Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Giai điệu quê hương 28.11.2021           

Thưa Quý vị và các bạn! Dân ca là suối nguồn cảm xúc của nhân dân lao động có mặt từ rất lâu trong đời sống văn hóa văn nghệ của cha ông ta. Với vùng đất BTT ngày trước, khi cuộc sống còn nhiều vất vả thì dân ca đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, là nguồn động viên, khích lệ người dân hang say làm việc và giảm bớt mệt nhọc sau những giờ lao động mệt nhọc.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Cùng với cuộc sống hiện đại ngày nay, một số loại hình văn nghệ truyền thống đang có nguy cơ mai một dần, trong đó những khúc hát dân ca ngày càng ít được giới trẻ biết đến. Bằng tâm huyết và niềm đam mê của mình, những thế hệ đi trước vẫn miệt mài sưu tầm và gìn giữ khúc hát dân ca quê nhà. TRong chương trình hôm nay, mời Quý thính giả cùng gặp gỡ với bà Trần Thị Lý- xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lĩnh- một người chuyên đặt lời mới cho các làn điệu dân ca BTT.

Trích bà Lý hát

1. Thưa chị Trần Thị Lý! Là một người rất đam mê với các làn điệu dân ca BÌnh Trị Thiên, bà nghĩ ntn về ý nghĩa của loại hình văn nghệ dân gian này trong kho tàng văn hoá truyền thống của cha ông ta đã có từ xa xưa?

2. Vâng! Dân ca là những câu hát vô cùng mộc mạc, gần gũi do nhân dân lao động sáng tác. Vậy theo bà ngoài là một loại hình văn nghệ độc đáo thì các bài hát dân ca còn mang những ý nghĩa (giáo dục và nhân văn) ntn ah?

3. Với chị trong các làn điệu dân ca Bình Trị Thiên, bà yêu mến nhất làn điệu nào? Vì sao?  (Hát một làn điệu mà mình vừa nói đến)

P/s chèn: Cho đến bây giờ đã bước qua tuổi 60, bà Trần Thị Lý vẫn dành tình yêu rất lớn đối với dân ca BTT.. Niềm vui của bà trong những thời gian rảnh rỗi là dành cho sáng tác dân ca với những ca khúc gắn với quê hương, đất nước, mang lại hơi thở cuộc sống. Bằng việc khai thác chất liệu dân ca BTT, các bài hát dân ca của bà với giai điệu vui tươi phóng khoáng; mang đậm âm hưởng dân ca quê nhà luôn chất chứa những câu chuyện mộc mạc và gần gũi.  Bởi không chỉ với bà Tràn Thị Lý mà dân ca BTT từ lâu đã trở thành mạchj nguồn văn hóa in đậm trong long của nhiều thế hệ người dân Quảng Trị.

Trích dân ca BTT

4. Chương trình xin được tiếp tục cuộc trò chuyện với bà Trần Thị ý! Thưa bà, Ko chỉ yêu dân ca mà chỉ còn sáng tác đặt lời mới cho các bài hát dân ca BTT, vậy những chủ đề bà tâm huyết nhât là gì và theo bà để những khúc hát dân ca đi vào long người, trong quá trình sáng tác, người viết dân ca phải lưu ý điều gì ạ?

5. Cuộc sống hiện đại ngày nay với nhiều loại hình văn hoá văn nghệ. Bà nghĩ ntn về việc bảo tồn loại hình văn hoá nghệ thuật này cho thế hệ mai sau?

Vâng xin cảm ơn bà với cuộc trò chuyện ý nghĩa hôm nay.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 25/11/2021 10:28 Lê Vĩnh Nhiên 25/11/2021 14:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà