Đất pt 22/11
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất pt 22/11 MỘT ĐIỂM DU LỊCH MIỀN NÚI. (Xuân Dũng) -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Miền tây Quảng Trị mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có nhiều tiềm năng, lợi thế cần được nhìn nhận và đầu tư khai thác, tạo cơ hội xóa đói giảm nghèo. Đây cũng là vấn đề đã và đang được chính quyền các cấp, các ngành chức năng và đồng bào miền núi quan tâm. Đó cũng là nội dung bài viết sau của Xuân Dũng, mời quý vị và các bạn cùng nghe. -Chào cuối: Qúy thính giả vừa theo dõi ct : đất và người QT, ct này có sự tham gia của...thân ái chào tạm biệt.

-Lời:

   Nằm dọc theo QL.9, bản KLu thuộc xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị có những tiềm năng, lợi thế mà không phải rẻo cao nào cũng có làm nên bản sắc riêng biệt giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

   Theo thông tin của lữ hành Quảng Trị thì có những điều nên biết khi đến nơi này:

  Đã có người đánh giá từ góc độ y tế rằng: Suối nước nóng Klu Đakrông có gì? Các nghiên cứu cho thấy nước ở suối khoáng nóng Klu có chứa hàm lượng lớn các chất metasilich, calci, carbonat... rất tốt cho sức khỏe, giúp điều trị viêm nhiễm và kích thích hệ tiêu hóa. Vì vậy, trải nghiệm đầu tiên khi tới suối nước nóng Klu đó là tắm suối thư giãn. Nước suối Klu trong xanh và có độ nóng vừa phải phù hợp với cả người già, trẻ nhỏ. 

   Xung quanh suối Klu là phong cảnh thiên nhiên hữu tình với cây cối xanh tươi và núi rừng hùng vĩ. Còn gì tuyệt hơn khi vừa được tắm suối thư giãn, vừa ngắm cảnh đẹp xua tan mọi mệt mỏi của cuộc sống. Tắm suối nước nóng Klu hoàn toàn miễn phí, vì vậy nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn người dân địa phương và khách du lịch vào dịp cuối tuần. 

   Đến với địa điểm du lịch Quảng Trị này, bạn còn được tìm hiểu về đời sống và nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều. Sau khi tắm suối bạn có thể ghé thăm bản làng của người dân sinh sống ở xung quanh. Người dân nơi đây rất thân thiện và hiếu khách, vì vậy bạn có thể thoải mái trò chuyện, tìm hiểu văn hóa. 

   Cùng hòa mình vào điệu nhảy cồng chiêng, múa sạp và hát hò cùng người dân Vân Kiều - Pa Cô. Cùng tìm hiểu làng nghề dệt thổ cẩm và đan lát của người dân tộc nơi đây. Bên cạnh đó, bạn còn được thưởng thức đặc sản rượu đoác, rượu cần, cá suối nướng, cơm lam, gà rừng, rau rừng… Nếu muốn nghỉ tại đây bạn có thể liên hệ trước với chủ nhà để được ở qua đêm miễn phí. 

   Bản KLu có vị trí rất gần cầu treo Đkrông cũng được xem là một cảnh quan thu hút khách du lịch. Bản KLu tọa lạc cạnh quốc lộ, địa hình ba phía là núi rừng, khe suối bao bọc với hơn 100 hộ dân sinh sống, hết thảy là đồng bào dân tộc Vân Kiều trên dãy Trường Sơn. Từ bao đời này người dân bản địa với truyền thống của dân tộc vùng cao luôn ý thức cần phải giữ gìn nét nét độc đáo của dân tộc mình. Họ có phong cách riêng, phong tục tập quán riêng, từ việc làm nhà cho đến trang phục rồi nhạc cụ đều cách biểu hiện riêng biệt, tạo nên một bản sắc không hòa lẫn với các dân tộc khác. Chưa kể đến những nề nếp sinh hoạt hàng ngày và trong đời sống sản xuất mang tính đặc thù của dân tộc ít người vùng cao Quảng Trị. Đó cũng là những yếu tố riêng có về kinh tế- xã hội và văn hóa vùng miền mà bà con nơi đây đã tạo dựng, xây đắp từ bao đời nay.

   Nhìn toàn cảnh cũng như đi sâu vào chi tiết của bản KLu sẽ thấy vùng đất nơi đây có nhiều thuận lợi cho phát triển du lịch trải nghiệm và khám phá. Địa hình vừa có mặt bằng lại nằm giữa núi rừng hùng vĩ, có khe suối bao quanh nhìn rất duyên dáng trong sớm mai sơn cước. Những lối đi của con người và của thiên nhiên như hòa quyện vào nhau bên những nóc nhà miền núi sẽ làm cho cảnh sắc chốn này không kém phần lãng mạn.

   Bản KLu với đường sá, nhà cửa, núi rừng, khe suối cũng chứa đựng nhiều trầm tích văn hóa cổ truyền, đặc biệt là chuyện kể dân gian về nguồn gốc của suối nước  gắn liền với chuyện tình của đôi trai gái yêu nhau, chứa chan hương vị vùng cao của cổ tích núi rừng. Vì không đến được với nhau nên họ đã hy sinh vì tình yêu và hóa thành dòng suối chỗ nóng, chỗ lạnh như hiện thân của đôi lứa thề nguyền còn mãi đến hôm nay. Những câu chuyện như thế vẫn lưu truyền qua nhiều năm tháng, thấm đẫm trong từng cây lá, suối khe của mảnh đất này.

   Bản KLu cũng đã được thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là sở hữu suối nước nóng rất thích hợp cho du lịch trải nghiệm và khám phá. Chính quyền địa phương và ngành chức năng cũng đã cho phép đầu tư với mong muốn tạo nên một điểm nhấn du lịch cộng đồng trên đường xuyên Á của hành lang kinh tế Đông-Tây, tận dụng những tiềm năng lợi thế của chính địa phương trong phát triển kinh tế, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo gắn liền với du lịch.

*Anh Hồ Hiền, trưởng ban MTTQVN thôn KLu, xã Đakrông, nói

  Đặc điểm du lịch ở bản KLu là mô hình du lịch cộng đồng, người làm du lịch lại chính là người dân địa phương thuộc dân tộc Vân Kiều với những ngôi nhà và cảnh quan mang bản sắc miền núi  được đầu tư cho du lịch tại chỗ. Họ là chủ nhân vùng đất này và là người giới thiệu các đặc sản địa phương với du khách mỗi khi có dịp.  với các món ăn mang đậm hương vị vùng cao. Họ cũng chính là những đầu bếp khi chế biến các sản vật của núi rừng, có khi giản đơn là những thứ rau trong vườn hay trên rẫy, những món ăn dân dã, chân chất đậm đà hương vị vùng cao.

*Chị Hồ Thị Thinh thôn KLu, xã Đakrông, nói

   Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, dù có những khởi động nhưng tiềm năng du lịch bản KLu sau những sôi động ban đầu đã có chiều hướng chững lại. Rõ ràng tiềm năng, lợi thế du lịch vẫn chưa khai thác và tận dụng đúng mức, cách làm du lịch vẫn chưa chuyên nghiệp nên du khách thưa thớt, nhất là vào mùa đông. Đây chính là băn khoăn, trăn trở của người dân địa phương. Bởi nếu so sánh với những nơi tương tự mà giao thông khó khăn hơn như Suối Voi của Thừa Thiên-Huế thì chúng ta phải nên xem lại cách phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp và bền vững, để người dân sở tại có thể sống được nhờ làm du lịch. Đó cũng là nhân tố  góp phần thay đổi bộ mặt bản KLu.

*Anh Hồ Văn Thoan, bí thư chi bộ, trưởng thôn KLu, xã Đakrông, nói

   Vẫn có cảm giác nhiều khi bản KLu như vẫn còn đang ngái ngủ, theo cách nói quen thuộc ví von như nàng công chúa vẫn còn nồng say giấc ngủ đại ngàn, chờ thêm một hoàng tử đánh thức. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ chứng kiến một sự thay đổi đáng kể khi bản sắc KLu được khai thác đúng hướng và triệt để, giải tỏa những vướng mắc khó khăn trên con đường làm du lịch cộng đồng ở vùng cao Quảng Trị.

  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 15/11/2021 12:49 Lê Vĩnh Nhiên 15/11/2021 15:10

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà