Trang địa phương - phát thanh
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương ngày 28/9

    MC: Thưa quý vị và các bạn!10 phút của  Trang địa phương tuần này sẽ dành để phản ảnh về những hoạt động tại huyện miền núi Đakrông. Trong chương trình sẽ có phóng sự ghi nhận về công tác chuẩn bị ứng phó với  thách thức kép thiên tai và dịch bệnh tại huyện Đakrông.Trước hết là phần tin!

T1: 9 tháng đầu năm 2021, lĩnh vực Công nghiệp, TTCN - ngành nghề nông thôn trên địa bàn huyện Đakrông tiếp tục duy trì và tăng trưởng khá. Đặc biệt các lĩnh vực công nghiệp khai khoáng; CN chế biến;  CN sản xuất và phân phối điện, cung cấp nước; hoạt động quản lý và xử lý rác thải đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị sản xuất CN-TTCN - ngành nghề nông thôn 9 tháng ước thực hiện được hơn 261 tỷ đồng, tăng 15,8 % so với cùng kỳ năm 2020 và ước đạt 72,17 % so với KH 2021.Nhằm đạt được kế hoạch 2021 đã đề ra, thời gian tới, huyện Đakrông tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa, nhất là những mặt hàng có lợi thế như dăm gỗ và các sản phấm sản xuất chế biến từ gỗ, mây tre đan, cát sỏi lòng sông. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp thị trấn Krông Klang, xúc tiến đầu tư kêu gọi doanh nghiệp/hộ sản xuất kinh doanh vào Cụm sản xuất.

 

T2: Nhằm góp phần giải quyết một cách căn bản vấn đề phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra cho người dân địa phương, đặc biệt là người nghèo, tạo điều kiện để người dân có cuộc sống an toàn, ổn định. Trong những năm qua, huyện Đakrông đã thực hiện hỗ trợ xây dựng, nâng cấp và sửa chữa 218 nhà ở cho các hộ nghèo phòng tránh lũ lụt theo Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh lũ, lụt tỉnh Quảng Trị.Trong số 218 ngôi nhà trên, có 187 nhà được xây mới và 31 nhà thuộc diện cải tạo, nâng cấp với tổng số vốn là 4 tỷ 888 triệu đồng. Theo đó, nguyên tắc hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ theo phương châm: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ.Việc hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh lũ đã góp phần không nhỏ giúp người dân an toàn đối phó với tình hình thiên tai đang có những diễn biến phức tạp.

                                                          Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn! Là địa phương có nhiều sông suối và đồi núi, Đakrông thường chịu hậu quả nặng nề bởi những trận lũ quét. Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phưc tạp thì khi thiên tai xảy ra sẽ trở thành “thách thức kép” có khả năng gây hậu quả  nặng nề ở nhiều nơi. Từ thực tế này, huyện Đakrông đã chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh covid 19. Mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết sau!

     Đợt mưa lũ năm 2020 đã làm sạt lỡ khá nghiêm trọng bờ sông đoạn đi qua địa phận thôn Vùng Kho xã Đakrông huyện Đakrông,  đã ảnh hưởng đến công trình công cộng, nhà dân và có nguy cơ đe dọa đến tuyến QL9 nằm sát bên đoạn sông này.  Điểm trường Mầm non thôn Cu Pua trước đây nay đổi thành là thôn Vùng Kho thuộc Trường Mầm non số 2 xã Đakrông  nằm ngay sát đoạn sạt lỡ bờ sông Đakrông. Năm 2019, điểm trường này được xây dựng khang trang với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Sau ba năm đưa vào sử dụng, nhiều trang thiết bị được mua sắm, săn chơi của trẻ được quan tâm đầu tư sạch sẽ. Với diện tích xây dựng hơn 60m2, đây là nơi học tập, sinh hoạt thuận lợi cho cô và 28 cháu. Tuy nhiên trước nguy cơ sạt lỡ ảnh hưởng đến sự an toàn cho việc dạy và học, điểm trường mầm non Vùng Kho đang phải bất đắc dĩ tìm đến một địa điểm mới.Cô giáo Hồ Thị Tâm, Giáo viên Trường Mầm non số 2 xã Đakrông, Đakrông chia sẻ

   Không chỉ ảnh hưởng đến công trình trường học, mà nhiều phần đất phía sau nhà của người dân cũng bị cuốn trôi trong đợt lũ chồng lũ vào năm 2020. Không chỉ mất một phần đất sản xuất mà nhiều hộ dân sống dọc đoạn sông này cũng hết sức lo lắng. Đặc biệt mùa mưa lũ năm nay lại diễn ra trong lúc dịch bệnh covid19 diên biến phức tạp.  Anh Hồ Văn Nia, thôn Vùng Kho xã Đakrông, Đakrông nói:

Ghi âm  

Thông qua sợ hỗ trợ của các mạnh thường quân, các chương trình dự án, 10 hộ dân sống ở các khu vực có nguy cơ sạt lỡ, lũ ống lũ quét của xã Đakrông đã được hỗ trợ xây dựng nhà mới ở vị trí an toàn hơn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ dân sống ở những khu vực nguy hiểm, guy cơ sạt lỡ trong mùa mưa lũ sắp đến là điều khó tránh khỏi. Ông HỒ THANH, chủ tịch UBND xã Đakrông, huyện Đakrông cho biết:

Ghi âm

       Bản Làng Mó thuộc khóm Khe Xong thị trấn Krông Klang có 30 hộ dân, nằm sát bờ suối. Trận lũ lịch sử năm ngoái, hơn 20 nhà dân ở khu vực này chìm trong bể nước. Bước vào mùa mưa lũ năm nay, chính quyền thị trấn cùng với các ban ngành đoàn thể đã về tận từng hộ dân để tuyên truyền vận động bà con chủ động các phương án trước mùa mưa bão.  Anh HỒ VĂN QUYẾT, Trưởng khóm A Rồng, thị trấn Krông Klang, Đakông nói:

Ghi âm

        Năm 2021 được dự báo thiên tai, dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, khó lường, trước tình hình đó, huyện Đakrông đã tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể và sát thực. Nhất là tập trung chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT & TKCN các đơn vị, các địa phương rà soát, bổ sung hoàn chỉnh phương án phòng, chống thiên tai một cách chi tiết, sát đúng với thực tế để kết hợp phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Ông Thái Ngọc Châu, chủ tịch UBND huyện Đakrông, cho biết các giải pháp ứng phó với   “thách thức kép”  phòng chống thiên tai kết hợp với  chống dịch ở địa phương.

Ghi âm:  Ông Thái Ngọc Châu, chủ tịch UBND huyện Đakrông

    

MC: Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi Trang địa phương tuần này. Xin chào và hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

 

            GTPS: Là địa phương có nhiều sông suối và đồi núi, Đakrông thường chịu hậu quả nặng nề bởi những trận lũ quét. Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phưc tạp thì khi thiên tai xảy ra sẽ trở thành “thách thức kép” có khả năng gây hậu quả  nặng nề ở nhiều nơi.Từ thực tế này, huyện Đakrông đã chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh covid 19. Đây là nội dung được đề cập trong Trang địa phương được phát sóng vào lúc 19h30 ngày 28/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý thính giả đón nghe!

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 27/09/2021 10:45 Lê Vĩnh Nhiên 27/09/2021 14:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà