An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục An toàn lao động và việc làm

Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

MC1: Kính chào quý vị và các bạn thính giả đang lắng nghe chương trình phát thanh An toàn lao động và việc làm của Đài PTTH Quảng Trị!

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Chính sách BHTN là một trong các chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, có tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động. Bắt đầu từ năm 2010, được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Cục Việc làm, Sở LĐ, TB&XH và các ngành liên quan, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã triển khai tổ chức thực hiện chính sách BHTN đúng theo quy định của pháp luật và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, là trong bối cảnh ảnh hưởng của COVID - 19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, làm gia tăng tỉ lệ người lao động bị mất việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được coi là “phao cứu sinh” của người lao động.

MC1: Đây sẽ là những nội dung chính mà chúng tôi chuyển đến QV & các bạn trong chương trình ngày hôm nay, mời QV & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

MC2: Thưa Qv& các bạn!  Để đảm bảo việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện giải quyết sớm nhất thủ tục hưởng trợ cấp BHTN cho người lao động, thời gian này Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã có những giải pháp gì là nội dung mà chúng tôi sẽ trao đổi với ông Bùi Văn Lũy- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị. Trước hết mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một phóng sự sau:

MC1: Chị Trần Thị Nhật Linh, 35 tuổi, ở tp Đông Hà trước đây là công nhân của Cty May Hòa Thọ Đông Hà đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Quảng Trị để giải quyết chế độ dành cho lao động thất nghiệp. Tại đây, chị được tư vấn, hướng dẫn, giải quyết chế độ theo quy định và được giới thiệu các lớp học nghề để tìm việc làm mới. Chị Trần Thị Nhật Linh ở Phường Đông Lương, TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Chị Nguyễn Thị Vinh là một người Quảng Trị vào làm việc tại TP Đà Nẵng. Tại đây chị đã thực hiện đầy đủ các quy định về bảo hiểm nên khi bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, chị về quê và tìm đến Trung Tâm dịch vụ việc làm Quảng Trị để được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp và học nghề để tìm kiếm việc làm mới. Chị Nguyễn Thị Vinh ở Phường 3, TP Đông Hà cho biết:

Băng ghi âm

 MC1: Trước diễn biến phức tạp của COVID - 19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải đóng cửa hoặc cắt giảm lao động như hiện nay, BHTN có vai trò đảm bảo an sinh xã hội rất quan trọng, vừa hỗ trợ thu nhập vừa tích cực tạo điều kiện cho người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động. Ngành nghề ảnh hưởng rõ nhất do COVID - 19 là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, may mặc, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải hành khách và các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng liên quan đến các hoạt động này. Tuy nhiên, trên thực tế, việc giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho lao động bị mất việc làm cũng đang gặp nhiều khó khăn.  

Nhạc cắt

 

 

MC2: Quý vị và các bạn đang theo dõi chuyên đề “Tuyên truyền về bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp” với chủ đề: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, trước thực tế lượng hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp BHTN tăng mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay, để tạo điều kiện giải quyết sớm nhất thủ tục hưởng trợ cấp BHTN cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã có những giải pháp gì, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Bùi Văn Lũy, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng nghe!

PV: Xin chào ông, cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

Thưa ông, trong điều kiện hiện nay, Trung tâm đã có những giải pháp gì để đảm bảo vừa chống dịch nhưng vẫn giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động?

TL

Vậy kết quả đã đạt được như thế nào ạ?

TL

Và trong quá trình thực hiện, công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Quảng Trị có những khó khăn và vướng mắc gì?

TL  

Theo mong muốn của người lao động qua các phóng sự trong chương trình, mong muốn của người lao động là được tư vấn giới thiệu việc làm và hỗ trợ dạy nghề cho người lao động để họ quay trở lại thị trường lao động. Về vấn đề này, Trung tâm sẽ có giải pháp gì?

TL

Qua chương trình này, ông có thể tư vấn cho người lao động về những điều kiện và thủ tục để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, xin mời ông!

        TL

Xin cảm ơn ông!

MC2: Những thông tin mà ông Bùi Văn Lũy, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh  Quảng Trị đã khép lại chuyên đề bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp với chủ đề thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho người lao động bị ảnh hưởng về việc làm bởi dịch covid. Cảm ơn quý vị và các bạn đã đồng hành cùng chương trình và hẹn gặp lại trong các chương trình sau!

Đón nghe:

Bắt đầu từ năm 2010, được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Cục Việc làm, Sở LĐ, TB&XH và các ngành liên quan, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã triển khai tổ chức thực hiện chính sách BHTN đúng theo quy định của pháp luật và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, là trong bối cảnh ảnh hưởng của COVID - 19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, làm gia tăng tỉ lệ người lao động bị mất việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được coi là “phao cứu sinh” của người lao động. Đây là nội dung của chuyên đề an toàn lao động và việc làm được phát sóng vào 11h20 phút thứ 5 ngày 16/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTT Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe!

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 06/09/2021 09:04 Lê Vĩnh Nhiên 06/09/2021 13:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà