Phóng sự kỷ niệm 30 năm lập lại huyện Cam Lộ
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : MIỀN QUÊ ĐÁNG SỐNG CAM LỘ - 30 NĂM TRỞ LẠI VỚI TÊN MÌNH Lời đầu phim để dựng hình ảnh và nhạc intro 30s: Vùng quê Cam Lộ trong những chặng đường lịch sử luôn anh dũng kiên cường, từng là “kinh đô kháng chiến” của đất nước. Sau 30 năm trở về với tên gọi thân thuộc của chính mình, vùng quê “miền sương ngọt” ấy nay phát triển đổi thay toàn diện, trở thành những miền quê ấm no, đáng sống.
MIỀN QUÊ ĐÁNG SỐNG CAM LỘ - 30 NĂM TRỞ LẠI VỚI TÊN MÌNH
Lời đầu phim để dựng hình ảnh và nhạc intro 30s:
Vùng quê Cam Lộ trong những chặng đường lịch sử luôn anh dũng kiên cường, từng là “kinh đô kháng chiến” của đất nước. Sau 30 năm trở về với tên gọi thân thuộc của chính mình, vùng quê “miền sương ngọt” ấy nay phát triển đổi thay toàn diện, trở thành những miền quê ấm no, đáng sống.

Những thước phim lịch sử này được ghi lại vào một ngày đặc biệt đối đảng bộ và nhân dân huyện Cam Lộ, ngày 1.12.1991 - Ngày quê hương Cam Lộ trở về với tên gọi của chính mình. Đây là dấu mốc lịch sử đáng nhớ trong tiến trình xây dựng và phát triển của huyện nhà Cam Lộ.
Một miền quê trung du thoai thoải đất, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Từ những ngày đầu lập lại huyện, tất cả tưởng chừng như bắt đầu ở con số 0 khi mà nông nghiệp manh mún, cơ sở vật chất kết cấu hạ tầng thấp kém.
Trong ký ức của người Cam Lộ, những con đường đất đỏ Biên Hoà lổn nhổn sỏi đá. Mùa nắng bụi bay mù trơi, những ngày mưa ngập ngụa trong bùn đất.
Giữa khung cảnh ngổn ngang ấy, BCH Đảng bộ huyện Cam Lộ bắt tay vào sắp xếp bộ máy, cơ sở vật chất, phát động các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng những mục tiêu chiến lược, có tầm nhìn cho sự đổi thay và phát triển về sau.
Lợi thế lúc bấy giờ mà Cam Lộ có được là bề dày truyền thống kiên cường, bất khuất, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất và sự quyết tâm đồng lòng của những con người trong ngày đầu lập lại huyện.
Phỏng vấn ông Nguyễn Đức Cường, Nguyên lãnh đạo huyện Cam Lộ
Đánh giá về những bước đi thích hợp của nhiệm kỳ đầu và các giai đoạn tiếp theo
Sau 30 năm lập lại, như sự cam kết buổi đầu bắt tay tạo dựng cuộc sống với niềm tin vững chắc vào tương lai, Cam Lộ đã có bước phát triển rất ngoạn mục. Bức tranh một vùng đất khởi sắc diệu kỳ.
Nếu như những năm 91-92 nông nghiệp đang còn ở mức sản xuất nhỏ, manh mún, lạc hậu thì nay phát triển toàn diện, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất theo hướng bền vững, trở thành nguồn hàng hóa quan trọng. Các loại cây chủ lực như Lúa, Lạc, Cao su, Hồ tiêu, gỗ rừng trồng phát triển theo hướng nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 17.000 tấn, tăng hơn gấp 4 lần so với 1992. Các vùng chuyên canh tập trung đã được liên kết với nhà máy chế biến tiêu thụ; hình thành các chuỗi giá trị sản xuất gắn với thương hiệu địa phương được thị trường đón nhận. Điều đặc biệt, tận dụng đặc trưng của vùng đất ấm lành, các mô hình dược liệu như chè Vằng, Cà gai leo, An Xoa được hình thành và phát triển. Đến nay trên 100 ha dược liệu các loại đang được đầu tư canh tác theo hướng hữu cơ, có nhiều tiềm năng, triển vọng vươn ra thị trường trong và ngoài nước.
Hình ảnh gập ghềnh đường đất đỏ, bụi bay mù trời nơi miền nông thôn Cam Lộ nay đã lùi vào dĩ vãng. Cam Lộ nay là điểm nối các tuyến đường giao thương quan trọng, tạo ra thế và lực cho sự phát triển huyện nhà, cao tốc Cam Lộ La Sơn, các trục Quốc lộ, đường xuyên Á tạo thành những tuyến đường huyết mạch, thúc đẩy các ngành nghề phát triển. Vùng Cùa xa ngái nay thông thương với bên ngoài thuận lợi. Giờ đây hai xã Cam Chính và Cam Nghĩa trù phú, đủ đầy, không còn có khoảng cách về đời sống, thu nhập với những địa phương khác.
Phỏng vấn người dân vùng Cùa
Cảm nhận về sự đổi thay quê hương của người dân vùng Cùa
Nếu những người con xa xứ thường đau đáu, hỏi thăm quê hương đổi thay thế nào, thì câu trả lời, ắt hẳn là Cam Lộ nay đã trở thành những miền quê đáng sống. Đó là thành tích đáng tự hào của huyện Cam Lộ sau nhiều năm xây dựng nông thôn mới. Các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới của huyện Cam Lộ đã được nhân dân hưởng ứng tích cực và thi đua thực hiện.
Bộ mặt làng quê đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. 100% xã trên địa bàn huyện về đích nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2020 đạt gần 50 triệu đồng/người/năm.
Huyện Cam Lộ trở thành địa phương sớm nhất khu vực miền Trung đạt chuẩn huyện nông thôn vào năm 2019. Kết quả đó là sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, Chính quyền, nhưng trước hết phải nói đến sự đồng thuận của Nhân dân - chủ thể kiến tạo nông thôn, là nguồn lực hết sức to lớn cho công cuộc đổi mới và phát triển quê hương, đất nước.
Phỏng vấn người dân về sự hài lòng với cuộc sống nông thôn mới.
Phỏng vấn Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Anh Tuấn
Những kết quả to lớn trong xây dựng quê hương có được nhờ những yếu tố nào
Đất và người Cam Lộ đã trải chặng đường dài 30 năm với bao mồ hôi công sức của các thế hệ để cho cuộc sống hồi sinh, giàu có. Nếu như trước đây, công nghiệp gần như là con số 0 tròn trĩnh thì nay công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ được đẩy mạnh phát triển và chiếm tỷ trọng 70% trong cơ cấu kinh tế. Huyện Cam Lộ đã tập trung quy hoạch và đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng 3 cụm công nghiệp với nhiều nhà máy hoạt động hiệu quả, thu hút 33 dự án, giải quyết việc làm ổn định cho trên 1.000 lao động địa phương.
30 năm qua, bộ mặt quê hương Cam Lộ đổi thay từng ngày, sự nghiệp giáo dục – đào tạo ngày càng phát triển. 100% trường học từ mầm non đến trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân được chú trọng. Mạng lưới y tế, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị từ huyện đến xã được đầu tư đảm bảo điều kiện phục vụ chăm sóc và khám chữa bệnh cho nhân dân, kịp thời phòng chống các dịch bệnh. Công tác chính sách xã hội được chăm lo, phong trào đền ơn đáp nghĩa được cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành.
Từ ngày lập lại đến nay, Đảng bộ huyện đã tổ chức thành công 7 kỳ Đại hội. Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt được Đảng bộ huyện Cam Lộ tập trung thực hiện. Đảng bộ thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức đảng luôn được chú trọng, BCH Đảng bộ huyện và các TCCSĐ ban hành nhiều Nghị quyết, kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Sâu thẳm từ trong mạch nguồn đất đai Cam Lộ, đã thấm đẫm biết bao mồ hôi xương máu của cha ông đi trước. Trong thời đại mới Cam Lộ luôn đoàn kết đồng lòng để dựng xây tương lai no ấm. Mục tiêu to lớn mà đảng bộ chính quyền Cam Lộ xác định trong thời gian tới là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân; Đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế; Phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu”
Phỏng vấn thường trực huyện ủy Cam Lộ về những điểm nhấn trong tương lai
Kỷ niệm 30 năm, đánh dấu một chặng đường đầy tự hào và cũng là sự tiếp nối một thời kỳ mới. Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng với truyền thống Cách mạng, anh dũng, kiên cường, biết phát huy nội lực của mình, toàn thể cán bộ, Nhân dân trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước xây dựng quê hương Cam Lộ phát triển lên một tầm vóc mới, một vị thế mới, đúng như kỳ vọng về một miền quê đáng sống.



File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Văn Tú 26/11/2021 20:16 Trần Văn Tú 26/11/2021 20:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà