An sinh xã hội 28 10 2021 – BHXH Quảng Trị nỗ lực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch covid
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ ngày 01/10/2021, BHXH tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt, nỗ lực vào cuộc, với mục tiêu đưa chính sách hỗ trợ đến người thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất. Những đối tượng, điều kiện, mức hưởng từ chính sách này và sự vào cuộc tích cực của ngành bảo hiểm là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay.

An sinh xã hội 28 10 2021 – BHXH Quảng Trị nỗ lực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch covid

Thưa quý vị và các bạn! Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ ngày 01/10/2021, BHXH tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt, nỗ lực vào cuộc, với mục tiêu đưa chính sách hỗ trợ đến người thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất. Những đối tượng, điều kiện, mức hưởng từ chính sách này và sự vào cuộc tích cực của ngành bảo hiểm là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay. Trước hết là những thông tin về đối tượng, điều kiện, mức hưởng từ chính sách này qua phần trao đổi với bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Trưởng Phòng Chế độ bảo hiểm - BHXH tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

Câu hỏi 1. Trước hết xin được cảm ơn bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Trưởng Phòng Chế độ bảo hiểm - BHXH tỉnh Quảng Trị ung đã tham gia phỏng vấn, thưa bà, xin bà cho biết, các đối tượng được hỗ trợ từ Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp?

Câu hỏi 2. Mức hỗ trợ được quy định như thế nào, thưa bà?

Câu hỏi 3. Vâng, bà có thể cho biết rõ hơn những điều kiện, trình tự thủ tục để người lao động và người sử dụng lao động được hưởng từ chính sách này?

Nhạc cắt

Kính thưa quý vị! Ngay sau khi Quyết định 28 có hiệu lực, ngành BHXH các địa phương đã vào cuộc để triển khai thực hiện, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động. Phóng sự sau ghi nhận vấn đề này tại huyện Vĩnh Linh, địa phương tiêu biểu trong việc triển khai tuyên truyền và thực hiện chính sách này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Chị Hoàng Nguyễn Ngọc Châu ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh từng là nhân viên kế toán cho nhiều đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn. Sau khi BHXH huyện Vĩnh Linh phổ biến về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chị đã làm hồ sơ để được hưởng chính sách này. Sau 5 ngày cung cấp thông tin lên hệ thống, chị Châu đã nhận được số tiền 2,4 triệu đồng. Đây thực sự và chính sách có ý nghĩa đối với chị và nhiều lao động khác tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19. Bởi phần nào đã giúp họ có thêm chi phí trang trải cuộc sống trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Hình trao đổi, trò chuyện với người được hưởng chính sách. Quay sổ BHXH hay giấy tờ gì liên quan đến BH thất nghiệp…

40’’

2

Tiếp cận chính sách và được hưởng như thế nào?

Anh Nguyễn Văn Nam, ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh

40’’

3

Ngay sau khi có chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, BHXH huyện đã thông tin để các doanh nghiệp nắm và triển khai thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và chính doanh nghiệp. Các đơn vị sử dụng lao động cũng nhanh chóng lập danh sách hồ sơ, hỗ trợ người lao động kiểm tra, rà soát và bổ sung thông tin cần thiết để đảm bảo quy định. Chính sách này đã tạo thêm niềm tin của người lao động đối với các chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời giúp họ yên tâm, cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho sự phát triển chung của các đơn vị doanh nghiệp. Theo báo cáo từ BHXH huyện Vĩnh Linh, toàn huyện có khoảng hơn 500 lao động bảo lưu BHTN và 176 đơn vị doanh nghiệp có gần 2.200 lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hình người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

Hình các hồ sơ của người lao động đăng kí tham gia BHTN

Hình hồ sơ hưởng chính sách của người lao động…

40’’

3

Doanh nghiệp tiếp cận chính sách như thế nào và ý nghĩa khi được hưởng chính sách này?

Ông Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị.

45’’

4

Để người dân và doanh nghiệp thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ từ chính phủ, BHXH huyện Vĩnh Linh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền. Trong đó, tận dụng tối đa lợi thể của công nghệ thông tin tuyên truyền qua kênh face book, trang thông tin điện tử của đơn vị… BHXH huyện cũng đã chú trọng đến kênh thông tin trực tiếp tại các khu phố, thôn, bản qua hệ thống loa phát thanh. Thông tin liên quan được phát sóng hàng ngày vào các khung giờ nhất định giúp người dân tại địa phương có thể nắm được chính sách cụ thể hơn và biết được điều kiện được hưởng như thế nào. Để thực hiện hiệu quả chính sách này ngành BHXH huyện Vĩnh Linh đã có sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các đơn vị liên quan. BHXH huyện Vĩnh Linh cũng đã có những giải pháp phù hợp tiếp tục cùng người dân và doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19.

Hình phát sóng hệ thống loa phát thanh ở khu phố…

Quay hình phòng truyền thông, có mở hình face book và trang web…

40’’

5

Tiếp tục triển khai chính sách này như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đồng

Phó Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị.

50’’

6

Theo quy định, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động trong thời hạn: 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin.

Người lao động có thể nộp hồ sơ theo các hình thức gồm: hình thức trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Sự vào cuộc tích cực của ngành BHXH huyện Vĩnh Linh và các đơn vị liên quan từng bước góp phần quan trọng để người người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh như hiện nay. /.

 

Hình các cán bộ bảo hiểm làm hồ sơ thủ thục tại trụ sở…

20’’

Chào kết

GTPS - Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ ngày 01/10/2021, BHXH tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt, nỗ lực vào cuộc, với mục tiêu đưa chính sách hỗ trợ đến người thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất. Những đối tượng, điều kiện, mức hưởng từ chính sách này và sự vào cuộc tích cực của ngành bảo hiểm là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc…. ngày 28/10 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 19/10/2021 16:58 Lê Vĩnh Nhiên 20/10/2021 08:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà