Bài ca đi cùng năm tháng
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 25.9.2021

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!Thưa quý vị và các bạn.

Thưa qv và cb!, nhạc sĩ Đoàn Bổng đã sáng tác hàng trăm ca khúc, trong đó, ca khúc "Dòng sông quê anh, dòng sông quê em" đã tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán thính giả suốt mấy chục năm qua. Ông tâm sự rằng, mỗi bài hát cũng như mỗi con người, đều có số phận khác nhau và bài hát "Dòng sông quê anh, dòng sông quê em" đúng là có một "số phận may mắn"...Chương trình NBCĐCNT của chúng tôi tuần này mời qv và cb đến với ca khúc này qua tổng hợp của BTV chương trình và cảm nhận của khán thính giả yêu nhạc Quảng Trị.

Bài hát:Dòng sông quê anh,dòng sông quê em –Thu Hiền-Trung Đức

.

Thưa qv và cb! Với "Dòng sông quê anh, dòng sông quê em", tên tuổi nhạc sĩ Đoàn Bổng thực sự đã bay bổng trên dòng sông quê nhà cùng dòng sông âm nhạc mà ông suốt đời gắn bó.

  Vào cuối năm 1978. Lúc đó, nhạc sĩ Đoàn Bổng đã tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và đã có một số sáng tác đến được với thính giả và nhận được nhiều thư yêu cầu được nghe lại như "Dòng nước ân tình", "Niềm vui trọn vẹn". Nhưng khi bài hát "Dòng sông quê anh, dòng sông quê em" ra đời, có vẻ như khán giả bị "hút" vào đó nhiều hơn.

Nhớ lại cơ duyên có được bài hát này, nhạc sĩ Đoàn Bổng không giấu được niềm vui: "Tôi đến với bài hát này cũng thật tình cờ. Hồi đó, tôi có dịp ghé vào thăm anh em ở Ty Văn hóa Hà Sơn Bình cũ thì gặp nhà văn Quách Vinh lúc đó là Trưởng ty. Anh ấy tặng tôi quyển tạp chí "Núi Tản Sông Đà" và bảo tôi về xem có phổ nhạc được bài thơ nào không. Về đến nhà, khi đọc bài thơ "Dòng sông của anh, dòng sông của em" của nhà thơ - họa sĩ Lai Vu, tôi thấy thích mấy "cái tứ" ở trong bài thơ ấy quá,và ca khúc  đã ra đời

 Dòng sông quê anh,dòng sông quê em là  bài hát có giai điệu đằm thắm, tình tứ, tha thiết mà gợi cảm, thấm đẫm chất dân ca; có lời ca ngắn gọn, súc tích đầy chất thơ, đặc biệt là gần với một bài hát giao duyên,với hình ảnh 2 dòng sông đã  tạo thành mối tình quê hương đẹp hơn cả tranh. Đây cũng là một hình ảnh biểu trưng hiếm có lấy hai dòng sông làm thành tình yêu nam nữ.

 

Cảm nhận của Minh Loan-Đoàn NTTT Quảng Trị

Ca khúc :dòng sông quê anh-dòng sông quê em-Anh Thơ-Trọng Tấn

.

Thưa qv và cb! Suốt hơn 4 thập kỷ cho đến hôm nay, ca khúc “Dòng sông quê anh - dòng sông quê em” vẫn để lại trong lòng công chúng yêu nhạc một tình cảm chân thành ,sâu sắc ,mỗi khi được nghe ca khúc này ,tình yêu quê hương,đất nước  lại vang lên như một giai điệu ngợi ca Tổ quốc Việt Nam yêu dấu.  Chính những ca khúc như thế đã làm lay động, khơi gợi cảm xúc tình yêu con người.

Chào! Thu Đông

 

 

 

                                                                            

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 24/09/2021 07:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà