TẠP CHÍ DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI NGÀY 12 THÁNG 9
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

TẠP CHÍ DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI 12 THÁNG 9

(Truyền thông cơ sở; thực hiện các chính sách giảm nghèo cho phụ nữ miền núi; tuyên truyền luật phòng chống thuốc lá; Đảm bảo vừa chống dịch vừa dạy học ở huyện miền núi)

Dẫn đầu:

Xin kính chào đồng bào và các bạn, đồng bào và các bạn đang theo dõi Tạp chí Dân tộc và Miền núi của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình ngày hôm nay, chúng tôi xin mời đồng bào và các bạn theo dõi một số nội dung sau: Phát huy vai trò hệ thống truyền thông cơ sở trong việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19; Thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững cho phụ nữ miền núi; Tăng cường năng lực của hệ thống cán bộ cơ sở trong việc tuyên truyền luật phòng chống hút thuốc lá ở địa bàn miền núi. Thời lượng còn lại của chương trình là phóng sự về nội dung đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép vừa dạy học vừa phòng chống dịch hiệu quả ở huyện miền núi Đakrông.

Sau đây là nội dung chương trình.

tt

Hình ảnh

Lời bình

Thời lượng

 

PTV trường quay

Thưa đồng bào và các bạn, nhằm hỗ trợ cho người dân về công tác phòng chống đại dịch Covid -19, Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị, Hội Chữ thập đỏ huyện Đakrông tổ chức thực hiện Dự án về truyền thông rủi ro dịch bệnh Covid-19 tại các xã vùng đặc biệt khó khăn huyện Đakrông. Thông các hạng mục của Dự án, người dân đã được bồi dưỡng về kiến thức, được truyền thông về phòng chống dịch bệnh, được hỗ trợ các cụm loa đài phát thanh, khẩu trang miễn phí, nước sát khuẩn rửa tay tại nhà cộng đồng, poster, loa kéo di động và lao cầm tay phục vụ cho công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sự hỗ trợ tích cực này đã góp phần cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ghi nhận tại xã A Bung huyện Đakrông.

 

45”

2

Hình toàn thôn A Đeng, thôn Pire, xã A Bung

Hình tuyên truyền phòng chống Covid-19

Các hạng mục của Dự án truyền thông phòng chống rủi ro thiên tai bao quát trên tất cả các lĩnh vực, cụ thể từ việc hướng dẫn các bước tổ chức hiện truyền thông, xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch, tập huấn kỷ năng truyền thông, hỗ trợ bồi dưỡng cho các thôn truyền thông, hỗ trợ cụm loa đài phát thanh cho xã và thôn, khẩu trang cho nhân dân, nước sát khẩn rửa tay tại nhà cộng đồng 9/9 thôn, Poster, loa kéo di động và lao cầm tay phục vụ cho công tác truyền thông dịch bệnh Covid-19.

45”

3

Ông Hồ Văn Hiền

Phó Chủ tịch UBND xã A Bung, Đakrông, Quảng Trị

 

(Được sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ các cấp, tổ chức Cứu trợ trẻ em đã sửa chữa lại và lắp đặt mới các cụm loa trải đều trên các thôn. Với các cụm loa này chúng tôi đã triển khai các buổi phát thanh tại cộng đồng tuyên truyền phòng chống covid-19 cũng như các chủ trương khác. Các buổi phát thanh được thực hiện bằng hai thứ tiếng, tiếng phổ thông và tiếng Pako do đó giúp người dân dễ nghe, dễ hiểu và dễ thực hiện trong việc phòng chống Covid-19.)

 

40”

3

Hình ảnh cơ sở hạ tầng truyền thông, loa không dây, hình tuyên truyền viên tuyên truyền

Lĩnh vực truyền thông phát thanh cũng là một trong những hạng mục A Bung được hưởng lợi. Được sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị cùng Tổ chức cứu trợ trẻ em đã hỗ trợ cho xã A Bung tập huấn kỹ năng truyền thông phòng chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ kinh phí truyền thông, đặc biệt là hỗ trợ cụm loa đài FM gồm có 10 cụm loa không dây, 03 loa kéo di động và 5 loa cầm tay phục vụ cho công tác truyền thông dịch bệnh Covid-19 đã tạo điều kiện trong việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao.

50”

4

Chị Hồ Thị Biên

Cán bộ Văn hóa xã A Bung, Đakrông, Quảng Trị

 

(Nhận được sự hỗ trợ của Dự án cứu trợ trẻ em, trên địa bàn xã A Bung được hỗ trợ 9 cụm loa cho 9 thôn. Thông qua đó ủy ban xã đã thực hiện việc truyền thông phòng chống Covid-19 trên địa bàn toàn xã với hai thứ tiếng tiếng phổ thông và tiếng Pako. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu là các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thương xuyên bằng nước sát khuẩn và xà phòng, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách, khai báo y tế đầy đủ và giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa...)

 

40”

5

Hình cụm loa tuyên truyền; người dân nghe hướng dẫn phòng chống dịch; hình cán bộ tuyên truyền người dân tại thôn bản

Mặc dù triển khai trong mùa dịch, thời gian thực hiện ngắn lại hoạt động trên một địa phương địa bàn rộng, dân cư sống rải rác không tập trung, thế nhưng dự án về truyền thông rủi ro dịch bệnh Covid-19 do Save Children và Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức đã mang lại những kết quả đáng mong đợi. Dự án đã giúp địa phương làm tốt công tác tuyên truyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác truyền thông dịch bệnh Copvid-19; Hệ thống loa không dây đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền, không chỉ cung cấp kiến thức phòng chống dịch bệnh mà còn cung cấp kiến thức, chuyển tải chủ trường, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với người dân./.

 

45”

Dẫn 2:

Thưa đồng bào & các bạn! Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện trên địa bàn miền núi là chủ trương lớn và mang đậm tính nhân văn của Đảng và nhà nước ta. Đối với huyện Đakrông, là một huyện miền núi thuộc 64 huyện nghèo nhất cả nước với 80% dân số là đồng bào người Vân Kiều, Pa Cô, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững của tỉnh, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Đakrông đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, đoàn kết, chung sức cùng nhau thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững và xây dựng NTM.

Thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững cho phụ nữ miền núi

 

tt

Hình ảnh

Lời bình

Thời lượng

 

Hình toàn Đakrông;

Hình mô hình sản xuất

Hình mô hình của phụ nữ

Huyện Đakrông thuộc diện đặc biệt khó khăn, địa hình, giao thông đi lại khó khăn; cơ cấu kinh tế chủ yếu vẫn là nông, lâm, nghiệp. Huyện thuộc một trong 64 huyện nghèo của cả nước, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân chung cả nước và của tỉnh. Trong bối cảnh đó, nhận thức được vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội trong việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

40”

2

Chị Nguyễn Thị Ty

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông, Quảng Trị

 

Trong thời gian qua, chúng tôi xác định công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng vì vậy Thường vụ phụ nữ huyện đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế như tăng cường tuyên truyền cho hội viên và các cấp hội về các chính sách giảm nghèo, tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình dự án hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Đặc biệt là nguồn vốn từ kế hoạch 938 của UBND huyện;

50”

3

Hình hỗ trợ kiến thức cho phụ nữ;

Hình tập huấn;

Hình mô hình giảm nghèo

Để giúp phụ nữ DTTS sinh kế thoát nghèo bền vững, việc trước tiên mà Hội LHPN huyện Đakrông thực hiện là tiến hành khảo sát nắm số lượng, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Việc tham gia quá trình rà soát hộ nghèo, giám sát ngay từ cơ sở đã bảo đảm các chính sách kịp thời đến người nghèo, ưu tiên những gia đình phụ nữ làm chủ kinh tế.

50”

4

Chị Hồ Thị Thương

Chủ tịch Hội LHPN xã Hướng Hiệp, Đakrông, Quảng Trị

 

Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền vận động chị em hội viên thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Cụ thể hỗ trợ chị em học nghề, hỗ trợ chị em xây dựng các mô hình. Nếu trước đây chị em phát triển kinh tế theo kiểu nhỏ lẻ, mạnh mún, tự phát kém hiệu quả thì nay chị ẹm đã biết chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển trồng rừng, chăn nuôi tập trung lợn, gà, dê…

40”

5

Hình tổ nhóm phụ nữ hỗ trợ mô hình cho phụ nữ nghèo.

Hình tổ tiết kiệm vốn vay thôn bản

Nhờ triển khai tốt các chương trình các phong trào như “ tổ, xóm, khu dân cư không có hộ nghèo” do tỉnh phát động, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính Phủ phát động, Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” và “Giúp nhau phát triển kinh tế” được các cấp Hội triển khai đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả, …

45”

6

Chị Hồ Thị Thước

Xã Hướng Hiệp, Đakrông, Quảng Trị

 

Trước đây bản thân tôi chủ yếu làm ruộng, nhưng hiện nay đã có Hợp tác xã Hùng Anh hoạt động giúp tạo công ăn việc làm cho chị em. So với trước đây thì bây giờ thu nhập đã ổn định hơn. Thực tế tại địa bàn chị em phụ nữ thiếu việc làm ổn định do vậy mong muốn là HTX sẽ phát triển để chị em có nhiều việc làm hơn.

 

 

7

Hình thăm mô hình, hình lao động sản xuất…

Bằng nhiều phong trào thi đua, nhiều giải pháp thiết thực, trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái trong chị em hội viên phụ nữ. Với nhiều nổ lực cố gắng, đã có 100% hộ nghèo có phụ nữ được các cơ sở Hội giúp đỡ, trong đó số hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ được công nhận thoát nghèo năm 2020 là 46 hộ/ 729 tổng số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

45”

8

Chị Nguyễn Thị Ty

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông, Quảng Trị

 

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh việc tuyên truyền cho chị em về việc thực hiện giảm nghèo theo chủ trương của huyện đã đề ra, đồng thời tiếp tục tranh thủ các chương trình dự án tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ chị em thoát nghèo; tiếp tục duy trì phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và duy trì các tổ nhóm tiết kiệm để có thêm nguồn lực giúp chị em phát triển kinh tế.

 

45”

9

Hình toàn huyện Đakrông; hình mô hình sx; hình tham quan mô hình…

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ những nỗ lực và kết quả đạt được trong thời gian qua của các cấp Hội phụ nữ tại huyện miền núi Đakrông, đã có những tác động tích cực trong việc chuyển đổi tư duy, nhận thức về phát triển kinh tế cho chị em phụ nữ. Thực tế cho thấy, thời gian qua, với sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại huyện Đakrông đã góp phần giúp hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo ở những địa bàn vùng khó.

30”

 

Dẫn 3:

Thưa đồng bào và các bạn, ở vùng cao Quảng Trị bà con thường duy trì thói quen hút thuốc lá. Đây là thói quen xấu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như đời sống kinh tế của bà con. Việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá là việc làm cần thiết nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân. Trong nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ cơ sở vùng miền núi đã có nhiều hoạt động tuyên truyền lồng ghép nhằm vận động người dân hạn chế hút thuốc và tiến tới bỏ hẳn hút thuốc lá.

Tăng cường năng lực cán bộ cơ sở trong truyên truyền luật phòng chống tác hại thuốc lá

tt

 

30”

1

Hình ảnh giới thiệu cán bộ cơ sở tuyên truyền phòng chống thuốc lá

Là người bản địa, am hiểu địa bàn, phong tục, tập quán, ngôn ngữ của người dân, anh Hồ Văn Nguyên, thôn trưởng thôn Amorơ, xã Lìa, huyện miền núi Hướng Hóa đã hỗ trợ tích cực trong công tác phòng chống hút thuốc lá. Anh thường xuyên đến từng nhà vận động người dân không hút thuốc lá, thuốc lào.

2

Anh Hồ Văn Nguyên

Trưởng thôn Amorơ, xã Lìa, Hướng Hóa, Quảng Trị

Sau những buổi tuyên truyền cho bà con chúng tôi nhận thấy thói quen hút thuốc đã tồn tại quá lâu trong đời sống bà con, thứ hai là nhận thức của bà con đối với tác hại của thuốc lá còn hạn chế. Tuy nhiên sau một quá trình tuyên truyền chúng tôi nhận thấy bà con đã nhận thức tốt hơn và chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để bà con hiểu rõ về tác hại của thuốc lá.

35”

3

Hình cán bộ y tế thôn bản tuyên truyền tác hại thuốc lá cho người dân

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ thôn bản, trạm y tế xã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn. Hướng dẫn cộng tác viên lồng ghép kiến thức về tác hại thuốc lá trong các buổi sinh hoạt thôn hoặc sinh hoạt chi hội. Trang bị những kiến thức và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, các văn bản hướng dẫn Luật để tuyên truyền, phân tích cho người dân.

45”

4

Ăm Xoan

Thôn Amorơ, xã Lìa, Hướng Hóa, Quảng Trị

Hút thuốc rất có hại cho sức khỏe, do vậy bà con anh em mình tránh xa trẻ em, phụ nữ đặc biệt là phụ nữ mang thai vì như thế sẽ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Hút thuốc không có tác dụng gì mà con ảnh hưởng đến bản thân mình và những người xung quanh. Do vậy trước hết phải hạn chế hút thuốc, về lâu dài thì bỏ hắn hút thuốc lá.

30”

5

Hình ảnh người dân hút thuốc lá, hình vận động tuyên truyền bỏ hút thuốc của cán bộ y tế thôn bản

Hiện nay nhiều người dân chưa ý thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá và chưa biết nhiều thông tin về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, vì vậy, để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá cần có sự góp sức của đội ngũ cán bộ trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá từ Trung ương về đến địa phương.

 

 

Dẫn 4:

Thưa đồng bào, thưa các bạn. Sáng 6/9, gần 13.000 học sinh trên địa bàn huyện Đakrông chính thức bước vào ngày học đầu tiên của năm học mới. Các trường học trên địa bàn huyện Đakrông đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, tập trung nâng cao chất lượng công tác giảng dạy nhằm đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa tổ chức dạy - học vừa phòng chống dịch lâu dài.

Đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép vừa dạy học

vừa phòng chống dịch hiệu quả

tt

Hình ảnh

Lời bình

Thời lượng

1

Hình cơ sở vật chất, chuẩn bị đón học sinh đến trường.

Hình vệ sinh khử khuẩn lớp học

Trường Tiểu học và THCS xã Triệu Nguyên đã trang hoàng cờ hoa để chào đón các em bước vào năm học mới. Điều đặc biệt là trong ngày tựu trường, các em học sinh được thầy cô chủ nhiệm phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch Covid-19. Phía Nhà trường cũng đã chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo cho các em học sinh và giáo viên. Cùng với việc dạy và học thì công tác phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu.

30”

2

Thầy giáo Trần Thanh Hòa

Hiệu trưởng Trường TH và THCS xã Triệu Nguyên, Đakrông, Quảng Trị

Trước khi vào trường, nhà trường đã tổ chức đo thân nhiệt cho học sinh. Xử lý sát khuẩn ở các phòng học, các lớp học đều bố trí các lọ sát khuẩn; Phòng học luôn đảm bảo thoáng mát, công tác vệ sinh sạch sẽ, bố trí giữ khoảng cách trong lớp học do vậy nhìn chung vấn đề thực hiện công tác dạy học đến bây giờ thực hiện tốt, chưa có vấn đề phát sinh.

45”

3

Hình đón học sinh đén lớp, hình kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay

Nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa đảm bảo chất lượng dạy học, ngành GD huyện Đakrông đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng khung chương trình dạy học theo chương trình tinh giản năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều chỉnh rút gọn, giảm tải nội dung dạy học ở một số bộ môn. Các trường tiểu học và mầm non từ học 2 buổi/ ngày thì nay chia lớp thành 2 để học 1 buổi đảm bảo giản cách trong lớp học.

4

Ông Nguyễn Sỹ Huấn

Trưởng Phòng GD- ĐT Đakrông, Quảng Trị

Hiện tại tình hình dịch Covid-19 của huyên đang kiểm soát được, toàn bộ 36 đơn vị trường học của huyện đang triển khai việc dạy học trực tiếp cho học sinh. Đặc biệt ưu tiên các môn học như Toán, Tiếng Việt và các môn cơ bản để nâng cao chất lượng các môn học này. Khi có tình huống dịch bệnh xảy ra thì bắt buộc tạm dựng việc học sinh đến trường, tuy nhiên không phải là nghỉ học mà chúng tôi đã có những biện pháp cụ thể, phù hợp. Đối với những vùng có điều kiện thuận lợi thì tổ chức dạy học trực tuyến, đối với những nơi không thể tổ chức dạy trực tuyến thì giao cho nhà trường, tổ chuyên môn xây dựng các phiếu học tập để triển khai hướng dẫn cho các em tự học tại nhà.

45”

5

Hình lớp học;

Hình trường học, thiết bị khử khuẩn…

Năm học mới 2021 – 2022, ngành giáo dục huyện tiếp tục tập trung thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, trong đó, tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tinh giản nội dung dạy học; chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung nguồn lực, đảm bảo những điều kiện tối thiểu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, vừa chống dịch lâu dài.

45”

 

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Quách Đình Long 08/09/2021 10:30 Lê Vĩnh Nhiên 09/09/2021 07:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà