Công đoàn Quảng Trị
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn Quảng Trị quý IV

Công đoàn đồng hành cùng NLĐ trước ảnh hưởng dịch bệnh Covid

Quý vị và các bạn thân mến! Kể từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp thiết thực đồng hành cùng đoàn viên, công nhân lao động khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất gắn với công tác phòng, chống dịch Covid -19. Đồng thời huy động nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động khó khăn, nhất là đoàn viên, người lao động trong khu vực bị phong tỏa, cách ly và cán bộ đoàn viên trực tiếp tham gia tuyến đầu phòng chống dịch.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới  đoàn viên, CNVCLĐ. Qua đó, góp phần giúpđoàn viên, CNVCLĐ chủ động, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền qua Trang thông tin điện tử, các trang Fanpage công đoàn các cấp. Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, đã đăng tải 1.126 tin, bài trên Trang thông tin điện tử và Facebook Công đoàn Quảng Trị, thu hút trên 2.000 lượt tương tác/tin, bài. Tại cấp cơ sở, 100% CĐCS cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các quy định của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh thông qua các hình thức chủ yếu như: Bảng tin, áp-phích, hội họp, loa phát thanh của doanh nghiệp, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội facebook, zalo của đơn vị...

(Hình ảnh trang Facebook Công đoàn Quảng Trị)

LĐLĐ tỉnh vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các Cuộc vận động ủng hộ phòng chống Covid-19 như Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, Quỹ phòng chống Covid-19, chương trình “San sẻ yêu thương” và ủng hộ người dân các tỉnh phía Nam của tỉnh. Kết quả, qua 3 đợt vận động đã huy động được trên 7,2 tỷ đồng và 16 tấn hàng hóa. Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn tích cực vận động đoàn viên tham gia thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tiếp sức lực lượng tuyến đầu chống dịch. Nhiều hoạt động tạo được sự lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng như: thăm, tặng quà các chốt kiểm dịch; tổ chức nấu ăn thiện nguyện cho lực lượng tuyến đầu, khu cách ly;

Phỏng vấn đại diện Chủ tịch LĐLĐ huyện Triệu Phong: Công tác tuyên truyền phòng chống Covid 19 được thực hiện như thế nào? Kết quả đạt được (đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền)

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã tham gia giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19; Nghị quyết 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, đã có 539 người lao động được hỗ trợ các chính sách theo Nghị quyết 68 với tổng số tiền trên 2,25 tỷ đồng, có 06 doanh nghiệp được hỗ trợ vay để trả lương cho người lao động với số tiền gần 1,4 tỷ đồng để trả lương cho 404 lao động; có gần 25.000 lao động đã được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Chính phủ.

(Hình ảnh các hoạt động hỗ trợ trao quà, tiêm vắc xin, nấu ăn…)

Từ cuối tháng 8/2021,khi TP.HCM và các tỉnh phía Nam nới lỏng giản cách, hàng ngàn người lao động sau nhiều ngày cầm cựu chống dịch đã tự phát di chuyển về quê, trong đó có hàng ngàn lao động tỉnh Quảng Trị. Những hình ảnh người lao động vạ vật ngủ ngay rìa đường trên hành trình "chạy dịch" về quê không chỉ khiến nhiều người xót xa, mà còn đặt ra nhiều vấn đề về an sinh xã hội, về quan hệ lao động. Để giảm bớt khó khăn choNLĐ, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên đang làm việc tại các doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn, có hoàn cảnh khó khăn từ các tỉnh phía Nam về quê. Đến nay, đã hỗ trợ cho 263 người lao động tại địa phương và công nhân lao động về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam trở về Quảng Trị với số tiền 300 triệu đồng.

( Hình ảnh đồng chí Hà quay tại Hải Lăng )

Phỏng vấn 02 Người lao động được nhận hỗ trợ: Suy nghĩ, cảm xúc khi được sự quan tâm, hỗ trợ trong đại dịch và mong muốn của NLĐ?   

Phỏng vấn Ông Nguyễn Đình Hùng- Chủ tịch Công Đoàn xã Hải An

Bên cạnh việc hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động theo quy định của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ đã chủ động khảo sát nhu cầu tìm việc cho người lao động trở về địa phương, triển khai tư vấn, giới thiệu thông tin người lao động cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành chủ động phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh&Xã hội, UBND xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp… xây dựng kế hoạch hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho công nhân lao động.

Tại Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ) hiện nay với số lượng 120 CNLĐ, thông qua thông tin từ Công đoàn cung cấp, đơn vị doanh nghiệp đã tiến hành tuyển mới một dây chuyền sản xuất với hơn 40 người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam. Những lao động này có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, có nhu cầu ở lại địa phương, công đoàn công ty cũng đề xuất các chính sách ưu tiên, hỗ trợ để giữ chân người lao động.Theo đó, nhằm động viên người lao động trong thời gian xảy ra dịch COVID-19 bị mất việc làm, bị ngừng việc, Công ty đã quyết định hỗ trợ 1 triệu đồng cho người lao động từ các tỉnh phía nam trở về.

Phỏng vấn 02 Người lao động được tuyển dụng sau khi trở về từ các tỉnh phía nam 

          Phỏng vấn Giám đốc Công ty May XNK Tân Định

Theo thống kê, số công nhân lao động có nhu cầu tìm việc làm mới tại Quảng Trị sau thời gian cách ly là hơn 700 người,  chiếm gần 70% tổng số công nhân lao động được khảo sát. Số người lao động mất việc làm có nhu cầu tìm việc tập trung chủ yếu ở các ngành nghề may mặc, giày da, cơ khí, điện tử... Theo đó, một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms, Công ty May Hòa Thọ, Công ty CP May XNK Tân Định… đã liên hệ, tuyển dụng nhiều người lao động trở về từ miền Nam. Các công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động cam kết bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ cho đoàn viên, người lao động, để họ yên tâm làm việc tại quê hương. Trong tháng 10.2021, có hơn 300 người lao động đã tìm được việc làm tại các doanh nghiệp may...

( Hình ảnh quay tại Công ty May XNK Tân Định; Bổ sung hình ảnh cán bộ công đoàn thực hiện khảo sát phiếu online tại trụ sở LĐLĐ tỉnh; Một số hình ảnh lao động sản xuất tại các công ty khác)

Phỏng vấn đại diện LĐLĐ tỉnh: Định hướng trong thời gian tới

Có thể nói với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, chủ động nắm bắt thông tin, tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang góp phần quan trọng trong việc phòng chống dịch Covid 19, bảo đảm ổn định đời sống, duy trì việc làm cho đoàn viên, người lao động và hoạt động của doanh nghiệp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/11/2021 10:45 Lê Vĩnh Nhiên 26/11/2021 16:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà