AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 18-10:

Phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn?

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Thưa quý vị! Chúng ta đang chào đón một ngày quan trọng của phụ nữ Việt Nam đó là ngày 20-10- ngày tôn vinh 1 nửa thế giới xinh đẹp vì thế mà chủ đề chúng tôi chọn hôm nay cũng rất đặc biệt: Phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn? Như chúng ta đã biết, với xu thế hiện nay thì phụ nữ lái xe ô tô ngày một tang lên, nhưng chắc chắn một điều là phong cách lái, kỹ năng lái sẽ hoàn toàn khác với nam giới. Ngoài việc được đào tạo kỹ lưỡng trong các khóa huấn luyện lái xe ô tô và các kiến thức khi học thì phụ nữ cũng cần trang bị cho mình một số bí quyết khi trực tiếp tham gia giao thông trên đường để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Đó cũng là nội dung chính mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong chương trình ATGT hôm nay với khách mời là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị.

MC: Xin chào anh!

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Xin hỏi anh những năm gần đây, tại đại lý của anh số lượng nữ giới mua xe ô tô có chiều hướng tăng lên không ạ?  

Anh … trả lời:

MC: Như vậy là ngày càng nhiều phụ nữ sở hữu xe ô tô. Điều đó cũng đồng nghĩa là chúng ta cần thông tin đến chị em những kinh nghiệm cần thiết khi phụ nữ tham gia giao thông để chị em tự tin và an toàn hơn đúng không anh Hùng?

Anh Hùng: Vâng! Nhân chương trình hôm nay, cũng sắp đến ngày 20-10 – ngày phụ nữ Việt Nam. Xin được chúc chị Thái Hiền và tất cả chị em phụ nữ đón một ngày lễ thật vui, ý nghĩa, luôn trẻ trung xinh đẹp và hạnh phúc. Đặc biệt là an toàn trên mọi nẻo đường. Và hôm nay, rất sẵn lòng để cgia sẻ cùng chị em những kinh nghiệm khi lái xe an toàn giành cho phụ nữ!

MC: Vâng! Cảm ơn anh và chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn? Và anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Cơn mưa kéo dài 2 ngày qua đã làm Quảng Trị bị ngập lụt nặng nề. Tại TP.Đông Hà, nhiều tuyến đường đã biến thành sông. Trong đó, đặc biệt là đường Hoàng Diệu, Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Lê Lợi… Tại các huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa các cầu tràn trên đường vào trung tâm các xã A Vao; Ba Lòng, Ba Nang, Tà Long đều bị ngập do nước dâng cao nên việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Trong khi đó, tại vùng đồng bằng, nước trên các con sông như Ô Lâu, Thạch Hãn, Bến Hải và sông Hiếu đang lên. Người dân các vùng trũng thấp được yêu cầu kê cao tài sản, vật dụng để tránh ngập lụt. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dãi hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa biển Đông và nhiễu động trong đới gió Đông, từ ngày 15 -17/10, khu vực Quảng Trị có mưa to đến rất to. Vì vậy người dân cần nắm rõ tình hình để đảm bảo giao thông và đi lại được thuận tiện.

Tin 2: Tổng cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT hai phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn nối cảng Cửa Việt với QL1 thuộc tỉnh Quảng Trị. Phương án 1 theo tiêu chuẩn của đường cấp II với vận tốc 100km/h. Bên cạnh đó sẽ xây dựng mới 7 cầu đáp ứng theo quy mô đường cấp II đồng bằng. Tổng mức đầu tư của phương án 1 là gần 600 tỷ đồng. Phương án 2, châm chước bán kính đường cong nhằm tận dụng tối đa nền mặt đường, các công trình hiện hữu, giảm thiểu tối đa GPMB. Đối với 7 cầu, phương án này chỉ xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu, kết hợp tận dụng cầu cũ. Tổng mức đầu tư của phương án này chỉ 440 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô đường cấp II đồng bằng, 4 làn xe với tổng chiều dài tuyến khoảng 13,8km. Điểm đầu Km0+00 tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Điểm cuối Km13+800 giao với QL1 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ. Về nguồn vốn đầu tư, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tổng vốn đầu tư dự án hơn 19 triệu USD, tương đương hơn 440 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB gần 17 triệu USD, tương đương hơn 387 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 53 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và rà phá bom mìn đảm bảo tiến độ thi công dự án trong năm 2021-2022.

Tin 3: Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào chiều 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương gia tăng TNGT báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ. Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, toàn quốc xảy ra hơn 8.100 vụ TNGT, làm chết gần 4.200 người, bị thương hơn 5.600 người. So với cùng kỳ, giảm hơn 2.500 vụ, giảm 817 người chết và giảm hơn 2.200 người bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết do TNGT tăng cao là: Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị. Trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Điện Biên và Quảng Trị.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn? với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị.

MC: Thưa anh! Vậy để an toàn khi lái xe, chị em cần lưu ý những gì ạ?  

Anh … trả lời: Việc đầu tiên của một tài xế lái xe ô tô dù mới hay đã có kinh nghiệm, trước khi cầm vô lăng việc quan trọng nhất là phải điều chỉnh ghế ngồi sao cho phù hợp với bản thân. Lưu ý không nên ngồi quá xa hay quá gần so với vô-lăng, và hãy điều chỉnh ghế để có một vị trí thoải mải nhất có thể. Ngồi đúng tư thế sẽ giúp chochị em tránh được những va chạm gây tổn thương nặng cho cơ thể khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Điều này không chỉ giúpchị em bớt mệt mỏi trong quá trình lái mà còn giúp có vị trí quan sát tốt nhất và không gây ảnh hưởng khi cần xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.

Tiếp đến hãy điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho quan sát tốt nhất: Gương chiếu hậu là phía trong xe cũng như ngoài xe là trang bị cực kỳ cực kỳ quan trọng khi lái xe, nó sẽ giúp phụ nữ quan sát được các xe cũng như các vật lạ đang di chuyển phí sau, bên hông xe, ví thề sau khi đã có thế ngồi thoải mái việc thứ hai cần làm là bạn phải điều chỉnh gương chiếu hậu cho đúng có tầm quan sát tốt nhất, bao quát nhất.

Việc thứ ba chị em cần làm trước khi khởi hành là thử chân ga, chân phanh (đối với xe số tự động ), chân côn (đối với xe số sàn) để giúp bạn cảm nhận được độ nặng, độ nhẹ nó điều này sẽ giúp bạn điều phối được lực đạp bàn chân khi tác động lên các chân này giúp đảm bảo độ an toàn khi gặp sự cố trên đường.

Và lưu ý là không nên áp sát xe về phía trước và lùi quá gần với các vật cản phía sau: Đối với phụ nữ cũng như các tài xế mới biết lái thì việc canh ước lượng khoản cách đầu xe, đuôi xe so với các phương tiện khác cũng như các vật thể là điều vô cùng khó khăn cho nên khi chạy trên đường cũng như lùi xe thì tài xế nên có khoản cách hoặc đỗ xa một chút để tránh những va chạm không đáng có xảy ra. Ngoài ra sẽ giúp bạn có được thời gian xử lý hơn so với xe phia trước trong trường hợp xử lý các tính huống bất ngờ.

MC: Ngoài ra còn những lưu ý nhỏ nào mà chị em cũng nên ghi nhớ để đảm bảo chạy xe an toàn thưa anh Hùng?

Anh .. trả lời: Vâng! Ngoài ra thì còn có những lưu ý nhỏ thôi nhưng chị em cũng cần phải quan tâm đó là:

Không dùng điện thoại khi lái xe ô tô: Cho dù bạn là người nhiều kinh nghiệm đi chăng nữa thì việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe là một điều tuyệt đối không nên làm. Đặc biệt là đối với tài xế mới khi thao tác xử lý chưa thuần thục và kinh nghiệm cũng chưa nhiều.

Không xem phim khi lái xe: Khi lái xe các chị em không nên bật phim vì sẽ khiến bạn không tập trung cho việc điều khiển xe. Điều này sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn, va chạm với các phương tiện giao thông khác hoặc các vật chướng ngại trên đường đi.

Không đạp thốc ga và phanh gấp: Đối với các tài xế là nữ giới thì việc cảm nhận chân côn, phanh và ga chưa được hoàn toàn chính xác và có thể điều khiển theo ý muốn. Vì vậy, bạn nên đi chậm, bình tĩnh để làm quen và cảm nhận chân côn, ga, phanh. Không đạp thốc ga khi cầm lái vì có thể bạn không làm chủ được sức mạnh của xe khi tăng tốc khiên xe lao đi mất kiểm soát...

Chọn lót trải sàn xe đúng cách: Thảm lót sàn xe giúp công việc vệ sinh xe dễ dàng và nhanh chóng hơn, bên cạnh đó còn tạo bề mặt có ma sát tốt giúp chân điều khiển chân ga, phanh, côn dễ dàng. Tuy nhiên, một số thảm nhựa có thể bị cong, xoăn lại gây cản trở hoạt động của chân.

Và đặc biệt, điều này rất thông dụng với chị em phụ nữ đó tránh mang giày cao gót khi lái xe: Phụ nữ tuyệt đối không mang giày cao gót hoặc bốt giày cao để lái xe ô tô. Chúng sẽ dễ vướng vào chân ga, chân côn, phanh khi xe thay đổi tốc độ và chân dễ bị trượt khỏi bàn đạp khi xử lý các tình huống khẩn cấp. Cách hay là nên dự bị trên xe một đôi giày đế thấp để sử dụng chúng khi ngồi vào ghế lái xe sẽ giúp bạn an toàn hơn.

MC: Tôi thấy có một thực tế là thường thì chị em phụ nữ rất lơ là việc bảo dưỡng xe. Chỉ biết sử dụng, đổ xăng, rửa xe...chứ rất ít quan tâm đến vấn đề máy móc thế nào, bảo dưỡng ra sao...? Tôi nói điều này bởi bản thân tôi cũng vậy. Xin hỏi anh Hùng là liệu điều đó có ảnh hưởng đến độ an toàn của xe cũng như người lái không ạ?   

Anh …trả lời: Điều chị nói quả thật là một thực tế khi phụ nữ sử dụng xe ô tô, kể cả xe máy cũng vậy. Và tôi xin khẳng định điều đó có ảnh hưởng đến độ an toàn của xe và của người lái. Việc sở hữu một chiếc xe ô tô mới hay cũ  không đơn thuần chỉ cần khả năng lái xe hay phí xăng dầu hàng tháng mà còn bao gồm cả việc bảo trì, bảo dưỡng, cũng như giải quyết các tình huống bất ngờ gặp phải trên đường là không thể bỏ qua. Vì dù xe được thiết kế tốt đến đâu thì sau thời gian sử dụng, các chi tiết trên xe bị hao mòn dần, chất lượng dầu nhớt xuống cấp, gioăng và ống cao su thoái hóa… Kèm theo đó là tính năng và độ an toàn của xe giảm xuống. Cho nên việc bảo dưỡng, bảo trì là công việc rất cần thiết để phục hồi và duy trì các tính năng của xe để đảm bảo tính an toàn nhất có thể khi bạn tham gia giao thông. Chị em nên có một cuôn sổ tay ghi lịch cũng như nội dung bảo dưỡng của nhà sản xuất hoặc đại lý xe nơi bạn mua.

MC: Cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Và để tiếp nối chủ đề Phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn hôm nay mời anh quý thính giả hãy cùng nghe một vài ý kiến xem họ nghĩ gì khi phụ nữ lái xe.

Phỏng vấn: 5 người: Bạn thấy phụ nữ tham gia giao thông thế nào?

-         3 người nói về mặt tiêu cực: thiếu quan sát, chuyển hướng không báo hiệu, tay lái yếu, đạp nhầm chân ga ....

-         2 người nói về mặt tích cực: cẩn thận, nhường nhịn, đi chậm.....

MC: Vâng! Như vậy là khen cũng có mà chê cũng có khi bàn về việc phụ nữ tham gia giao thông. Tôi thấy anh Hùng đang cười sau khi nghe xong một số ý kiến có thể nói là chỉ trích phụ nữ khi tham gia giao thông. Vậy chắc anh có điều muốn nói đúng không ạ?

Anh Hùng: : Vâng! Những ý kiến vừa rồi tôi nghĩ là thực tế vẫn xảy ra, bản thân cũng đã từng gặp. Những không có nghĩa là tất cả phụ nữ tham gia giao thông đều như thế. Những trường hợp thiếu quan sát, tay lái yếu, rẽ không bật xi nhan, đạp nhầm chân ga....đó chỉ là số ít thôi. Mà nếu có nữa thì tôi nghĩ nó cũng không nghiêm trọng bằng việc các anh nam giới đã uống rượu bia mà lái xe. Gây nguy hiểm cho nhiều người xung quanh và thực tế đã có rất nhiều tai nạn giao thông thương tâm xảy ra bởi nguyên nhân rượu bia này. Cho nên tôi nghĩ, thay vì chỉ trích chị em lái xe, chúng ta nên động viên và đặc biệt là cung cấp chia sẻ cho chị em thật nhiều kỹ năng hơn nữa để chị em tự tin hơn, kinh nghiệm hơn và cũng an toàn hơn trong việc di chuyển hàng ngày của mình.

MC: Vậy những kỹ năng nào thực sự cần thiết với chị em mà anh có thể chia sẻ ạ?

Anh trả lời: Vâng! Chúng ta cũng không thể phủ nhận trong một số trường hợp, phụ nữ lái xe ô tô sẽ có những hạn chế nhất định. Thay vì chán nản, bỏ cuộc bạn nên cố gắng kiên nhẫn và vượt qua điều đó. Sự sai sót là điều không thể tránh khỏi, thay vào đó bạn hãy học hỏi từ bạn bè, lắng nghe lời khuyên của giáo viên hay từ chính ông xã, bạn trai của mình. Trước hết muôn sbieets lái xe thì bạn cần học lái. Chị em cần tìm đến trường dạy lái xe chất lượng. Chắc chắn với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và tận tình trong giảng dạy, sẽ khiến bạn cũng học được không ít thì nhiều. Đây cũng là yếu tố cần thiết để bạn cảm thấy tự tin khi lái xe.

Tiếp đến chị em hãy tự tin với chính mình: Phụ nữ thường hay suy nghĩ và lo lắng nhiều, nếu đã quyết tâm lái xe, bạn cần nhanh chóng loại bỏ cảm giác sợ sệt. Sự vững tin về năng lực bản thân sẽ giúp bạn tập trung chạy xe tốt và thoải mái hơn.

Chị em cũng cần nắm rõ cách vận hành xe: Ngày nay, có rất nhiều tính năng công nghệ được áp dụng cho xe hơi. Chính vì thế, phái đẹp nên dành chút thời gian để tìm hiểu để điều khiển xe tốt hơn. Có thể kể đến các điểm như chú ý vị trí cụm điều khiển chính bao gồm bàn đạp phanh, ga, côn, điều hòa, xi nhan, gạt nước hay số điện thoại của đơn vị cứu hộ xe… cũng là điều bạn không nên bỏ qua. Khi có thời gian, bạn hãy thử sử dụng tính năng được thiết kế trong xe như chỉnh gió, đèn… Vì thường phụ nữ không giỏi những thứ liên quan đến máy móc, chính vì lẽ đó sẽ rất bất an nếu lần đầu bạn sử dụng chúng trong khi đang lái xe.

MC: Thưa anh! Vậy việc lựa chọn xe có ảnh hưởng đến độ an toàn của chị em phụ nữ khi lái không ạ?

Anh trả lời: Vâng! Đây cũng là vấn đề cực kỳ quan trọng. Thay vì chọn một chiếc xe có màu sắc, thiết kế khiến bạn say mê thì những loại xe tương ứng với vóc dáng của bạn sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Ví dụ như ở phụ nữ ngoại hình nhỏ bé thì không nên mua loại xe hơi thể thao, tầm nhìn thấp để tránh gây nguy hiểm. Nếu là người mới chạy xe, bạn hãy nên tìm hiểu về các dòng xe mini. Đây sẽ là quyết định sáng suốt giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, đem lại cảm giác an toàn và tăng dần sự tự tin cho bạn. Theo các chuyên gia, dòng xe hatchback là dòng xe phù hợp với phụ nữ nhất, nhất là những chị em lần đầu lái xe.

MC: Vậy ở đại lý Subaru Quảng Trị có những loại xe nào phù hơp với phụ nữ, anh Hùng có thể tư vấn cho chị em được biết ạ? Biết đâu, 20-10 nỳ sẽ có nhiều chị nhận được món quà to bự đó là một chiếc xế hộp mới?

Anh Hùng:

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Phụ nữ lái xe thế nào cho a toàn? với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ?

MC: A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

Thính giả: Rõ ạ

MC: Thính giả có thể tự giới thiệu một chút được không ạ?

Thính giả: Tôi tên là ... ở ....

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay Phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn với khách mời là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị., vậy thính giả có thể tự giới thiệu về mình và có thắc mắc gì muốn hỏi ạ?

Thính giả trả lời: Chào khách mời của chương trình. Tôi cũng là một người thường xuyên tham gia giao thông và tôi nhận thấy đa số phụ nữ chấp hành giao thông rất tốt. Ngày nay, đa số phụ nữ sử dụng ô tô đều chọn xe số tự động. Tuy nhiên, tôi được biết là xe số tự động tiện lợi, dễ sử dụng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thực tế là có nhiều vụ tai nạn giao thông rất thảm khốc xảy ra từ việc đạp nhầm chân ga của xe tự động mà người cầm vô lăng là phụ nữ. Vậy cũng nhân chương trình này nhờ khách mời tư vấn giúp tôi là làm thế nào để lái xe tư động an toàn? Xin cảm ơn chương trình ạ?

MC: Cảm ơn thính giả đã tương tác cùng chương trình ạ! câu hỏi này mời anh Hùng giải đáp!

Anh Hùng: Với câu hỏi này của thính giả tôi xin được tư vấn thế này: Không thể phủ nhận rằng hộp số tự động hỗ trợ rất nhiều cho người lái, kể cả người mới biết lái hay lái lâu năm đều có thể học lái một cách nhanh chóng. Với xe số tự động, người lái không tốn quá nhiều sức, chỉ việc cầm vô lăng, chân đạp phanh và ga khá đơn giản và thoải mái, hầu như không sử dụng đến cần số trừ thời điểm khởi động xe.Bên cạnh đó, người lái cũng không cần phải chú ý nhiều đến hộp số vì hệ thống điều khiển trên xe đã tự động điều chỉnh số phù hợp với tốc độ của người lái. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, khi đi trong dân cư, xe số tự động sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn xe số sàn, vì hộp số sẽ tự động chuyển về cấp số nhỏ hơn giúp tài xế không phải thao tác quá nhiều. Hơn nữa, khi lái xe số tự động, tài xế chỉ cần sử dụng chân phải nên chân trái được nghỉ ngơi. Mặc dù rất dễ cầm lái nhưng dù là tài mới hay tài già cũng cần nhớ những nguyên tắc cơ bản khi lái xe số tự động một cách an toàn sau đây:

1.Ngay trước khi khởi động động cơ, bạn phải thực hiện thao tác: đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí “P”, kéo phanh tay.

2. Luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác. Một trong những cách lái xe tự động an toàn là đừng bao giờ đặt chân lên bàn đạp ga khi đang chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N” sang bất kỳ vị trí nào khác trên cần số.

3. Không nên ấn nút khóa trên cần số thường xuyên, bởi vì cần số có thể vô tình chuyển qua vị trí “R”.

4. Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số về vị trí “P” hoặc “R” hoặc do xe không được phanh bằng động cơ.

5. Hãy luôn đặt chân lên bàn đạp phanh khi chuyển số sang vị trí “N” hoặc chuyển từ vị trí “N” sang vị trí khác để tránh nguy cơ mất điều khiển.

6. Lưu ý tiếp theo trong cách lái xe số tự động là nếu đèn báo vị trị cần số nhấp nháy khi bạn đang lái xe, có thể có lỗi ở hộp số tự động. Hãy mang xe đến xưởng dịch vụ để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

7. Trước khi chuyển vị trí cần số khi động cơ đang hoạt động và xe đứng yên, hãy đạp hết bàn đạp phanh để ngăn xe tiến về phía trước. Xe sẽ bắt đầu di chuyển khi vào số, đặc biệt là khi tốc độ động cơ tăng cao, ở chế độ cầm chừng cao (khi máy nguội) hoặc khi điều hòa được bật. Chỉ nên nhả phanh khi bạn đã sẵn sàng để lái xe đi.

8. Luôn sử dụng chân phải để đạp phanh. Sử dụng chân trái khi đạp phanh có thể làm giảm phản xạ phanh trong trường hợp khẩn cấp.

9. Để tránh tăng tốc đột ngột, đừng bao giờ đạp ga khi chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N”.

10. Nếu bạn đạp chân ga và chân phanh cùng lúc sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và gây mòn má phanh bất thường.

11. Không nên đạp ga khi bàn đạp phanh đang được nhấn và xe đang dừng vì có thể gây hư hỏng hộp số tự động.

12. Tránh đặt các chai lọ hoặc các vật khác dưới sàn bởi vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh/ bàn đạp ga.

13. Tránh mang dép khi lái xe bởi vì quay dép hoặc đế dép có thể móc vào bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh gây cản trở việc điều khiển xe.

Với những chia sẻ về cách lái xe số tự động trên đây, hy vọng chị em sẽ đảm bảo an toàn cho mình và những người ngồi trên xe trên mọi hành trình.

MC: Vâng! Cảm ơn anh! Liên quan đến vấn đề phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn thì việc đạp chân ga thế nào cho đúng cũng là câu hỏi nhiều chị em rất quan tâm. Anh có thể nói thêm một chút về vấn đề này ạ?

Anh … trả lời: Rất nhiều người lầm tưởng mang giày cao gót lái xe sẽ nguy hiểm thì để chân trần (chân đất) lái xe sẽ an toàn hơn. Nhưng thực tế điều này hoàn toàn sai lầm. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng lái xe bằng chân trần thậm chí nguy hiểm tương đương với mang giày cao gót. Một số tiểu bang nước Mỹ và một số quốc gia trên thế giới hiện cũng ra luật cấm lái xe ô tô bằng chân trần. Có nhiều nguyên nhân gây nguy hiểm khi lái xe bằng chân trần. Đầu tiên điều khiển chân ga/phanh bằng chân trần sẽ cần nhiều lực hơn, tốn sức hơn so với khi mang giày. Thứ hai là việc liên tục đạp ga/phanh bằng chân trần dễ làm tổn thương da chân, gây nên các trầy xước không đáng có, đặc biệt có thể khiến chân bị chuột rút rất nguy hiểm. Thứ ba trong trường hợp chân bị ra mồ hôi sẽ làm giảm độ ma sát, khiến chân dễ bị trượt khỏi bàn đạp ga/phanh. Đã có hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do đạp nhầm chân ga. Tuy rằng phần nhiều vụ tai nạn này tài xế là phụ nữ nhưng cũng không thể quy chụp khả năng lái xe của tất cả chị em phụ nữ. Và không chỉ phụ nữ mà đàn ông cũng có thể mắc phải lỗi sai phạm nghiêm trọng này.

Để tránh lỗi đạp nhầm chân ga nên tập thói quen để chân đúng cách khi lái xe. Nếu lái xe số tự động, tuyệt đối không dùng chân phải giữ ga, chân trái giữ phanh. Vì điều khiển chân phanh bằng chân trái thì lực phanh không đủ mạnh. Mặt khác trong các tình huống bất ngờ người lái có thể phản xạ đạp chân phải (chân ga) thay vì chân phanh hoặc đạp cả hai chân (chân trái – chân phanh yếu hơn nên không đủ lực phanh xe).Do đó chỉ lái xe bằng chân phải. Như vậy người lái sẽ luôn tuân thủ nguyên tắc “không ga thì phanh”. Gót chân phải nên đặt thẳng hàng với bàn đạp phanh và không rời khỏi sàn. Khi điều khiển bàn đạp ga và phanh thì chỉ xoay ức bàn chân. Bên cạnh đó nên tập thói quen cứ nhả bàn đạp ga là lập tức để chân bên phía bàn đạp phanh, nhất là trong lúc tạm dừng xe chờ đèn đỏ hay chờ đợi hành khách lên/xuống xe. Nếu có tình huống bất ngờ thì cũng đạp ngay chân phanh, không sợ đạp nhầm chân ga.

Và nếu dừng xe lâu chị em nên kéo phanh tay: Để hạn chế đạp nhầm chân ga khi dừng đỗ xe, tốt nhất nếu dừng đỗ lâu nên chuyển về N và kéo phanh tay. Điều này sẽ giúp người lái có thể tranh thủ thư giãn chân. Hiện nay nhiều xe ô tô có chế độ giữ phanh tự động nên tận dụng tối đa tính năng này trong các trường hợp cần thiết.

MC: Ít phút còn lại của chương trình anh có điều gì muốn gửi đến quý thính giả đang nghe Đài cũng như chị em phụ nữ nhân chủ đề của chương trình hôm nay là Phụ nữ lái xe thế nào cho an toàn không ạ?

Anh trả lời: Vâng! Theo tôi thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) cho trẻ em nhưng chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của chúng ta đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT. Vì thế, để lái xe an toàn chị em trước hết cần chấp hành pháp luật giao thông, kế đến hãy chú ý và tập trung khi lái xe. Chúc chị em an toàn khi lái xe và luôn xinh đẹp hạnh phúc đón chào một ngày 20-10 thật ý nghĩa!

MC: Vâng! Cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Thông điệp của anh cũng đã khép lại 30 phút ATGT tuần này của Đài PTTH QT. Cảm ơn quý thính giả đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường và bình an trong mùa dịch bệnh! Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 18/10/2021 08:16 Lê Vĩnh Nhiên 18/10/2021 13:28

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà