Quảng Trị du kí
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Dịch bệnh covid 19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, ngay lúc này, mọi người dân đều phải thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ, không ra khỏi nhà khi không có công việc cần thiết, tuân thủ nguyên tắc 5k và các biện pháp phòng, chống dịch, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Không thể du lịch, trải nghiệm với những cảnh đẹp của quê hương, đất nước, quý vị và các bạn có thể cùng đồng hành với Quảng Trị du kí, để biết thêm những tiềm năng du lịch và những điểm đến hấp dẫn của Quảng Trị mình, biết thêm những món ăn ngon, để nạp thêm những năng lượng tích cực cho bản thân trong lúc nay.

Thưa QV&CB! Miền tây Quảng Trị có nhiều cảnh quan thiên nhiên, hang động, thác nước mang giá trị về du lịch sinh thái, mạo hiểm. Đây là tiềm năng lớn để Quảng Trị khai thác, phát triển du lịch. Thác Ba Vòi là một trong những điểm đến sẽ được đầu tư, quy hoạch để khai thác quần thể thác nước, và tiềm năng du lịch của nó. Hãy cùng đồng hành với Quảng Trị du kí để tìm hiểu rõ hơn về cảnh đẹp và sức thu hút của cảnh quan này.

*****

Thác Ba Vòi nằm dưới chân đỉnh Voi Mẹp, thuộc địa bàn xã Hướng Hiệp huyện Đakrông. Thác Ba Vòi là nơi khởi nguồn sông Hiếu, từ lâu đã được biết đến là ngon thác hùng vĩ, đẹp và còn nguyên vẻ hoang sơ.

Để đến được thác thác Ba Vòi, từ bản Đá Ngồi, xã Hướng Hiệp, phải đi về phía tây, ngược lên những con suối nhiều đá, xuyên qua nhiều cánh rừng nguyên sinh thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, hòa mình vào cánh rừng tự nhiên xanh mát, với cảnh vật còn hoang sơ để tiếp thêm sức cho hành trình leo thác phía trước.

Có mặt trong đoàn khảo sát về tiềm năng du lịch của thác Ba Vòi, anh Bùi Huy cho biết: Chinh phục các ngọn đồi và khám phá những hang động, thác nước đẹp là sở thích của anh cùng nhóm bạn, đặc biệt đối với những cảnh quan thiên nhiên của quê nhà càng khiến anh háo hức, muốn tìm đến tận nơi. Hành trang băng rừng, vượt núi đã được anh cùng anh em trong đoàn chuẩn bị kỉ lưỡng từ đồ bảo hộ, đồ ăn, thức uống….

Hành trình từ chân núi đến ngọn tháp mất khoảng 3 giờ đi đường. Thác Ba Vòi có 3 tầng thác. Tầng thác thứ nhất với độ cao khoảng 30 mét, đổ xuống một hồ nước khá rộng. Nước trong xanh. Tuy nhiên, tầng thác thứ 3 mới đẹp hung vĩ và thực sự lôi cuốn bất cứ ai khi đặt chân lên tận đây. Để lên được tầng thác thứ 3, phải men theo vách núi hiểm trở, băng qua tầng thác thứ 2 với khoảng thời gian 30 phút leo núi.

Thác Ba Vòi 3 có dòng nước từ độ cao hàng trăm mét đổ xuống, tạo thành một dòng nước trắng xóa, âm thanh dội vào vách đá trước khi đổ xuống mặt hồ dưới chân thác. Thác Ba Vòi có đầy đủ sự hùng vĩ, nên thơ, có đầy đủ khả năng để khai thác và phát triển du lịch. Anh Bùi Huy cho biết:

Trích tiếng

          Nhiều du khách lâu nay chỉ biết đến Quảng Trị qua những di tích quen thuộc như địa đạo Vịnh Mốc, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị… Giờ đây, miền tây Quảng Trị còn nhiều điểm đến mới, lạ, mang vẻ đẹp hoang sơ, khiến nhiều người muốn được đến để trải nghiệm và khám phá.

Du khách muốn tìm hiểu thời tiền sử thì đến động Brai ở xã Hướng Lập, muốn được hòa mình vào dòng nước mát và chụp những bức hình đẹp bên những thác nước bọt tung trắng xóa có thể đến thác Tà Puồng hay thác Chênh Vênh…

Nếu thích trải nghiệm cùng đời sống của bà con dân bản, đánh bắt cá hay lên nương rẫy, du khách có thể tham gia tour 199 nghìn đồng, tua du lịch trải nghiệm suối Tà Lao để hiểu hơn về tập tục, đời sống của bà con và thưởng thức những đặc sản của đồng bào các dân tộc Pa Ko, Vân Kiều.

Chị Lan Phương, người có sở thích khám phá các cảnh đẹp ở miền tây Quảng Trị chia sẻ: Miền tây Quảng Trị không chỉ đẹp bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn đẹp bởi sự hoang sơ và những hoa, trái đặc biệt riêng có ở vùng này:

Trích tiếng

Du lịch được xác định là một trong những mũi nhọn đột phá phát triển kinh tế xã hội được nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh xác định, chính vì vậy việc cụ thể hóa, thực hiện những mục tiêu phát triển du lịch ở miền tây Quảng Trị cần sớm triển khai để khai thác hiệu quả lợi thế sẵn có của địa phương, tạo nên cú hích để kinh tế- xã hội các huyện đakrông, hướng hóa ngày càng phát triển.

Cháo đoác – hương vị của núi rừng Quảng Trị

Trong đời sống ẩm thực của đồng bào Pa cô – Vân Kiều ở Quảng Trị có rất nhiều món ăn không chỉ mang nét văn hóa đặc trưng vùng đất, con người đã gắn bó mà còn để lưu truyền, gìn giữ bản sắc văn hóa riêng có của dân tộc mình. Người pa cô, vân kiều mong muốn mọi người biết và nhớ đến họ không chỉ qua tình đất, tình người mà còn qua ẩm thực nơi đây nhưng món bánh đen Ayớh, lạp dúi, rượu đoác, cháo đoác hay cách nướng thịt rừng trên bếp than đượm hồng. Trong QTDK tuần này, mời quý vị và các bạn đến với món cháo đoác, món ăn đậm hương vị của núi rừng Quảng Trị.

Không biết từ bao giờ, cháo đoác đã trở thanh món ăn thường nhật của người dân Pa cô, Vân Kiều ở miền tây Quảng Trị. Như chia sẽ của chị Hồ Thị Lan ở khóm A Rồng, thị trấn Krong Klang thì từ đời ông bà, bố mẹ chị và cho đến đời chị món cháo đoác đã có trên mâm cơm của gia đình. Cây đoác dễ tìm thấy ở vùng núi Đakrông, là một thực phẩm có vị ngọt dịu, là nguyên liệu chính của món cháo, rất ngon và là mùi vị khó trộn lẫn so với các loại cháo khác. Chị Hồ Thị Lan cho biết, để nấu món ăn này, cần phải chuẩn bị các nguyên liệu và cách làm như sau.

Trích tiếng

Là một món ăn gắn liền với đời sống của bà con dân bản, nhất là khi trời nắng nóng, bát cháo đoác với vị ngon, ngọt tự nhiên từ các sản vật địa phương làm cho người thưởng thức muốn ăn thêm bát nữa. Đây cũng được xem là món canh trong bữa ăn hằng ngày. Chị Trần Thị Chung là cán bộ hội phụ nữ ở huyện Đakrông, một người có nhiều hoạt động gắn bó với người dân địa phương, đi qua nhiều thôn bản và gắn bó nhiều với đời sống của người dân ở đây nên chị được may mắn nhiều lần thưởng thức món cháo đoác. Cứ ngỡ món cháo với nguyên liệu chính là những rau củ quả quanh nhà chắc cũng bình thường, nhưng khi thưởng thức nó, vị ngọt dịu từ rau củ quả, vị béo của gạo rẫy và vị riêng của cây đoác khiến chị thích thú.

Trích tiếng

Ngày nay, cháo đoác không chỉ là món ăn phổ biến trong đời sống hàng ngày của người dân Pa cô, Vân kiều mà còn đặc sản để bà con nơi đây giới thiệu đến với mọi người, món cháo đoác thường được nấu để mời khách miền xuôi khi đến nhà, những người làm dịch vụ du lịch trãi nghiệm và khám phá vùng đất Đakrông, Hướng Hóa cũng đưa món cháo đoác vào thực đơn để mọi người yêu thích món ăn này được thưởng thức. Theo những cụ già trong bản cho biết, thì ngày nay các chị em gái ai cũng biết nầu và nấu rất ngon món này, bởi lẽ các mẹ các chị luôn hướng dẫn con em mình biết làm các món bánh truyền thống cũng như những món ăn đặc trưng của dân tộc mình, để lưu giữ nét văn hóa ẩm thực riêng có của địa phương. Chị Hồ Thị Ngư cho biết, cháo đoác là món ngon dễ nấu, và tùy khẩu vị của từng người mà gia giảm gia vị cho phù hợp. Đây là món ăn đã được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Trích tiếng

Không chỉ nổi tiếng với những bản làng mờ trong sương sớm, những thác nước róc rách, những hang động níu kéo bước chân mọi người đến trãi nghiệm và khám phá, mà núi rừng Quảng Trị còn hấp dẫn mọi người với rất nhiều món ngon, đặc trưng riêng có của vùng đất này, nếu một lần đến Quảng Trị, bạn thử thưởng thức ẩm thực vùng đất này, chắc chắc sẽ không làm bạn thất vọng.

Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 22/09/2021 09:17 Lê Vĩnh Nhiên 22/09/2021 14:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà