chương trình PTTT 21.10
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH PTTT NGÀY 21.10.2021.

Chủ đề: Ngành Công Thương với những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid 19.

Thời lượng: 30 phút

Thực hiện: 10H Thứ 4 ngày 21.10.2021 tại Phòng thu Đài PTTH Quảng Trị.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CT PTTT trên sóng PT của Đài PTTH QT. Chương trình cũng đang được liketream trên trang facebook Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Trước tình hình dịch Covid 19 đang dần được kiểm soát, từ Trung ương đến địa phương nhiều giải pháp được tổ chức chỉ đạo phải thay đổi, cần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên cơ sở 6 nguyên tắc chính. Nhiều địa phương đã tích cực thực hiện chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”. Ngành Công Thương với chức năng quản lý nhiều lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ thì việc thực hiện chủ trương này sẽ được triển khai ra sao? Xung quanh nội dung này, chúng tôi sẽ cùng trao đổi với KM của CT là ông LÊ TIẾN DŨNG- GĐ Sở Công Thương tỉnh quảng trị trong CT PTTT hôm nay. CT cũng sẽ kết nối tương tác với thính giả nghe Đài qua SĐT………..

Nhạc cắt.

Dẫn: Trước hết mời quí thính giả và khách mời của CT hôm nay cùng nghe PS sau đây.

 

Trong bối cảnh cả nước vừa phải chống dịch thành công, vừa phải khôi phục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; sau khi có Kết luận Hội nghị Trung ương 3, khóa XIII, thời gian qua Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt, sự ủng hộ, phối hợp của Quốc hội, sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và sự hưởng ứng của nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế; đến nay chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên toàn quốc. Ngay tại các tâm dịch như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận, tình hình dịch đã và đang được kiểm soát với số ca mắc, ca tử vong giảm dần. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, song cũng không cực đoan để mở cửa có lộ trình để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó nhấn mạnh đến 6 nguyên tắc phải quán triệt để xây dựng hướng dẫn này: Y tế là trụ cột, là trung tâm; kinh tế là cơ sở, là nền tảng; dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; vắc xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. Có thể coi đây là những “nguyên tắc vàng”, định hình nên phương châm hành động nhất quán, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, đảm bảo để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, từng bước nới lỏng vừa tập trung phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong bối cảnh tình hình đang có những bước chuyển động mới.

Nhạc cắt.

Dẫn: Trở lại  CT với KM là ông Lê Tiến Dũng- PGĐ Sở CT tỉnh Quảng Trị. Thưa ông, trong điều kiện cả nước và tỉnh ta thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, đối với ngành CT, là ngành kinh tế trụ cột của tỉnh đã đạt được những kết quả như thế nào?

Ông Dũng trả lời.

Dẫn: Thực hiện chủ trương của Chính phủ, thống nhất quan điểm chuyển từ mục tiêu "không có COVID" sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, nhiều địa phương tích cực chủ động thực hiện. Cụ thể đối với ngành Công thương sẽ triển khai ra sao?

Ông Dũng trả lời.

Dẫn: Cụ thể thì Ngành CT đã có những giải pháp gì, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ?

Ông Dũng trả lời.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nhiều quốc gia, và trên cả nước đang đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào lĩnh vực xúc tiến thương mại. Đại dịch COVID 19 từ đầu năm 2020 đến nay luôn diễn biến phức tạp và gây ra những hậu quả khôn lường, làm gián đoạn, đứt gãy các chuỗi cung ứng thương mại, dịch vụ; làm thay đổi các mô hình kinh doanh, quản lý theo truyền thống trước đây, tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin, những tiến bộ về khai thác internet, đổi mới, sáng tạo… trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi tổ chức và doanh nghiệp để thích ứng, tận dụng những cơ hội mới để phát triển doanh nghiệp và mở rộng thị trường. Vậy đối với tỉnh ta thì như thế nào? Doanh nghiệp cơ sở sản xuất đang gặp những khó khăn ra sao khi ứng dụng công nghệ để kết nối thị trường?

 PV Nguyên Bảo sẽ kết nối với ông…………..Trung tâm XT ĐT- TM và Du lịch tỉnh để hiểu hơn về việc ứng dụng công nghệ trong kết nối, xúc tiến TM cho sản phẩm địa phương. Chúng tôi cũng mong muốn lắng nghe những chia sẽ từ phía một doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc sử dụng CN trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Nội dung:

-         Việc kết nối XTMT có ý nghĩa như thế nào đặc biệt là trong tình hình dịch Covid 19 hiện nay thay thế cho các phương pháp kết nối truyền thống?

-         Những giải pháp tối ưu nào đang và sẽ thực hiện?

-         Yếu tố cần và đủ là gì khi thực hiện kết nối qua ứng dụng công nghệ thông tin?

-         Những đề xuất?

PV Một DN, CSSX.

-         Hình thức quảng bá sản phẩm thời gian qua? Khó khăn khi có dịch bệnh? Kết nối thông qua ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào? Khó khăn, đề xuất để thích ứng?

Dẫn: Xin cảm ơn PV Nguyên Bảo với những thông tin được kết nối vừa rồi, những đề xuất này sẽ chuyển đến KM là ông Lê Tiến Dũng- PGĐ Sở CT, xin mời ông?

Ông Dũng trả lời.

Dẫn: Để tiếp tục CT hôm nay, chúng tôi sẽ chuyển đến quí thính giả ca khúc ….. ( ½ bài hát)

Dẫn: Trở lại với CT hôm nay chúng tôi, xin được tiếp tục trao đổi với ông Lê Tiến Dũng, thưa ông đối với các chợ đầu mối, chợ truyền thống (lương thực, thực phẩm) sẽ được quản lý như thế nào?

 

Dẫn: Đối với các hoạt động vận chuyển nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được tạo điều kiện thông thương giữa các địa phương như thế nào?

Ông Dũng trả lời.

 

Dẫn: Một câu hỏi của thính giả nghe Đài gửi đến CT.

“ Tôi thấy các địa phương cũng đã tạo điều kiện cho các nhà hàng, dịch vụ được phép hoạt động, tuy nhiên chúng ta cần phải làm như thế nào để vừa đảm bảo kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng dịch trong tình hình mới?

Ông Dũng trả lời.

 

Dẫn: Thưa ông Lê Tiến Dũng, việc tập trung khôi phục sản xuất trên tinh thần “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”. Trong đó tăng tính tự chủ, chủ động và tinh thần trách nhiệm của người lao động và doanh nghiệp. ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Dũng trả lời.

Dẫn: Sở Công Thương tỉnh sẽ có những giải pháp, đề xuất gì thời gian tới nhằm tạo điều kiện để hoạt động sx, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là ứng dụng Công nghệ thông tin, công nghệ số để có thể thực hiện được mục tiêu thích ứng an toàn với dịch Covid 19?

Ông Dũng trả lời.

 

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Dịch COVID-19 đã gây nên sự đứt gãy của các hoạt động kinh tế truyền thống nhưng lại trở thành đòn bẩy cho nền kinh tế số phát triển. Kinh tế số hiện diện trên tất cả các lĩnh vực từ công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải, logistic, tài chính ngân hàng... Các giao dịch mua bán hàng hóa online và thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng mạnh trong những đợt dịch bùng phát, từ đó hình thành nên một thói quen mới cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy kinh tế số phát triển. 

Đến đây, CTPTTT cũng đã hết thời lượng, cảm ơn ông Lê Tiến Dũng- GĐ Sở CT đã tham gia CT hôm nay, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 15/10/2021 10:17 Lê Vĩnh Nhiên 18/10/2021 10:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà