Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Gai điệu quê hương: 14.11.2021: Điệu Lý giao duyên

Trích Lý giao duyên BTT

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Dân ca Bình Trị Thiên rất đa dạng, hò, vè, Lý, hầu văn, ngâm thơ…Trong  đó, Lý với những đặc điểm nổi trội và một làn điệu Lý có thể có nhiều tên, hoặc một nội dung mà lại có nhiều cách hát khác nhau, chưa kể đến những dị bản, tạo nên cho điệu Lý sự đa dạng và rất sang trọng tinh tế,.

Trích

Vừa rồi chúng tôi đã gửi tới quý  thính giả điệu Lý giao duyên BTT. Để giúp Quý vị và các bạn hiểu hơn về điệu Lý giao duyên BTT, trong chương trình hôm nay, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng ông Thanh Ngãi- Phân hội VNDG, Hội VHNT Quảng Trị để cùng tìm hiểu về làn điệu dân ca này.

1.Thưa ông! Lý giao duyên là một trong những điệu lý BTT gần gũi trong kho tàng âm nhạc dân gian của nhân dân ta. Ông có thể cho biết đôi nét về điệu lý này ạ?

Ông Ngãnh trả lời…

2.Thưa ông! ngay từ tên gọi của nó gắn liền với giao duyên. Vậy ắt hẳn điệu lý giao duyên đc nhân dân ta ngày trước dùng để giãi bày tình cảm nam nữ hay nói lên những tình cảm ntn ạ?

Ông Ngành trả lời…trích

3. Thưa ông! Ngôn ngữ được nhân dân ta sử dụng trong điệu lý giao duyên ntn ạ?

4. Vậy so với hò đối đáp giao duyên, lý giao duyên có những điểm gì tương đồng và khác biệt ạ?

Trích

5. Lý là một làn điệu vừa có mặt ở TRung bộ và Nam Bộ. Khi so sáng điệu lý của hai vùng đất này, theo ông điều khác biệt là gì?

6. Ra đời trong một giai đoạn lịch sử của quê hương, theo ông điệu điệu lý nói chung và lý giao duyên  nói riêng có ý nghĩa ntn trong sinh hoạt của nhân dân ta ngày trước và trong giai đoạn hiện nay thì ntn ạ?

Trích

Chú thích duyệt

Đã đọc và phát sóng rồi

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 07/11/2021 12:07 Lê Vĩnh Nhiên 08/11/2021 14:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà