Kịch bản đề cương Chuyên mục Chuyển đổi số 7 10 2021: Ứng dụng IOC trong công tác phòng, chống dịch Covid 19 (không xin xe)
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính thưa quý vị và các bạn! Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay, việc cung cấp thông tin đa chiều sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh. Với chức năng giám sát và cung cấp thông tin trên nhiều ứng dụng và hệ thống công nghệ hiện đại, Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC tỉnh Quảng Trị IOC không chỉ giám sát mà còn góp phần cung cấp thông tin để người dân cũng như ngành chức năng phát huy vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh covid 19. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong Chuyên mục Chuyển đổi số hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương Chuyên mục Chuyển đổi số 7 10 2021:

Ứng dụng IOC trong công tác phòng, chống dịch Covid 19

Kính thưa quý vị và các bạn! Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay, việc cung cấp thông tin đa chiều sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh. Với chức năng giám sát và cung cấp thông tin trên nhiều ứng dụng và hệ thống công nghệ hiện đại, Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC tỉnh Quảng Trị IOC không chỉ giám sát mà còn góp phần cung cấp thông tin để người dân cũng như ngành chức năng phát huy vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh covid 19. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong Chuyên mục Chuyển đổi số hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trung tâm IOC tỉnh khai trương ngày 19/01/2021 là hệ thống công nghệ thông tin có chức năng giám sát, điều hành tổng hợp nhiều hoạt động của tỉnh. Thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, phân tích, xử lý, báo cáo giúp các cấp lãnh đạo và cơ quan, đơn vị điều hành, xử lý thông tin một cách kịp thời. Với việc kết nối thành công các hệ thống thông tin, Trung tâm IOC tỉnh còn giúp tạo ra môi trường xã hội công bằng, nơi mọi người dân đều có quyền giám sát chính quyền và giám sát lẫn nhau trong việc chấp hành pháp luật.

Hình hoạt động chung của Trung tâm…

35 giây

2

Nhấn mạnh vai trò, nỗ lực của Trung tâm IOC, đặc biệt phát huy vai trò trong phòng chống dịch covid 19 hiện nay – Trả lời ngắn gọn

Phỏng vấn lãnh đạo Trung tâm

40’’

3

Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Trung tâm IOC đã mang lại nhiều tiện ích trong công tác phòng chống dịch bệnh thời điểm hiện nay.

Qua điều hành của Trung tâm, hệ thống 115 camera giám sát an ninh trật tự và 119 của 16 khu cách ly y tế đã phát huy được hiệu quả khi tiếp nhận nhiều lượt phản ánh liên quan đến các hoạt động vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 (gần 50 phản ánh) và các hình ảnh do camera ghi lại trong khu cách ly (hơn 10 lần vi phạm về khoảng cách, không đeo khẩu trang)… Từ đó, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch qua kênh phản ánh hiện trường, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về phòng chống dịch bệnh để kịp thời chấn chỉnh, xử lí.

Quay hệ thống camera giám sát tại các khu cách li qua hệ thống theo dõi tại trung tâm..

Quay cơ sở y tế nếu có thể đi lại được… (phần này Anh Ái có thể đứng xa và quay một số hình ảnh ở các đơn vị cách li – Sở Giáo dục cũ hoặc Trung tâm dịch vụ Hội nghị tỉnh...- camera thường lắp ngoài cổng hoặc tường rào)

 

45’’

4

Đánh giá về đóng góp của IOC trong phòng chống dịch của đơn vị?

Phỏng vấn đại diện cơ sở được gắn camera – có thể qua điện thoại nếu không đi được.

45’’

5

Bản đồ thông tin dịch bệnh Covid -19 dựa trên nền tảng bản đồ số hoạt động từ ngày 12/5/2021 là một trong những nét mới trong việc ứng dụng công nghệ để nắm bắt tình hình, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Thông qua bản đồ số này, Trung tâm IOC tỉnh Phối hợp Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cập nhật thông tin hàng ngày chính xác, trực quan về tình hình Covid -19 trên địa bàn tỉnh. Ở bất kì đâu, người dân chỉ cần truy cập vào bản đồ qua phần mềm IOC thì có thể biết được tình hình dịch bệnh ở từng khu vực để đảm bảo an toàn khi di chuyển, làm việc và phòng chống dịch bệnh.

Quay hình ảnh người dân dùng bản đồ số hoặc lãnh đạo của một địa phương truy cập vào phần mềm IOC, vào bản đồ…

Cái này Bảo sẽ đóng để anh quay... (mở bản đồ số hoặc anh nhờ người bên Sở mở để quay...)

40’’

6

Chia sẻ về hiệu quả của bản đồ thông tin dịch bệnh cung cấp trên ứng dụng IOC…?

Phỏng vấn người dân hoặc lãnh đạo chính quyề 1 địa phương

45’’

7

Để chung tay phòng chống dịch bệnh, đơn vị đã phối hợp triển khai lắp đặt 03 bộ thiết bị khai báo y tế bằng nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt tự động tại 03 chốt kiểm soát dịch bệnh (Hải Lăng, Vĩnh Chấp, Bến Quan). Phối hợp chỉ đạo kết nối liên thông dữ liệu ở hệ thống nhận diện khuôn mặt đến hệ thống phần mềm quản lý dịch tể của tỉnh đã liên thông lên hệ thống tờ khai y tế tại địa chỉ: www.tokhaiyte.vn. Đến nay có hơn 42.000 lượt khai báo y tế nội địa (trong đó qua hệ thống AI có hơn 11.000 lượt khai báo).

Đáng chú ý, Trung tâm đã đưa vào hoạt động tổng đài 1900868674, kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Tổng đài mở cửa từ…. hàng ngày để kịp thời tiếp nhận, phối hợp xử lí thông tin của người dân một cách nhanh nhất.

- Có hình ảnh đã lắp đặt, hoặc chụp hình các thiết bị để đưa vào phóng sự…

- Quay bộ phận phụ trách AI

- Bắn chữ tổng đài AI tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân 1900868674

- Quay hình điện thoại viên đang trực tiếp nhận một cuộc điện thoại và xử lí…

45’’

8

(Phần này có thể lấy giọng nói để minh họa thông qua cuộc điện thoại tổng đài 1900868674 hỏi một số nội dung về Covid như phí xét nghiệm... qua đây giới thiệu để người dân biết về tổng đài AI luôn).

Ghi luôn cuộc điện thoại của người dân gọi đến điện thoại viên để hỏi về chi phí xét nghiệm và để điện thoại viên trả lời..

20’’

9

Đánh giá và định hướng để Trung tâm phát huy hơn nữa vai trò và nhiệm vụ của mình thực hiện chức năng giám sát, điều hành trong hoạt động nói chung và công tác phòng chống dịch covid 19 nói riêng?

Phỏng vấn Lãnh đạo Sở TT&TT

50’’

10

Phát huy lợi thế từ mạng xã hội, Trung tâm đã thiết lập fanpage IOC để tăng cường truyền thông và tương tác trên mạng xã hội. Thông qua fanpage, cung cấp kịp thời lịch trình di chuyển của các bệnh nhân COVID-19 có liên quan đến địa bàn Quảng Trị; các địa điểm có nguy cơ cao với COVID-19 trong cả nước; biểu đồ các ca dương tính, F1, F2 trên địa bàn tỉnh qua từng ngày; biểu đồ số lượt khai báo y tế qua ứng dụng Bluezone, cập nhật các văn bản và các thông báo mới nhất liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh… Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 có thể thấy việc tận dụng tối đa ứng dụng công nghệ mà Trung tâm IOC thực hiện sẽ góp phần quan trọng cùng với cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc phòng chống sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Hình một cán bộ của trung tâm hoặc của Sở TTTT (mượn nhân vật) sử dụng face book vào fanpage của Trung tâm…

Hình hoạt động của cán bộ trung tâm và hình phòng chống dịch bệnh nói chung dùng kết phóng sự…

 

40’’

 

Hình bắt buộc phải có:

-         Hình toàn cảnh trung tâm hoạt động và chi tiết từng người làm việc của họ

-         Hình hệ thống camera giám sát có nhân viên mở và chi tiết từng khu vực từ khu cách li đến các điểm giao thông

-         Hình quản lí bản đồ số tại trung tâm, cán bộ nhân viên quản lí mở và quay cụ thể bản đồ số

-         Hình phụ trách tổng đài và AI

-         Hình cụ thể chi tiết về các biểu đồ ca dương tính, khai báo y tế, các văn bản được cập nhật lên hệ thống

-         Hình tờ khai y tế trên hệ thống

-         Hình Trung tâm dịch vụ Hội nghị và khu cách li ở Sở Giao dục cũ – phần này để nói về lắp camera giám sát

-         Hình vào fan page của Trung tâm và vào phần mềm IOC của trung tâm...

-         (Nếu không quay được người trung tâm nhờ chị Huệ bịt khẩu trang và vào trang fan page anh nhé.)

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 05/10/2021 14:31 Nguyễn Thị Bảo 05/10/2021 14:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà