Quảng Trị du kí
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Trãi nghiệm mùa nấm tràm ở Quảng Trị

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Trong những hành trình của Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB! Khi đất trời bước vào thu, vào độ tháng 7 tháng 8 âm lịch hàng năm, khi thời tiết bắt đầu chuyển từ mùa nắng sang mùa mưa thì trên mảnh đất gió lào cát trắng quê tôi trời đất ban tặng cho một loại thực phẩm đăc trưng đó là nấm tràm. Có lẽ do thời tiết khắc nghiệt của vùng đất gió lào cát trắng và đất đai căn cổi nên cây nấm quê tôi có một vị đắng đặc trưng không trộn lẫn vào đâu được. Hãy cùng QTDK trãi nghiệm với mùa nấm tràm đặc trưng này nhé.

Nấm tràm thường mọc ở những khu đồi tràm và sau này khi những cánh đồi tràm đất bạc màu cằn cổi cho nên người ta trông cây tràm hoa vàng, bạch đàn để phủ xanh đất trống đồi trọc, nấm tràm cũng mọc lên nhiều ở đó. Nấm tràm hình giống như một chiếc ô, bên ngoài màu tím, bên trong màu trắng, nấm tràm chỉ mọc sau những cơn mưa đầu mùa, nấm mọc nhanh nhưng cũng chóng tàn, mỗi đợt chỉ khoảng một tuần.

Vào những ngày này, ở khắp các khu chợ hay dọc các trục đường, rất nhiều nấm tràm được bày bán, vào buổi trưa hoặc cuối giờ chiều, khi người dân thu hoạch nấm về, từng hàng người nối đuôi nhau với những giỏ nấm còn tươi mới, tiếng mời gọi, trả giá..nhộn nhịp cả khu phố nhỏ.

Không biết từ bao giờ, người dân Quảng Trị lại được hưởng lộc trời là những mùa nấm tràm, đây là đặc sản riêng có của rất ít địa phương trong cả nước, vì thế hầu hết người dân Quảng Trị ai cũng ăn được nấm tràm, thích thú khi mùa nấm bắt đầu và muốn được trãi nghiệm đi hái nấm, cho dù quảng đường khá xa, nhiều lúc đi không đúng vùng sẽ về tay không, nhiều lúc lạc cả đường về những cứ hễ vào mùa nấm tràm thì rất nhiều người, nhiều nhóm bạn lại í ới, rũ nhau vào rừng hái nấm. Chị Lê Hoài Hương ở thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích tiếng

Hôm nay, tôi cùng theo chân nhóm bạn trẻ vào rừng hái nấm tràm, sau một hồi thảo luận, các bạn chọn điểm đến là khu rừng tràm Ái Tử. Để chuẩn bị cho chuyến đi, mọi người ai cũng nai nịch cho mình bộ đồ chống nắng, những chiếc làn, chiếc giỏ được buộc sẳn ở yên xe, và hành trình đến với những trãi nghiệm thú vị cùng đặc sản nấm tràm bắt đầu.

Khoảng hơn 15 kilomet, chúng tôi mới đến được khu đồi tràm ở Ái Tử.  Trước mắt chúng tôi là cả một quả đồi rộng lớn với rất nhiều cánh rừng tràm. Ai cũng biết nấm tràm có nhiều ở khu đất mùn, nơi có lớp lá tràm khô, ẩm và ở góc cây tràm, tuy nhiên việc có thu hoạch được nhiều nấm hay không tùy thuộc vào may mắn, có nhiều khu vực tràm nấm mọc lên rất nhiều, nhất là sau đêm mưa, nhưng cũng có những khu vườn tràm, tìm mãi vẫn không thấy một cây nấm nào.  

Rất may trong chuyến đi lần này, chúng tôi tìm thấy khá nhiều nấm, ngay từ khi thấy được những cọng nấm béo ú đầu tiên, cả đám đã ồ lên rồi tranh nhau hái, cứ như thế từ bìa rừng chúng tôi tiến sâu vào bên trong, vừa thu hoạch nấm vừa trò chuyện râm ran cho đến khi đầy rổ, mọi người tập trung lại, chụp với nhau những bức ảnh để khoe thành tích và trải nghiệm thú vị của mình trước khi trở về nhà. Bạn Kim Anh, một thành viên trong nhóm bạn nói:

Trích tiếng

Nấm tràm là loại thực phẩm dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, trước đây ở vùng nông thôn nấm tràm được bà con hái về chủ yếu là nấu canh với rau khoai hoặc xào thì nay nấm tràm đã có mặt ở các nhà hàng khách sạn cao cấp và trở thành một món đặc sản rất được thực khách ưa chuộng. Ở vùng quê Quảng Tri ngoài việc chế biến các món ăn thì món cháo nấm tràm cũng là một món ăn độc đáo, hấp dẫn và bổ dưỡng. Nấm nấu cháo phải chọn loại nấm tươi, tai nấm to, sau khi làm sạch nấm, ta cho các gia vị và thêm ít tôm, thịt heo nạc vằm nhỏ xào chín, đợi cho nồi cháo gạo chín tới là cho nấm lên, và đợi cho sôi lại là bắc xuống, quả thực là khoái khẩu khi thưởng thức món cháo nấm tràm.

Vì mỗi màu nấm tràm thường rất ngắn, chỉ hơn 1 tuần lễ nên đối với nhiều người ghiền món ăn này, họ có thể phơi khô, gói lại cất để để làm thực phẩm dự trữ cho mùa mưa rét. Nhiều người mua về, làm sạch rồi luộc qua với nước muối một, hai lần, sau đó để ráo rồi cho vào ngăn lạnh cất đông, ăn quanh năm.

Nấm tràm quê tôi là một sản vật trời cho, một món ẩm thực rất gần gủi, thân quen và cũng rất đặc trưng với mảnh đất và con người Quảng Trị.

*****

Thưa QV&CB! Trong các món ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị, cháo bột vịt khiến du khách gần xa không thể quên nếu đã một lần được thưởng thức. Đây cũng là món ngon mà QTDK muốn giới thiệu đến QV&CB trong tuần này.

Ở Quảng Trị, có rất nhiều nơi có những quán bán cháo bột vịt ngon có tiếng nhưng có lẽ thu hút nhiều thực khách ghé đến là những quán cháo bột vịt ở thành phố Đông Hà như quán chị Tý ở đường Hàm Nghi, phường 5, quán chị Hà ở đường Nguyễn Huê, quán chị Thu ở phường 2, nhiều người sau khi thưởng thức đã quay trở lại vì bị hấp dẫn bởi hương vị mà món ngon này mang lại.

Cháo bột vịt là món ăn sáng hoặc ăn vặt buổi chiều của rất nhiều người, vừa đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, no lâu, phù hợp với những người lao động năng. Không chỉ được nhiều quán bày bán mà món cháo bột vịt cũng được nhiều gia đình chế biến vì dễ làm, nguồn nguyên liệu tươi ngon và phong phú. Nhiều gia đinh vào những dịp cuối tuần thường tập hợp con cháu lại, nấu một nồi cháo vịt ngon để cả nhà thưởng thức.

Theo chị Nguyễn Thị Trâm, chủ quán cháo bột vịt cho biết thì cháo vịt có thể nấu với bột lọc, bột gạo hoặc bột mì. Những loại bột này ở chợ thường bán sẳn, nếu gia đình nào thích ngon hơn thì có thể mua bột về tự làm và gia giảm các thành phần để có được kiểu bột mà mình ưng ý. Tuy nhiên, điều đặc biệt khiến món cháo này trở nên hấp dẫn là cháo thường được nấu với vịt cỏ - một loại vịt chắc thịt và ít mỡ. Thịt vịt sau khi được chặt nhỏ và ướp các gia vị như nước mắm, tiêu, ném, ớt, gừng, bột ngọt… khoảng 1 tiếng là có thể nấu được.

Quy trình chế biến món Cháo bột vịt đòi hỏi tính kì công và tỉ mỉ: Bắc chảo với ít dầu lên bếp phi thơm với củ ném, rắc ớt bột làm màu cho hấp dẫn rồi đổ vịt đã thấm gia vị lên xào. Thêm một ít ruốc vào chén, cho thêm nước vào rồi đánh tan, sau đó cho vào chảo thịt vịt để um. Khi vịt vừa chín tới thì tắt lửa, vịt không nên xào quá lâu vì khô miếng thịt, đến lúc hầm sẽ mất vị ngọt. Sau đó, nấu một nồi nước sôi, cho vịt đã xào lên hầm đến khi miếng vịt mềm chín tới. Khi vịt đã mềm, nêm nếm gia vị vừa ăn và cho bột vào, đợi đến khi nước sôi lại, ta đã có được một nồi cháo bột rất hấp dẫn. Chị Trương Thị Mỹ Dung ở phường Đông Giang, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích tiếng

Một tô cháo bột vịt thường có nước dùng rất thơm ngon và đậm đà. Cháo sẽ ngon hơn khi ăn kèm với hành, tiêu và một chén nước mắm gừng. Du khách thưởng thức món ăn này sẽ được cảm nhận vị ngon của sợi bột nóng dai, vị đậm đả của thịt vịt mềm mà chắc, cùng vị cay nồng mặn mà của nước mắm pha tiêu, gừng, ớt.

Với người dân Quảng Trị, cháo bột vịt rất phổ biến, có thể ăn sáng, ăn bữa chính, hay dùng cả trong tiệc tùng hội hè, đám giỗ. Với du khách và những người con xa quê hương, cháo bột vịt có lẽ là một trong những thứ khiến họ xao xuyến khó quên mỗi lần nhắc đến Quảng Trị yêu thương.

Chào kết.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 15/09/2021 10:36 Lê Vĩnh Nhiên 16/09/2021 14:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà