Tạp chí VNCN
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí Văn nghệ chủ nhật 26.9.2021

Trích bài hát chống covid 19

PTV1: Kính thưa Quý vị và các bạn! Trong những ngày này khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh mẽ, giữa những bộn bề lo âu vì dịch COVID-19, nhiều nghệ sĩ bằng trách nhiệm của mình, vẫn tích cực sáng tạo với mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn tới cộng đồng với tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên cùng nhau chiến thắng đại dịch.

PTV2: Đối với Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị, từ khi dịc bệnh xảy ra Hội luôn đồng hành và khuyến khích, động viên văn nghệ sĩ tỉnh nhà sáng tạo. Đã có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật ở các thể loại như: âm nhạc, văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh… ra đời, được giới thiệu rộng rãi trên báo, đài và mạng xã hội. Các tác phẩm đã và đang góp phần tuyên truyền phòng, chống dịch một cách hiệu quả.

PTV1: Đây sẽ là nội dung chúng tôi chuyển đến Quý thính giả trong chương trình Tạp chí VNCN tuần này. Còn mở đầu như thường lệ là một vài thông tin trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Mời Quý vị và các bạn đón nghe.

Trích bài hát

1.Phát động hai cuộc thi liên quan đến phòng chống dịch COVID-19

Thưa Quý vị và các bạn! Vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chính thức phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Giai điệu nơi tuyến đầu” nhằm khắc họa nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong phòng chống dịch COVID-19; tuyên truyền đến toàn xã hội những mô hình hay, giải pháp hiệu quả trong phòng chống dịch; những khó khăn, vất vả, sự hy sinh thầm lặng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến giành giật sự sống của người dân.

Cuộc thi với chủ đề “Giai điệu nơi tuyến đầu” không giới hạn tác phẩm tham gia, dành cho các nhạc sĩ (chuyên và không chuyên) là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước. Tác phẩm dự thi phải có ca từ trong sáng, dễ hiểu, nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam, dễ phổ biến, dễ hát, dễ dàn dựng hát đơn ca, tốp ca hoặc hợp ca. Tác phẩm dự thi do chính tác giả hoặc ca sĩ thể hiện, chưa phổ biến và tham gia bất kỳ cuộc thi nào ở trung ương, địa phương và các ban, ngành khác. Ban Tổ chức sẽ không xét giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước...

Thời gian nhận tác phẩm: từ 0h ngày 19/8 đến 17h00 ngày 01/10. Hồ sơ tác phẩm dự thi gồm: 01 bản ký âm đầy đủ phần nhạc và lời trên giấy A4 (bản scan); khuyến khích 01 bản thu âm ca khúc định dạng file Mp3; 01 phiếu đăng ký dự thi - theo mẫu đính kèm thể lệ cuộc thi (bản scan) gửi qua email: tuyengiaotld@gmail.com; hoặc đường bưu điện/gửi trực tiếp theo địa chỉ: Ban Tuyên giáo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngoài bì thư ghi rõ: Tác phẩm tham dự Cuộc thi “Giai điệu nơi tuyến đầu”.

2. Nhằm lan toả những giá trị tốt đẹp của các tổ chức, cá nhân trên cả nước trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam cũng đã phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện là hoạt động quan trọng, thiết thực nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến tới mọi người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong việc thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Bộ y tế về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Tôn vinh vị trí, vai trò và những đóng góp, hy sinh to lớn của lực lượng tuyến đầu chống dịch bệnh (đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng quân đội, công an, dân quân, cán bộ địa phương …); Thể hiện trách nhiệm cao của đội ngũ nghệ sỹ sân khấu trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, góp phần tạo niềm tin, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong toàn dân cùng Chính phủ quyết tâm chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh.

Các đối tượng tham dự Giải thưởng gồm: Các đơn vị, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên, là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam đều có thể gửi tác phẩm tham gia. Các tác phẩm dự xét giải là tác phẩm mới sáng tác đã được dàn dựng biểu diễn, ghi hình và phát hành Online trên các nền tảng số bao gồm: Vở diễn sân khấu, tiểu phẩm, kịch ngắn, bài hát được đặt lời theo các làn điệu chèo, cải lương, dân ca kịch và tuồng…

Nhạc cắt

PTV: Kính thưa Quý vị! Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật đã có rất nhiều tác phẩm thơ ca, nhạc họa được sáng tác và lan rộng trong cộng đồng nhằm nhắc nhở mọi người cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, không thể thiếu lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật. Bằng những hình ảnh sinh động, các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) đã lưu lại những khoảnh khắc, kể lại những câu chuyện đẹp, góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực đến với cộng đồng.

Những bức ảnh chủ đề COvid 19 của NSNA Hò Thanh Thoan

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Thanh Thoan  đến với nghệ thuật nhiếp ảnh từ khá sớm. Gần cả cuộc đời gắn bó với NT Nhiếp ảnh, bằng sự từng trải và vốn sống dày dặn; thông qua ống kính của mình, ông cứ thế ngụp lặn giữa môi trường tưởng như quen thuộc nhưng mới mẻ, đòi hỏi tính hiện thực có sự sáng tạo, dưới góc nhìn đầy tính nghệ thuật và đậm nhân văn, những bức ảnh của ông luôn ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên nhất, lột tả được câu chuyện một cách chân thực nhất. Đặc biệt  từ khi dịch bệnh covid 19 xảy ra, những câu chuyện về chủ đề covid 19 được NS nhiếp ảnh Hồ Thanh Thoan bám sát và tập trung thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau. Ống kính của NSNA Hồ Thanh Thoan không bỏ qua một địa chỉ hay một tâm điểm nào khi dịch COVID -19 xuất hiện ở Quảng Trị. Đó có thể là câu chuyện về những chiến sỹ bộ đội Biên phòng Quảng Trị đồng hành cùng người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid; hình ảnh về những chốt kiểm dịch tại khu vực biên giới Việt Lào hay các điểm điểm cách ly phòng chống covid 19. Chia sẽ về chủ đề sáng tác này, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Thanh Thoan cho biết:

Trích băng

Không còn chuyên về ảnh nghệ thuật như trước, các bức ảnh trong thời điểm này của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Thanh Thoan luôn có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và tính thông tấn, mang hơi thở cuộc sống đương đại. Đằng sau mỗi tấm ảnh là những dòng tâm sự, những câu chuyện được chính những người trong cuộc kể lại, xúc động và rất đỗi đời thường. Với một bộ bảo hộ tự trang bị cho mình và người bạn đồng hành là máy ảnh, Hồ Thanh Thoan đã đi và dấn thân như thế. Góc chụp của ông luôn hướng vào những chi tiết cảm động của đời sống, ở đó là sự yêu thương, sẻ chia, là tinh thần sống mạnh mẽ của mỗi người dân Quảng Trị.

P/v: Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Thanh Thoan chia sẽ thêm

Bộ ảnh về COVID-19 của Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Hồ Thanh Thoan như một lần nữa khẳng định tài năng, tình yêu và trách nhiệm của người nghệ sĩ với cuộc đời. Những bức ảnh là minh chứng sống động nhất góp phần làm đẹp hơn hình ảnh của người dân Quảng Trị trong mắt cộng đồng bạn bè quốc tế trong bối cảnh cả thế giới đang nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19. Còn với Hồ Thanh Thoan, đó đơn giản là cách ông  làm nghề và yêu nghề của mình. Hồ Thanh Thoan nói rằng, ông sẽ tiếp tục hành trình và đam mê của mình, bởi đó là lẽ sống của người nghệ sĩ, cầm máy dấn thân vào hành trình của đời sống. Bởi cuộc sống ngoài kia vẫn sống động và nhiều màu sắc. Người nghệ sĩ sẽ bỏ lỡ những thời khắc quan trọng nhất của cuộc sống, dù khó khăn hay đẹp đẽ nếu họ không dám dấn thân, đưa mình ra khỏi vùng an toàn.

Trích bài hát: Covid

PTV1: Quý vị và các bạn thân mến!

Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật đã có rất nhiều tác phẩm thơ ca, nhạc họa được sáng tác và lan rộng trong cộng đồng nhằm tri ân đội ngũ trên tuyến đầu chống dịch. Trong đó, hình ảnh đội ngũ các y, bác sĩ vất vả với những bộ quần áo bảo hộ giữa thời tiết nắng nóng, thậm chí có nhiều bác sĩ đã ngất đi vì quá mệt mỏi khiến chúng ta không khỏi xúc động.

PTV2: Cũng từ đó các bài hát ca ngợi những chiến sỹ áo trắng ra đời như góp phần tô thắm thêm những hình ảnh thật đẹp và cao cả trong những ngày đại dịch bùng phát mạnh mẽ trên toàn quốc.

Trích bài hát: Đôi mắt Bluose trắng

ST: Nguyễn Chơn Viễn

TB: Mỹ Lệ

Quý vị và các bạn vừa đến với trích đoạn trong bài hát: “Đôi mắt Bluose trắng” - một sáng tác của bs Nguyễn Chơn Viễn qua phần trình bày của ca sỹ Mỹ Lệ. Vâng! Thưa Quý vị và các bạn! Bác sỹ Nguyễn chon Viễn hiện là Phó giám đốc Trung tâm y tế TP Đông Hà. Không chỉ là một bác sỹ yêu nghề, tận tâm với công việc mà trong cuộc sống đời thường bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn còn là một người rất yêu âm nhạc và đã có nhiều sáng tác được đồng nghiệp và  bạn bè biết đến. Đặc biệt thời gian qua, chúng tôi đã có dịp giới thiệu cùng Quý thính giả bài hát của bs Nguyễn Chơn Viễn với tựa đề:“Hành trang blouse trắng”-ngay khi vừa ra mắt đã  được đông đảo công chúng yêu mến và đón nhận.

PTV: Vâng! Và gần đây nhất bs Nguyễn chưn Viễn đã sáng tác thêm ca khúc: “Đôi mắt Bluose trắng” cũng không kém phần xúc động và ý nghĩa. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn xung quanh bài hát này.

1/Thưa bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn! Sau thành công của  ca khúc: “Hành trang blouse trắng” được khán thính giả yêu mến và đón nhận, mới đây ông đã tiếp tục cho ra mắt bài hát: “Đôi mắt Bluose trắng”. Vậy so với lần trước, lần này bài hát được bắt nguồn từ câu chuyện hay cảm xúc nào ạ?

Ông Viễn trả lời…

2/ Thưa bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn! Nếu như ca khúc: “Hành trang blouse trắng” gắn với câu chuyện về 35 cán bộ y bs sỹ Quảng Trị lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch thì lần này tại sao ông lại đặt tên cho bài hát là “Đôi mắt Bluose trắng” ạ?

Ông Viễn trả lời

3/Vâng! Và để hoàn thành ca khúc này, ông phải mất thời gian bao lâu để sáng tác và giới thiệu đến những người yêu nhạc ạ?

Ông Viễn trả lời…(Ông Viễn hát một đoạn)

Trích bài hát: “Đôi mắt Bluose trắng”

4/PTV: Chương trình xin được tiếp tục quay trở lại với cuộc trò chuyện cùng bs Nguyễn Chơn Viễn. Đối với bài hát: : “Đôi mắt Bluose trắng”, điều khiến ông tâm đắc nhất trong ca khúc này là gì ạ?

5/Thưa ông! Những ngày qua, tình hình dịch bệnh tại TP Đông Hà diễn biến vô cùng phức tạp. Đây là khoảng thời gian các bs đang phải gồng mình chiến đấu với đại dịch. Cảm xúc của ông ntn khi bản thân và những đồng nghiệp, những người bạn của mình đối mặt với tình hình hiện tại?

Ông Viễn trả lời…

6/Vâng! Cuộc chiến chắc chắn còn nhiều gian nan phía trước. Vậy thông qua những ca khúc của mình viết về những thiên thần áo trắng, ông có điều gì muốn nhắn nhủ đến đồng nghiệp của mình ạ?

Ông Viễn trả lời…

Xin cảm ơn những chia sẽ của bs Nguyễn Chơn Viễn và chúc ông cùng các đồng nghiệp sức khỏe, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Trích bài hát: “Đôi mắt Bluose trắng”.

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! ca khúc “Đôi mắt Bluose trắng” của bs  Nguyễn Chơn Viễn cũng đã khép lại Tạp chí VNCN tuần này. Những người thực hiện chương trình….ảm ơn sự quan tâm lắng nghe của Quý thính gia. Kính chào tạm biệt.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 20/09/2021 09:53 Lê Vĩnh Nhiên 20/09/2021 14:51

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà