Người hà Nội
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 9.10.2021,phát lại 13.10.2021

BTV:Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa quý vị và các bạn.Ca khúc “Người Hà Nội” của tác giả Nguyễn Đình Thi từ khi mới ra đời và trải qua hơn   70 năm ,đến nay vẫn ngân vang trong lòng người yêu nhạc,

Kể từ đêm kháng chiến đầu tiên (19/12/1946), bên dòng Nhuệ giang, nhìn Hà Nội “Khói lửa ngút trời…” trong lòng “Người Hà Nội Nguyễn Đình Thi” đã trào dâng cảm xúc, để những ca từ hào sảng cứ thế ùa vào bản nhạc, thành ca khúc để đời - trở thành một tài sản tinh thần vô giá bởi giai điệu và ca từ lắng đọng trong tâm hồn mỗi người một tình yêu Hà Nội - một “Hà Nội mến yêu”… Nó đã góp phần tạo thêm sức mạnh và ý chí quyết chiến quyết thắng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc cũng như trong xây dựng hòa bình.Nhân kỷ niệm 67 năm ngày chiến thắng thủ đô 10.10.1954-10.10.2021.chúng tôi mời qv và cb thưởng thức lại giai điệu bất hủ này qua phần tổng hợp của BTV chương trình và cảm nhận của bạn yêu nhạc.

 

Bài hát:Người Hà Nội –NSND Quang Thọ

.

Thưa qv và cb! Nguyễn Đình Thi là một văn nghệ sĩ đa tài trên nhiều lĩnh vực sáng tác. Riêng về âm nhạc, Nguyễn Đình Thi không sáng tác nhiều nhưng những bài ông viết trước Cách mạng Tháng tám và những ngày đầu kháng chiến như Diệt phát xít, Người Hà Nội luôn sống mãi với thời gian, và trở thành những tác phẩm đáng ghi nhớ, xứng đáng được tôn vinh là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất của nước ta. Nhắc đến Nguyễn Đình Thi không thể không nhắc đến Người Hà Nội, một tác phẩm khắc họa lại cuộc chiến đấu anh dũng và kiên cường của nhân dân thủ đô trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Tháng 10-1954, chính phủ kháng chiến và những đoàn quân chiến thắng rời Việt Bắc về Hà Nội. Ngày 10-10-1954 là ngày chính thức đánh dấu thủ đô Hà Nội hoàn toàn giải phóng. Hơn cả mọi lời hô hào, hiệu triệu, Nguyễn Đình Thi đã thức gọi từ thẳm sâu những trái tim yêu của người Hà Nội với quê hương, xứ sở. Nét hào hoa và anh hùng đã được biểu hiện hài hòa, nhuần nhuyễn trong Người Hà Nội. Trong mạch cảm xúc đó, Nguyễn Đình Thi đã hình dung ngày về chiến thắng, ngày dân tộc ca vang khúc khải hoàn trong niềm hân hoan thắng lợi. Bài hát để lại dấu ấn đặc sắc với sự hiện diện của vị lãnh tụ vĩ đại - người anh hùng dân tộc với đôi mắt sáng, mái tóc bạc phơ cùng nụ cười sáng, nụ cười của cả nước non đã tỏa sáng niềm tin chiến thắng. Nụ cười rạng rỡ của Người lan tỏa trong một không gian rực rỡ cờ đỏ sao vàng tạo nên bức tranh hoành tráng về tầm vóc, tư thế của Hà Nội, cũng đồng thời là của cả dân tộc Việt Nam trong ngày về chiến thắng huy hoàng.

 

Bài hát:Người Hà Nội-Ánh Tuyết

 

Thưa qv và cb!Phần ca từ của Người Hà Nội là một trong những áng thơ đẹp nhất, hào sảng nhất về thủ đô yêu dấu, về những con người hào hoa trên mảnh đất lịch sử linh thiêng, là khải hoàn ca vang lên trong giai điệu tự hào của dân tộc. Chiến tranh đã lùi xa trong ký ức, thời gian vẫn cứ trôi, dòng đời vẫn chảy. Nhưng Người Hà Nội đã, đang, sẽ và mãi tỏa sáng, không chỉ song hành cùng các thế hệ hôm nay mà còn vang mãi đến mai sau. Hơn 70 năm, ca khúc “Người Hà Nội” vẫn vang xa, thấm vào từng trái tim, là niềm tự hào không chỉ của riêng người Hà Nội, mà trở thành tài sản tinh thần của các thế hệ Việt Nam. Giai điệu, ca từ của “Người Hà Nội” lắng đọng trong tâm hồn người Việt Nam một tình yêu Tổ quốc. Mỗi người Việt Nam dù ở bất cứ đâu, không thể  không xao xuyến không cháy bỏng một tình yêu Tổ quốc khi giai điệu tha thiết vang lên “Đây Hồ Gươm. Hồng Hà, Hồ Tây. Đây lắng hồn núi sông ngàn năm. Đây Thăng Long, đây Đông Đô, đây Hà Nội. Hà Nội mến yêu...”. Ca khúc “Người Hà Nội” vừa mang trong mình tình cảm tha thiết, trữ tình lại vừa mang đậm hơi thở hào hùng, hoành tráng. Một sự hòa quyện tuyệt vời giữa ca từ và giai điệu.

Cảm nhận của Minh Lài- Phường 1-Đông Hà

Chào!

.

 

 

 

                                                                            

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 07/10/2021 08:27 Lê Vĩnh Nhiên 07/10/2021 09:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà