Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương: 21.11.2021

Trích hò đối đáp

PTV: Kính thưa Quý vị và cấc bạn!

Trong kho tàng văn hóa Việt Nam, những câu hò điệu ví luôn là một bộ phận quan trọng kiến tạo nên vùng văn hóa và bản sắc văn hóa Việt. Trong đó, hò đã trở thành bộ phận chủ đạo trong kho tàng thơ ca trữ tình dân gian. Nó bắt nguồn từ cuộc sống người dân lao động, gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt sản xuất của người dân từng địa phương.

Trích

PTV: Quý vị và các bạn vừa cùng chúng tôi thưởng thức một điệu hò đối đáp giao  duyên Bình Trị Thiên.

Thưa Quý vị và các bạn! Hò đối đáp giao duyên là làn điệu thuộc thể loại hò trên cạn có giai điệu trữ tình, nhịp điệu tự do, cấu trúc ngắn gọn. Người dân lao động hò mọi lúc mọi nơi: khi ru con, lúc buôn bán, khi làm đồng, xay lúa hay giã gạo… và nội dung thể hiện, tình cảm gửi gắm trong từng câu hò cũng muôn hình vạn trạng.

Chị Mai Thị Tuyết Ly- phường 5, TP Đông Hà chia sẽ

Trích:

 Hò đối đáp bao giờ cũng có hai phe, một bên là nam, một bên là nữ, bên này hò một câu, bên kia đáp lại một câu. Hò thường được diễn ra trong thời gian rỗi, vào những đêm trăng thanh gió mát. Đôi khi hò đối đáp cũng diễn ra ban ngày, nhưng chủ yếu trong lao động sản xuất. Đây là loại hình dân ca được trình bày với bối cảnh công chúng đông đảo, có tiết tấu sôi nổi, cuốn hút, rất hấp dẫn với người diễn cũng như người nghe.

P/v: Anh Nguyễn Quang Huy- Câu lạc bộ dân ca Quảng Trị chia sẽ

Trích băng

Trích hò

Xưa kia hò đối đáp giao duyên là hình thức văn hóa văn nghệ gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân lao động. Điệu hò này  không chỉ dừng lại trong ý nghĩa lao động và sinh hoạt giải trí ở nông thôn mà còn bao hàm nhiều ý nghĩa thâm sâu. Trước hết đó là một sinh hoạt văn nghệ dân gian truyền thống hàm chứa các khía cạnh âm nhạc, văn chương, nghệ thuật trình diễn, một kịch bản có tính thẩm mĩ không đơn điệu mà vừa trữ tình sâu lắng vừa hứng thú sôi nổi. Hò đối đáp giao duyên cũng còn là một biểu hiện của nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước; ghi lại những dấu ấn lịch sử văn hoá của quá khứ; phản ánh tính hợp quần của dân tộc trong lao động cũng như trong những mối quan hệ xã hội khác.

P/v: Chị Nguyễn Thái Trinh-huyện Cam Lộ nói:

Hò đối đáp giao duyên là một điệu hò vui tươi, linh hoạt. Trải qua thời gian, cùng với bao biến động thăng trầm của lịch sử và sự thay đổi nhanh chóng của đời sống xã hội, như  số phận nhiều thể loại dân ca khác, điệu hò đối đáp giao duyên Bình Trị Thiên cũng có nguy cơ mai một. Vì thế việc sưu tầm, nghiên cứu, giữ gìn, bảo vệ và phổ biến làn điệu dân ca hò đối đáp giao duyên - một vốn quý trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể là điều vô cùng quan trọng và cấp thiết hiện nay.

Trích

PTV: Chào cuối

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 16/11/2021 16:46 Lê Vĩnh Nhiên 17/11/2021 07:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà