Tạp chí tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí tuổi hoa

Dẫn 1: Xin chào các bạn nhỏ của tạp chí tuổi hoa. Các bạn và các em thân mến! Vì tình hình dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp nên một số địa phương, các bạn học sinh phải học tập theo hình thức trực tuyến. Một số nơi an toàn hơn, các em đã trở lại trường học, được gặp lại thầy cô, bạn bè và cùng quyết tâm hoc tốt để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Để phù hợp với điều kiện thực tế, các trường học cũng đã linh hoạt trong tổ chức dạy học, đảm bảo công tác phòng dịch và hoàn thành nhiệm vụ năm học. Hãy cùng tạp chí tuổi hoa tìm hiểu vấn đề này các bạn nhé. Trong chương trình tuần này, tạp chí tuổi hoa sẽ giới thiệu đến các bạn và các em những nội dung đáng chú ý sau đây. Trao xe đạp cho học sinh nghèo ở huyện Gio Linh, tiếp nhận học sinh trở về từ vùng dịch; hướng dẫn các em cách làm khung ảnh để trang trí cho góc học tập của mình thêm sinh động. Cuối chương trình, mời các bạn và các em đến với Đích thị William, tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển của nhà văn Anh Richmal Crompton. Trước hết chúng ta cùng điểm lại một số tin tức tuổi hoa đáng chú ý sau đây.

Dẫn 2: Tin 1: Hội Khuyến học tỉnh vừa tổ chức trao tặng 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo trên địa bàn huyện Gio Linh. Đây là món quà do gia đình cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tài trợ.

20 chiếc xe đạp đã được trao cho các em học sinh ở trường Tiểu học và THCS xã Gio An, Trường Tiểu học xã Linh Trường.  Các em học sinh được nhận xe đạp lần này đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà xa trường nhưng chưa có xe để đi học. Tuy nhiên, các em đều có ý chí vượt khó, tinh thần hiếu học, khát vọng vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Đây là món quà có ý nghĩa thiết thực, giúp các em thuận lợi hơn trong việc đi lại, rút ngắn thời gian di chuyển từ nhà đến trường, để có nhiều thời gian tập trung vào việc học tập.

 

Dẫn 3: Tin 2: Hướng đến Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 (1/10-7/10/2021) đồng thời nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em trong thời gian chưa được đến trường, trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Đông Hà đã tổ chức cuộc thi trực tuyến Học tập suốt đời thời đại 4.0.

Với hình thức trả lời các câu hỏi liên quan đến các chủ đề như dịch bệnh covid, cách học trực tuyến và những nội dung liên quan đến học tập.... Học sinh các khối lớp từ 6 đến 9 sẽ tham gia trả lời câu hỏi để nhận được những phần mà mình yêu thích. Đây là cuộc thi nằm trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong học sinh, giúp nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong thời gian học trực tuyến vì dịch covid 19.

Dẫn 4: Tin 3: Tại Quảng Trị, đến thời điểm này số công dân trở về từ các tỉnh, thành có dịch lên đến hàng nghìn người, cũng có nghĩa là nhiều học sinh  từ các vùng có dịch trở về cùng gia đình. Trước tình hình đó, ngành Giáo dục Quảng Trị đã và đang triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện cho các em nhập học tại nơi cư trú đảm bảo quyền được học tập, với quan điểm không để một học sinh nào trở về từ vùng dịch không được đến trường. 

Theo thống kê của sở GD & ĐT, đến thời điểm này có khoảng 200 học sinh được tiếp nhận vào học ở các cấp, nhiều nhất là học sinh ở bậc Mầm non và Tiểu học. Số lượng học sinh sẽ tăng trong thời gian tới vì còn nhiều học sinh đang thực hiện cách ly y tế sau khi trở về từ vùng dịch. Sở giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục nắm bắt con số cụ thể và tạo điều kiện để các em có thể học tập ở những trường nơi các em đang cư trú. Các trường tạo điều kiện, hỗ trợ việc học cho học sinh và thực hiện việc xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của học sinh để các em có đủ hồ sơ trở về trường cũ học tập sau thời gian phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo chính xác, công bằng, minh bạch và đúng quy định.

 

Dẫn 5: Tin 4: Hiện nay, tỉ lệ học sinh đủ điều kiện học trực tuyến ở 2 huyện Đakrông và Hướng Hóa rất thấp, do đó nếu tình hình dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp ở các địa phương này, thì việc học trực tuyến là vấn để cần được sự quan tâm, hỗ trợ của ngành giáo dục cũng như chính quyền các cấp.

Hiện nay, đối với các trường miền núi, dù trong kế hoạch có tính đến phương án dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh bùng phát nhưng tính khả thi lại không cao. Trên thực tế, không chỉ hạn chế trong khâu truyền tải kiến thức mà điều kiện của học trò vùng cao cũng khó có thể đáp ứng được các yêu cầu về máy móc, thiết bị thông minh để có thể tham gia các lớp học trực tuyến. Nhất là đối với bậc tiểu học. Theo thống kê, tại hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông thì tỉ lệ học sinh đủ điều kiện học trực tuyến rất thấp, chỉ dừng ở mức trên 33,2% và trên 14,5%. Tuy nhiên, các trường vẫn chuẩn bị sẵn những kịch bản phù hợp với thực tế địa phương để chủ động hơn trong ứng phó với dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo khung kiến thức cho học sinh, thực hiện mục tiêu chung “Dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Linh hoạt tổ chức dạy học, đảm bảo phòng-chống dịch Covid-19

Dẫn 6: Các em thiếu nhi thân mến! Năm học mới đã chính thức bắt đầu và một số địa phương trên địa bàn tỉnh may mắn được tổ chức dạy học trực tiếp, niềm vui được gặp lại bạn bè, thầy cô và được học tập tại trường là động lực để cả thầy và trò nỗ lực, hoàn thành chương trình giáo dục của năm học. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp thì các trường học ở huyện Triệu Phong đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, xây dựng các kịch bản, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, với quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học.

Sau hơn một tuần lễ đến trường, cả thầy và trò trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Triệu Phong hết sức phấn khởi khi là một trong những trường học trên địa bàn tỉnh được tổ chức học tập theo hình thức trực tiếp. Tranh thủ thời gian vàng để việc giảng dạy có được kết quả tốt nhất, cả thầy và trò đều đang rất nỗ lực để truyền tải, tiếp nhận kiến thức. Bên cạnh đó, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến khó lường thì những kịch bản dạy học khác nhau đều đang được nhà trường tính đến để chủ động hơn trong công tác dạy học.

Pv Thầy giáo Nguyễn Văn Báu

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm – Triệu Phong – Quảng Trị

Để đối phó với tình hình dịch bnh, ngay từ đầu năm học các nhà trường đã xây dựng các phương án, kịch bản phù hợp với tình hình thực tế, nhiều trường học linh hoạt trong cách giảng dạy, vừa trực tiếp vừa trực tuyến, bố trí giáo viên phụ đạo cho những học sinh có lực học yếu. Ngoài siết chặt công tác phòng chống dịch, phòng giáo dục và đào tạo huyện Triệu Phong còn chỉ đạo các nhà trường tập trung ưu tiên cho các môn học cơ bản, dạy cho các em những kiến thức trọng tâm, những nội dung chính của chương trình học. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, giữ đúng khoảng cách và số người, các lớp học được chia làm 2, giáo viên phải lên lớp cả 2 buổi để giảng dạy. Riêng với các em lớp 1, lớp 2 các em còn nhỏ, mỗi giáo viên đảm nhận trọng trách quán xuyến, nhắc các em trong công tác phòng chống dịch.

Pv Cô giáo Châu ( tên ở cuối pv)

Năm học 2021- 2022 tiếp tục vẫn là một năm đầy những khó khăn đối với ngành giáo dục. Tuy nhiên, việc chuẩn bị sẵn những kịch bản phù hợp với thực tế địa phương cũng là một cách rất hiệu quả để các trường chủ động hơn trong ứng phó với dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo khung kiến thức cho học sinh.

Pv Bà Nguyễn Thị Phước Hòa

Trưởng Phòng GD&ĐT Triệu Phong – Quảng Trị

Khác với những năm học trước, bài học trong ngày đầu tiên đến trường của các em là bài học về cách phòng, chống dịch bệnh covid 19, học cách để bảo vệ bản thân  và ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Hơn ai hết, các em thấy được giá trị của việc được trở lại trường, được học tập, giao tiếp vui chơi cùng bạn bè và thầy cô giáo.

 Pv Em Hải Anh ( tên ở cuối pv)

Pv Em Thùy Dung( tên ở cuối pv)

Dẫn 7: Các em thân mến! chỉ cần khéo léo và thêm một vài phụ kiện nhỏ chúng ta có thể làm nên những đồ vật hay khung hình để trang trí cho góc học tập của mình. Và trong chương trình hôm nay, chị Như Huyền sẽ hướng dẫn các em cách làm chiếc khung ảnh để treo những bức ảnh của gia đình hoặc của bản thân mình, khiến cho bức ảnh trở nên xinh xắn hơn.

 

****

Dẫn 8: Đích thị William là tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển của nhà văn Anh Richmal Crompton, William, cũng giống như Tom Shawer của Mĩ, nhóc Nicolas của Pháp, là 1 cậu bé vô cùng nghịch ngợm luôn làm người lớn đau đầu nhưng lại rất đáng yêu, cậu là hiện thân cho tuổi trẻ, tuổi thơ theo nghĩa đẹp nhất của chúng.

Có rất nhiều cô cậu bé bước ra từ sách truyện như để chứng minh cho câu nói “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” nhưng William thì đích thị là một thằng “quỷ tha ma bắt”, xứng đáng làm đại ca tai quái cho các nhân vật đình đám khác. Nó nghịch ngợm kinh khủng và nó dành toàn bộ đầu nó cho những trò “phá hoại” và những câu lý sự cùn. Nghịch ngợm dường như là một đặc điểm chung của rất nhiều nhân vật trong truyện thiếu nhi của phương Tây, tuy nhiên khả năng nghịch hơn người của William vẫn khiến cậu trở thành một nhân vật rất ấn tượng. Ai đã đọc William thì sẽ nhớ mãi về một nhân vật 11 tuổi với khả năng làm mọi thứ lộn tùng phèo một cách rất nghiễm nhiên.

Hơn 300 trang sách là những mẩu truyện ngắn về cuộc sống hàng ngày của William.  Các truyện nhỏ không liên quan nhiều đến nhau, các bạn nhỏ dù đọc một đoạn hay một trích đoạn thì cảm xúc cũng không thay đổi. Mỗi truyện đều thống nhất gây dựng nên một William nghịch ngợm, hoàn toàn đối lập với một gia đình Anh truyền thống… Tác giả đã gây dựng nên thời điểm, không gian truyện là những ngôi làng cũ ở Anh một cách chân thực mà vô cùng tự nhiên, không hề gượng ép mà cũng không làm mất chất của các nhân vật trẻ con của chúng ta.

William không chỉ khiến ta bật cười lớn khi đọc những câu chuyện cùng những câu nói thú vị của cậu mà đôi khi còn khiến ta phải suy ngẫm về cuộc sống và con người nói chung. Nhờ William một lần nữa chúng ta lại có thể nhìn thế giới thông qua con mắt trẻ thơ, sống lại những giây phút tuổi thơ tươi đẹp. Những trò phá phách của cậu luôn có những lí do hợp lý riêng nhưng lại vô lí đối với người lớn bởi thật sự càng lớn lên người ta càng không hiểu trẻ con. Trong đầu cậu luôn đầy ắp những ý tưởng sáng tạo và điều tuyệt nhất là cậu luôn cố gắng thực hiện chúng 1 cách đầy thông minh và ngẫu hứng, cho ra những kết quả đôi khi trên cả mong đợi. Thật khó để có thể ghét được William, cái cậu nhóc nghịch ngợm ấy! Hãy thử đọc,chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị và có thể giống như tôi, bạn sẽ tìm đến William trong những tập khác nữa đấy.

Chào kết

Năm học mới đã chính thức bắt đầu và một số địa phương trên địa bàn tỉnh may mắn được tổ chức dạy học trực tiếp, niềm vui được gặp lại bạn bè, thầy cô và được học tập tại trường là động lực để cả thầy và trò nỗ lực, hoàn thành chương trình giáo dục của năm học. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp thì các trường học ở huyện Triệu Phong đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, xây dựng các kịch bản, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, với quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học. Tạp chí tuổi hoa được phát sóng vào lúc 18h25, thứ 7, ngày 18.9, trên sóng truyền hình của đài PTTH Quảng Trị, mời QV&CB đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 16/09/2021 14:24 Lê Vĩnh Nhiên 16/09/2021 14:47

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà