Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 33        

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 33:

Hoa trạng nguyên trên đỉnh Trường Sơn

Thái Hiền xin kính chào QV thính giả thân thuộc của chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các và các bạn thân mến! Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng Trường Sơn Quảng Trị, những tưởng cuộc đời sẽ chỉ quanh quẩn với nương rẫy, với gác bếp, với lấm lem mưu sinh, ... Nhưng ẩn sâu bên trong những đôi mắt sáng của những đứa trẻ nơi đây là khát khao thoát nghèo, là sự hiếu học, là sự say mê khi cầm trên tay những quyển sách quý và ước mong to lớn được trở thành cô giáo, bác sĩ, … và giúp đỡ cho chính xứ sở quê hương mình.

Chính ánh mắt hồn nhiên, trong trẻo và đầy khát khao ấy của các em mà nhiều thầy cô giáo từ miền xuôi đã gắn bó với vùng cao Quảng Trị để thắp lửa cho những ước mơ của các em, để các em được học tập và thay đổi cuộc sống. Chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay mời QV thính giả cùng với Thái Hiền gặp gỡ với những nhân vật và lắng nghe những câu chuyện như thế.

Và vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình là chị Nguyễn Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa.

Xin cảm ơn chị Thanh Nga đã nhận lời tham gia chương trình.

          Khách mời chào Thái Hiền, chào thính giả nghe đài….

          Chị Thanh Nga thân mến! Là người đã gắn bó với ngành giáo dục huyện Hướng Hóa trong thời gian dài, chắc hẵn chị có rất nhiều câu chuyện xúc động về các em học sinh vùng cao đúng không ạ.

          Khách mời trả lời

          Vâng trên trang facebook của chị Nga chúng tôi thấy rằng chị rất tâm huyết với các em học sinh của mình, trong đó đặc biệt ấn tượng với câu chuyện chị đã về em học sinh Hồ Thị Hữu mà chị đã chia sẻ. Và ngay bây giờ mời QV & các bạn cùng đến với câu chuyện của em Hồ Thị Hữu.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Hồ Thị Hữu sinh ra và lớn lên tại bản…. xã…. Bố mẹ chỉ làm nông và dựa vào nương rẫy để nuôi 3 chị em ăn học, gia đình thuộc diện hộ nghèo và cuộc sống muôn vàn khó khăn.

Dù cuộc sống khó khăn, vất vả, hàng ngày Hữu đều phải phụ bố mẹ công việc gia đình, chăm sóc em, có khi cũng theo chân mẹ lên nương rẫy để kiếm cái ăn nhưng Hữu đặc biệt yêu thích việc học. Từ khi được đến trường, được các thầy cô giáo dạy cho con chữ, Hữu đã luôn nuôi ước mơ 1 ngày sẽ được trở thành cô giáo, được dạy học cho các em nhỏ nơi bản làng mình. Thế rồi cô bé ấy đã không ngừng nỗ lực cố gắng và trở thành một học sinh xuất sắc của trường. Không chỉ có thành tích học tập tốt Hữu còn là một học sinh năng nổ, tích cực trong các hoạt động ngoại khóa của trường. Chính vì có thành tích tốt, Hữu từng tham gia diễn đàn trẻ em quốc gia vào năm 2017, diễn đàn trẻ em gái năm 2018; tham gia sự kiện báo cáo tổng kết nghiên cứu kết hôn trẻ em Châu á tại Băng Cốc, Thái Lan. Hiện tại em là thành viên của ban tham vấn thanh niên plan international Việt Nam. Và bằng nỗ lực không ngừng của mình, Hữu đã thực hiện được ước mơ đó là trở thành cô giáo, em vừa đỗ Đại học sư phạm Huế ngành Giáo dục Công dân. Câu chuyện của em dã trở thành tấm gương sáng cho các em học sinh vùng khó, thắp lên ngọn lửa của tinh thần hiếu học ở vùng cao.

Vâng, thưa Qv thính giả, đó là câu chuyện của em Hồ Thị Hữu 1 học sinh người dân tộc thiểu số đã nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ.

Thưa chị Thanh Nga, chị có thể chia sẻ thêm 1 chút về cô học trò đặc biệt này của trường THPT Hướng Hóa?

Khách mời trả lời

Vâng, và có thể nói với đặc thù là một huyện vùng cao, có đông đồng bào người Vân Kiều, Pa Cô sinh sống, đời sống của đồng bào cũng gặp nhiều khó khăn thì việc học của con em ở đây chắc chắn cũng có nhiều khó khăn đúng không ạ?

Khách mời trả lời

Chúng ta cũng thấy rằng trước đây thì bà con dân bản người Vân Kiều, Pa Cô vốn không xem trọng việc học lắm, và các thầy cô giáo ở đây đã phải làm công tác vận động học sinh đến trường đúng không ạ. Chị có thể chia sẻ 1 chút về công việc này của các thầy cô giáo vùng cao và cho đến bây giờ thì nhận thức của bà con cũng như các em học sinh người Vân Kiều, Pa cô về việc học đã có sự thay đổi như thế nào?

Khách mời trả lời

Thời điểm ấy cơ hội đến trường của các em gái hình như cũng khó khăn hơn đúng không ạ, và các em thường kết hôn sớm nên việc học cũng dừng lại rất sớm. Vậy có trường hợp trẻ em gái nào học tốt và hứa hẹn sẽ có 1 tương lai khác đi nhưng cuối cùng việc học phải bỏ dỡ giữa chừng?

Khách mời trả lời

Quả thật là rất đáng tiếc đúng không ạ. Những lúc nhìn thấy con đường học tập của học sinh mình bị đứt gãy thì cảm xúc của chị như thế nào?

Khách mời trả lời

Và cho đến thời điểm này khi nhìn thấy giáo dục vùng cao đã có nhiều khởi sắc, các em học sinh của mình cũng đã tự tin, gặt hái được nhiều thành tích thì cảm xúc của chị như thế nào?

Khách mời trả lời

Và câu chuyện của em Hồ Thị Hữu là một trường hợp rất đặc biệt với chị đúng không ạ. Hẵn rằng chị đã dõi theo và cũng giúp đỡ em rất nhiều để em có thể tự tin và khẳng định bản thân mình, tham gia được nhiều chương trình ý nghĩa như vậy. Chị có thể chia sẻ 1 chút về câu chuyện và những kỷ niệm của mình với em Hồ Thị Hữu được không?

Khách mời trả lời

Vâng, và chúng tôi cũng thấy trên trang Facebook của chị khi viết về Hồ Thị Hữu chị rất vui và tự hào vì những nỗ lực của em. Và ngay lúc này đây mời chị Nguyễn Thanh Nga cùng QV thính giả cùng gặp gỡ với Hồ Thị Hữu và lắng nghe những chia sẻ của em qua tiểu mục kết nối ngay sau đây.

Nhạc cắt kết nối

PV: Xin chào Hồ Thị Hữu, em có thể chia sẻ 1 chút về mình cho thính giả được biết được không?

PV: Được biết em vừa thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Huế chuyên ngành giáo dục công dân. Trước tiên xin chúc mừng em và em có thể cho biết vì sao mình lại chọn nghề sư phạm và đặc biệt lại chọn bộ môn giáo dục công dân?

PV: Quá trình học tập của em hẵn rằng sẽ gặp rất nhiều khó khăn và em đã làm gì để có thể đạt được thành tích tốt như vậy và với em thì người thầy, người cô nào đã gắn bó và giúp đỡ em nhiều nhất trong quá trình học?

PV: Được biết em không chỉ học tốt mà em cũng rất năng nỗ trong các hoạt động của trường và em cũng được tham gia vào nhiều chương trình, diễn đàn rất hay, được đi Thái Lan nữa. Em có thể chia sẻ 1 chút kỷ niệm của mình về chuyến đi này và ý nghĩa lớn nhất mà em nhận được khi tham gia các hoạt động này là gì?

PV: Hiện tại việc học của em có gặp khó khăn gì không và điều em mong muốn nhất là gì?

PV: Điều em mong muốn nhất sau khi tốt nghiệp đại học là gì?

PV: Vâng và hiện tại thì cô giáo Nguyễn Thanh Nga đang tham gia chương trình và cũng đang lắng nghe những chia sẻ của em, vậy em có điều gì muốn nói với cô Nga và các thầy cô giáo của mình?

PV: Cuối cùng em có điều gì muốn chia sẻ, nhắn gửi đến các bạn học sinh ở vùng cao, nơi em đang sinh sống?

PV: Xin cảm ơn em và chúc em sẽ luôn vững vàng, tự tin, vượt qua những khó khăn để hoàn thành việc học và thực hiện ước mơ trở thành cô giáo để quay trở về quê hương, giúp cho các bạn nhỏ vùng cao trên con đường học tập. Bây giờ xin trở lại chương trình với chị Thái Hiền và khách mời là chị Thanh Nga, hiệu trưởng trường THPT Hướng Hóa.

Vâng, chị Thanh Nga thân mến! Qua nghe những chia sẻ của Hồ Thị Hữu thì cảm xúc của chị như thế nào?

Khách mời trả lời

Chị có điều gì muốn nhắn gửi đến Hồ Thị Hữu cũng như các em học sinh của mình không?

Khách mời trả lời

Chị có thể chia sẻ 1 chút cơ duyên nào khiến chị quyết định chọn nghề giáo và gắn bó với vùng cao nơi đây?

Khách mời trả lời

Và hẵn rằng trong suốt thời gian dài gắn bó với giáo dục vùng cao thì chị sẽ có nhiều kỷ niệm đáng nhớ đúng không ạ? Chị có thể chia sẻ 1 kỷ niệm mà chị nhớ nhất và có ý nghĩa nhất trong suốt quảng thời gian gắn bó với học sinh ở vùng cao?

Khách mời trả lời

Vâng, có rất nhiều giáo viên vùng khó chia sẻ rằng, giáo dục ở vùng khó người giáo viên sẽ chịu nhiều thiệt thòi, cơ sở vật chất thiếu thốn, đi lại khó khăn, rồi phải vận động phụ huynh, học sinh để các em được đến trường nữa. Nhưng đổi lại họ cũng nhận được rất nhiều điều quý giá, là tình cảm, là tấm lòng của học sinh và bà con dân bản. Chị có thể chia sẻ 1 chút với riêng chị thì niềm hạnh phúc lớn nhất mà chị nhận được khi gắn bó với các em học sinh ở vùng cao là gì?

Khách mời trả lời

Và với mong muốn được giúp cho các em học sinh vùng cao vững vàng trên con đường học tập, vươn lên khẳng định bản thân mình thì chị cùng với các thầy cô giáo ở đây ngoài việc giảng dạy còn tổ chức thêm nhiều hoạt động ngoại khóa, nhiều sân chơi bổ ích nữa. Chị có thể chia sẻ thêm về các hoạt động, phong trào nổi bật tại trường THPT Hướng Hóa được không ạ?

Khách mời trả lời

Việc định hướng nghề nghiệp của các em học sinh cũng rất quan trọng vậy hoạt động này tại trường được thực hiện như thế nào?

Khách mời trả lời

Và việc học cũng đã thay đổi cuộc sống, tương lai của các em học sinh ở vùng khó rất nhiều đúng không ạ?

Khách mời trả lời ( Chia sẻ về những đổi thay của các học sinh, nhiều học sinh đã thành đạt… )

Cuối cùng chị có điều gì muốn gửi gắm đến các đồng nghiệp của mình, các em học sinh, các phụ huynh ở vùng cao?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn chị và xin chúc cho chị cùng với các thầy cô giáo sẽ luôn sức khỏe, luôn tràn đầy nhiệt huyết và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Quý vị và các bạn thân mến! Dù việc học ở vùng cao vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng ở đây vẫn có những thầy cô giáo đang nỗ lực và dành nhiều tâm huyết cho giáo dục ngày đêm bám bản, theo sát các em học sinh để thắp lên ngọn lửa học tập cho các em thơ. Việc làm của các thầy cô không đơn thuần chỉ là người đem đến con chữ cho họ mà còn là một nguồn hy vọng, gieo vào họ những điều tốt đẹp về tương lai tươi sáng. Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 11/10/2021 08:16 Lê Vĩnh Nhiên 11/10/2021 10:19

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà