Quảng Trị du kí - Mùa lau trắng
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG
Lời dẫn : Quảng Trị du kí Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây

.

Thưa QV&CB! Hằng năm, khi gió mùa Đông – Bắc tràn về, tiết trời se lạnh, cũng là lúc những bông lau dại ven đường bắt đầu trổ bông. Những bông lau trắng tưởng chừng như yếu ớt ấy lại mang theo một tín hiệu vui đối với người dân miền Trung: Qua mùa mưa lũ! Không chỉ có sức hấp dẫn với những phượt thủ và các bạn trẻ mê dịch chuyển, vẻ đẹp nên thơ mùa hoa lau trên các triền sông và những ngọn đồi ở Quảng Trị còn mê hoặc cả những đôi uyên ương đến đây để chụp ảnh cưới. Dù đứng ở bất kì góc nào thì bạn đều có thể cho ra đời những bức ảnh cực kì tâm đắc trong nền trời trong xanh hòa cùng màu trắng dịu nhẹ của những bông lau. Hãy cùng QTDK đến với mùa lau trắng quê mình nhé

Cỏ lau là loài cây thân cỏ có mặt ở khắp các miền từ Bắc đến Nam. Những cây cỏ lau thường có thân cao, thẳng với những bông hoa mập mạp và trắng muốt. Khi mới nở, hoa có màu trắng tinh khiết, sau một thời gian sẽ ngả sang màu vàng. Vòng đời của cỏ lau cũng như nhiều cây cỏ dại khác, vào mùa khô thì bông nở rộ, tới cuối mùa thì gió cuốn hoa đi để lại hạt rụng xuống đất, tới đầu mùa mưa thì hạt cỏ lại nảy mầm lớn lên và trở thành cây cỏ nở hoa vào mùa năm sau. Kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì cây vẫn sinh trưởng tốt, toát lên từ vẻ đẹp là sức sống mãnh liệt, kiên cường như chính con người miền Trung vậy.

Ở thành phố Đông Hà, có một cách đồng lau trắng ở gần khu vực cầu tàu, phường 3, là nơi thường lui tới của những bạn trẻ yêu mùa lau trắng. Không cao sang, không quá đẹp, nhưng giản dị và bình yên. Hoa lau cho ta cái cảm giác được trở về thời thơ ấu, là đứa trẻ đuổi bắt nhau giữa cánh đồng bạt ngàn lau trắng, trong không gian bao la, cho ta hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp, hít hà mùi của đất đai quê mình. Màu trắng tinh khôi của bông cỏ lau nổi bật trên nền xanh của núi rừng, của bầu trời, trở thành hậu cảnh cực kỳ lý tưởng cho những bức ảnh lưu niệm, phong cảnh hay chân dung. Bạn Mỹ Duyên, một người yêu thích hoa lau chia sẻ:

Trích tiếng

Khoảng tháng 11, sau những ngày mưa bão, hoa lau nở rất nhiều ở các triền sông hay ngọn đồi. Có lẽ với người dân miền Trung, không ai là không yêu mùa lau trắng. Từ ngàn đời nay, bông lau đã là biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất, vượt lên gian khó để mang theo tin vui đến với mọi nhà. Tại huyện Hướng Hóa, vào mùa này, khi đi qua những cung đường để đến với xã Hướng Sơn, Hướng Phùng…chúng ta dễ dàng bắt gặp những cánh đồng lau trắng bạt ngàn.

Với những du khách mang tâm hồn lãng mạn thì Hướng Hóa chắc chắn sẽ là điểm đến không thể lý tưởng hơn vào mùa đông này. Đến đây, được hoà mình vào không khí trong lành, thả hồn giữa không gian rộng lớn của cánh đồng lau trắng, hít hà mùi cỏ cây thiên nhiên đất trời, hương thơm bình dị mà rất đỗi thân quen như gợi nhớ về tuổi thơ và quê hương thanh bình. Đến đây để cảm nhận sự nhẹ nhàng, bay bổng của cuộc sống, để thấy tâm hồn được trẻ lại, thanh bình và an yên

Đứng giữa cánh đồng lau bạt ngàn màu trắng tinh khôi, du khách thấy mình bé lại trước khung cảnh bao la, bát ngát mà đẹp vô cùng của khung cảnh nên thơ, hư ảo. Những bông lau trắng đung đưa, thi nhau đón gió, đợi ngày được tan dưới ánh nắng phản chiếu của mùa đông se lạnh, xa xa núi rừng hùng vĩ, trùng điệp. Chỉ cần đến đây, ngắm nhìn một lần cũng đủ khắc sâu vào tâm trí của mỗi người. Chị Lê Bích Thủy, một du khách cho biết:

Trích tiếng

Cỏ lau không chỉ mang lại vẻ đẹp giản dị, dân dã mà còn mang theo những tri thức dân gian. Mỗi khi hoa mọc nhiều với từng đám lớn, trên diện tích rộng, theo kinh nghiệm dân gian của người xưa là dấu hiệu báo mùa bão lũ đã hết. Và mùa lau trắng cũng “vội đến, vội đi”, chỉ độ 3 tuần là lau tàn, nên thú vui dạo chơi và chụp ảnh với lau trong một quãng thời gian ngắn ngủi ấy, đã trở thành điều gì đó đặc biệt trong lòng người dân và du khách. Nếu mang trong mình một tâm hồn lãng mạn, một đôi chân ưa phiêu bạt và đôi mắt thích chiêm ngưỡng kiệt tác của thiên nhiên thì Hướng Hóa là điểm đến không thể lí tưởng hơn vào mùa này. Cung đường phượt quanh co, uốn lượn ngập tràn màu trắng hoa lau trên miền biên giới chắc chắn sẽ khiến bạn si mê, đi rồi cứ muốn ở lại mãi quên cả đường về.

*****

QV&CB thân mến, trong thế giới ăn vặt, có rất nhiều món ngon, hấp dẫn thực khách ngay từ tên gọi, nem chợ Sãi là một trong những món ngon đó. Hiện tại, ở địa bàn Quảng Trị có rất nhiều quán bán nem lụi có tiếng, mỗi quán một hương vị đặc trưng được du khách xa gần yêu thích, nhất là trong thời tiết se se lạnh này, hãy cùng chúng tôi đến với món ngon tuần này nhé.

Nhắc đến những món ăn ngon người ta vẫn thường nghĩ đến cách chế biến cầu kỳ, phức tạp. Nem lụi thì hoàn toàn khác. Cách làm đơn giản chính là sự đặc biệt của món đặc sản này. Nguyên liệu được làm từ thịt lợn tươi, giò sống, bì lợn. Thịt lợn được chọn kỹ càng, phải lấy từ những con lợn mới mổ vẫn còn độ ấm đem xay nhuyễn rồi trộn với giò sống và bì lợn xay hoặc thái chỉ. Người ta giã hành hoa, nêm nếm gia vị cho vừa vặn rồi bọc kín, để vào tủ lạnh 2h - 3h. Có nhiều nơi, người ta dùng củ xả để bọc lấy phần thịt, nhưng ở Đông Hà, hấu hết các quan bán nem lụi thường quấn thịt trên xiên tre hoặc đũa tre. Cuối cùng là đem nướng trên than hoa cho tới khi chín. Nhiệt độ nướng cũng phải được điều chính sao cho vừa phải để không bị cháy xém bên ngoài mà sống bên trong.

Ở Đông Hà, có khá nhiều quan nem lụi được mọi người yêu thích như ở đường Nguyễn Chí Thanh, đường Hàm Nghi, Quốc lộ 9 và quán ở khu vực chợ Lao bảo…Đối với người sành ăn thì nước chấm chắm nem lụi là khâu quan trọng bởi nước chấm là linh hồn của món ăn. Nước chấm nem lụi là nước chấm được làm từ gan lợn xay với đậu phộng, vừng rang giã nhỏ trộn lẫn. Thứ nước chấm sền sệt, dậy mùi thơm thơm sẽ làm kích thích vị giác của thực khách. Chỉ cần chấm rau sống không thôi cũng đã đủ làm người ta mê mẩn rồi.

Một trong những món rau sống ăn kèm đối với món nem lụi đó là quả vả hoặc chuối chát và khế chua, rau sống…đây là những nguyên liệu rất riêng của vùng đất Quảng Trị mà đôi khi những người Quảng Trị xa quê, khi làm những món ăn quê mình, vẫn không tròn vị vì thiếu những thức như rau củ quê nhà. Với thời tiết se se lạnh như thế này, được thưởng thức món nem lụi vừa nóng ẩm, cộng chút ớt cay cay nơi đầu lưỡi, thật không còn gì để nói. Bạn Thu Hiền ở Đông Hà chia sẻ:

Trích tiếng

Chấm nem lụi, ăn kèm với bánh tráng và dưa góp, củ quả tươi cùng rau sống sẽ tạo nên đủ thứ vị chua cay mặn ngọt, bùi béo lẫn trong miệng. Cái mềm mềm của nem lụi cùng cái giòn giòn của rau dưa, thêm cái dậy mùi của nước chấm làm người ta cứ muốn ăn mãi, ăn mãi mà chẳng muốn dừng. Đó chính là thứ tạo nên đặc trưng cho món ăn ngon nem lụi ở Quảng Trị.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 30/11/2021 15:18 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2021 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà