Pháp luật và đời sống phát thanh 26 10 2021 – Nghị định20/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách bảo trợ xã hội và những điểm mới
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Ngày 15/03/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Nghị định này sửa đổi, bổ sung khá nhiều quy định của một loạt Nghị định của Chính phủ liên quan đến chính sách trợ giúp xã hội và có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Những điểm mới và việc triển khai Nghị định tại các địa phương là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 26 10 2021 – Nghị định20/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách bảo trợ xã hội và những điểm mới

Thưa quý vị và các bạn! Ngày 15/03/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Nghị định này sửa đổi, bổ sung khá nhiều quy định của một loạt Nghị định của Chính phủ liên quan đến chính sách trợ giúp xã hội và có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Những điểm mới và việc triển khai Nghị định tại các địa phương là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Theo Nghị định20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, bổ sung đối tượng bảo trợ xã hội là người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có chồng hoặc chưa có vợ, đã có chồng hoặc vợ nhưng đã chết hoặc mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 đến 22 tuổi và người con đó đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất sẽ được hưởng trợ cấp. Nhiều người dân sau khi nắm bắt những quy định mới này đã rất phấn khởi vì có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.       Bà Phan Thị Thúy, khu phố 8, phường 3, thị xã Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Bà Võ Thị Hiền, Khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị  cho biết thêm:

Trích băng:

Sau khi Nghị định20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có hiệu lực, các địa phương đã kịp thời triển khai đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách lĩnh vực này tại các địa phương đã kịp thời phổ biến quy định đến các khu phố để người dân có thể nắm bắt, hoàn thiện hồ sơ để được hưởng chính sách đảm bảo quyền lợi theo quy định. Ông Dương Long Hà, Bí thư Đảng ủy phường 3 – TX.Quảng Trị - Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Ông Lê Hài, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái - Triệu Phong – Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/7/2021. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các ngành chức năng đã kịp thời linh động các giải pháp để triển khai Nghị định có hiệu quả. Điểm nổi bật của Nghị định lần này là tăng mức bảo trợ, quy định một số chế độ trợ giúp xã hội khẩn cấp bao gồm: hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu từ nguồn ngân sách nhà nước; hỗ trợ chi phí điều trị người bị thương nặng, làm nhà ở, sửa chữa nhà ở và nhiều điểm quan trọng khác. Các địa phương đã triển khai xét duyệt hồ sơ và bố trí kinh phí thực hiện theo đúng quy định.Bà Thái Thị Diệu Quỳnh, Phó Trưởng Phòng LĐTB&XH thị xã Quảng Trị - Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Nghị định 20/2021/NĐ-CP với khá nhiều điểm mới theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách bảo trợ xã hội (trong đó có người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng), phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, hướng tới sự phát triển bền vững. Các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường các giải pháp nhằm đưa Nghị định vào cuộc sống không chỉ giúp người dân tiếp cận hiệu quả Nghị định mà còn thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Kính thưa quý vị! Nghị định Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ có nhiều điểm mới quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Sau đây là một số điểm mới mà chúng tôi đã cập nhật, mời quý vị và các bạn cùng nghe:

-         Mở rộng phạm vi đối tượng trợ cấp xã hội hàng tháng, bổ sung thêm đối tượng người cao tuổi từ 75-80 tuổi và trẻ em dưới 3 tuổi hộ nghèo, cần nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

-         Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 270 lên 360.000 đồng/người/tháng.

-         Thay đổi hệ số tính mức trợ cấp xã hội như sau: người đơn thân nghèo đang nuôi con hưởng hệ số 1,0 đối với mỗi một con đang nuôi; hệ số 1,0 đối với người cao tuổi từ đủ 75-80 tuổi và hệ số và 1,5 đối với trẻ em dưới 3 tuổi của những đối tượng mở rộng ở trên.

-         Ngoài ra, Nghị định 20 cũng quy định về chính sách trợ giúp xã hội khẩn cấp với 6 hình thức, và tăng mức trợ cấp đối với một số đối tượng này./.

GTPS - Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Nghị định này sửa đổi, bổ sung khá nhiều quy định liên quan đến chính sách trợ giúp xã hội. Những điểm mới và việc triển khai Nghị định tại các địa phương là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 26/10 trên song phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời…

 

 

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Theo Nghị định20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, bổ sung đối tượng bảo trợ xã hội là người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có chồng hoặc chưa có vợ, đã có chồng hoặc vợ nhưng đã chết hoặc mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 đến 22 tuổi và người con đó đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất sẽ được hưởng trợ cấp. Nhiều người dân sau khi nắm bắt những quy định mới này đã rất phấn khởi vì có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.

Hình toàn cảnh trụ sợ phường

Hình cán bộ một cửa làm việc

Hình chị Phương đang làm kiểm tra hồ sơ

Hình chị Phương trao đổi với người dân đến nộp hồ sơ... cận các chi tiết của dân như mặt, tay cầm hồ sơ hoặc tay đang cầm, đan chéo nhau thể hiện khắc khổ.

 

(tính cả về nhà dân)

2

Được địa phương tuyên truyền như thế nào về chính sách và được xét duyệt vào đối tượng bảo trợ cảm thấy như thế nào?

Bà Phan Thị Thúy, khu phố 8, phường 3, thị xã Quảng Trị

35’’

3

 

Bà Võ Thị Hiền, Khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị

 

4

Sau khi Nghị định20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có hiệu lực, các địa phương đã kịp thời triển khai đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách lĩnh vực này tại các địa phương đã kịp thời phổ biến quy định đến các khu phố để người dân có thể nắm bắt, hoàn thiện hồ sơ để được hưởng chính sách đảm bảo quyền lợi theo quy định.

 

5

 

Ông Dương Long Hà, Bí thư Đảng ủy phường 3 – TX.Quảng Trị - Quảng Trị

 

6

 

Ông Lê Hài, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái - Triệu Phong – Quảng Trị

 

7

Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/7/2021. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các ngành chức năng đã kịp thời linh động các giải pháp để triển khai Nghị định có hiệu quả. Điểm nổi bật của Nghị định lần này là tăng mức bảo trợ, quy định một số chế độ trợ giúp xã hội khẩn cấp bao gồm: hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu từ nguồn ngân sách nhà nước; hỗ trợ chi phí điều trị người bị thương nặng, làm nhà ở, sửa chữa nhà ở và nhiều điểm quan trọng khác. Các địa phương đã triển khai xét duyệt hồ sơ và bố trí kinh phí thực hiện theo đúng quy định.

 

Hình Phòng Lao động làm việc

Hình các anh chị tổ chức một buổi họp trao đổi

Hình từng người làm việc, Hình hồ sơ, hình hệ thống máy tính liên quan Nghị định, các văn bản hướng dẫn thực hiện...

Hình chị Quỳnh làm việc...

45’’

8

Đơn vị đã tiếp cận và phổ biến đưa Nghị định vào cuộc sống như thế nào? Mong muốn, kiến nghị, đề xuất gì?

Bà Thái Thị Diệu Quỳnh, Phó Trưởng Phòng LĐTB&XH thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

50’’

9

 

Ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị

 

10

Nghị định 20/2021/NĐ-CP với khá nhiều điểm mới theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách bảo trợ xã hội (trong đó có người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng), phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, hướng tới sự phát triển bền vững. Các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường các giải pháp nhằm đưa Nghị định vào cuộc sống không chỉ giúp người dân tiếp cận hiệu quả Nghị định mà còn thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương./.

Hình đường sá đẹp, hình các băng rôn khẩu hiệu liên quan nếu có...

Hoặc hình gì liên quan đến các đối tượng bảo trợ xã hội...

45’’

Chào kết

Kính thưa quý vị! Nghị định Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ có nhiều điểm mới quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Sau đây là một số điểm mới mà chúng tôi đã cập nhật, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Một số điểm mới của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP bao gồm:

Mở rộng phạm vi đối tượng trợ cấp xã hội hàng tháng, bổ sung thêm đối tượng người cao tuổi từ 75-80 tuổi và trẻ em dưới 3 tuổi hộ nghèo, cần nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 270 lên 360.000 đồng/người/tháng.

Thay đổi hệ số tính mức trợ cấp xã hội như sau: người đơn thân nghèo đang nuôi con hưởng hệ số 1,0 đối với mỗi một con đang nuôi; hệ số 1,0 đối với người cao tuổi từ đủ 75-80 tuổi và hệ số và 1,5 đối với trẻ em dưới 3 tuổi của những đối tượng mở rộng ở trên.

Ngoài ra, Nghị định 20 cũng quy định về chính sách trợ giúp xã hội khẩn cấp với 6 hình thức, và tăng mức trợ cấp đối với một số đối tượng này./.

 

GTPS - Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Nghị định này sửa đổi, bổ sung khá nhiều quy định liên quan đến chính sách trợ giúp xã hội. Những điểm mới và việc triển khai Nghị định tại các địa phương là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc…



 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 19/10/2021 16:27 Lê Vĩnh Nhiên 20/10/2021 08:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà