ông VÕ VĂN HƯỞNG - Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận- Tp

Vừa rồi xã Triệu Thuận trong BCD cũng như đội phản ứng nhanh đã sáng kiến mô hình các công dân hết thời gian cách ly tại các trung tâm về cách ly tại nhà, chúng tôi đã bàn bạc thống nhất xây dựng mô hình như mượn nhà, nhường nhà cho các công dân về cách ly tại đó. Sắp tới chúng tôi đón thêm khoảng 20 công dân nữa chúng tôi đã bàn bạc với các gia đình và ký cam kết thực hiện quy mô hình.

Điều đáng ghi nhận là những mô hình hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã ra đời trên địa bàn xã Triệu Thuận huyện Triệu Phong đã sớm phát huy hiệu quả. Hoạt động tích cực của từng thôn, xã trong việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, kiểm soát tốt các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, và quan trọng hơn cả là sự hợp tác của mỗi người dân trong việc thực nghiêm công tác phòng chống dịch, tuân thủ các qui định đặt ra, sẽ góp phần bảo đảm bảo tốt cho công tác phòng chống dịch.

Vâng, đó là một trong những mô hình cách ly y tế tại nhà được triển khai hiệu quả tại xã Triệu Thuận huyện Triệu Phong. Và không chỉ ở Triệu Phong mà nhiều địa phương khác cũng đã xây dựng các mô hình cách ly y tế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tại Thành phố Đông Hà cũng đã có nhiều hộ gia đình thực hiện cách ly tại nhà hoặc nhường nhà cho người thân tiến hành cách ly tại nhà hiệu quả. PV Thành Chung đã kết nối điện thoại với 1 trong những trường hợp như thế. Xin mời QV & các bạn cùng lắng nghe.

PV Thành Chung: Vâng, xin chào QV & các bạn, tôi đã kết nối điện thoại với bà… bà có… và hiện đang tiến hành cách ly tại nhà.

Xin chào bà… bà có thể cho biết tình hình gia đình mình khi chấp hành cách ly tại nhà như thế nào?

Thưa bà, trong quá trình cách ly tại nhà gia đình mình có gặp khó khăn gì không?

Vậy gia đình đã làm gì để khắc phục những khó khăn đó?

Bà suy nghĩ như thế nào về ý thức của người dân trong việc cách ly tại nhà?

Xin cảm ơn bà và xin chúc cho cả gia đình sẽ luôn sức khỏe, hoàn thành tốt việc cách ly là sớm trở lại cuộc sống bình thường.

 Vâng, xin cảm ơn anh Thành Chung với cuộc trò chuyện vừa rồi và ngay bây giờ Phóng viên Anh Vũ tại huyện Cam Lộ sẽ cung cấp đến QV & các bạn mô hình đang được triển khai tại huyện Cam Lộ. Xin mời KTV Thu âm Vĩnh Lộc kết nối với PV Anh Vũ giúp chúng tôi.

PV Anh Vũ: Vâng, xin kính chào QV thính giả, hiện tại tôi đang có mặt tại… và ngồi cạnh tôi lúc này là...

Thưa bà, bà có thể cho biết ngành y tế Cam Lộ đã đưa ra những phương án gì để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid đang còn diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay?

Một trong những vấn đề đang được các địa phương trong cả nước đẩy mạnh thực hiện và nhân rộng đó là mô hình cách ly tại nhà. Trên phương diện y tế, bà đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của mô hình này?

Tại Cam Lộ nhiều hộ gia đình cũng đã cho mượn đất vườn, mượn nhà để các cá nhân thực hiện cách ly y tế tại nhà, vậy theo bà chúng ta phải làm gì để đảm bảo an toàn cho người dân ở khu vực có người cách ly?

Để nhân rộng mô hình này trên địa phương bà có đề xuất, kiến nghị gì?

Xin cảm ơn bà và xin quay trở lại phòng bá âm với chị Thái Hiền và ông/bà...

Vâng, xin cảm ơn PV Anh Vũ và bà... Thưa ông/bà, trước ý kiến của bà... thì ông có giải đáp như thế nào?

Thưa ông/bà đối với những gia đình đang có người cách ly y tế ông/bà có khuyến cáo gì để người dân có thể thực hiện cách ly hiệu quả, tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc là lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình?

Với những trường hợp là f0 đã điều trị khỏi bệnh, hay f1 đã hoàn thành cách ly tập trung khi trở về cách ly tại nhà thì cần phải có sự chuẩn bị như thế nào và cách thức cách ly ra sao để tránh lây nhiễm?

Với những trường hợp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không chấp hành tốt việc cách ly thì sẽ bị xử phạt như thế nào, thưa ông/bà?

Trước diễn biến dịch bệnh Covid 19 đang còn diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, chủ trương của chính phủ cũng như của các địa phương là nhân rộng và làm tốt các mô hình cách ly y tế tại nhà nhằm giảm thiểu áp lực cho ngành y tế vậy  theo ông/bà để thực hiện được điều này, tỉnh Quảng Trị nói chung và ngành Y tế Quảng Trị nói riêng cần có những phương án và giải pháp gì?

Xin cảm ơn Ông/bà với những chia sẻ vừa rồi.

Quý vị và các bạn thân mến! Đối với việc phòng chống dịch, vai trò cá nhân rất quan trọng, là vai trò, trách nhiệm đối với toàn dân, toàn xã hội. Việc nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân không chỉ được đề cập trong một vụ dịch, mà ngay trong cả cuộc sống hàng ngày, trong đó có vai trò rất lớn và thường xuyên của gia đình và xã hội. Bởi vậy, việc nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm của mỗi cá nhân là rất quan trọng. Hy vọng rằng với phương châm 4 tại chỗ là: cơ vật chất tại chỗ, con người tại chỗ, phương tiện tại chỗ, dịch vụ tại chỗ thì chúng ta đã và đang triển khai tốt trong thời gian qua, và chúng ta sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 06/09/2021 08:35 Lê Vĩnh Nhiên 07/09/2021 15:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà