Nông nghiệp, nông thôn QT phát thanh
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  12-10- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! 10 phút ct  Nông nghiệp, nông thôn  tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại chính trên cây cao su trong mùa mưa.

-         Hiệu quả mô hình “ Chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm KN tỉnh Quảng Trị triển khai  thực hiện ở Đakrông.

Nhạc cắt

                            

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Theo dự báo của Trung tâm KTTV Quảng Trị mùa mưa năm nay sẽ có những đợt mưa lớn, mưa kéo dài nhiều ngày, ẩm độ không khí cao, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng bệnh phát sinh gây hại mạnh trên cây cao su, đặc biệt là bệnh loét sọc mặt cạo, nứt vỏ xì mù. Trong ct tuần này, mời bà con theo dõi  hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại chính trên cây cao su trong mùa mưa!

                                                Nhạc cắt

MC: Với mục đích thay đổi dần tập quán chăn nuôi quảng canh, phương thức chăn nuôi tự do truyền thống hướng tới phương thức đầu tư thâm canh để đạt hiệu quả cao cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đakrông,năm 2021 Trung tâm KN tỉnh Quảng Trị, thực hiện mô hình: “ Chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng an toàn sinh học. Phóng sự sau ghi nhận hiệu quả bước đầu từ mô hình này!

Mô hình triển khai tại xã Ba Lòng, huyện Đakrông với quy mô 600 con, được nuôi ở 6 hộ. Tham gia mô hình các hộ dân được hỗ trợ 70% kinh phí mua con giống (giống gà Cu Roang và giống gà Ri mua tại địa phương); vật tư thiết bị, máy ấp trứng; chế phẩm vi sinh vật và các nguyên liệu khác để làm đệm lót sinh học.

Được dự án hỗ trợ cùng với đức tính cần cù chịu khó, Anh Hồ Văn Phúc thôn Mai Sơn, xã Ba Lòng, Đakrông đã biết áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi vào thực tế một cách hiệu quả. Sau hơn 3 tháng nuôi cho thấy gà sinh trưởng phát triển rất tốt, trọng lượng bình quân đạt 1,2 kg/con đối với gà mái và 1.4 kg/con đối với gà trống. tỷ lệ nuôi sống đạt 95%. Với giá bán tại huyện Đakrông 120.000đ/kg, sau khi trừ chi phí anh Phúc thu lãi trên 6,5 triệu đồng.  Anh Hồ Văn Phúc thôn Mai Sơn, xã Ba Lòng, Đakrông chia sẻ:

Ghi âm

Để triển khai theo đúng tiến độ, cán bộ kỹ thuật đã chuyển giao kỹ thuật nuôi gà bản địa theo đúng quy trình, đạt hiệu quả. Trong quá trình nuôi sẽ được hướng dẫn cách nuôi dưỡng chăm sóc gà theo từng giai đoạn, công tác phòng và điều trị một số bệnh thường gặp ở gà bản địa.

Việc triển khai mô hình đã giúp cho các hộ dân có sự thay đổi về phương thức, tập quán chăn nuôi chăn nuôi. Tác động của mô hình mang lại đã giúp hoạt động chăn nuôi từ phương thức chăn nuôi thả rong, tận dụng đã chuyển sang hình thức chăn nuôi có chuồng trại, có đầu tư, chăm sóc, quản lý và kiểm soát dịch bệnh, nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Phú Quốc – Phó Giám Đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị

Với những hiệu quả bước đầu đã đạt được,  mô hình “ Chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng an toàn sinh học có thể  được xem là hướng đi tích cực trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình ở xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ngoài mục đích nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, mô hình nuôi gà thịt bản địa sẽ mở ra hướng đi mới, tạo sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, hoàn thành tiêu chí thu nhập, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

MC: Bà con và các bạn vừa theo dõi CT Nông nghiệp, nông thôn QT, Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Theo dự báo của Trung tâm KTTV Quảng Trị mùa mưa năm nay sẽ có những đợt mưa lớn, mưa kéo dài nhiều ngày, ẩm độ không khí cao, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng bệnh phát sinh gây hại mạnh trên cây cao su, đặc biệt là bệnh loét sọc mặt cạo, nứt vỏ xì mù. Trong Trang nông nghiệp kỳ này chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại chính trên cây cao su trong mùa mưa. CT được phát sóng 11h20,16h40 ngày 15/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con  và các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 11/10/2021 10:54 Lê Vĩnh Nhiên 11/10/2021 14:25

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà