Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 17.10.2021

Trích Lý đoản xuân

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

Khi nhắc đến dân ca BTT không chỉ gắn liền với những câu hát ru hay các câu hò, điệu vè…mà bên cạnh đó những điệu Lý đã tồn tại, hình thành hàng trăm năm trước, đi vào cuộc sống của cư dân khi mới bắt đầu khai khẩn vùng đất mới.  Theo nhiều nhà nghiên cứu văn học dân gian, những điệu Lý BTT xuất phát từ lao động mà hình thành nên; đó là cách biểu thị tinh thần lạc quan trong cuộc sống, vượt qua mọi gian nan, khắc phục khó khăn, luôn yêu đời, yêu thiên nhiên, cuộc sống...

Trích

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Vừa rồi chúng tôi đã gửi đến Quý thính giả một trích đoạn của Điệu Lý đoản xuân- dân ca BTT. Cùng với các điệu lý như Lý tình tang, Lý mười thương, Lý con sáo, lý ngựa ô…thì Lý đoản xuân cũng có mặt từ khá sớm trong kho tàng âm nhạc dân ca của vùng đất BTT. Vậy điệu lý đoản xuân có những đặc điểm gì, chúng ta hãy cùng nghe chia sẽ của ông Nguyễn Hữu Quỵ- Hội viên Phân Hội VNDG Hội VHNT Quảng trị trong chương trình hôm nay.

Trích ông Quỵ hát Lý đoản xuân

1/ PTV: Xin cảm ơn ông Nguyễn Hữu Quỵ đã gửi tới chương trình một điệu Lý đoản xuân do ông sáng tác. Thưa ông! Có thể nói Lý đoản xuân là một trong số các điệu Lý của dân ca BTT. Xin ông cho biết đôi nét về điệu Lý này ạ?

Ông Quỵ trả lời…

2/ Vậy thường điệu Lý đoản xuân được nhân dân ta sử dụng trong những hoàn cảnh nào ạ?

3/ Vâng! Lý đoản xuân là làn điệu khá phổ biến trong dân ca BTT. Vậy cách hát điệu Lý đoản xuân ntn ạ?

Ông Quỵ trả lời…

4/ Thưa ông Nguyễn Hữu Quỵ, được biết ông là một người chuyên sáng tác lời mới cho dân ca BTT. Ắt hẳn ông đã đam mê và gắn bó với làn điệu này từ sớm phải ko ạ?

Ông Quỵ trả lời…(Trích hát)

5/ Vâng! Vậy điều gì khiến ông yêu mến dân ca quê hương mình như vậy?

6/Thưa ông! Lý đoản xuân cũng như các làn điệu dân ca khác là vốn quý trong kho tàng âm nhạc truyền thống của nhân dân ta. Theo ông, trong cuộc sống hiện đại ngày này, chúng ta cần làm gì để giữ gìn những khúc hát dân ca của quê hương mình?

Ông Quỵ trả lời…(Trích hát)

Xin cảm ơn ông!

Trích: Lý đoản xuân.

PTV: Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 12/10/2021 19:03 Lê Vĩnh Nhiên 13/10/2021 10:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà