Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 16/10

MC1: Kính chào QV & các bạn! Rất vui khi được đồng hành cùng QV & các bạn trong 10 phút chương trình phát thanh phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

          MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã phát huy vai trò của mình trong tập hợp, đỡ đầu hội viên và hình thành nhiều mô hình tổ hợp tác phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống sẽ có những ghi nhận về hoạt động này mời QV & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

Vai trò của tổ chức Hội phụ nữ với nhiệm vụ tập hợp, đỡ đầu hội viên

MC1: Thưa QV & CB!  Được hình thành ở các xã, phường, thị trấn, Hội Phụ nữ cấp cơ sở là nền tảng của tổ chức hội, là cầu nối giữa quần chúng phụ nữ với Đảng, chính quyền địa phương, giữa hội viên với tổ chức hội. Sự phát triển vững chắc của tổ chức hội cơ sở có tác động tích cực trong xây dựng tổ chức hội, đặc biệt qua đó để tập hợp, thu hút, đỡ đầu hội viên nghèo, đơn thân….

MC2: Những năm qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã xây dựng nhiều mô hình mới để tập hợp, thu hút hội viên tham gia hoạt động hội. Được tham gia vào tổ chức Hội, chị em phụ nữ có điều kiện học hỏi trao đôỉ kinh nghiệm lẫn nhau trong mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Đặc biệt, giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Và thực tế cho thấy, tổ chức hội phụ nữ luôn thực sự là chỗ dựa tin cậy của chị em nghèo, chị em đơn thân.

MC1: Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, Các cấp hội luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hội cấp trên, xác định những đơn vị khó, cán bộ yếu để đầu tư, hỗ trợ, trong đó hướng mạnh các hoạt động tập trung củng cố những chi hội khó, chi hội trung bình thông qua hình thức đỡ đầu của đơn vị mạnh đối với đơn vị yếu, khó khăn; phân công cán bộ chuyên trách tỉnh, huyện tăng cường đi cơ sở, tham dự sinh hoạt với hội viên, trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ dưới hình thức “cầm tay chỉ việc” để cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Vì thế, hội viên luôn gắn bó, gần gủi với tổ chức hội và xem hội chính là điểm tựa quan trọng của hội viên phụ nữ. Chị Hoàng Thị Tằm, hội viên phụ nữ phường Đông Thanh, Đông Hà cho biết:

                                          (Ghi âm)

    MC2: Thành công lớn nhất trong công tác hội ở cơ sở là việc vận động chị em tham gia sinh hoạt để nâng cao kiến thức về mọi mặt. Các cấp hội luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hội cấp trên, xác định những đơn vị khó, cán bộ yếu để đầu tư, hỗ trợ, trong đó hướng mạnh các hoạt động tập trung củng cố những chi hội khó, chi hội trung bình thông qua hình thức đỡ đầu của đơn vị mạnh đối với đơn vị yếu, khó khăn…Tham gia sinh hoạt hội, chị em có điều kiện trao đổi với nhau nhiều kinh nghiệm về bình đẳng giới hay kiến thức về chăm sóc con cái, trong lao động sản xuất, trong đời sống thường ngày,….chị Hoàng Thị Bích -  khu phố 5, phường 1, Đông Hà nói:

                                 (Ghi âm)

MC1: Tất cả mọi hoạt động phong trào tập trung hướng về cơ sở, vì thế các cấp hội đã thực sự là điểm tựa cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần. Công tác chỉ đạo của các cấp hội được vận dụng linh hoạt, có nhiều sáng tạo, xác định có trọng tâm, trọng điểm. Một khi, chi hội mạnh đã làm cho phong trào ở cơ sở mạnh hơn. Qua đó, góp phần để các cấp hội từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố, nâng cao chất lượng và là chỗ dựa vững chắc của hội viên phụ nữ.

MC2: Trong hoạt động, năng lực và kỹ năng của cán bộ hội cơ sở được nâng lên, chất lượng hoạt động của các hội cơ sở, chi hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để thực hiện đạt kết quả cao, tổ chức hội phụ nữ cơ sở tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các mô hình hoạt động; đội ngũ cán bộ được nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động quần chúng… góp phần phát huy đầy đủ chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ 
sở vững mạnh.

Nhạc cắt

          MC1: Thưa QV & các bạn! Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là một trong những nội dung trọng tâm, hàng năm, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo cơ sở tập trung thực hiện phong trào, vận động hội viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Trong đó, Hội LHPN huyện Hải Lăng đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế trong tâm của huyện và đạt được những kế quả đáng ghi nhận, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế huyện nhà.

          MC2: Chị Nguyễn Thị Dụng ở thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng huyện Hải Lăng đang là thành viên của tổ hợp tác chăn nuôi gà thả đồi của phụ nữ xã Hải Thượng.  Hiện nay, chị là chủ của một trang trại chăn nuôi gà và lợn có quy mô lớn, được nuôi theo kiểu khép kín, an toàn và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.  Chị cũng thường xuyên giúp đỡ các hội viên hội phụ nữ khác thoát nghèo, phát triển kinh tế.

          Tại xã Hải Thượng còn có mô hình tổ hợp tác sản xuất bánh tét mặt trăng Đại An Khê xã Hải Thượng được thành lập từ năm 2019 với sự tham gia của 20 thành viên. Tham gia vào Tổ hợp tác này chị em phụ nữ ở địa phương đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, bí quyết để cho ra sản phẩm ngon, đẹp mắt đồng thời thông qua các hình thức khác nhau để quảng bá sản phẩm của làng nghề mình, từ đó đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Chị Hoàng Thị Kim Cúc Tổ trưởng Tổ HTSX bánh tét mặt trăng Đại An Khê, Hải Thượng, Hải Lăng, cho biết:

          Băng ghi âm

          Chị Đào Thị Thu Huyền Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Thượng huyện Hải Lăng chia sẻ thêm:

          Băng ghi âm

MC1: Mô hình tổ hợp tác của phụ nữ xã Hải Thượng chỉ là một trong rất nhiều mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế được Hội LHPN huyện Hải Lăng triển khai thực hiện. Riêng trong năm 2020, BTV Hội LHPN huyện chỉ đạo cơ sở đăng ký xây dựng 19 mô hình kinh tế, 15 mô hình vượt nghèo, 17 mô hình lương thực, thực phẩm an toàn; đăng ký hỗ trợ 16 mô hình phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự; chỉ đạo cơ sở tham gia tốt cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp. Ngoài hỗ trợ vốn, con giống và tập huấn kỹ thuật cho chị em phụ nữ, Hội LHPN huyện Hải Lăng còn chú trọng đến công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho chị em. Đặc biệt là hỗ trợ và duy trì các tổ hợp tác nghề truyền thống của địa phương như tổ hợp tác bánh tết Đại An Khê; tổ chức tập huấn tiếp cận, tìm kiếm thị trường, khởi nghiệp kinh doanh cho các thành viên tổ hợp tác.

Đặc biệt, để góp phần quảng bá các sản phẩm của chị em, các cấp Hội phụ nữ đã triển khai có hiệu quả các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương ở các địa phương có chợ, điểm thương mại - dịch vụ.

Chị Võ Thị Minh Truyện, Chủ gian hàng trưng bày sản phẩm chợ Diên Sanh huyện Hải Lăng chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được Hội LHPN huyện Hải Lăng xác định là nhiệm vụ ưu tiên xuyên suốt trong quá trình hoạt động, nhằm tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ; được gắn liền với mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế của huyện. Hội đã củng cố, nhân rộng các tổ tiết kiệm - tín dụng, các tổ vay vốn; tích cực khai thác nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. 

          MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này xin được khép lại tại đây. Chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

          Đón nghe: Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã phát huy vai trò của mình trong tập hợp, đỡ đầu hội viên và hình thành nhiều mô hình tổ hợp tác phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống sẽ có những ghi nhận về hoạt động này mời QV & các bạn đón nghe vào lúc 11h thứ 7 ngày 16/10 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 11/10/2021 08:14 Lê Vĩnh Nhiên 11/10/2021 10:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà