Nông nghiệp, nông thôn QT phát thanh
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP, nông thôn QT NGÀY  27-10- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! Ct Nông nghiệp, nông thôn  tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

- Bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ.

- Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai trồng 50 ha cây keo lai mô trong  chuổi dự án “Xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây Keo lai mô và Keo tai tượng tại một số tỉnh miền Trung” triển khai từ năm 2019 đến 2021.

MC: Thưa bà con và các bạn! Bệnh khảm lá sắn do virus Srilanka Cassava Mosaic gây ra, đây là bệnh rất nguy hiểm và khó phòng trừ. Bệnh lan truyền qua môi giới là bọ phấn trắng và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh. Sau đây,kỹ sư Dương Văn Tuấn của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị  giới thiệu đến bà con bệnh các biện pháp phòng trừ.

          Ghi âm  

MC: Nằm trong chuổi dự án “Xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây Keo lai mô và Keo tai tượng tại một số tỉnh miền Trung” triển khai từ năm 2019 đến 2021. Hiện nay trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đang tiến hành chỉ đạo triển khai trồng 50 ha cây keo lai mô.Mời quý vị và các bạn theo dõi bài viết ghi nhận sau!

              

Với mục đích chuyển giao và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng các giống mới có năng suất chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. giống keo lai mô được trung tâm khuyến nông đưa vào trồng là AH1, AH7 và TB1 ở 3 điểm: huyện Cam Lộ gồm xã Cam Tuyền 20 ha, xã Cam Thành 18ha; huyện Triệu Phong: xã Triệu Thương 12 ha.

Song song với hoạt động triễn khai mô hình Trung tâm Khuyến nông sẽ tiến hành hoạt động đào tạo, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc và tổ chức tham quan cho các hộ dân trong vùng.ông: Lê Kim Trâm – GĐ HTX Nhan Biều, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong chia sẻ:

Ghi âm

Tiến bộ mới áp dụng trong mô hình trồng rừng gỗ lớn của dự án là cây Keo lai và Keo tai tượng được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô, đây là những dòng mới, khi đưa vào trồng rừng, cây sẻ có bộ rễ cọc có thể chống chịu tốt hơn với hiện tượng gió bão, có năng suất vượt trội hơn hẳn các dòng Keo lai và keo tai tượng mà tại các địa phương đã sử dụng trồng rừng sản xuất lâu nay. Giống sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô sẻ ít bị dịch bệnh hơn; Quy trình kỹ thuật áp dụng là quy trình trồng rừng bền vững sản xuất gỗ lớn; Chu kỳ sản xuất phải đảm bảo đạt 10 năm trở lên, sản phẩm chủ lực là gỗ xẻ.  ông Phan ngọc Đồng  - PGĐ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho biết:

Ghi âm

Việc triển khai xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây Keo lai mô và Keo tai tượng sẽ góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng, tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, góp phần giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân làm nghề rừng, gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới.

MC: Bà con và các bạn vừa theo dõi ct  nông nghiệp, nông thôn QT,hẹn gặp lại bà con trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Bệnh khảm lá sắn do virus Srilanka Cassava Mosaic gây ra, đây là bệnh rất nguy hiểm và khó phòng trừ. Bệnh lan truyền qua môi giới là bọ phấn trắng và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh. Để giúp bà con có thêm kiến thức để phát hiện và phòng trừ bệnh, trong ct  nông nghiệp, nông thôn  tuần này chúng tôi xin giới thiệu đến bà con bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ. Ct được phát sóng vào lúc 11h20,16h40 ngày 15/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 25/10/2021 10:38 Lê Vĩnh Nhiên 25/10/2021 14:55

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà