Chuyên mục Đất và người Quảng Trị/ Truyền hình
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Chuyên mục Đất và người Quảng Trị: 11.10.2021

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; giới văn nghệ sĩ cả nước đã nhanh chóng giới thiệu đến công chúng những tác phẩm Văn học nghệ thuật nhằm tri ân lưc lượng tuyến đầu chống dịch và tuyên truyền,  kêu gọi mọi người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Cùng với các bài hát hiện đại, các nghệ sỹ trong làng nghệ thuật âm nhạc truyền thống đã mang những lời ca, tiếng hát bước vào cuộc chiến chống đại dịch covid-19, những bài dân ca truyền thống được đặt lời mới, như một sự khích lệ tinh thần của mọi người dân VN trong công cuộc chống lại đại dịch covid.

Với tinh thần đó, kể từ khi đại dịch xảy ra các thành viên của clb dân ca sông Hiền, huyện Vĩnh Linh cùng động viên nhau tích cực sáng tác để cho ra mắt nhiều bài dân ca với nội dung chống dịch covid 19.  Bằng những làn điệu dân ca Bình Trị Thiên vừa nhẹ nhàng, da diết, vừa lắng đọng, giàu cảm xúc; các sáng tác của clb dân ca sông Hiền nhanh chóng ghi dấu đậm nét trong lòng người nghe.

Âm nhạc truyền thống chống dịch Covid 19

Trích hát 30s

Gần hai năm qua, kể từ khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra, mỗi khi có dịp; các thành viên của clb dân ca sông Hiền huyện Vĩnh Linh lại cùng nhau gặp gỡ và tập luyện các bài hát mới của mình. Cũng là những sáng tác với chất liệu dân ca Bình Trị Thiên nhưng chủ đề chính được các thành viên trong clb tập trung sáng tác trong chừng ấy thời gian chủ yếu là nội dung về covid 19. Mỗi thành viên với mỗi người  sở trường khác nhau từ các nhạc công, soạn giả hay ca sỹ không chuyên…song ở họ đều có điểm chung là tình yêu với dân ca Bình Trị Thiên. Để rồi từ niềm đam mê với dòng nhạc truyền thống ấy, nhiều bài hát dân ca của clb sông Hiền nhanh chóng được đặt lời mới với nội dung chống Covid 19 như góp một phần tiếng nói của mình trước những ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.

P/v: Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 vẫn đang tiếp tục gây ra những khó khăn bất ổn trên toàn thế giới, âm nhạc như một nét chấm phá tươi sáng, ngợi ca những người chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, cũng như động viên tinh thần của cộng đồng hãy mạnh mẽ để cùng nhau chiến thắng bệnh dịch của thế kỷ. Là một thành viên của clb dân ca sông Hiền, soạn giả Lê Phương Mai sớm nhận thấy sức mạnh tinh thần của âm nhạc trong cuộc chiến chống đại dịch. Xuất phát từ thực tế có rất nhiều bài hát, điệu nhảy tuyên truyền chống dịch nhưng ca từ khá hiện đại, vì vậy với mong muốn đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với mọi người, soạn giả Phương Mai đã miệt mài sáng tác, tự đặt lời mới cho các bài hát dân ca.

P/v: Soạn giả Phương Mai, Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị(trích hát và pv)

 Gần hai năm qua, Phương Mai đã có 7 tác phẩm bằng chất liệu dân ca BTT với nhiều câu chuyện xúc động, ý nghĩa trong mùa dịch covid 19 như: Vĩnh Linh chung tay chống covid, Quảng Trị chống covid, VN quyết tâm giữ vững thành công, Hãy cảnh giác Corona, Thông điệp 9k, Tự hào VN, Thiên thần áo trắng.  Với lời ca nhẹ nhàng, gần gũi, đặc biệt khai thác tối đa chất liệu dân ca Bình Trị Thiên nên các bài hát dân ca của soạn giả Phương Mai dễ đi vào lòng người nghe và được chị em trong clb thể hiện vô cùng xúc động.

P/v: Chị Nguyễn Thị  Phương Đông, Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Sau mỗi lần tác phẩm hoàn thành, soạn giả Phương Mai đều đưa lên trang mạng xã hội để đông đảo mọi người được đón nghe. Thông qua đó vừa góp phần tuyên truyền covid 19, vừa khơi dậy tình yêu đối với dân ca quê nhà.

Trích: Tự hào Việt Nam

ST: Phương Mai

TB: Phương Đông, Hồng Lựu-Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Trong thời điểm hiện tại, những bài dân ca truyền thống đã được đặt lời mới, như một sự khích lệ tinh thần của mọi người dân Việt Nam trong công cuộc chống lại đại dịch. Không nằm ngoài cuộc, soạn giả Trần Thị Lý- CLB dân ca sông Hiền vốn là một giáo viên tiểu học về hưu, bằng tình yêu với văn chương và âm nhạc truyền thống cũng tích cực cho ra mắt nhiều bài thơ cũng như các bài hát dân ca với chủ đề covid 19. Những sáng tác của soạn giả Trần Thị Lý đều bắt nguồn từ những câu chuyện có thực trong những ngày dịch bệnh hoành hành. Bằng sự nhạy cảm và tìm tòi trong cách thể hiện, các tác phẩm của bà đã truyền tải năng lượng tích cực về phòng chống dịch COVID-19. Trong thời điểm khi dịch bệnh khiến nhiều người, nhiều gia đình gặp muôn vàn khó khăn; soạn giả Trần Thị Lý với mong muốn góp những giai điệu âm nhạc truyền thống, giúp mọi người cùng thư giãn và nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, đồng thời thể hiện tinh thần, trách nhiệm và tình cảm của mình với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những giai điệu, lời ca mang đậm âm hưởng dân ca BTT của bà như liều thuốc tinh thần lan tỏa, chạm vào trái tim của mọi người. Trong đó có một số bài được thu âm, dựng MV và  đăng tải trên mạng xã hội, nhanh chóng ghi dấu đậm nét trong lòng người nghe.

 p/v: Soạn giả Trần Thị Lý- Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Trích: Con hiểu rồi

ST: Trần Thị Lý

TB: Mạnh Hùng

p/v: Soạn giả Trần Thị Lý- Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Nói về bài dân ca: Con hiểu rồi)

Trích

Dân ca vốn là loại hình âm nhạc truyền thống gắn bó với đời sống sinh hoạt của nhân dân lao động ngày trước. Ra đời từ tháng 10 năm 2017,  Sông Hiền là CLB dân ca cấp huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được thành lập, tập hợp gần 40 thành viên có tình yêu và lòng đam mê với dân ca. Đa dạng về độ tuổi, thành phần hội viên…, thời gian qua CLB Dân ca Sông Hiền luôn tổ chức tập luyện và có nhiều hoạt động nghệ thuật thiết thực thúc đẩy phong trào sưu tầm, sáng tác và hát dân ca ngày càng đi sâu vào đời sống văn hóa cộng đồng. Cũng chừng ấy thời gian, các thành viên của CLB vừa sưu tầm lời cổ, vừa sáng tác lời mới, tổ chức biểu diễn và để lại dấu ấn trong lòng người yêu mến dân ca. Hoạt động của câu lạc đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn cùng như khơi dậy niềm đam mê dân ca BTT cho các thành viên khi tham gia vào clb dân ca Sông Hiền.

Hai năm qua, khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra, bằng tấm lòng yêu thương, sẽ chia của mình, bằng  niềm đam mê nghệ thuật…họ đã đã sáng tác, quảng bá nhiều tác phẩm dân ca truyền tải thông điệp ý nghĩa, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lan tỏa và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng.

P/v: Chị Nguyễn Thị Hồng Lựu-Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

P/V: Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Hiện nay, cả nước đang chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tin rằng bằng tấm lòng của những con người luôn nặng lòng với khúc hát dân ca quê nhà, các sáng tác của clb dân ca sông Hiền, huyện Vĩnh Linh sẽ góp phần truyền tải thông điệp ý nghĩa, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lan tỏa và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng.

Trích: Tổ khúc dân ca: Tự hào Việt Nam

ST: Phương Mai

TB: CLB dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 08/10/2021 19:24 Lê Vĩnh Nhiên 09/10/2021 08:31

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà