AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 20-9

Kỹ năng lái xe an toàn khi trời mưa bão

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Quý vị và các bạn thân mến! Mùa mưa bão đã đến. Để lái xe trong mùa mưa bão đảm bảo được an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển ô tô, xe máy cần có những kỹ năng để tránh tối đa những những tai nạn đáng tiếc. Nếu bắt buộc phải di chuyển trong mùa mưa bão, người điều khiển cần nắm được một số kinh nghiệm lái xe để tránh gặp phải tình huống nguy hiểm. Đó cũng là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong 30 phút của CT ATGT hôm nay với khách mời là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị.

MC: Xin chào anh….

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Vâng! Chúng ta đang ở vào những tháng cao điểm của mùa mưa bão. Ngoài gây ảnh hưởng đến điều kiện sản xuất, kinh tế của bà con nông dân thì mùa mưa bão cũng thực sự gây khó khăn cho tất cả mọi ngườ khi tham gia giao thông. Với thười tiết mưa gió cũng phần nào gây nên những tiềm ẩn về nguy cơ tai nạn giao thông, va chạm giao thông. Vì vậy tôi thấy đây là một chủ đề rất thời sự, hữu ích và kịp thời. Và trong CT hôm nay, tôi rất sẵn long chia sẻ cùng quý thính giả nghe đài tất cả những vấn đề liên quan đến việc lái xe an toàn trong mùa mưa bão.

MC: Vâng! Cảm ơn anh… Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Kỹ năng lái xe an toàn khi trời mưa bão.  Và anh anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Sau khi thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để chống dịch Covid-19 vào 12h ngày 16/9, các huyện giáp ranh với thành phố này đã lập hàng chục chốt chặn kiểm soát người đến, trở về từ thành phố Đông Hà. Tỉnh Quảng Trị cấp giấy đi đường cho người, phương tiện ra vào thành phố Đông Hà. Hiện, các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh giáp ranh với thành phố Đông Hà, đã lập hàng chục chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông liên huyện để kiểm soát người, phương tiện đi, đến, trở về thành phố Đông Hà. Hiện nay, tại tỉnh Quảng Trị, riêng thành phố Đông Hà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương còn lại vẫn hoạt động bình thường. Hàng ngày, số lượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, người lao động từ các địa phương khác đến thành phố Đông Hà làm việc, học tập và ngược lại rất đông. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh hướng dẫn cấp giấy đi đường cán bộ, công chức, người lao động và người dân địa phương quản lý. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức là do Thủ tưởng cơ quan, đơn vị cấp giấy đi đường. Công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Đối với lao động không có đơn vị sử dụng lao động quản lý thì UBND xã, phường, thị trấn cấp giấy đi đường.

Tin 2: Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm. Đáng chú ý dự thảo Nghị định bổ sung xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí. Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng quy định rõ các trường hợp không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng với mức xử phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Tin 3: Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ 1/10/2021, các trường hợp xe ô tô, xe cơ giới đang thực hiện nhiệm vụ cấp bách (như phòng chống thiên tai, dịch bệnh…) thuộc đối tượng được kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bên ngoài đơn vị đăng kiểm. Đây là điểm mới được quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông tư số 70/2015). Một số trường hợp xe cơ giới khác cũng được đề nghị kiểm định bên ngoài đơn vị đăng kiểm gồm xe hoạt động tại các vùng đảo, khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm; xe quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định…Để được kiểm định tại chỗ, chủ xe thuộc đối tượng trên gửi văn bản đề nghị đến trung tâm đăng kiểm, nêu rõ lý do, danh sách phương tiện và địa điểm kiểm tra phương tiện. Địa điểm kiểm tra cần có đường thử để kiểm tra sự làm việc và hiệu quả của phanh xe. Trong 3 ngày làm việc, đơn vị đăng kiểm phải thông báo cho chủ phương tiện về thời gian kiểm tra, hoặc lý do từ chối nếu không đủ điều kiện về đường thử.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Kỹ năng lái xe an toàn khi trời mưa bão với khách mời của chương trình là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị.

MC: Xin được trở lại với anh anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Anh có thể cho biết, để lái xe an toàn trong trời mưa bão thì chúng ta cần phải chuẩn bị những gì?  

Anh … trả lời: Để lái xe an toàn trong mùa mưa bão điều đầu tiên chúng ta cần chú ý đó là kiểm tra tình hình thời tiết trước khi xuất phát: Việc chuẩn bị trước là rất cần thiết khi bắt đầu một chuyến hành trình. Người lái nên tìm hiểu những hình thái thời tiết có thể xảy ra trong điều kiện mưa bão. Ví dụ như mưa to hay nhỏ, có gió lốc hay không… thậm chí lốc xoáy, mưa đá, ngập lụt…Bên cạnh đó cũng cần kiểm tra tình trạng xe chu đáo: Khi lái xe dưới trời mưa, người lái sẽ không mong muốn xe xảy ra hỏng hóc. Vì vậy, người lái cần kiểm tra tổng thể chiếc xe trước khi di chuyển. Tuyệt đối không bỏ qua các bộ phận quan trọng như phanh xe, hệ thống đèn, các lốp…Nên nạp đầy bình nhiên liệu để tránh tình trạng hết xăng. Xe ôtô có thể kẹt trong vùng ngập lụt hoặc bùn lầy khi xảy ra mưa bão. Vì vậy người lái nên chuẩn bị sẵn những vật dụng cần thiết như: nước sạch, bộ đồ sơ cứu, đèn pin, sạc điện thoại…

MC: Vâng! Đó là phần chuẩn bị về xe. Vậy khi tham gia giao thông, người lái xe cần chú ý những gì trong thời tiết mưa bão đối với cả xe ô tô và xe máy ạ?   

Anh .. trả lời:

1.     Đối với ô tô: Điều quan trọng đầu tiên để lái xe an toàn khi trời mưa đó chính là : Đi chậm, không nên phanh gấp. Nếu cơn mưa lớn đột nhiên xất hiện, người lái cần giảm chân ga hay bỏ chân ga để tốc độ giảm dần dần thay vì đạp phanh gấp. Việc nhấn phanh gấp sẽ khiến xe có thể bị văng và trượt dài trên đường, nhất là khi đường đang rất trơn do nước mưa và dầu máy hòa lẫn với nhau.

Lưu ý nữa đó là: Bật máy lạnh, quan sát gương chiếu hậu và gương sườn: Nhiệt độ trong xe và nhiệt độ thời tiết bên ngoài sẽ chênh lệch nhau khi bắt đầu có mưa. Điều này khiến kính xe bị mờ và người lái khó có thể quan sát phía bên ngoài xe. Một trong những mẹo xử lý kính lái bị mờ đó là bật hệ thống điều hòa. Thao tác này sẽ giúp xe cân bằng nhiệt độ với môi trường bên ngoài và xóa đi màn sương đọng trên kính. Quan sát gương chiếu hậu cũng là điều cần thiết để lái xe an toàn khi trời mưa.

Các tài xế cũng cần nhớ là không sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình: Hệ thống kiểm soát hành trình sẽ hạn chế quyền kiểm soát của người lái ở một mức nào đó. Khi xảy ra những tình huống bất ngờ, người lái sẽ khó có thể phản ứng kịp. Hãy tắt hệ thống kiểm soát hành trình để lái xe dưới trời mưa an toàn.

Và đặc biệt là giữ khoảng cách với các phương tiện khác: Trong điều kiện mưa bão lớn, việc giữ khoảng cách an toàn khi lái xe là rất cần thiết. Giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái xử lý được các tình huống bất ngờ tốt hơn, tránh va chạm với các phương tiện khác. Theo kinh nghiệm lái xe, trong vòng 3s, xe có thể đi được khoảng 33m, vậy khoảng cách an toàn theo qui tắc 3s sẽ là 33m.

2.     Còn đối với xe máy thì mọi người lưu ý: Chuẩn bị áo mưa phù hợp sẽ giúp bạn rất nhiều khi di chuyển trong thời tiết mưa bão. Đầu tiên, nó sẽ giúp bạn hạn chế bị ướt. Nhưng quan trọng hơn là nó sẽ giúp bạn điều khiển xe một cách dễ dàng tránh những tai nạn không đáng có do bị hạn chế tầm nhìn, vướng víu do quá rộng hay quá chật… Trời mưa bão bạn cũng nên sử dụng mũ bảo hiểm kín đầu. Bởi loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe.

Bạn cũng hãy chú ý quan sát và bật xi nhan khi khi muốn sang đường vì sẽ có rất nhiều người đang cố đi thật nhanh để tránh mưa. Ngoài ra, bạn cũng không nên đi sát các vỉa hè vì rất có thể có những rãnh nước hoặc hố ga bị mất nắp hay hư hại... điều này sẽ rất nguy hiểm.

Đi xe ở số thấp và giữ đều ga: Việc này sẽ giúp chiếc xe của bạn không bị nước tràn vào ống bô gây chết máy. Đồng thời, số thấp (số 1-2) sẽ giúp xe bạn khỏe hơn, dễ vượt qua các đoạn đường ngập.

Tránh đi qua đường nhiều cây và các khu nhà cao tầng: Khi trời mưa bão, ở những đoạn đường đi qua khu nhà cao tầng, hai bên hút gió, gió giật mạnh có thể khiến nhiều phương tiện bị ngã. Nên nếu gió quá lớn, tốt nhất hãy dừng lại, xuống xe dắt bộ và tìm nơi an toàn để tránh. Đồng thời, bạn cũng không nên đi gần hay song song với xe ô tô vì bạn có thể bị ngã do sóng nước từ những chiếc xe gây ra khi di chuyển nhanh.

MC: Có những lưu ý nào khác nữa không cho việc lái xe an toàn dưới trời mưa nữa ạ?  

Anh … trả lời: Ngoài những lưu ý như tôi vừa trình bày thì trong trường hợp mưa quá lớn, người lái nên đỗ xe vào nơi an toàn, bật đèn cảnh báo để thông báo cho xe khác và chờ đến khi cơn mưa ngưng bớt. Không nên cố gắng di chuyển nếu trời mưa quá lớn. Ngay cả khi đã tạnh mưa và lặng gió, mặt đường vẫn ẩn chứa nhiều nguy hiểm như trơn, bùn lầy, vũng nước ngập, hố ga bị trôi nắp… nên người lái vẫn giữ nguyên tình trạng di chuyển chậm và cẩn thận quan sát xung quanh. Và hãy nhớ luôn thắt dây an toàn: Đeo dây an toàn không chỉ giúp giảm tỉ lệ thương vong khi xảy ra tai nạn ở điều kiện thời tiết thông thường mà còn có thể hạn chế nguy hiểm khi trời mưa. Nếu xe bị trượt dài thì dây an toàn sẽ giúp người ngồi trong xe hạn chế bị va đập.

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Và bây giờ mời anh cùng quý thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây:

Phóng sự: NGUY CƠ MẤT ATGT KHI LÁI XE DƯỚI TRỜI MƯA BÃO

Hiện nay bắt đầu vào mùa mưa bão, việc điều khiển phương tiện trong thời tiết mưa gió luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rủi ro, tai nạn giao thông. Đặc biệt, đối với người điều khiển xe máy khi lưu thông trong lúc trời mưa nên sử dụng áo mưa vừa người, phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát, phía ngoài vẫn đội được mũ bảo hiểm. Khi trời mưa, tâm lý của một số người tham gia giao thông đều cố gắng đi thật nhanh, thậm chí có khi vượt đèn đỏ để tránh mưa. Tuy nhiên, chính trong điều kiện thời tiết bất lợi này làm hạn chế tầm nhìn, đường trơn trượt. Khi gặp tình huống bất ngờ, người điều khiển phương tiện phanh gấp dễ dẫn đến tai nạn bất ngờ, trượt ngã, va vào phương tiện khác. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm giao thông mỗi khi mùa mưa đến. Việc người điều khiển mô tô, xe gắn máy sử dụng áo mưa không phù hợp, không đúng cách cũng là nguy cơ dẫn đến nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông đáng tiếc, thậm chí tự té ngã gây hậu quả… Nhiều trường hợp còn bất chấp nguy hiểm khi vừa cầm dù, vừa lái xe máy, xe đạp. Bên cạnh đó, nhiều thói quen thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện tuy không gây ra tai nạn giao thông nhưng đã khiến nhiều người đi đường phải dở khóc dở cười. Ghi nhận của phóng viên ATGT mấy ngày mưa vừa qua, trên các tuyến đường chính của TP.Đông Hà nhiều người điều khiển xe máy vội vàng tìm cách trú mưa. Trong đó, một số người phóng nhanh, vượt ẩu tấp vào nhà dân ven đường để trú; có người còn vượt đèn đỏ, bất chấp nguy hiểm để nhanh chóng về nhà. Trên đường, nhiều người sử dụng áo mưa cánh dơi phủ kín chiếc xe máy nên rất khó khăn khi xử lý tình huống bất ngờ. Theo thói quen, nhiều người lái xe thường bám sát đuôi xe trước, nên khi xe trước báo rẽ hoặc dừng đột ngột sẽ xử lý không kịp. Tư thế ngồi cũng rất quan trọng lúc điều khiển xe máy khi gặp trời mưa. Nhiều người thường đưa cả 2 chân lên giá để đồ cho khỏi bị nước dưới đường văng lên làm ướt quần áo, giày dép. Tư thế ngồi này mất an toàn, gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa chân xuống bàn đạp thắng, dễ dẫn đến tai nạn.

MC: Vâng, vừa rồi là một vài thông tin về những nguy hiểm có thể đưa đến cho người tham gia giao thông khi lái xe dưới trời mưa. Vậy để khắc phục những điều này thì chúng ta có những biện pháp nào?

Anh… trả lời: Để an toàn khi tham gia giao thông dưới trười mưa mọi người cần chú ý: Nhất thiết khi đi xe trong lúc mưa, bão phải tránh các vũng nước lớn, chỗ ngập sâu. Những vị trí này có thể là phần cống thoát nước (có nắp hoặc mất nắp), ổ gà ổ voi các kiểu… Nếu như đó là đoạn đường quen và bạn biết rõ địa hình thì không sao, nhưng nếu là đoạn đường lạ, bạn sẽ có nguy cơ gặp phải những tai nạn khó lường, gây thiệt hại cho cả người và xe. Cần chạy số thấp và đều chân ga, duy trì tốc độ ổn định. Trong khi di chuyển dưới thời tiết khó khăn, lái xe sẽ gặp phải tình huống là tầm nhìn hạn chế, vì vậy nên cố gắng chạy số thấp và đều chân ga để chủ động được trong mọi tình huống. Tuy nhiên, việc đôi lúc bạn vẫn phải vượt xe khác để có thể di chuyển nhanh hơn nhưng phải luôn cẩn thận, nhất là khi vượt các xe lớn. Nếu như nước từ xe lớn che mất tầm nhìn kính lái thì phải bình tĩnh, giữ thẳng lái.

Bên cạnh đó, nên duy trì tốc độ ổn định trên đường, số thấp, đều ga. Nếu phải phanh thì nên phanh sớm và nhẹ. Không nên phanh quá gấp, sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình và xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đặc biệt, cần chú ý đạp phanh chính xác, tránh phanh gấp. Khi đường không bị ngập, thao tác dừng xe trên mặt đường ướt cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với đường khô ráo. Cần ước lượng càng chính xác càng tốt khoảng cách từ lúc đạp phanh đến điểm muốn xe dừng hẳn. Để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng.

Cần phải bật đèn xe (đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có). Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn (đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có). Chú ý, nếu bạn bật đèn led sáng sẽ phản tác dụng.

MC: Cảm ơn anh…. với rất nhiều những thông tin bổ ích vừa rồi. Và sau đây là ý kiến của một số người khi tham gia giao thông dưới trời mưa mà PV Thành Chung của chúng tôi vừa thực hiện.  Mời quý thính giả và khách mời cùng nghe.

VOXPOP: 3 ý kiến về tham gia giao thông dưới trời mưa (Chung thực hiện)

1.     Tôi thấy lái xe dưới trời nắng nóng hay khi trời mưa thì đều bị hạn chế tầm nhìn. Tôi tuổi cũng cao nên phải đeo đính mà trời mưa thì đúng là một trở ngại lớn với tôi. Nước mưa đọng trên kính làm hạn chế tầm nhìn rất nhiều. Rồi lại thường xuyên dung một tay để gạt nước mưa trên kính nên cũng rất nguy hiểm…..

2.     Mỗi lần tham gia giao thông dưới trời mưa tôi rất là bức xúc với những xe ô tô đi tốc độ nhanh lại còn đi vào những vũng nước đọng. Khi đó nước sẽ bị tạt sang hai bên khiến người đi xe máy lãnh hậu quả hết. Việc này thực sự không đẹp một tý nào. Tôi mong là mọi người khi tham gia giao thông có ý thức hơn, đặc biệt là ô tô khi tham gia giao thông vào mùa mưa nên ứng xử có văn hóa với người đi xe máy.

3.     Tôi cũng có sở hữu ô tô thế nên điều tôi lo lắng nhất khi tham gia giao thông vào mùa mưa chính là tình trạng ngập nước. Mấy năm nay mưa lũ lớn, hệ thống thoát nước cũng hoạt động kém hiệu quả nên nhiều đoạn đường nước rất cao. Gây khó khăn cho chúng tôi trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt là nếu không ước lượng được mực nước trên đường mà cho xe chạy qua thì rất dễ gây hỏng hóc thiết bị máy của ô tô. Cũng mong là hạ tầng giao thông ngày một được cải tiến hơn, đặc biệt là chú ý đến hệ thống thoát nước để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

MC: Vâng! Vừa rồi là 3 ý kiến của thính giả về vấn đề tham gia giao thông dưới trời mưa.  Anh Trung có chia sẻ gì thêm về các ý kiến này ko ạ?

 Anh … trả lời: Chia sẻ với tất cả quý vị thính giả về những sự cố gặp phải khi tham gia giao thông dưới trời mưa. Và như tôi đã chia sẻ ở trên để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, trước hết quý vị cần tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông dưới trời mưa, tiếp đến là phải thật cẩn thận quan sát thì chắc chắn quý vị sẽ đảm bảo an toàn khi đi dưới trời mưa.

MC: Vâng! Cảm ơn anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Quay trở lại với chủ đề hôm nay là kỹ năng lái xe an toàn khi trời mưa thì có một thính giả gửi về CT câu hỏi như thế này: Những cách nào khắc phục tình trạng xe ngập nước? Vâng, xe ngập nước là vấn đề nhiều người gặp phải khi đi dưới trời mưa. Và nhờ anh Trung tư vấn thêm cho mọi người biết được cách xử lý ạ?

Anh .. trả lời: Khi tham gia giao thông vào trời mưa thì bạn nên xem xét, phán đoán mức nước trên đường trước khi có ý định vượt qua. Nếu mức nước cao trên 25cm thì bạn có thể cân nhắc quay lại, nhằm tránh gặp tình trạng nước theo ống bô và tràn vào động cơ. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý khi có phương tiện chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào cổ hút gió động cơ hoặc cabin xe.

Khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

Khi lái xe trong vùng ngập nước, bạn nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), sau đó cài số 1 rồi chạy đều ga ở mức độ vừa phải. Đồng thời, lái từ tốn để tránh bắn nước lên những phương tiện đi xung quanh. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống bô.

Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng thủy kích làm cong tay biên. Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe. Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư hỏng các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

MC: MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Kỹ năng lái xe an toàn khi trời mưa bão với khách mời của chương trình là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Và lúc này chúng tôi đã nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi CT.

MC: Chào thính giả ạ! Thính giả có thể tự giới thiệu về mình?

Thính giả: Tôi tên là…

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay là Lái xe an toàn dưới trời mưa với khách mời là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. … vậy thính giả có thắc mắc gì muốn hỏi ạ?

Thính giả trả lời: Tôi hiện cũng đang sử dụng xe ô tô và cũng đang thắc mắc về một vấn đề liên quan đến lái xe khi trời mưa. Tôi hay gặp tình trạng lái xe khi trời mưa thì kính lái bị mờ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và điều này dễ dẫn đến gây tai nạn đáng tiếc. Vậy nhờ khách mời chương trình tư vấn thêm cách khắc phục hiện tượng mờ kính lái khi trời mưa này ạ?    

MC: Vâng! Câu hỏi này của thính giả xin được chuyển cho anh Trung. Thính giả chờ máy để nghe nhé!

Anh..trả lời: Vâng! Đúng như thính giả vừa thắc mắc. Khi đi xe trời mưa, sự mất cân bằng về nhiệt độ giữa trong và ngoài xe sẽ gây hiện tượng mờ dần toàn bộ kính. Cụ thể, khi trời mưa thì nhiệt độ không khí bên ngoài hạ thấp, nước mưa và gió làm kính xe bị lạnh. Trong cabin đồng thời bị nóng và ẩm: hơi nóng tỏa ra từ người ngồi trong xe và các thiết bị điện tử khiến nhiệt độ trong cabin cao hơn bên ngoài; đồng thời khi ngồi trong xe một thời gian, hơi nước từ trong xe, từ hơi thở của người khiến khoang lái có độ ẩm rất cao. Chính vì lẽ đó, hơi nước trong cabin cao gặp lạnh ở kính xe gây ra hiện tượng ngưng tụ nước, xuất hiện các hạt nước rất nhỏ bám lên kính phía trong xe làm kính bị mờ. Cách xử lý Như sau:

- Hạ kính: Một số lái xe có kinh nghiệm cho biết trong trường hợp điều hòa hỏng hoặc có vè chắn mưa và trời mưa không lớn, lái xe có thể hạ kính mỗi bên khoảng 5-10 cm, đồng thời bật quạt gió để lưu thông khí trong và ngoài xe. Tuy nhiên cách này sẽ không áp dụng được diện rộng do nước bên ngoài có thể gây bắn bẩn trong xe, hiện tượng không được giải quyết triệt để.

- Bật quạt gió và lấy gió ngoài: Khi đó cần để luồng gió này tập trung thổi vào kính lái. Cách này cũng không hiệu quả cao nếu trong xe chở nhiều người.

- Bật sấy kính: Đây là cách làm hiệu quả nhưng không triệt để. Việc sấy kính sẽ khiến kính hết mờ ngay nhưng thực tế các lái xe thường chỉ bật trong khoảng vài phút khi kính hết mờ, và kết hợp cách thứ 4 là bật điều hòa lạnh

- Bật điều hòa lạnh: Một số người có suy nghĩ sai lầm là bật điều hòa nóng thì hơi nước sẽ hết nhưng thực tế thao tác đó sẽ khiến kính bị mờ thêm. Giải pháp chính xác là bật điều hòa lạnh để hút hơi ẩm, từ đó kính sẽ hết mờ trong vài phút. Có thể để nhiệt độ cao phù hợp với người ngồi trong xe nhưng nhất thiết phải là chiều lạnh (A/C).

Một hiện tượng không hiếm gặp là kính vẫn bị mờ khi bật điều hòa lạnh, tuy nhiên đây là hiện tượng kính mờ bên ngoài do bên trong kính lạnh mà thủ phạm chính là gió lạnh từ các cửa hướng gió điều hòa. Giải pháp đơn giản là không để các hướng gió lạnh hướng vào kính lái và kính hai bên.

MC: Alo! Thính giả đã rõ với phần tư vấn của anh Trung chưa ạ?

Thính giả: Vâng! Tôi đã nghe ạ. Cảm ơn chương trình

MC: Vâng! Cảm ơn những chia sẻ của anh…Cảm ơn thính giả đã quan tâm và tương tác cuàng ATGT. Và số ĐT: 02333595399 đang sắn sàng kết nối thính giả với khách mời của chương trình.

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Lái xe an toàn dưới trời mưa. Thưa anh Trung! Ngoài việc kính lái bị mờ thì gương chiếu hậu bị nhòe cũng là một khó khăn với người đi xe ô tô cũng như xe máy mùa mưa đúng không ạ?

Anh … trả lời:  Vâng! Đúng là như thế. Khi lái xe, để dễ dàng quan sát phía sau khi đi đường hoặc sang đường, lái xe thường chỉ biết quan sát qua gương chiếu hậu. Tuy nhiên, vào những ngày mưa gió lượng nước sẽ bị đọng lại trên gương chiếu hậu sẽ bị nhòe gây khó khăn cho việc quan sát đường  Đối với những cơn mưa lớn thì theo kinh nghiệm của nhiều tài xế lái xe lâu năm thì bạn nên lấy ruột thuốc lá hoặc thuốc lào sau đó sát đều lên mặt gương và phủi sạch đi, nhờ vào lớp nhựa của thuốc lá đó sẽ tạo thành một lớp chắn chống nước, nước đọng thành giọt như hạt xương. Có thể dùng tờ giấy báo có mực in nhiều lau trên mặt kính nhiều lần cũng có tác dụng tương đối tốt.

Ngoài ra khi đang đi trên đường cao tốc, gặp cơn mưa lớn sẽ bị hạn chế tầm nhìn dù kính gạt nước có làm việc hết công suất. Lúc này, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm, bật đèn sương mù hoặc đèn pha chế độ chiếu gần để xe trước và xe sau có thể thấy xe bạn; giảm tốc độ, giữ khoảng cách với xe trước. Trong trường hợp nhìn thấy biển số xe và đuôi xe trước có nghĩa là xe bạn đang đi quá gần xe đó, cách tốt nhất nên giữ khoảng cách với xe phía trước; nếu đường phân ra nhiều làn nên chủ động tách sang làn khác. Khi đi đường trời mưa cố gằng nên hạn chế phanh gấp vì xe sau sẽ khó có thể phản ứng kịp, rất dễ gây tai nạn đâm đuôi.

MC: Thưa anh! Với xe ô tô cũng như xe máy thì những hỏng hóc nào của xe thường gặp vào mùa mưa ạ?

Anh trả lời: Trong những ngày mưa, ô tô thường gặp những gặp nhiều vấn đề do hoạt động hết công suất hoặc do ngập nước. Những hỏng hóc này không chỉ khiến tài xế mất tiền mà còn giảm tuổi thọ của xe và những phiền toái khi sử dụng.

1.     Cần gạt nước:Hệ thống gạt nước là một hệ thống đảm bảo cho người lái nhìn được rõ bằng cách gạt nước mưa trên kính trước và kính sau khi trời mưa. Hệ thống có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị rửa kính. Trong những ngày mưa, hệ thống này thường xuyên phải hoạt động. Bộ phận thường xuyên phải hoạt động của cần gạt nước là bộ thanh giằng. Tất cả các bạc được sử dụng ở các khớp nối trên bộ thanh giằng được làm bằng nhựa nên khi thường xuyên phải hoạt động sẽ nhanh mòn dẫn tới hiện tượng rơ lắc và phát ra tiếng kêu khi làm việc.

2.     Lọt nước mưa vào hệ thống nhiên liệu: Theo các kỹ sư ô tô, việc nước mưa lọt vào hệ thống nhiên liệu có thể là do hệ thống không được nắp chặt hoặc khi đổ nhiên liệu trong thời tiết mưa, nước xe theo vào đường dẫn. Ngoài ra, khi đi qua những chỗ ngập nước cũng dễ dẫn đến nguy cơ này. Khi bị lọt nước vào bình nhiên liệu, ô tô có thể xuất hiện hiện tượng như máy rung giật mất công suất, có tiếng kêu lớn từ động cơ, xe đang chạy bị tắt máy, lúc này không nên cố nổ máy lại mà liên lạc với các trung tâm chăm sóc xe để đưa xe về kiểm tra.

3.     Thủy kích: Khi di chuyển trong đường ngập nước, nhất là mức ngập quá tâm bánh xe, nước rất dễ tràn vào ống hút gió, đây là nguyên nhân đầu tiên gây ra thủy kích. Nước tràn vào ống hút gió sẽ khiến xe bị thiếu không khí - phần quan trọng trong hỗn hợp xăng - gió để động cơ hoạt động, và động cơ nhanh chóng chết máy. Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất đối với ô tô, khi xe bị thủy kích việc sửa chữa sẽ rất tốn kém và làm giảm đáng kể tuổi thọ của động cơ. Khi đi vào mùa mưa, tài xế cần hạn chế nhất việc đi vào những vùng ngập lụt. Nếu bắt buộc phải qua cần cẩn trọng tránh bị sa lầy hay chết máy. Chẳng may xe bị chết máy, không được cố tình nổ lại máy cần khẩn trương liên lạc với cứu hộ để cứu xe.

4.     Hệ thống điện: Đây cũng là hệ thống dễ hỏng hóc khi gặp phải nước, nó có thể gây chập điện trên ô tô rất nguy hiểm. Khi hệ thống điện gặp vấn đề có thể dẫn đến việc đèn pha, đèn xi-nhan, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí,... không thể hoạt động được.Hệ thống dây điện và các đầu cắm chạy quanh thân xe, ở khu vực bệ trung tâm rất dễ bị chập và cháy khi còn đọng nước bên trong. Các rắc nối cần được kiểm tra lại và xịt khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Cánh cửa xe bị ngập sâu sẽ đọng rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hoạt động của các loa và dây dẫn, vì vậy quá trình vệ sinh phục hồi nội thất xe cũng không thể bỏ qua khu vực này.

Còn đối với xe máy: vào mùa mưa, xe máy lại dễ gặp trục trặc và hư hỏng hơn, nhất là khi bị ngập nước do mưa lớn. Hoặc bị bùn bẩn bám vào xe, động cơ gây han gỉ và ăn mòn má phanh, nhông xích. Lâu dần sẽ khiến phanh không hoạt động hiệu quả, nhông xích bị đứt, nhão gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Về mùa lạnh, xe máy lại thường xuyên gặp vấn đề khó nổ máy do nhiệt độ giảm nên khả năng bay hơi của nhiên liệu cũng giảm theo. Hiện tượng này làm cho hỗn hợp được hòa trộn trong bộ chế hòa khí không đảm bảo tỷ lệ dẫn đến thiếu xăng, khiến cho xe khó nổ máy. Theo tôi thì mỗi mùa sẽ có đặc trưng riêng và tình trạng của xe còn phụ thuộc vào phong cách sử dụng của chủ xe, thời gian sử dụng thường xuyên hay không. Do đó, để xe hoạt động hiệu quả nhất, lâu dài, bền bỉ nhất, chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ để giúp các bộ phận được bảo dưỡng tốt, kịp thời phát hiện những hư hỏng nếu có để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn khi lưu thông.

MC: Thưa anh…  ít phút còn lại của CT anh sẽ gửi thông điệp gì đến mọi người nhân chương trình hôm nay với chủ đề lái xe an toàn mùa mưa?

Anh … trả lời: Chúc mọi người lái xe an toàn, chấp hành tốt luật GT và giữ gìn sức khỏe trong mùa mưa!

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của anh và cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường trong mùa mưa này. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 20/09/2021 07:36 Lê Vĩnh Nhiên 20/09/2021 14:47

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà