Đến với Bài thơ hay : Thơ tình người lính biển
Danh mục
Đến với Bài thơ hay
NỘI DUNG

Đến với Bài thơ hay : Thơ tình người lính biển

Vuốt nhạc bài hát Chút thơ tình người lính biển

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình đến với bài thơ hay của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn đang nghe những giai điệu âm nhạc quen thuộc của bài hát Chút Thơ tình người lính biển, được nhạc sỹ Hoàng Hiệp sáng tác nhạc phổ thơ của Nhà thơ Trần Đăng Khoa. Đây là một trong những sáng tac nổi tiếng được nhiều người yêu thích của nhà Thơ Trần Đăng Khoa. Trong chương trình hôm nay mời quý vị và các cùng chúng tôi tìm hiểu về bài thơ này.

Nhạc nhẹ nhàng – 20 giây

MC: Thưa quý vị và các bạn, Nhiều người biết Trần Đăng Khoa là một ‘thần đồng’ thơ, nhưng có lẽ ít người biết nhà thơ có thời mang quân hàm xanh với chiếc mỏ neo thân thuộc. Công tác ở Phòng Tuyên huấn, Bộ Tư lệnh Hải quân vào khoảng những năm 1980, Trần Đăng Khoa có dịp đi nhiều vùng biển Tổ quốc, đến nhiều đơn vị hải quân, từ những hạm đội, hải đoàn đến những đảo xa tận Trường Sa. Hầu như đến đâu anh cũng có thơ, như Ghi ở đảo chìmChiều Cát BàLính đảo hát tình ca trên đảoĐợi mưa trên đảo Sinh Tồn, đặc biệt, bài Thơ tình người lính biển được nhiều người ưa thích, thuộc lòng, nhất là sau khi được phổ nhạc ..

Anh ra khơi
Mây treo ngang trời những cánh buồm trắng
Phút chia tay, anh dạo trên bến cảng
Biển một bên và em một bên

Biển ồn ào, em lại dịu êm
Em vừa nói câu chi rồi mỉm cười lặng lẽ
Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía
Biển một bên và em một bên

Bài thơ được viết với âm hưởng dạt dào thương nhớ, nhưng cũng rất chủ động, tự tin của một thanh niên phơi phới sức xuân và luôn có ý thức làm chủ cuộc đời. Anh lính hải quân chia tay bạn gái để xuống tàu làm nhiệm vụ bảo vệ biển trời thân yêu của Tổ quốc. Một tình cảm thật đẹp, lưu luyến đấy, nhưng cũng rất hiểu, thông cảm cho nhau về nhiệm vụ người bạn trai gánh vác.

Ngày mai, ngày mai khi thành phố lên đèn
Tàu anh buông neo dưới chùm sao xa lắc
Thăm thẳm nước trời, nhưng anh không cô độc
Biển một bên và em một bên

Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên
Bão thổi chưa ngừng trong những vành tang trắng
Anh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắng
Biển một bên và em một bên

Bài thơ thật bình dị, thật gần gũi. Cái bình dị, gần gũi được gói gọn trong tình yêu Tổ quốc thiêng liêng và tình yêu lứa đôi thủy chung của người lính biển. Câu thơ: “Biển một bên và em một bên…” được lặp lại như một điệp khúc trong năm khổ thơ của bài thơ. 

Có lẽ chính những năm tháng được mặc áo lính biển thực sự đã bồi đắp chất liệu cho Trần Đăng Khoa để làm nên những bài thơ  đậm chất biển - đảo ở Trường Sa như: Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn, Chút thơ tình người lính biển. Bài thơ Chút thơ tình người lính biển được chọn trong tập thơ Bên cửa sổ máy bay ấn hành năm 1985. Bài thơ đẹp hài hoà, trang trọng giữa tình yêu lứa đôi và tình yêu Tổ quốc, giữa ham muốn cá nhân và trách nhiệm công dân lồng vào nhau, hoà làm một. 

 

Thơ tình người lính biển nói đến hy sinh. Nhưng sự hy sinh đó không hề được lý tưởng hóa, tô hồng một chiều. Nó được đặt trong tương quan với sự gác lại mối tình riêng, nhưng ra đi cũng là để chiến đấu cho sự trở về. Thơ giàu sức gợi mở, sâu lắng, gạn lọc đến từng câu chữ. Mỗi khổ thơ hàm chứa một ý tưởng như những đợt sóng dồn lên đỉnh sóng tình yêu.

Vòm trời kia có thể sẽ không em
Không biển nữa. Chỉ mình anh với cỏ
Cho dù thế thì anh vẫn nhớ
Biển một bên và em một bên…

Vâng, thưa quý vị và các bạn, Đây chính là điều làm nên sự đồng cảm sâu sắc với người đọc, đặc biệt là những người lính đang làm nhiệm vụ ở vùng biển đảo khi nghe bài thơ này.

 

Mời quý vị và các bạn hãy cùng trò chuyện với anh Phan Bách Tùng đến từ Đồn BP Triệu Vân, Triệu Phong, Quảng Trị về những cảm xúc khi đến với bài thơ Thơ tính người lính biển.

 

PTV  Hỏi :

1, Xin chào anh, Trước hết anh có thể giới thiệu một chút về mình ạ :

 

2,  Là người lính đang làm nhiệm vụ ở vùng biển của Quê hương Quảng Trị, anh có thể chia sẻ một chút về cảm xúc của mình khi nghe bài thơ Thơ tình người lính biển?

TL

3, Điều gì khiến anh yêu thích bài thơ này?

 

Cảm ơn anh.

 

Vuốt Bài hát : Chút thơ tình người lính biển

Thưa quý vị và các bạ, Thơ Tình Người Lính Biển là một câu chuyện tình đầy ngọt ngào xen lẫn nỗi nhớ nhung của người lính biển phải đi bảo vệ tổ quốc. Đây chính là một chuyện tình đẹp về một tấm lòng sắt son thủy chung. Thi phẩm giàu nhạc điệu để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc. Cùng với âm nhạc của Hoàng Hiệp đã chắp cánh cho bài thơ sống mãi với thời gian.

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 21/11/2021 21:31

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà