Tạp chí VNCN
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí nghệ chủ nhật: 14.11.2021

PTV: Kính chào Quý vị và các bạn! Thưa Quý vị và các bạn!

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho các văn nghệ sỹ nhiều thế hệ.  Cùng với các lĩnh vực VHNT khác thì thơ ca là một trong những loại hình được các nhà thơ khai thác để viết về Người với tất cả sự  chân thành và giản dị – giản dị như chính cuộc đời của Bác. Những vần thơ đó thể hiện lòng biết ơn sâu nặng và nỗi nhớ thương, kính yêu của nhân dân ta đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

PTV: Trong chương trình Tạp chí VNCN hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu cùng Quý thính những sáng tác về Bác Hồ  của nhà thơ Nguyễn Văn Dùng- Chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị trong tập thơ “Tình Bác với miền quê Quảng Trị”. Còn trước tiên, mở đầu như thường lệ là một vài TT trên lĩnh vực Văn hóa văn nghệ.

Nhạc cắt

1.Tổ chức triển lãm ảnh trong khuôn khổ Liên hoan Văn hóa Á-Âu năm 2021

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa  ban hành quyết định tổ chức triển lãm ảnh trong khuôn khổ Liên hoan Văn hóa Á-Âu năm 2021.

Theo đó, triển lãm  được diễn ra với chủ đề “Những gì giá trị”,  là cuộc đối thoại về những giá trị sống trong thời kỳ Covid-19 giữa các nhiếp ảnh gia Á - Âu, với mong muốn truyền tải thông điệp tích cực bằng cách tạo ra một mạng lưới quốc tế giữa các nhiếp ảnh gia trẻ để cùng suy ngẫm về những gì được coi là ý nghĩa ngày nay.

Tác phẩm trưng bày của các nhiếp ảnh gia Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Antwerp, Vương quốc Bỉ và các nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam tập trung vào các chủ đề quan trọng hiện nay trong xã hội hiện đại gồm: Gia đình, sự an toàn, giới tính, di sản, hài hước, thân mật, tự do, quyền lực, kiến thức và đức tin.

Mỗi tác phẩm ảnh là kết quả hợp tác, xử lý một “giá trị” được chỉ định trước, tạo ra những hy vọng, cầu nối giữa hai nền văn hóa Á-Âu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tình trạng giãn cách xã hội phải áp dụng tại nhiều nơi trong thời gian qua.Theo kế hoạch, Ban tổ chức sẽ trưng bày các tác phẩm ảnh thông qua hình thức kết hợp giữa trực tiếp tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia và trực tuyến qua trang website của Liên hoan văn hóa ASEM năm 2021, từ ngày 22 đến 26/11.  

2.Nhiều loại hình nghệ thuật xuất hiện trong"Gánh hát lưu diễn muôn phương”

"Gánh hát lưu diễn muôn phương” là quyển sách lần lượt giới thiệu 30 nghệ thuật diễn xướng tiêu biểu như dân ca quan họ, hát xoan, ca trù, múa rối nước, chèo, chầu văn, hát xẩm... Và 6 lễ hội dân gian gồm Tết Nào Pê Chầu, lễ Cấp Sắc, hội Gióng, Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui, Lễ hội Ok Om Bok, trò chơi kéo co. Sách do tác giả Thảo Hồ biên soạn nội dung, Ngô Mỹ Triều Giang biên dịch và Tấn Nguyễn minh họa.

Theo đó, sách được trình bày dưới hình thức artbook song ngữ Việt - Anh tạo thuận lợi cho nhiều độc giả trong và ngoài nước tiếp cận sách, đồng thời tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa Việt tới bạn bè thế giới. Ngoài ra, có thêm nhiều tranh màu đẹp mắt, minh họa sinh động, gần gũi và chân thực của các loại hình nghệ thuật được nhắc đến.

Cùng với sách artbook, dự án cũng giới thiệu postcard (bưu thiếp) về 36 loại hình nghệ thuật, đồng thời ra mắt bộ flashcard (thẻ thông tin) và các trò chơi nhỏ liên quan đến nội dung quyển sách để độc giả trẻ có thể tải về chơi cùng bạn bè. Bên cạnh đó, người đọc sẽ nhận thêm tấm bản đồ A3 đánh dấu trải nghiệm 36 loại hình nghệ thuật diễn xướng và lễ hội dân gian Việt Nam...

3.Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông

Với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông, bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển", Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại tỉnh Lai Châu, năm 2021 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 24 đến 26-12 tại TP Lai Châu với sự tham gia của 13 tỉnh có đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Theo đó, Ngày hội sẽ có nhiều nội dung như Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa dân tộc Mông; thi giã bánh giầy; triển lãm "Đặc trưng văn hóa dân tộc Mông trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam"; hoạt động thể thao quần chúng dân tộc Mông; hoạt động du lịch; không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, triển lãm đất và người tỉnh Lai Châu…Đây chính là dịp để các tỉnh tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

4/Lễ hội mừng lúa mới của người Vân Kiều – Pa Kô

Hằng năm, tại các bản làng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Paco diễn ra rất nhiều các hoạt động văn hóa như lễ hội, lễ tế trời đất… trong đó nổi bật nhất là Lễ mừng lúa mới. Với nhiều hoạt động cộng đồng đặc sắc, Lễ hội là dịp để bà con tạ ơn trời đất, cầu cho một vụ mùa bội thu, lúa ngô đầy kho, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Để chuẩn bị cho Lễ hội, trước đó cả tuần lễ, già làng sẽ tập trung các gia đình tại nhà của mình để thông báo thời gian tổ chức và phân công công việc cho các các thành viên trong buôn làng. Thường thì phụ nữ sẽ lo các công việc nội trợ chuẩn bị gạo, gùi nước, hái rau, dọn dẹp nhà cửa, đàn ông thì chuẩn bị các lễ vật cúng trời đất.Trong lễ hội, Già làng là người đứng ra điều hành mọi sinh hoạt chung và đại diện cho buôn tế lễ cảm ơn thần linh cho mọi gia đình có một mùa lúa bội thu.

 Đã thành tục lệ, sau lễ cúng đất trời, toàn bộ người dân tụ hội tại trước nhà già làng để cùng nhau hát múa bài hát mừng lúa mới. Trong những làn điệu hát múa thì cây nghêu là vật dụng không thể thiếu, vì nó tượng trương cho vị thần lớn nhất. Người đã ban cho bà con có vụ mùa bội thu.

Nhạc cắt

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vĩ nhân đã in đậm dấu ấn vào lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại. Dù đã mãi mãi đi xa, nhưng hình ảnh giản dị, tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Người luôn sống mãi trong trái tim các thế hệ người Việt Nam và bè bạn quốc tế.

PTV: Cả cuộc đời của Chủ tịch HCM đã cống hiến hết mình cho dân cho nước với sự nghiệp cách mạng vĩ đại lớn lao. Thế nhưng trong cuộc sống đời thường, Bác lại rất gần gũi, giản dị với đồng bào đồng chí. Thế nên những câu chuyện kể về Bác Hồ không chỉ đi vào những trang sử mà sáng tác về Bác luôn là niềm cảm hứng bất tận của các văn nghệ sỹ cả nước trong đó giới văn nghệ sỹ Quảng Trị.

Trích nhà thơ Nguyễn Văn Dùng đọc thơ“Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận”  18p34s

PTV: Qúy vị và các bạn vừa đến với bài thơ: “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận” do nhà thơ Nguyễn Văn Dùng- Chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị thể hiện. Đây chính là 1 trong số 120 bài thơ nằm trong tập thơ “Tình Bác với miền quê Quảng Trị” được xuất bản vào năm 2020 của ông. Tập thơ này cũng được nhà thơ Nguyễn Văn Dùng gửi  tham gia cuộc thi Sáng tác  với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng HCM” và được Ban chỉ đạo TW tặng giải thưởng. Chúng ta hãy cùng gặp gỡ nhà thơ NVD để tìm hiểu về tập thơ này qua cuộc trò chuyện cùng BTV Ánh Tuyết.

1/Thưa nhà thơ NVD! Dường như sáng tác về Bác Hồ là một đề tài được ông dành rất nhiều tâm huyết. Với tập thơ “Tình Bác với miền quê Quảng Trị”, ông có thể chia sẽ đôi điều về tập thơ này ạ?

Ông Dùng trả lời…

2/Thưa ông! Tập thơ “Tình Bác với miền quê Quảng Trị” tập hợp 120 bài thơ với rất nhiều câu chuyện xúc động được kể lại. Và xuyên suốt tập thơ này những tình cảm được thể hiện trong tập thơ này ntn ạ?

Ông Dùng trả lời…

3/Vậy để có thể viết nên những bài thơ ý nghĩa và đi vào lòng người, bản thân ông là người chưa được gặp BH, làm thế nào để ông chuyển tải tình cảm của mình với Bác Hồ trong tập sách này?

Ông Dùng trả lời…

Trích bài hát: Dấu chân phía trước.

4/Thưa nhà thơ NVD, ông là người yêu thơ và sáng tác với rất nhiều chủ đề khác nhau. Và với chủ đề về Bác Hồ mang lại trong ông những cảm xúc đặc biệt ntn ạ?

Ông Dùng trả lời…

5/ Để có thể cho ra mắt Tập thơ Tình Bác với miền quê Quảng Trị, chắc ông đã mất khá nhiều thời gian sáng tác phải ko ạ?

Ông Dùng trả lời… (Trích đọc thơ Bản Mạy: 14p22s)

6/Vâng! Xin cảm ơn bài thơ “Về Thăm bản Mạy” của nhà thơ NVD. Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Dùng! Để tạo nên sự gần gũi về hình ảnh của Bác Hồ với miền quê Quảng trị thì trong tập thơ này chất liệu văn học mà ông sử dụng là gì ạ?

p/s chèn:Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận trong văn học nghệ thuật nói chung và thơ ca nói riêng. Hầu hết các nhà thơ Việt Nam đều đã ít nhất một lần cầm bút sáng tác thơ ca ngợi Bác Hồ với một niềm thành kính, tự hào. Ngoài  vị tri là Chủ chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị, Nguyễn Văn Dùng được bạn đọc biết đến với tư cách là một nhà thơ, đặc biệt là những sáng tác gắn liền với chủ đề về Bác Hồ kính yêu. Nhà thơ Nguyễn Hữu Dùng cho biết: Đề tài Bác Hồ là vô tận đối với ông. Đến nay, ông đã sáng tác hơn 100 bài thơ ca ngợi Bác Hồ.

Với tập thơ “Tình Bác với miền quê Quảng Trị”, một lần nữa hình ảnh Bác Hồ hiện lên thật giản dị, gần gũi và rất đời thường. Và sự vĩ đại của Người thể hiện qua những chi tiết nhỏ bé, đời thường qua những câu chuyện kể bằng thơ của Nguyễn Văn Dùng. Khi nói về cảm nhận của mình với tập thơ “Tình Bác với miền quê Quảng Trị” của nhà thơ NVD, nhà thơ Nguyễn Văn Trình chia sẽ:

P/v: Nhà thơ Nguyễn Văn Trình- Hội VHNT Quảng Trị chia sẽ:

(trích băng p/v

Những vần thơ trong tập thơ “Tình Bác với miền quê Quảng Trị” của nhà thơ NVD là những câu chuyện chân thật, xúc động. Qua đó nhà thơ NVD đã bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu nặng và nỗi nhớ thương, kính yêu của nhân dân Quảng Trị đối với công lao trời biển của Bác cũng như ngợi ca tâm hồn, nhân cách cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

trích bài hát: Tháng năm nhớ Bác          

7/ Chương trình xin được tiêp tục cuộc trò chuyện với nhà thơ NVD. Thưa ông, trong số 120 bài thơ của tập thơ này, những bài thơ nào khiến ông tâm đắc nhất ạ?

Ông Dùng trả lời (Trích bài thơ chùm bồ kết của Bác Hồ:16p14s)

8/Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Dùng, viết về Bác là một điều vô cùng thiêng liêng và tự hào. Vậy ông nghĩ ntn về ý nghĩa của những tác phẩm viết về Bác với thế hệ trẻ mai sau ạ?

Ông Dùng trả lời…Trích đọc thơ

MC: Xin cảm ơn nhà thơ NVD và chúc ông trong thời gian đến sẽ ngày càng có những bài thơ hay về Bác Hồ

Trích bài hát: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người

Chú thích duyệt

Đã đọc rồi

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 07/11/2021 11:06 Lê Vĩnh Nhiên 08/11/2021 14:49

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà