Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 18-9

Sống hòa hợp với gia đình chồng

          MC1: Chị em và các bạn thân mến! Kết hôn không chỉ đơn giản là sự khởi đầu của một cuộc sống vợ chồng, nó còn là một sự khởi đầu cho mối quan hệ không phải là dễ dàng giữa người vợ với gia đình nhà chồng. Để có thể dung hòa được mọi mối quan hệ, người phụ nữ cần phải mất nhiều nỗ lực.

MC2: Vâng và việc sống như thế nào để khi nàng dâu bước vào gia đình luôn hòa hợp, êm ấm và yên bình chính là điều mà nàng dâu nào cũng mong muốn. Vậy làm thế nào để có thể sống hòa hợp với gia đình nhà chồng? Hãy cùng lắng nghe một vài chia sẻ trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

MC1: Chương trình này do Phạm Quỳnh biên tập, cùng với sự tham gia thực hiện của PTV…. Và KTV…. Cảm ơn QV & CB đã luôn đồng hành cùng chúng tôi.

Nhạc cắt

Chuyện mẹ chồng – nàng dâu

MC1: Quý vị và các bạn thân mến!  Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, từ xưa đến nay đã vô cùng phức tạp. Vì mẹ chồng và nàng dâu là hai người đàn bà xa lạ, không quan hệ máu mủ, không ràng buộc bà con; nhưng hai người có một vai trò, một vị trí đặc biệt trong gia đình. Cả hai đều có mối quan hệ đậm đà mật thiết với cùng một người đàn ông: một bên là quan hệ mẹ con, một bên là quan hệ vợ chồng, và đó là lý do khiến mối quan hệ giữa hai người đàn bà đó thường dễ căng thẳng và có nhiều xung đột.

MC2: Mặc dù trong xã hội hiện đại, mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu cũng không còn to tát như ngày xưa, nhưng không thể phủ nhận những con sóng ngầm vẫn lăn tăn dưới đáy, gờn gợn đe dọa mối quan hệ vốn đã dễ bị lung lay này. Giữa mẹ chồng - nàng dâu luôn có một rào cản vô hình, khiến hai người khó lòng xích lại gần nhau. Chính vì lý do đấy, mà chủ đề mẹ chồng - nàng dâu chưa bao giờ hết hot.

MC1: Trước tiên có thể khẳng định, bất cứ cô dâu nào khi bước chân lên xe hoa, về với nhà chồng đều mong muốn có được mối quan hệ hòa thuận với gia đình chồng, đặc biệt là mẹ chồng. Tuy nhiên do khoảng cách thế hệ, lối sống khác nhau nên không thể tránh khỏi những bất đồng, đây cũng là điều khiến nhiều cô dâu trẻ lo lắng khi về nhà chồng. Chị Nguyễn Thị Mai ở Phường 1, TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm:

-                     Tôi đọc trên sách báo, rồi xem ti vi thấy mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu khá là phức tạp, đôi khi mâu thuẩn gay gắt nên khi chuẩn bị cưới chồng tôi khá là lo lắng, tất nhiên là tôi vẫn luôn mong muốn được sống hòa hợp với gia đình chồng, đặc biệt là với mẹ chồng.

MC2: Thật ra, bất kỳ cô gái nào khi đi lấy chồng cũng mong muốn được hòa nhập với gia đình nhà chồng, muốn được bố mẹ chồng và những người nhà chồng quý mến. Và tất nhiên, bà mẹ chồng nào cũng muốn có con dâu hiếu thảo và hòa thuận với con dâu. Tuy nhiên, điều khiến mối quan hệ này chưa được như mong muốn một phần là do khoảng cách thế hệ hay quan điểm khác nhau, một phần nữa là do cả 2 chưa thực sự dành thời gian để lắng nghe và thấu hiểu nhau. Bà Hoàng Thi Hoa ở TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm

-                     Thực ra không bà mẹ chồng nào muốn gây căng thẳng với con dâu, chúng tôi cũng mong được hòa thuận với con dâu nhưng lối sống của con trẻ thời nay khác chúng tôi ngày xưa nhiều quá….

MC1: Vâng, Người ta vẫn hay nói mẹ chồng nàng dâu là mối quan hệ rất khó có thể hòa hợp. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có rất nhiều mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu tốt đẹp và rất yêu thương nhau, thậm chí có những bà mẹ chồng thương con dâu như con đẻ. Và cũng có nhiều cô dâu bằng tình cảm chân thành và những cố gắng của mình đã sống hết sức hòa thuận với gia đình chồng, được cả gia đình chồng quý mến. Đó không phải là chuyện hiếm có ở thời đại hiện nay, vậy những mối quan hệ tốt đẹp ấy có được là do đâu. Đó là điều mà bất cứ nàng dâu nào cũng muốn biết, cũng chính là điều mà chúng tôi muốn chia sẻ trong phần tiếp theo của chương trình.

Nhạc cắt

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chắc hẵn chúng ta đều phải nhận ra rằng kết hôn không chỉ đơn giản là sự khởi đầu của một cuộc sống vợ chồng, nó còn là một sự khởi đầu cho mối quan hệ không phải là dễ dàng giữa người vợ với gia đình nhà chồng. Để có thể dung hòa được mọi mối quan hệ, bạn cần phải mất nhiều nỗ lực. Một số cách sau đây sẽ giúp bạn khiến những người trong gia đình nhà chồng luôn yêu quý mình.

MC2: Hãy tìm hiểu và tập làm quen với nếp sống của gia đình chồng. Đây là một trong những yêu cầu tối cần thiết với bất cứ nàng dâu nào, dù 2 bạn có cuộc sống vợ chồng riêng hay sống chung với gia đình chồng.  Một số thói quen, sở thích của bạn có thể sẽ phải thay đổi để hòa hợp hơn với phong cách sống của nhà chồng cũng là điều bạn nên làm để tránh những xung đột, mâu thuẫn.Sẽ thật sai lầm nếu bạn là người cố hữu, luôn muốn bảo toàn mọi thứ thuộc về mình và  cho rằng mình luôn luôn đúng. Điều đó không thể “lái” mọi thành viên trong gia đình chồng hướng về bạn, còn khiến bạn ngày càng “mất điểm” hơn. Tốt nhất không nên cải tạo mọi thứ đã có “lịch sử” lâu đời mà hãy điều chỉnh bản thân để hòa nhập

MC1: Hãy biết tôn trọng người lớn tuổi, nhường nhịn người nhỏ tuổi. Đây là phương châm quan trọng bạn cần nhớ để dĩ hòa mọi mối quan hệ trong gia đình chồng. Bạn tôn trọng người khác thì chắc chắn bạn cũng sẽ nhận được những điều tốt đẹp mà mình mong muốn. Đây cũng là cách bạn nêu tấm gương tốt cho con cái mình noi theo. Có thể bạn không hợp với lối suy nghĩ cổ điển, lẩm cẩm của ông bà, bố mẹ chồng hay cách cư xử chưa thật sự thấu đáo của cô em chồng nhưng đừng chấp nhặt, bởi có thể trong quá khứ hoặc tương lai, bạn đã hoặc sẽ hành động như vậy. Suy nghĩ đơn giản giúp bạn dễ chấp nhận mọi việc. Chị Chị Nguyễn Thị Mai ở Phường 1, TP Đông Hà chia sẻ thêm:

Băng ghi âm: Khi về nhà chồng tôi phải sống chung với ông bà nội, bố mẹ chồng và em gái của chồng. Nhiều người nói với tôi đó là một cuộc sống khó khăn và phức tạp, thế nhưng tôi lại nghĩ khác. Trước khi kết hôn, tôi cũng đã có một thời gian khá dài để tiếp xúc với các thành viên trong gia đình, tôi nhận thấy ai cũng muốn sống hòa hợp với nhau cả. Có thể ông bà, bố mẹ chồng họ có suy nghĩ khác chúng tôi, hay em chồng đôi khi rất trẻ con… thế nhưng vợ chồng tôi luôn tôn trọng ý kiến của mọi người, khi có vấn đề gì cả gia đình đều bàn bạc với nhau cho đến khi ổn thỏa. Thực sự thì có khi mình phải chịu thiệt thòi một tí nhưng với tôi cũng không sao cả, tất cả rồi sẽ hiểu nhau….

MC2: Vâng, có thể nói gia đình chồng có nhiều thế hệ là một thế giới hoàn toàn xa lạ, với rất nhiều truyền thống và quy tắc mà bạn cần thuộc lòng, mọi khó khăn sẽ được hóa giải nếu bạn luôn biết cách sống chân thành, cởi mở để mọi người trong gia đình ấy cảm nhận được tấm chân tình của bạn. Và để có được một gia đình yên ấm, điều đầu tiên mỗi nàng dâu cần có là một chữ "Tâm". Muốn chồng yêu quý, coi trọng bố mẹ mình, mình cũng phải yêu quý, trân trọng gia đình nhà chồng. Khái niệm bố mẹ chồng, bố mẹ vợ, nhà nội, nhà ngoại hay bị đưa ra cân đong đo đếm, so sánh. Nhưng bạn biết không, khi đã quyết định gắn bó cả đời với một người, gọi những người lạ là bố mẹ, thì phải thực sự coi họ là bố mẹ!

MC1: Chắc chắn sống chung với gia đình chồng bạn sẽ không được thoải mái tự dó như sống cuộc sống chỉ có hai vợ chồng nhưng đổi lại bạn sẽ có được sự giúp đỡ to lớn từ bố mẹ chồng. Những lúc cảm thấy khó chịu và ngột ngạt với cuộc sống gia đình chồng thì hãy bình tĩnh nghĩ tới những điều tốt đẹp như: sống cùng gia đình chồng bạn sẽ không phải lo lắng việc chăm sóc con cái một mình hay những lúc có công việc bận rộn bạn có thể nhờ ông bà chăm sóc cháu, những lúc buồn phiền với chồng bạn cũng có thể tâm sự cùng bố mẹ và nhờ bố mẹ can thiệp để chồng bạn sửa đổi. Hay tốt nhất nên lạc quan vui vẻ chấp nhận bố mẹ chồng dù họ có khó tính khó chiều nhưng họ là người sinh thành và dưỡng dục chồng bạn, họ chính là người mang lại cho bạn người đàn ông khỏe mạnh và vững vàng để bạn dựa dẫm cả cuộc đời còn lại. Họ cũng đã phải rất vất vả và khổ cực để nuôi chồng bạn trưởng thành cũng như bố mẹ bạn đã nuôi lớn bạn vậy nên họ xưng đáng nhận được sự chăm sóc và phụng dưỡng từ các con. Phận làm con báo hiếu bố mẹ là việc nên làm, mình chịu khó một chút mà bố mẹ vui thì cả nhà sẽ cùng vui. Khi bạn suy nghĩ tích cực bạn cũng sẽ đón nhận cuộc sống một cách tích cực và chẳng có chuyện gì có thể đánh gục được bạn.

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này của chúng tôi cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & CB đã quan tâm theo dõi.

MC2: Những người thực hiện chương trình……

Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Đón nghe: Kết hôn không chỉ đơn giản là sự khởi đầu của một cuộc sống vợ chồng, nó còn là một sự khởi đầu cho mối quan hệ không phải là dễ dàng giữa người vợ với gia đình nhà chồng. Và việc sống như thế nào để khi nàng dâu bước vào gia đình luôn hòa hợp, êm ấm và yên bình chính là điều mà nàng dâu nào cũng mong muốn. Vậy làm thế nào để có thể sống hòa hợp với gia đình nhà chồng? Hãy cùng lắng nghe một vài chia sẻ trong chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 18-9 trên sóng phát thanh của đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 13/09/2021 08:59 Lê Vĩnh Nhiên 13/09/2021 09:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà