Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 10.10.2021

Trích điệu Lý đoản xuân

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Mở đầu chương trình hôm nay chúng tôi đang gửi tới quý thính giả điệu Lý đoản xuân của vùng đất BTT. Vâng! Nhắc đến kho tàng âm nhạc dân gian truyền thống của mảnh đất này là gắn liền với nhiều làn điệu dân ca mộc mạc, gần gũi với đs của nhân dân lao động; từ hò, vè, hát ru đến các điệu lý khác nhau. Trong số đó, điệu Lý đoản xuân đã xuất hiện từ khá sớm và gắn liền với sinh hoạt tinh thần của người dân BTT ngày trước.

Trích

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Với những đặc trưng trong cấu trúc và phách nhịp, điệu Lý đoản xuân luôn song hành trong tâm thức của những người yêu mến dân ca BTT. Để tìm hiểu về làn điệu này, chúng ta hãy cùng gặp gỡ với ông Nguyễn Hữu Quỵ- Hội viên Phân hội văn nghệ dân gian, Hội VHNT QT.

Trích hát

1/ Xin cảm ơn ông Nguyễn Hữu Quỵ đã gửi đến chương trình một điệu Lý đoản xuân do chính ông sáng tác! Thưa ông! Lý đoản xuân là một trong những làn điệu của dân ca của vùng đất Bình Trị Thiên. Xin ông cho biết đôi nét về làn điệu này ạ?

Ông Quý trả lời…

2/ Thưa ông! Ngày trước, điệu Lý đoản xuân thường được nhân dân ta hát lên trong hoàn cảnh nào ạ?

Ông Quý trả lời…

3/ Theo ông, cái hay của điệu Lý đoản xuân so với các làn điệu dân ca Bình Trị Thiên khác là gì ạ?( lấy ví dụ minh hoạ)

Trích hát

4/ Thưa ông Nguyễn Hữu Quỵ! Là người chuyên sáng tác dân ca và chắc chắn không thể thiếu làn điệu Lý đoản xuân. Theo ông điều gì cần chú ý khi sáng tác các bài dân ca theo làn điệu này ạ?

5/ Thưa ông! Điệu Lý đoản xuân cũng như các làn điệu dân ca khác là loại hình âm nhạc truyền thống quý báu của cha ông. Theo ông chúng ta cần làm gì để bảo tồn loại hình âm nhạc này ạ?

Trích

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 04/10/2021 19:24 Lê Vĩnh Nhiên 05/10/2021 14:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà