Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục nhịp sống trẻ: 20.11.2021

PTV: Xin chào các đc và các bạn! Rất vui khi được đồng hành cùng các đ.c và các bạn trong CM Nhịp sống trẻ tuần này.

Thưa các đồng chí và các bạn! Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch hưởng của dịch bệnh Covid 19 đã tác động rất lớn đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, VHXH, trong đó ngành giáo dục cũng chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy với nghề đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học  trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19  có nhiều diễn biến phức tạp.

PTV: Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt những người thực hiện chương trình NST, kính chúc các thầy cô giáo có một ngày lễ thật ý nghĩa và luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới, sáng tạo cống hến hết mình cho sự nghiệp trồng người cao quý và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19  hiện nay.

Còn bây giờ, chúng ta cùng đến với nội dung chi tiết trong chương trình NST hôm nay.

Nhạc cắt

1.Thưa các đ/c và các bạn! Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp tổ chức Lễ Ký kết Chương trình phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2021 - 2022.

Chương trình phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị năm học 2021- 2022 tập trung vào nội dung sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi học tập, sáng tạo; triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển kỹ năng; nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao năng lực ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị là hoạt động được diễn ra thường xuyên vào đầu năm học. Thông qua hoạt động, nhằm cơ chế phối hợp liên ngành có hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trường học trong địa bàn toàn tỉnh; qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của giữa ngành Giáo dục và Đào tạo và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể mỹ.

2.Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nâng cao ý thức trách nhiệm trong mỗi đoàn viên, thanh niên trường học, ngay từ đầu năm học, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% Đoàn trường học trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp đánh giá kết quả đoàn viên, thanh niên thực hiện 05 ngày tình nguyện trong năm.

Theo đó, các Đoàn trường học đã lồng ghép nội dung đánh giá đoàn viên, thanh niên tham gia 05 ngày tình nguyện thông qua thang điểm đánh giá xếp loại đoàn viên, thanh niên hàng năm của Đoàn trường. Đồng thời, các Đoàn trường đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc triển khai tổ chức các hoạt động tình nguyện, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện và cống hiến. Kết quả, trong năm 2021, 35 Đoàn trường học trong toàn tỉnh đã tổ chức 525 ngày tình nguyện với sự tham gia của gần 20.000 đoàn viên thanh niên thông qua các chương trình, chiến dịch như: Tổ chức Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Mùa hè xanh”; Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”; Ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, Ngày Hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ”... với các công trình, phần việc: Dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình cựu TNXP, gia đình chính sách, làm sạch biển, thăm, tặng quà cho các em đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, các em có thành tích xuất sắc trong học tập...

3.Hưởng ứng chương trình “Cùng em học trực tuyến” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, chương trình “Sóng và máy tính cho em” do UBND tỉnh phát động; nhằm động viên, hỗ trợ kịp thời việc học trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.  Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo Chương trình Plan tại Quảng Trị tổ chức chương trình “Cùng em học trực tuyến” tại huyện Đakrông.

Trong chương trình, Ban Tổ chức đã trao tặng 92 chiếc điện thoại thông minh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn địa bàn huyện Đakrông. Đồng thời lồng ghép tổ chức tuyên truyền với chủ đề “An toàn trên không gian mạng”. Qua đó hướng dẫn các em sử dụng điện thoại, internet một cách an toàn, giúp các em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng điện thoại an toàn và bảo vệ bản thân trên không gian mạng. Chương trình “Cùng em học trực tuyến” thể hiện được sự sẻ chia và đồng hành cùng các em học sinh vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, tạo thêm động lực để các em phấn đấu học tập. Theo kế hoạch, chương trình “Cùng em học trực tuyến” sẽ tiếp tục trao tặng 108 chiếc điện thoại thông minh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Nhạc cắt

PTV: Các đ/c và các bạn thân mến!

Nhằm lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh đối với nhà trường, công tác Đoàn, tạo cơ hội cho các e mem được bày tỏ suy nghĩ của bản thân, giúp các em thêm mạnh dạn, tự tin. Đầu năm học 2021-2022, các thầy cô giáo thuộc Đoàn trường THCS&THPT Tân Lâm, huyện Cam Lộ triển khai thực hiên mô hình: Hộp thư “Điều em muốn nói”. Qua hộp thư, nhiều học sinh đã chia sẻ những cảm nghĩ của mình về thầy cô, về bạn bè,... Có những điều các em học sinh muốn nói với thầy cô, bạn bè nhưng lại không dám nói ra. Nhờ hộp thư này mà các em mạnh dạn giãi bày những tâm tư tình cảm của mình.

Hộp thư điều em muốn nói

          Thông qua những lá thư, những câu hỏi - Hộp thư Điều em muốn nói là nơi giúp các em học sinh được bày tỏ ý kiến của mình. Những ý kiến có thể là những tình cảm, cảm nhận, mong muốn, đề nghị hoặc bất cứ điều gì mà các em muốn nói về thầy cô, cha mẹ... những các em chưa thể hoặc ngại ngùng chưa dám bày tỏ trực tiếp. Hiểu được điều đó, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình; các thầy cô giáo thuộc Đoàn trường THCS&THPT Tân Lâm, huyện Cam Lộ đã triển khai và duy trì Hộp thư "Điều em muốn nói" trong năm học mới này. Tại mỗi lớp học, hộp thư được treo ở vị trí dễ nhìn thấy và trang trí với nhiều hình thức khác nhau, tạo nên sự sinh động, phong phú, thu hút được học sinh tham gia.

P/v: Thầy giáo Nguyễn Hữu Chương- Bí thư Đoàn Trường THCS&THPT Tân Lâm, Cam Lộ.

Cứ vào thứ 6 hàng tuần, các thầy cô giáo của Đoàn trường sẽ mở hòm thư để nắm bắt những điều mà học sinh muốn chia sẻ. Thường thì các bạn chia sẻ những khó khăn trong học tập, những vấn đề mà bản thân không dám nói trực tiếp đều được các bạn viết ra giấy bỏ vào hòm thư

P/v: Em Trần Lê Hương Dung- Học sinh Trường THCS&THPT Tân Lâm, Cam Lộ.

Mô hình hộp thư “Điều em muốn nói” đã góp phần khơi dậy trong mỗi học sinh tính trung thực, dám lên án cái xấu, cái sai, góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh phục vụ công tác giảng dạy, học tập trong các nhà trường. Thông qua hoạt động này, nhà trường đã kịp thời nắm bắt được những tâm tư tình cảm, những băn khoăn đối với tuổi mới lớn, những điều các em quan tâm đối với các kì thi, định hướng nghề nghiệp hay những mâu thuẫn với bạn bè, ...kịp thời giải quyết những thắc mắc cũng như có những tham vấn giúp các em giải tỏa trong lòng. Hộp thư mang tên “Điều em muốn nói” là một trong những sáng kiến tiêu biểu đã phát huy được hiệu quả tích cực trong phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Đoàn trường thực hiện đã mang lại những ý nghĩa thiết thực.Đây cũng là nơi giúp các thành viên trong nhà trường, cha mẹ và người thân hiểu được tâm tư, nguyện vọng,... của con em mình khi các em cần có sự giúp đỡ, giải quyết các vấn đề nảy sinh gặp khó khăn ở nhà, ở trường và ở lớp.

P/v: Thầy giáo Nguyễn Hữu Chương- Bí thư Đoàn Trường THCS&THPT Tân Lâm, Cam Lộ.

Hộp thư “Điều em muốn nói” là con đường dẫn dắt giáo dục học sinh hoàn thiện dần cái hay cái đẹp, giúp tình cảm bạn bè của học sinh ngày càng thắm thiết qua những lời tâm sự mộc mạc của tuổi học trò đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên. Mỗi bức thư cũng chính là nguồn thông tin hết sức quý báu để nhà trường và các thầy cô giáo có thể lắng nghe học sinh mình nhiều hơn, gần gũi và chia sẻ với các em nhiều hơn nữa để từ đó có những phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa thiết thực, phù hợp, thu hút được học sinh, thúc đẩy phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tiến tới xây dựng trường học hạnh phúc.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 15/11/2021 22:33 Lê Vĩnh Nhiên 16/11/2021 07:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà