Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  23-11- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn,Trang Nông nghiệp tuần này có những nội dung đang chú ý sau!

- Hướng dẫn biện pháp kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ (PL ngày 19/10)

- Dự báo thời tiết nông vụ từ ngày 24/11 đến ngày 7/12

         

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. HỖ TRỢ PHỤ NỮ DÂN TỘC  TỈNH QUẢNG TRỊ BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI COVID19

MC: Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm khuyến nông Quốc Gia thực hiện hoạt động hỗ trợ phục hồi sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi Covid -19.

Hoạt động hỗ trợ lần này bao gồm tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, nhằm chuyenr giao kiến thức phát triển sinh kế bền vững cho các chị em phụ nữ. Đồng thời chương trình đã trao 176 triệu tiền mặt cho 44 phụ nữ, đây là những trường hợp phụ nữ bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid19, gia đình có người lao động bị mất việc làm, mất hoặc giảm thu nhập, gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn.

P/v bà: Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Trưởng phòng Đào tạo Huấn luyện Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia (cut 00376)

Hiện nay, bên cạnh việc tập trung kiểm soát dịch để khôi phục và phát triển kinh tế, các cơ quan chính quyền đang tích cực triển khai các vấn đề an sinh xã hội. Những hoạt động đầy ý nghĩa này sẽ tiếp sức cho phụ nữ đặc biệt phụ nữ dân tộc, góp phần nâng cao sức chống chịu, tạo thêm vốn sinh kế, thắp lên niềm tin, sức mạnh của cộng đồng để cùng chung sức vượt qua khó khăn trong đại dịch.

2. TẬP HUẤN MARKETING VÀ KỶ NĂNG TƯ VẤN, KINH DOANH CÁC SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP

MC: Trường Đại học Nông làm Huế và  Trung tâm Khuyến nông tỉnh vừa  tổ chức lớp tập huấn Marketing và kỹ năng tư vấn, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp cho các cán bộ khuyến nông, khuyến nông viên, cộng tác viẻn khuyến nông và cán bộ kỹ thuật nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại lớp tập huấn các học viên được các giảng viên Khoa Khuyến nông và PTNT trường Đại Học Nông lâm Huế truyền tải các kiến thức cơ bản về marketing, đặc trưng của marketing và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, vai trò, ý nghĩa và những kỷ năng phân khúc thị trường và lựa chọn thì trường mục tiêu cho các sản phẩm nông nghiệp.

Các học viên tham gia thảo luận đã xác định những hoạt động marketing đang tiến hành tại địa phương trong kinh doanh nông sản, những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động marketing. Và trình bày chia sẽ kinh nghiệm thực hiện hoạt động merketing nông sản điển hình tại một số địa phương. 

Với những kiến thức học được cán bộ khuyến nông sẽ tiếp tục chuyển giao kiến thức này đến với nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp, giúp nông dân có thêm kiến thức trong việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp.

3. TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI BÙNG PHÁT

MC: Từ đầu tháng 10 đến 15/11/2021, dịch tả lợn Châu Phi tái bùng phát trở lại và có chiều hướng lây lan nhanh tại 32 xã, phường, thị trấn của 6/9 huyện, thành phố, thị xã  với  1.275 con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Trong điệu kiện thời tiết chuyển mùa như hiện nay là một trong những nguy cơ gây bùng phát dịch tả lợn Châu Phi.Vì vậy,  Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các phòng chyên môn, Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố và chính quyền các địa phương kiểm tra tình hình thực tế tại các ổ dịch để chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu xét nghiệm tại các địa phương mới xuất hiện dịch, tái phát dịch sau 21 ngày; thực hiện khử trùng, tiêu độc tại các ổ dịch và khu vực xung quanh; phối hợp chính quyền địa phương giám sát ổ dịch, cam kết không bán chạy heo bệnh để tránh làm lây lan dịch bệnh. Cùng đó là tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ trên địa bàn các địa phương đang bùng phát dịch mạnh nhằm kịp thời phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi phát sinh dịch bệnh.

II.               KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ          

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Trong chăn nuôi lợn, việc quản lý tốt dịch bệnh, xây dựng vùng an toàn dịch sẽ góp phần khôi phục sản xuất, liên kết sản xuất tạo ra sản phẩm an toàn, nâng cao thu nhập. Trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi sẽ chuyển  đến bà con bà con một số biện pháp kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ. Kính mời quý vị và bà con cùng theo dõi!

Phát lại ngày 19/10

III.           THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp, phần cuối  chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ trong khoảng thời gian từ ngày 24/11 đến ngày 7/12.

Theo  dự báo, từ ngày 24/11 đến ngày 7/12, Quảng Trị chịu ảnh hưởng của chủ yếu của không khí lạnh, không khí lạnh tăng cường và đới gió Đông yếu trên cao.

Thời tiết chủ yếu: Có mưa, mưa rào rải rác, riêng các ngày 25-27/11 có nơi mưa vừa, mưa to; vùng núi trời rét, vùng đồng bằng đêm và sáng sớm trời rét. Lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ, đạt khoảng 70-120 mm ở vùng đồng bằng và 20-50 mm ở vùng núi. Nền nhiệt độ phổ biến thấp hơn TBNN cùng kỳ và đạt từ 19.5-21.5 độ. Độ ẩm trung bình 90-95%.

Trong thời kỳ dự báo có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 đợt không khí lạnh tăng cường mạnh gây ra mưa vừa, mưa to, trời rét (nhiệt độ thấp nhất ngày vùng núi từ 13-15 độ, vùng đồng bằng 16-18 độ); gió mạnh và sóng lớn trên biển.

Trong thời kỳ từ ngày 24/11 đến 07/12 dòng chảy trong sông biến đổi chậm, lượng dòng chảy thượng nguồn đổ về vùng hạ lưu các sông ở mức nhỏ hơn TBNN cùng kỳ và đạt mức từ 45-55% so với TBNN.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp:

- Mưa vừa, mưa to có khả năng gây ra ngập úng ở vùng thấp trũng, hạ lưu ảnh hưởng đến sản xuất nông nhiệp và nuôi trồng thủy sản.

- Nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi.

- Gió mạnh, sóng lớn trên biển ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản.

MC: Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tăng cường theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp chăm sóc các cây trồng vật nuôi. Kiểm tra phòng trừ sâu bệnh trên cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày, triển khai trồng cây vùng gò đồi, chăm sóc rừng vụ Thu.Đối với hoạt động chăn nuôi bà con cần quản lý tốt đàn gia súc, gia cầm. Thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi. Tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Trong hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, hải sản bà con cần theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên để có kế hoạch đánh bắt phù hợp.

GTPS: Trong chăn nuôi lợn, việc quản lý tốt dịch bệnh, xây dựng vùng an toàn dịch sẽ góp phần khôi phục sản xuất, liên kết sản xuất tạo ra sản phẩm an toàn, nâng cao thu nhập. Trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi sẽ chuyển  đến bà con bà con một số biện pháp kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ. Kính mời quý vị và bà con cùng theo dõi vào lúc 20h15 / 21h05/ 18h30  ngày 23/11 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

( Quỳnh đọc hết thời gian giới thiệu đó vì lịch ko cố định )

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 18/11/2021 16:35 Lê Vĩnh Nhiên 18/11/2021 16:41

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà