Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 35        

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 35

Ấm lòng đường về quê

Thái Hiền xin kính chào và cảm ơn Qv & các bạn đã luôn quan tâm lắng nghe và đồng hành cùng chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các và các bạn thân mến!  Từ đầu tháng 10/2021 đến nay đã có hàng chục nghìn người lao động ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện xe máy và đã đi qua chốt kiểm tra y tế phía Nam tỉnh Quảng Trị. Với tinh thần chia sẻ khó khăn trong hoạn nạn, nhiều tổ chức, cá nhân ở Quảng Trị đã thiết lập các trạm nghỉ chân, hỗ trợ khẩu phần ăn, nước uống, xăng xe, tiền mặt… để đường về quê của người lao động thêm ấm áp và ngắn lại. Giữa những bộn bề khó khăn, gian khổ vì dịch bệnh, tình người, tình quê hương lại càng đáng trân quý. Niềm hạnh phúc vì thế cũng trở nên đặc biệt hơn.

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này mời Qv & các bạn cùng lắng nghe những câu chuyện cảm động trong những chuyến đón người dân Quảng Trị về quê. Và vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình, xin trân trọng giới thiệu ông Nguyễn Đình Chiến, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị.

Trước tiên xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào Thái Hiền, chào QV thính giả đang nghe đài.

Vâng, thưa Qv & các bạn! Có thể nói vào những thời điểm khó khăn, thử thách thì tinh thần yêu thương, đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia của người Việt Nam lại càng bừng sáng. Những việc làm ý nghĩa cùng những món quà tuy nhỏ bé nhưng là nguồn động viên vô cùng ấm áp để những người con xa quê tiếp tục với hành trình vất vả phía trước. 

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Phóng sự:  Ngôi nhà bạt tạm thời được dựng lên bên đường ở chốt kiểm tra y tế phía Nam của tỉnh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) che mưa, nắng cho một lượng lớn hàng hóa, nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm trong tỉnh gửi đến làm quà cho người lao động về quê. Chị Lê Thị Hoài Hương, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và các tình nguyện viên thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng nhanh tay phát phần ăn trưa cho từng người vừa đến chốt. Phần lớn họ là những lao động từ các tỉnh, thành phố phía Bắc vào miền Nam làm việc không có hợp đồng, chủ yếu làm dịch vụ cho các quán ăn, nhà hàng, làm vệ sinh…đã cầm cự một thời gian dài xảy ra dịch bệnh nay muốn về quê hương.

 

Từ các tỉnh, thành phố miền Nam về đến địa phận Quảng Trị qua đoạn đường hơn 1.000 km nên không phải người nào cũng đủ sức khỏe để đi tiếp trên chiếc xe máy, có người kiệt sức phải nghỉ tạm bên đường. Ngay lập tức họ được những người hoạt động thiện nguyện tại chốt hỗ trợ phần cơm, chai nước, bát cháo ăn vào thêm ấm lòng để có sức tiếp tục hành trình. Cho đến nay, đã có hàng chục nghìn phần quà hỗ trợ đã được tập kết tại nhà bạt để kịp trao cho những người trên đường về nhà. Đó là những phần cơm nóng hổi, những thùng bánh chưng, bánh mỳ, nước lọc, sữa, áo mưa, bon xăng xe máy… và hàng chục triệu đồng tiền mặt giúp riêng các gia đình có con nhỏ.

 

Không riêng tại chốt kiểm tra y tế phía Nam tỉnh, các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 1 như thị xã Quảng Trị, các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong có rất nhiều nhóm thiện nguyện, cá nhân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ thôn, xã đã lập điểm tiếp sức với những phần ăn mang đi nhanh gọn. Mỗi người một công việc khác nhau, phụ nữ thì nấu cơm, thanh niên thì giúp sửa xe,… nhân viên y tế thì hỗ trợ chăm sóc sức khỏe… tất cả đều không quản khó khăn, vất vả, chỉ mong sao có thể hỗ trợ, giúp đỡ bà con để đường về quê bớt phần nhọc nhằn. Trong bộn bề công việc với những nỗi lo toan, cả người tham gia tình nguyện hỗ trợ và cả bà con nhận được sự giúp đỡ dù không nói nhiều với nhau nhưng ai ai cũng cảm nhận được sự ấm áp và niềm vui nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa.

Voxpox: Trích những chia sẻ về niềm vui khi được giúp đỡ bà con

          Vâng, thưa Qv & các bạn! Thưa ông Nguyễn Đình Chiến, có thể nói vẫn còn rất nhiều câu chuyện đầy xúc động về tình người, nghĩa tình của người Quảng Trị dành cho nhau trong khó khăn, trong dịch bệnh đúng không ạ. Ông có thể chia sẻ 1 chút về những suy nghĩ của mình.

          Ông Chiến trả lời

          Thưa ông, xin ông cho biết khi dịch Covid 19 bắt đầu bùng phát thì Hội Chữ Thập đỏ đã có những hoạt động gì để vừa phòng chống dịch bệnh vừa hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn?

          Ông Chiến trả lời

          Vâng, quả là không khó để bắt gặp hình ảnh của những cán bộ, tình nguyện viên của Hội chữ thập đỏ tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn bà con chống dịch, tham gia hỗ trợ tại các điểm chốt chống dịch, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt là trong những đợt Quảng Trị đón bà con ở các tỉnh phía nam trở về quê thì Hội Chữ thập đã có những hoạt động cụ thể gì?

          Ông Chiến trả lời

          Thưa ông, trong các đợt đón người Quảng Trị từ các tỉnh phía Nam trở về quê, đặc biệt là bà con trở về bằng phương tiện xe máy thì cũng đã có nhiều câu chuyện đặc biệt, ông có thể chia sẻ 01 câu chuyện đã để lại trong ông nhiều ấn tượng nhất?

          Ông Chiến trả lời

          Vâng, rất xúc động. Thưa ông, trong quá trình tham gia hỗ trợ, giúp đỡ bà con về quê bằng các phương tiện riêng thì ông cùng với những đồng nghiệp, những CTV đã gặp phải những khó khăn gì? Và Hội chữ thập đỏ đã khắc phục như thế nào?

          Ông Chiến trả lời

          Chúng ta cũng biết rằng với một số lượng người về rất đông và cần một đội ngũ CTV lớn, cùng với đó là sự hỗ trợ nguồn lực từ các nhà hảo tâm thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu cả bà con. Vậy công tác vận động và tìm nguồn hỗ trợ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

          Ông Chiến trả lời

          Thưa ông, vậy trong quá trình gặp gỡ với các nhà hảo tâm hay các tình nguyện viên hẵn rằng cũng sẽ có những câu chuyện đặc biệt đúng không ạ. Ông có thể chia sẻ 1 chút về câu chuyện của 1 nhà hảo tâm, hay 1 tình nguyện viên khiến ông cảm thấy xúc động nhất?

          Ông Chiến trả lời

          Vâng, chúng ta cũng biết rằng tham gia vào đợt hỗ trợ đồng bào về quê lần này là rất đặc biệt vì chúng ta không chỉ giúp đỡ bà con về nơi ở, thức ăn, thuốc men… mà chúng ta còn phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh nữa. Chúng tôi cũng biết rằng có những câu chuyện, những người tham gia tình nguyện vào các đợt hỗ trợ này phải tự cách ly, không được gặp gia đình, người thân để đảm bảo an toàn nữa. Cá nhân ông thì như thế nào? Và gia đình đã có sự động viên, ủng hộ như thế nào để ông cùng với các đồng nghiệp, các CTV có thể hoàn thành tốt công việc của mình?

          Ông Chiến trả lời

          Vâng, và dù khó khăn, dù nguy hiểm nhưng đổi lại chúng ta sẻ cảm nhận được rõ hơn về giá trị của cuộc sống, giá trị của tình người và đặc biệt là niềm vui khi được giúp ích cho đời đúng không thưa ông?

          Ông Chiến trả lời

          Vâng, xin cảm ơn ông và bây giờ xin mời ông cùng QV thính giả lắng nghe câu chuyện của một nhân vật đã nhận được sự hỗ trợ trong đợt về quê vừa rồi qua tiểu mục Kết nối ngay sau đây.

Nhạc cắt Kết nối

          PV Anh Vũ: Vâng xin chào Qv thính giả nghe đài, hiện nay tôi đã kết nối được với anh/chị… tại…. Anh/chị là công nhân… tại…. Anh/chị đã phải nghỉ …. Tháng vì dịch Covid 19 và cũng chính vì vậy vừa qua anh/chị đã theo đoàn xe máy về quê. Xin chào anh/chị… hẵn rằng trong chuyến hành trình về quê của mình anh/chị cũng có rất nhiều trải nghiệm và nhiều kỷ niệm đáng nhớ đúng không ạ. Anh/chị có thể chia sẻ 1 chút cùng chương trình và quý vị thính giả đang nghe đài?

          KM trả lời: Kể về những ngày gặp khó khăn do dịch, quyết định về quê, chặng đường dài đi như thế nào, kỷ niệm đáng nhớ….

          PV Anh Vũ: Vâng và phải di chuyển trong 1 chặng đường dài bằng phương tiện xe máy trong điều kiện dịch bệnh nữa hẵn rằng anh/chị đã gặp rất nhiều khó khăn đúng không ạ?

          Trả lời: Chia sẻ về khó khăn…

          PV Anh Vũ: Vâng, và chúng ta cũng biết rằng trên hành trình của những người con xa quê về lại quê hương, các anh/chị cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của người dân ở các địa phương và cũng đã có rất nhiều câu chuyện xúc động. Anh/chị có thể chia sẻ một chút về những sự giúp đỡ mà anh/chị đã nhận được?

          Trả lời

          Và cảm xúc, suy nghĩ lúc đó của anh/chị như thế nào?

          Trả lời

          Vâng, và có lẽ điều quan trọng nhất và chúng ta đã trở về quê hương an toàn đúng không ạ? Anh/chị có thể chia sẻ 1 chút cảm xúc của gia đình anh/chị khi về đến quê nhà?

          Trả lời

          Cuối cùng anh/chị có điều gì muốn gửi đến những tập thể/cá nhân, những người đã hỗ trợ, giúp đỡ anh/chị trên chặng đường dài về quê?

          Trả lời

          Xin cảm ơn anh. Và xin trở lại phòng bá âm với chị Thái Hiền và ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị.

( Chia sẻ của 1 người nhận được hỗ trợ, giúp đỡ khi về quê)

          Vâng đó là những chia sẻ rất xúc động của anh/chị… một người đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những cá nhân, những mạnh thường quân, những tổ chức trong dặm đường dài hành trình từ miền Nam về lại quê hương. Thưa ông, khi nghe những chia sẻ này ông có cảm xúc, suy nghĩ như thế nào?

          Ông Chiến trả lời

          Và đây cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người như ông Chiến, như Chị Hương và rất, rất nhiều những người đang thầm lặng ngày đêm giúp đỡ, tiếp lửa cho những người về quê, cho những khu cách ly tập trung, những chốt kiểm dịch…. Ông Chiến có thể chia sẻ thêm về điều này được không ạ?

          Ông Chiến trả lời

          Vâng và điều cuối cùng ông muốn chia sẻ, muốn gửi gắm đến những người đồng nghiệp, những người bạn, những người đã và đang tiếp tục với công việc giúp đỡ, hỗ trợ bà con trên những cung đường về quê, những chiến sỹ, y bác sỹ đang thầm lặng và nỗ lực hết mình trong cuộc chiến chống dịch Covid 19.

          Ông Chiến trả lời

          Xin cảm ơn ông và xin chúc cho ông cùng những cá nhân, những tập thể đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy để tiếp sức cho bà con trên hành trình về quê hương, sẽ luôn mạnh khỏe, luôn tràn đầy nhiệt huyết với công việc mà mình đã chọn.

          Quý vị và các bạn thân mến! Của ít, lòng nhiều, những hộp xôi, tô mì gói, chai nước suối mát lành cứ vơi rồi lại đầy để sẵn sàng sẻ chia những nhọc nhằn với người dân trên chặng đường về bên tổ ấm. Những việc làm ấy tuy giản đơn nhưng chứa đựng biết bao tình cảm, ấm nghĩa đồng bào. Để rồi, khi trở về quê, chắc hẳn rằng trong lòng họ vẫn nhớ mãi những hình ảnh đẹp, việc làm ý nghĩa từ những người dân Quảng Trị hiền hòa, hiếu khách và rất nghĩa tình./.

Nhạc bài: Hãy sống như những đóa hoa

https://www.facebook.com/daiptthquangtri/videos/630502228326499

https://www.youtube.com/watch?v=VpzGMioIbZE

Chú thích duyệt

Đề tài này hơi muộn làm sớm hơn sẽ hay hơn nhiều

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 25/10/2021 08:21 Lê Vĩnh Nhiên 25/10/2021 09:17

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà