Kịch bản đề cương Đại biêu dân cử với cử tri 17 9 2021 – Thu hồi đất dự án chậm tiến độ và ý kiến cử tri
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã thực hiện tốt công tác quản lí nhà nước, triển khai đồng bộ chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhiều dự án được cơ quan thẩm quyền quyết định cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện vẫn rất chậm, tình trạng quản lí, sử dụng đất chưa đúng mục đích, có sai phạm vẫn còn diễn ra, một số dự án thực hiện không đúng, không phù hợp với cấp phép đầu tư hoặc triển khai chậm tiến độ. Ý kiến cử tri về vấn đề này và những giải pháp của ngành chức năng là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Trước hết là một phóng sự tổng hợp về giám sát thực hiện chủ trương thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, rừng để thực hiện các dự án đầu tư giai đoạn 2017 – 2020 của HĐND tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương Đại biêu dân cử với cử tri 17 9 2021 – Thu hồi đất dự án chậm tiến độ và ý kiến cử tri

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã thực hiện tốt công tác quản lí nhà nước, triển khai đồng bộ chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhiều dự án được cơ quan thẩm quyền quyết định cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện vẫn rất chậm, tình trạng quản lí, sử dụng đất chưa đúng mục đích, có sai phạm vẫn còn diễn ra, một số dự án thực hiện không đúng, không phù hợp với cấp phép đầu tư hoặc triển khai chậm tiến độ. Ý kiến cử tri về vấn đề này và những giải pháp của ngành chức năng là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Trước hết là một phóng sự tổng hợp về giám sát thực hiện chủ trương thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, rừng để thực hiện các dự án đầu tư giai đoạn 2017 – 2020 của HĐND tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

PS tổng hợp:

Trong giai đoạn 2017 – 2020, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã thực hiện tốt công tác quản lí nhà nước, triển khai các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, trình UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2021, triển khai thực hiện đầy đủ quy trình và quy định về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng thực hiện dự án đầu tư theo Luật Đất đai 2013, Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các nghị định hướng dẫn. Đã tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương để hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong các khu kinh tế, khu công nghiệp để thu hút đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng kí đầy tư cho 265 dự án với tổng vốn đăng kí gần 83.820 tỷ đồng. Đến nay đã có nhiều dự án đã đi vào hoạt động, đóng góp cho ngân sách, một số dự án trọng điểm có tổng vốn đầu tư cao góp phần thúc đẩy phát triển KTXH của tỉnh, một số dự án điện gió đang đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương khắc phục khó khăn để triển khai kịp tiến độ đóng góp cho tăng trưởng. Tuy nhiên, qua giám sát của HDDND tỉnh, nhiều dự án được cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện chậm, tình trạng quản lí, sử dụng đất chưa đúng mục đích, có sai phạm vẫn còn diễn ra. Tình trạng chồng lấn giữa các quy hoạch ngành, giữa quy hoạch phát triển các Khu kinh tế Khu công nghiệp, các dự án phát triển dịch vụ - du lịch với Dự án Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án và đầu tư thu hút và hoạt động sản xuất của nhân dân.

Kính thưa quý vị! Có thể thấy, dù được chính quyền, người dân và các ngành chức năng tạo điều kiện nhưng không ít dự án vẫn thực hiện chưa đúng cam kết và chậm tiến độ. Xung quanh vấn đề này, cử tri các địa phương cũng đã có những mong muốn, kì vọng để các dự án sớm đi vào hoạt động hoặc không khả thi thì tỉnh cần có giải pháp để thu hồi đất. Sau đây là một số ý kiến mà chúng tôi đã ghi lại được.

Bà Nguyễn Thị Huê xã Hải An - Hải Lăng – Quảng Trị

Ông Hoàng Ngọc Thập – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Quế - Hải Lăng – Quảng Trị

Ông Lê Ánh Hùng, Chủ tịch UBND xã Gio Việt – Gio Linh – Quảng Trị

Kính thưa quý vị! Có thể thấy những nguyện vọng của cử tri các địa phương hoàn toàn chính đáng. Giải pháp cần thiết trước thực trạng này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Ánh, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.                 Thưa ông, qua những mong muốn, nguyện vọng của cử tri tại các dự án thực hiện không đúng cam kết hoặc chậm tiến độ, ý kiến của ông như thế nào? (đánh giá qua kết quả thực hiện và khẳng định mong muốn của cử tri là xác đáng...)

2.                 Có những dự án tiến độ thực hiện vẫn rất chậm, tình trạng quản lí, sử dụng đất chưa đúng mục đích, có sai phạm vẫn còn diễn ra, nguyên nhân do đâu, thưa ông?

3.                 Vâng, xin ông cho biết những giải pháp cần thiết trước thực trạng này? 

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi./.

Chào kết

GTPS – Hiện nay, nhiều dự án được cơ quan thẩm quyền quyết định cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện vẫn rất chậm, tình trạng quản lí, sử dụng đất chưa đúng mục đích, có sai phạm vẫn còn diễn ra, một số dự án thực hiện không đúng, không phù hợp với cấp phép đầu tư hoặc triển khai chậm tiến độ. Ý kiến cử tri về vấn đề này và những giải pháp của ngành chức năng là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h30 ngày 17 9 trên sóng TH, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 15/09/2021 18:28 Lê Vĩnh Nhiên 16/09/2021 09:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà