Quảng Trị du kí
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

          Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

 

          Thôn Chênh Vênh nằm cách trung tâm huyện Hướng Hóa khoảng 27km. Tại đây có 126 hộ, 445 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Vân Kiều, với lối sinh hoạt trên các nhà sàn truyền thống. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều tài nguyên, danh lam thắng cảnh đặc sắc, trong đó phải kể tới là thác Chênh Vênh hùng vỹ. Thác Chênh Vênh đẹp như một bức tranh sơn thủy, sẽ làm xao xuyến tất cả những du khách yêu thích du lịch khám phá. Dòng suối mát trong ngày ngày uốn lượn qua bản làng, qua các ngôi nhà sàn mộc mạc, chính là một điểm nhấn tuyệt đẹp giữa núi rừng đại ngàn.

Với những lợi thế đó, cùng với sự hỗ trợ từ Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam, một hệ thống homestay được xây dựng thí điểm, mở ra kỳ vọng mới từ mô hình người dân làm du lịch tại đây.

          Những năm gần đây, du lịch "homestay" đã bắt đầu phát triển, du khách thích lựa chọn không gian mở, thích trải nghiệm không khí gia đình theo hình thức ba cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và sinh hoạt văn hóa bản địa với người dân địa phương. Đây là loại hình du lịch thích hợp với mọi độ tuổi, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách. Vì chỉ trong thời gian rất ngắn, du khách vừa có cơ hội được thưởng ngoạn vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh, di sản, vừa có thể hiểu thêm về nét ăn ở, sinh hoạt, văn hóa của người dân địa phương. Những ngày này, gia đình chị Hồ Thị Thắng ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng đã hoàn tất những khâu cuối cùng để sẵn sàng đón những lượt khách đầu tiên đến thăm quan, trải nghiệm du lịch và có ý định nghỉ chân ngay tại địa phương.

          Khu nhà lưu trú theo mô hình nhà sàn truyền thống được gia đình chị đầu tư xây dựng hơn nữa năm nay đang dần đi vào hoạt động. Bênh cạnh chổ ăn ngủ, nghỉ ngơi dành cho khách, gia đình chị Thắng chị  đặc biệt quan tâm đến việc giới thiệu về bản sắc, văn hóa của quê hương, dân tộc mình thông qua những vật dụng thân thuộc hàng ngày. Chị Thắng chia sẻ:

Trích tiếng

          Dịch: Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt các công việc và phục vụ du khách chu đáo khi họ đến đây, qua đó để tạo được ấn tượng cho khách du lịch về mãnh đất, cảnh đẹp và con người Hướng Hóa, để nhiều người biết đến mô hình du lịch homestay ở Chênh Vênh và đến tham quan, nghĩ lại nhiều hơn, tạo thêm việc làm và thu nhập cho gia đình.

          Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, hỗ trợ người dân tham gia làm du lịch, Tổ chức Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam đã phối hợp với huyện Hướng Hóa và xã Hướng Phùng  xây dựng mô hình du lịch cộng đồng (homestay) tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng. Để thực hiện mô hình này, Tổ chức Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam đã đầu tư trên 650 triệu đồng tập trung cải tạo 5 ngôi nhà sàn, xây mới 1 nhà sàn truyền thống, hệ thống công trình vệ sinh, điện mặt trời, giếng nước, khu vực vườn hoa… Huyện Hướng Hóa hỗ trợ 35 triệu đồng để mua sắm thêm quạt điện, chăn, ga, gối, màn… tại các nhà lưu trú; trang phục truyền thống của người Vân Kiều trưng bày tại nhà truyền thống và hỗ trợ tập huấn kỹ năng thực hiện mô hình du lịch cộng đồng cho đội ngũ tham gia làm du lịch tại đây. Theo ông Hồ Văn Quý, phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa thì Hướng Phùng có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, ngoài tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa cộng đồng tại thôn Chênh Vênh cũng hết sức phong phú, đặc sắc, hấp dẫn, có nét đặc trưng riêng, rất có tiềm năng xây dựng, khai thác phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng với các mô hình trải nghiệm Lễ hội Mừng lúa mới, Lễ cúng Trời, Lễ hội Mừng làng mới, Lễ hội Cồng Chiêng… Cùng với đó là các phong tục tập quán truyền thống như tập tục đi Sim, tục cưới hỏi, tắm tiên, thưởng thức các làn điệu dân ca như Oát, Tà Oải, Cha Chấp, Ka Lơi, A Dên…và các nghề truyền thống như đan lát, chế tác nhạc cụ truyền thống. Tất cả sẽ góp phần tạo nên một thôn văn hóa Chênh Vênh đậm đà bản sắc dân tộc.

Trích tiếng:

          Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, nhưng hoạt động du lịch của huyện Hướng Hóa nói chung và tại xã Hướng Phùng nói riêng còn nhiều hạn chế. Các sản phẩm, dịch vụ du lịch còn đơn lẻ, chưa hình thành rõ nét, chưa được đầu tư đúng mức; các lợi thế du lịch như thác Chênh Vênh, hoa Dã quỳ, đèo Sa Mù... mới chỉ dừng ở dạng tiềm năng, chưa được khai thác hiệu quả, chưa mang lại lợi ích cho nhân dân. Việc kết nối với các tuyến điểm du lịch khác trong nội và ngoại tỉnh chưa được hình thành; quảng bá du lịch chưa được quan tâm chú trọng. Bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Phòng VHTT huyện Hướng Hóa nói:

Trích tiếng

          . Qua hơn 4 tháng triển khai, đến nay các hạng mục còn lại của mô hình đang gấp rút hoàn thiện để kịp đưa vào hoạt động, phục vụ khách du lịch vào dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022. Mô hình du lịch cộng đồng  Chênh Vênh có nhiều lợi thế như không khí trong lành, nằm cạnh danh thắng thác Chênh Vênh, có nhiều nông sản đặc trưng như cà phê, măng rừng, chanh leo…, đặc biệt là bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều. Vì thế, mô hình mở ra triển vọng mới về một điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch khi đến Hướng Hóa.

 

Thưa quý vị và các bạn!  Cá chép giòn là thức hải sản tốt, là đại diện cho những món cá ngon mà ai cũng nên thử. Cá chép giòn có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau ví dụ như lẩu cá chép giòn, hấp sả, nướng mọi, xào sả ớt, và cháo xương cá… nhưng ấn tượng nhất có lẽ vẫn là món cá chép nướng mọi. Đây là món ngon mà QTDK muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn trong chương trình này.

 

Có một địa điểm du lịch vừa có không gian thoáng mát với những cảnh đẹp ở hồ Đá Lả vừa được thưởng thức món ăn ngon cá chép giòn rất được nhiều du khách ghé qua, đó là nhà hàng nổi của vợ chồng anh Tý, chị Hiền ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, Cam Lộ.

Quán là những căn nhà nổi trên mặt hồ, được bày trí khá đẹp mắt. Cảm giác đầu tiên của du khách khi đặt chân đến quán là những làn gió mát như xua đi cái mệt mỏi của quãng đường dài. Du khách đến đây, ngoài ngắm nhìn phong cảnh đẹp, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cùng bạn bè, thì ẩm thực ở đây cũng không khiến du lịch thất vọng.

Cá chép giòn nướng mọi là món được nhiều người yêu cầu khi đến quán, theo anh chủ quán Trần Viết Tý cho biết thì món cá này đặc biệt lắm, khi sơ chế nó thì làm như cá bình thường, nhưng muốn chế biến các món thì kiểu gì cũng phải róc hết thịt, thái thành thớ như thịt lợn, phần xương để riêng ninh lấy nước nấu cháo, phần thịt sau khi thái thớ thì có thể để chế biến được nhiều món, tùy theo yêu cầu của thực khách.

Để làm món cá chép giòn nướng mọi thì cá chép sau khi đã chế biến, cắt thành từng khúc thì được tâm ướp gia vị, trong đó không thể thiếu hương vị cay nồng của tiêu cùa, ném lá, một ít bột nghệ…Sau đó gói giấy kẽm và nướng trên bếp than hồng. Anh Trần Viết Tý chia sẻ:

Trích tiếng

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, nhà hàng nổi anh Tý tiêu thụ 20-30 kg cá các loại, chủ yếu là cá chép giòn được chế biến và phục vụ khách ngay tại nhà nổi. Lượng khách đến đây ngày càng đông, không chỉ để thưởng thức các món ăn từ cá chép giòn, mà còn để cảm nhận được không khí mát mẻ và trong lành trên mặt hồ của một vùng quê nông thôn mới.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 24/11/2021 09:54 Lê Vĩnh Nhiên 24/11/2021 14:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà