Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương  trình Giai điệu quê hương: 31.10.2021  

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

Dân ca là vốn âm nhạc dân gian vô cùng quý báu mà thế hệ cha ông luôn gìn giữ và không ngừng phát triển để trao truyền lại cho chúng ta một di sản tinh thần vô giá. Tuy nhiên, trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật số; lớp trẻ hiện nay luôn có xu hướng tiếp nhận cái mới, cái hiện đại mà xa dần vốn văn hóa truyền thống của dân tộc, thì việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những làn điệu dân ca đặc sắc của dân tộc lại càng có ý nghĩa lớn lao.

Trích

PTV: Kính thưa Quý vị! Năm 2002 Bộ Giáo dục & Đào tạo đã chính thức đưa môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 và các bài dân ca Việt Nam được đưa vào dạy ở tất cả các khối lớp. Xung quanh nội dung này, chương trình Giai điệu quê hương tuần này, mời Quý vị cùng nghe những chia sẽ của Cô giáo Võ Thị Liên- giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh về công tác phát triển dân ca trong trường học thời gian qua.

1. Thưa cô giáo Võ Thị Liên! Thời gian qua các trường học đã đưa những tiết học dạy hát dân ca vào trường học nhằm giúp các em hs hiểu hơn về nền âm nhạc truyền thống của dâ tộc. Vậy đ/v  trường TH Vĩnh Thuỷ đã lồng ghép các tiết học dạy hát dân ca trong những giờ học âm nhạc ntn ạ?

2. Vâng! Và  những làn điệu dân ca của các vùng miền nào đc chuyển tải đến các em hs?

3.  Thưa chị! Với độ tuổi ở cấp tiểu học, là một gv âm nhạc dạy hát các bài hát dân ca, chị đã có những phương pháp dạy học hát dân ca ra sao cho các em dễ nhớ và dễ thuộc?(lấy ví dụ minh hoạ)

Trích hát

4. Thưa chị! Ngoài những làn điệu dân ca của các vùng miền trong sgk thì những làn điệu dân ca địa phương đã đc nhà trường cho các em làm quen ntn ah?

5. Vậy từ thực tiễn công tác giảng dạy, theo chị dân ca có ý nghĩa gd ntn đv hs ?

6. Và nhân đây chị có thể chia sẽ về kế hoạch của nhà trường trong thời gian đến để nhằm phát triển hơn nữa tình yêu dân ca cho hs của nhà trường?

Vâng, xin cảm ơn chị.

PTV: Kính thưa Quý vị! Dân ca là một trong những loại hình âm nhạc quý báu có từ xa xưa của cha ông ta.  Sức sống mãnh liệt của dân ca đã góp phần quan trọng tạo nên nét đằm thắm cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam và  nuôi dưỡng biết bao tâm hồn cho các thế hệ. “Chuyện kể rằng trước lúc Người ra đi, Bác muốn nghe một câu hò xứ Nghệ… Rằng đã yêu Tổ quốc mình, càng yêu thắm thiết những khúc hát dân ca”. Tin rằng với việc đưa dân ca vào trường học sẽ góp phần giáo dục cho thế hệ mai sau hiểu hơn về giá trị của những làn điệu dân ca trong kho tàng âm nhạc của quê hương. Đến đây Chương trình Giai điệu quê hương xin khép lại. Cảm ơn sự quan tâm của thính giả. Kính chào tạm biệt.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 26/10/2021 16:19 Lê Vĩnh Nhiên 27/10/2021 09:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà