Quảng Trị du kí
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Về bàu Thủy Ứ

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, tìm hiểu về những nét độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Bàu Thủy Ứ còn được gọi là Bàu Trạng tọa lạc tại xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, gắn liền với vùng đất làng Trạng Vĩnh Hoàng thời xưa. Đây vốn là một hồ nước rộng được người dân sinh sống nơi đây gọi là bàu, xung quanh là những hàng cây xanh ngát và bãi cát trắng mịn tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Bàu Thủy Ứ Quảng Trị là địa danh du lịch còn mới mẻ với nhiều du khách, tuy nhiên nếu đã có dịp tới đây một lần rồi chắc chắn bạn sẽ vô cùng ấn tượng với khung cảnh tuyệt đẹp đó.

Bàu Thủy Ứ là một bàu nước tự nhiên thuộc thôn Tây xã Vĩnh Tú, với gần 45 ha mặt nước, bàu Thủy Ứ trải dài qua 3 thôn, là nơi có mặt nước trong vắt và phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ. Dù mùa mưa hay nắng, nước ở bàu Thủy Ứ không bao giờ cạn, bởi mỗi ngày đều được bồi đắp thêm bởi hệ thống giếng làng. Người dân trong làng kể lại, bàu Thủy ứ được nuôi dưỡng bởi 2 nguốn nước chính, đó là nguồn nước từ giếng muội và nguồn nước tự nhiên trong lòng bàu. Hai bên bàu là làng quê trù phú xanh tươi với phong cảnh sơn thủy hữu tình, ít nơi nào có được. Nhiều thế hệ đã lớn lên, trưởng thành từ đây, nhất là trong kháng chiến, bàu Thủy Ứ như một nhân chứng, một đồng đội của những người con cách mạng Vĩnh Linh.

Bàu Thủy Ứ là một trong những món quà tuyệt vời mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho người dân xã Vĩnh Tú. Bao đời nay, với dòng nước trong xanh, tươi mát, bàu nuôi dưỡng trong lòng nó rất nhiều sản vật như tôm, cá.. . Anh Lê Hữu Thường, một người dân ở Vĩnh Tú cho biết: bàu Thủy Ứ là nguồn sinh kế nuôi sống nhiều gia đình, tôm cá đánh bắt được đem lại nguồn thu đáng kể để mọi người có thể trang trải các chi tiêu trong gia đình. Cá tôm đánh bắt được người dân thường đem ra chợ bán hoặc có khi các chủ nhà hàng, quán ăn thu mua ngay tại chổ.

Trích tiếng

Sáng sớm là thời điểm đẹp nhất để ngắm bàu thủy ứ, vì vậy có rất nhiều bạn trẻ đã chuẩn bị cho những chuyến tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm cùng cuộc sống của người dân ở đây. Không chỉ phóng tầm mắt trước hồ nước rộng, chạy dọc theo triền cát mà chúng ta có thể theo chân những người làm chài lưới đánh bắt các sản vật có ở bàu như tép nhảy, cá lóc…

Là một người đam mê du lịch, thích khám phá và trải nghiệm những cảnh đẹp của quê hương, vào những ngày cuối tuần, anh Thái Song ở thành phố Đông Hà đã đưa cả gia đình về với bàu trạng. Không chỉ để cho con mình có khoảng không gian thoáng đãng, mà tìm về những khu sinh thái là để con được vận động, cho con khám phá cuộc sống và để gắn kết các thành viên trong gia đình.

Trích tiếng

Vào những ngày cuối tuần, nếu muốn tránh xa những ồn áo náo nhiệt, những nóng bức nơi đô thị, bạn hãy thử một lần đến với Bàu Trạng, tại đây bạn có thể cảm nhận được tiếng gió rì rào, tiếng nước khe khẽ trong tĩnh lặng, về đây, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và cảm nhận những cảm giác yên bình, thanh tịnh nhất, về đây, bạn có thể thả lòng để tận hưởng những giây phút thư giản sau chuổi ngày làm việc vất vả, căng thẳng.

*****

Khi nhắc đến xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, trong ký ức của nhiều người, đây là mảnh đất đầy cát trắng, nắng nóng cùng với những đợt gió lào thổi đến rát mặt. Thế nhưng khi 1 lần được đặt chân tới vùng đất này, du khách sẽ phải bất ngờ vì Vĩnh Tú được thiên nhiên ưu ái ban tặng một quỹ rừng giàu có và những bàu nước thiên nhiên mát rượi. Và nổi tiếng nhất và được nhắc đến nhiều nhất ở Vĩnh Tú là bàu Trạng – 1 nhánh nhỏ nằm trong khu vực Bàu Thủy Ứ rộng lớn. Sở dĩ bàu này được gọi là Bàu Trạng có lẽ xuất phát từ cái tên Trạng được gắn liền với vùng đất là cái nôi của làng Trạng Vĩnh Hoàng ngày xưa. Bàu Trạng với diện tích mặt nước lớn cho tôm cá nhiều. Mà tiêu biểu ở đây là con tép – một loại thủy sản nhỏ hơn tôm. Nguồn nguyên liệu chính để làm nên món tép nhảy Bàu Trạng trứ danh.

Tép đồng nhỏ hơn tôm sinh sôi xuất hiện nhiều vào từ tháng 3 đến tháng 5, lúc vụ mùa của người dân vừa xong, có vị ngọt, giòn, thơm và được chế biến thành nhiều món ăn dân dã nhưng cực kỳ hấp dẫn như: tép rang, gỏi tép trộn đu đủ, nhân bánh xèo, tép um cuốn bánh tráng, mắm tép… và món nổi danh mà chắc chắn ai đi ngang qua bàu Trạng cũng phải thưởng thức đó chính là món tép nhảy được đánh bắt ngay tại bàu.

Nguyên liệu cho món ăn trứ danh này gồm: các loại rau thơm, đặc biệt là ngò tây, xoài xanh, tiêu xanh, ớt, tỏi. Và quan trọng nhất là rất nhiều chanh. Bởi chanh có tác dụng làm chín tép, đồng thời tạo vị chua cay cho món gỏi thêm phần hấp dẫn.

Tép sau khi được vớt ra khỏi chậu đã ngâm nước muối tầm khoảng 10 phút sẽ được cho vào cùng với các nguyên liệu như rau thơm, ngò tây, xoài xanh, tiêu xanh, ớt, tỏi được cắt nhỏ và giã nhuyễn trước đó và mang tận từng bàn cho thực khách. Thực khách sẽ vắt thật nhiều nước cốt chanh vào chậu đựng tép, nhanh tay đậy nắp lại cho tép khỏi nhảy ra chậu, lắc đảo thật kỹ để tép thấm tất cả gia vị và thưởng thức. Rất đơn giản nhanh gọn để có một món gỏi tép nổi tiếng mà ai đến Bàu Trạng cũng muốn thưởng thức một lần.

Tép sau khi được đảo đều và hết nhảy sẽ được mở vung, khi ăn, lấy một chiếc bánh đa, một ít rau, và múc một muỗng gỏi tép cuốn lại và chấm với món nước chấm sền sệt pha lẫn giữa xì dầu và mùa tạt đưa lên miệng cắn một miếng, rồi xuýt xoa vì cay…và ngon. Vị của mù tạt, và cải cay xộc thẳng lên mũi, tiếp theo là vị ngọt, giòn của tép, vị bùi của lạc rang cứ hòa quyện vào nhau. Cắn 1 miếng lại muốn cắn tiếp miếng thứ hai, cứ thế, từng đoàn du khách tới nơi này đều có cơ hội thưởng thức món ăn mang sự mát lành, ngọt ngào của vùng đất tưởng chừng như chỉ có gió Lào và cát trắng miền Trung. Anh Tô Ngọc Linh, chủ quán Vườn sinh thái bàu thủy ứ cho biết: Khách đến bàu thường từ ra tết cho đến tháng 9, nhiều nhất là dịp hè, lúc nắng gắt, rất nhiều đoàn khách tìm đến bàu, họ đến đây để tận hưởng không khí mát mẻ mà bàu mang lại, đến đây để được thưởng thức những món quê dân dã, đặc biệt là món ngon gỏi tép nhảy:

Trích tiếng

Bàu Trạng mang một vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy quyến rũ, mộc mạc và chân chất như chính những con người nơi đây, ai đã một lần ghé qua sẽ nhớ mãi không quên. Tuy Bàu Trạng còn rất mới mẻ đối với nhiều người, nhưng nơi đây hứa hẹn sẽ là một trong những điểm du lịch lý tưởng cho người dân Quảng Trị nói riêng và du khách nơi khác nói chung.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 09/11/2021 16:20 Lê Vĩnh Nhiên 10/11/2021 08:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà