Khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Phát sóng: Ngày 16/09/2021

Thời lượng: 10 phút

 

PTV: Rất vui khi được đồng hành cùng quý vị và các bạn trong chuyên mục KHCN kỳ này. Trong chương trình hôm nay sau phần tin mời QV & các bạn theo dõi phóng sự ghi nhận về việc Tuyên truyền về kinh doanh đồ chơi trẻ em an toàn hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia . Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

Tin 1:  Công bố giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ IX (2020-2021) kèm theo Quyết định số 2095/QĐ-BCTHT ngày 10/8/2021, UBND tỉnh có 25 giải pháp, đề tài đạt giải.

Cụ thể, giải Nhất thuộc về giải pháp Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thị giác máy tính để phân tích, xử lý hình ảnh phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh , Công ty Điện lực Quảng Trị); giải Nhì thuộc về 02 giải pháp: Hệ thống thông tin quản lý dịch tễ nCovid- 19 Quảng Trị, VNPT Quảng Trị); Cải tiến hệ thống sấy phân bón NPK nhằm làm giảm thất thoát Nitơ trong phân bón NPK và bảo vệ môi trường tại nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ Bình Điền Quảng Trị và về 06 giải pháp Giải Ba, 16 giải pháp đạt giải khuyến khích. Kết quả của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục, từ đó, áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất và đời sống. Các giải pháp, đề tài tiêu biểu tại hội thi sẽ được tuyển chọn tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVI (2020 - 2021).

Tin 2:  Hội đồng sơ tuyển Xem xét, đề nghị tặng Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2021 cho 02 Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngày 18/8/2021, Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng chất lượng Quốc gia (GTCLQG) tỉnh Quảng Trị đã tổ chức phiên họp nhằm đánh giá kết quả triển khai hoạt động GTCLQG của tỉnh Quảng Trị năm 2021; Xem xét, tuyển chọn và đề nghị tặng GTCLQG năm 2021 cho các đơn vị tham gia hoạt động này.

Kết quả triển khai hoạt động GTCLQG của tỉnh Quảng Trị năm 2021 đã đảm bảo chất lượng và tiến độ đặt ra.Trên cơ sở những kết quả đạt được của doanh nghiệp và kết quả đánh giá so với các tiêu chí của giải thưởng, Hội đồng sơ tuyển đã thống nhất với số điểm: Công ty TNHH Cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy đạt 731, 6 điểm, Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung đạt 705,8 và đề nghị Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia xem xét, thẩm định và trao tặng GTCLQG loại hình: Sản xuất vừa và nhỏ. GTCLQG được tổ chức hàng năm là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, góp phần thúc đẩy phong trào năng suất - chất lượng trong cả nước.

Tin 3:  Đề xuất các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh quảng trị năm 2021

Căn cứ Kế hoạch số 3690/KH-UBND ngày 14/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) tỉnh Quảng trị đến năm 2025, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị tiếp tục triển khai nhận hồ sơ đề xuất ý tưởng, dự án “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021”.

Để cuộc thi đảm bảo chất lượng và đạt kết quả cao, Sở Khoa học và công nghệ tiếp tục nhận đề xuất ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Đối tượng tham gia cuộc thi bao gồm: Các tổ chức, nhóm cá nhân, cá nhân có Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới dự kiến triển khai và phát triển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó ưu tiên cho các dự án khởi nghiệp đã có sản phẩm cụ thể; Doanh nghiệp khởi nghiệp có thời gian đăng ký hoạt động không quá 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Mỗi tổ chức, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tham gia một hay nhiều dự án KNĐMST.  Các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục đăng ký trực tuyến và nộp hồ sơ dự thi tại Cổng thông tin điện tử Sở KH&CN Quảng Trị dostquangtri.gov.vn.

II.Phóng sự:

PTV:  Thưa QV&CB! Lựa chọn các loại đồ chơi phù hợp, an toàn cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau là mối quan tâm của các bậc phụ huynh, cơ sở giáo dục, trường mầm non và toàn xã hội. Trong thời gian qua, công tác quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em đã được các cấp, ngành, địa phương từng bước quan tâm, chú trọng nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, chất lượng, sở hữu công nghiệp, nhãn hàng hóa trong kinh doanh đồ chơi trẻ em. Ghi nhận vấn đề này, mới QC&CB theo dõi phóng sự:

TUYÊN TRUYỀN VỀ KINH DOANH ĐỒ CHƠI TRẺ EM AN TOÀN HỢP QUY THEO QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA

Thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh tại văn bản số 4045/UBND-VX ngày 06/9/2021 về việc tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2021, nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng kinh doanh các sản phẩm Đồ chơi trẻ em kém chất lượng, độc hại, có tính bạo lực, nguy hiểm, phản giáo dục tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em; Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Trị, Sở KH&CN đã triển khai đồng bộ các hoạt để nhằm chủ động tuyên truyền các quy định trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đối với hoạt động kinh doanh đồ chơi trẻ em trước dịp Trung thu năm 2021. Theo Thông tư số 18/2009/TT- BKHCN ngày 26/6/2009 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành với mục tiêu nhằm giảm các rủi ro liên quan đến sự an toàn, sức khỏe của trẻ em, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Theo đó đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, được gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của Pháp luật.  Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Trị thực hiện Kế hoạch số 126/QĐ-TĐC về việc kiểm tra chất lượng và nhãn hàng hóa đồ chơi trẻ em trong dịp Tết Trung thu năm 2021, tuyên truyền nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh về chất lượng, nhãn hàng hóa, tính chất nguy hại của Đồ chơi trẻ em kém chất lượng tại các cơ sở kinh doanh ĐCTE thuộc các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, tx Quảng Trị …

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Xuân Khánh,

Khu phố 3, Thị trấn Hồ Xá, Vĩnh Linh, Quảng Trị (Nội dung: Khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ em thì anh/ chị quan tâm đến điều gì?)

Qua kiểm tra thực tế, đa số các hộ kinh doanh, tiểu thương đều ý thức được tác hại của việc mua đồ chơi trẻ em chứa yếu tố bạo lực, có chất độc hại. Trong đó, vẫn còn tồn tại cơ sở kinh doanh các sản phẩm mang tính bạo lực (súng, kiếm nhựa); sản phẩm có chất độc hại (vịt con bằng chất dẻo, bóng nhựa gai bơm hơi). Qua kiểm tra, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền và lợi ích chính đáng của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn cho người sử dụng đồ chơi trẻ em.

Phỏng vấn: Bà Phan Thị Lệ,

Tiểu thương chợ Hồ Xá, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Nội dung: Ý thức chấp hành nghiêm qui định của pháp luật, đảm bảo kinh doanh đồ chơi cho trẻ em rõ nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy…)

   Hiện nay, bên cạnh những đồ chơi đảm bảo chất lượng, phù hợp với sở thích của trẻ theo từng độ tuổi, thì thị trường đồ chơi vẫn tồn tại nhiều đồ chơi không đảm bảo chất lượng, không phù hợp, thiếu tính giáo dục. Kinh doanh đồ chơi này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe đối với trẻ. Tại Việt Nam, trên thị trường hiện nay đồ chơi trẻ em chủ yếu vẫn là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó hàng chính ngạch của các nhà sản xuất có uy tín chiếm tỷ lệ không cao, các hàng trôi nổi, nhập theo đường tiểu ngạch, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém vẫn còn nhiều. Chính vì vậy luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn từ đồ chơi đến trẻ em. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội như cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em, đặc biệt là các bậc phụ huynh trong việc lựa chọn những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Phỏng vấn: Ông Văn Thanh Long

Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Trị

 ( Nội dung:- Những lưu ý đối với các hộ kinh doanh ĐCTE để đảm bảo quy định của pháp luật về kinh doanh đồ chơi trẻ em hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em và ghi nhãn hàng hóa?Khi chọn mua đồ chơi cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý điều gì?) (2,0 phút)

Các sản phầm đồ chơi cho trẻ ngày càng trở thành một nhu cầu thiết yếu, công tác quản lý chất lượng, nhãn mác sản phẩm càng được chú trọng sẽ giúp cho các bậc phụ huynh an tâm hơn trong việc lựa chọn cho trẻ những loại đồ chơi thiết thực, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các cháu. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em, các cơ sở, trường học mầm non và bản thân người tiêu dùng để có thể lựa chọn sản phẩm đồ chơi trẻ em bảo đảm chất lượng, an toàn.

Phỏng vấn:  Ông Dương Mạnh Tường

Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL, Sở KH&CN

(Nội dung: -Công tác quản lý chất lượng ĐCTE trong thời gian qua và đặc biệt trước dịp Tết Trung thu năm 2021 được thực hiện như thế nào?

-Biện pháp quản lý đối với nhóm sản phẩm đồ chơi trẻ em trong thời gian tới?)

./.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 13/09/2021 08:04 Lê Vĩnh Nhiên 13/09/2021 09:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà