chuyên mục Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC HÀNG VIỆT CHINH PHỤC NGƯỜI VIỆT

NGÀY 8.12.2021

Đón xem: 18h30 thứ 4 ngày 8.12 PL 12H40 hôm sau.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị. Trong CM hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến quí vị và các bạn những thông tin thị trường hàng việt, tiểu mục Sản phẩm Quảng Trị sẽ giới thiệu về vấn đề Nâng giá trị cạnh tranh của gạo hữu cơ Triệu Phong thông qua vấn đề liên kết theo chuổi trên thị trường.

Nhạc cắt.

Dẫn: Bộ NN&PTNT vừa thông tin kết quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng, theo đó giá trị kim ngạch xuất khẩu lĩnh vực này đã vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể 11 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt gần 82,67 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt gần 43,5 tỷ USD, vượt mục tiêu đặt ra từ đầu năm là từ 41 – 42 tỷ USD.

  Nhóm nông sản chính ước đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 13,7%; lâm sản đạt khoảng 14,3 tỷ USD, thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD.

Tính chung 11 tháng, nhiều sản phẩm/ nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi và sản phẩm gỗ,… Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu,

Thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn nhất là Mỹ, đứng thứ hai là Trung Quốc, thứ ba Nhật Bản và tiếp theo là Hàn Quốc./.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt, tính đến giữa tháng 11/2021, Xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 7,52 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất, ước đạt gần 350 triệu USD, tăng 11%. Mặt hàng cá tra cũng đã có tín hiệu khả quan với mức tăng 23% trong tháng 11 khi đạt khoảng 178 triệu USD. Xuất khẩu cá ngừ, mực - bạch tuộc đang hồi phục mạnh với mức tăng trưởng lần lượt là 48% và 37%./.

Dẫn: Những tháng cao điểm cuối năm, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu tinh vi, manh động và liều lĩnh hơn, sẵn sàng sử dụng vũ khí chống trả, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát. Trước thực trạng đó, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp để ngăn hàng lậu vận chuyển qua biên giới, cửa khẩu, cũng như trong khu vực nội địa.

 

Theo Ban Chỉ đạo 389, 10 tháng đầu năm 2021, các lực lượng đã phát hiện và xử lý 1.489 vụ buôn lậu với trị giá hàng hóa 24,9 tỉ đồng, thu nộp ngân sách 37,1 tỉ đồng, khởi tố 263 vụ với 392 đối tượng. Một số mặt hàng vi phạm chủ yếu là ma túy, đường, pháo, gỗ, thuốc lá, rượu ngoại, khoáng sản (than), bánh kẹo, mỹ phẩm, hàng điện tử, thuốc đông y… Có thể thấy, so với năm 2020, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp. Số lượng và giá trị hàng buôn lậu trong mỗi vụ lớn hơn dẫn đến số đối tượng bị xử lý hình sự tăng.

NHẠC CẮT.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Là một tỉnh có diện tích lúa hơn 50.000ha Quảng Trị có chất đất khá tốt cộng với nông dân có kinh nghiệm thâm canh, biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên trồng lúa ở tỉnh đạt kết quả khá. Việc xây dựng chuổi sản xuất lúa hữu cơ từ chọn giống, làm đất, gieo trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch và đóng gói sẽ là những yếu tố quan trọng để tạo tiền đề để gạo hữu cơ Triệu Phong cạnh tranh trên thị trường gạo hiện nay.

LIÊN KẾT GẠO SẠCH TRIỆU PHONG

Hơn 1 năm nay, sản phẩm gạo sạch Triệu Phong đã có mặt và được phân phối thông qua Tổng Công ty TM Quảng Trị, gạo sạch được hút chân không và kết nối với thị trường trong nước, trong tỉnh. Vùng đồng bằng Quảng Trị là nơi mà người nông dân có trình độ thâm canh lúa rất cao, Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch hợp tác, liên kết để sản xuất lúa theo chuỗi, từ trồng trọt đến chế biến, tiêu thụ. Nhưng vấn đề đặt ra là lúa phải được canh tác tự nhiên, làm ra hạt gạo chất lượng cao, có danh tiếng trên thị trường trong nước và xuất khẩu mới mong thu lại hiệu quả kinh tế. Như vậy, việc sản xuất lúa theo phương pháp canh tác tự nhiên như Hợp tác xã Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong là sự phát triển đúng với xu thế sản xuất lúa gạo thông minh của thế giới. Với mục tiêu đưa hạt gạo sạch, gạo hữu cơ Quảng Trị qua sự chế biến, phân phối được đưa đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn, xa hơn và kế hoạch và mục tiêu đó đang được thực hiện với những tín hiệu tích cực.

PV: Ông HỒ XUÂN HIẾU – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty TM Quảng Trị về mục đích của việc liên kết cho sản phẩm gạo hữu cơ?

Quá trình hợp tác của cả hai bên bắt đầu từ việc tập trung chăm lo cho cây lúa. Vụ đông xuân 2020-2021, hai bên liên kết sản xuất trên diện tích 10 ha với loại giống HN6. Kết quả là năng suất đã đạt đến 5,5 tấn lúa khô/ha. Công ty thu mua lúa của dân giá 11.000 đồng/kg tại ruộng. Sau khi nhận thấy chất lượng lúa tốt, xứng đáng bán được giá cao, Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã đẩy mạnh liên kết với hợp tác xã để tạo chuỗi giá trị gia tăng cho gạo sạch Triệu Phong theo phương thức nông dân trồng lúa đảm bảo kỹ thuật như cam kết, vào mùa thu hoạch, công ty thu mua tại ruộng và tiến hành sấy, chế biến, bảo quản đạt chuẩn, cùng với đó là quảng bá, tiếp thị, thiết kế lại bao bì, mở rộng khâu phân phối để bán ra thị trường… Vụ mùa khởi đầu sự hợp tác này, Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã bán được 20 tấn gạo với giá bán lẻ trên thị trường toàn quốc là 36.000 đồng/kg.

PV: Ông NGUYỄN HỮU ĐẠT- GĐ HTX Nông sản sạch Triệu Phong

Vụ hè thu 2021, Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị và Hợp tác xã NSS CTTN Triệu Phong liên kết trồng thử nghiệm 6 ha lúa giống ST 25 (loại gạo ngon nhất thế giới). Công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm với dự kiến 35 tấn lúa tươi giống ST 25, nếu lúa không đạt do mất mùa, mất mát, công ty sẽ hỗ trợ chi phí 50%.

Cuối tháng 8 vừa qua, nông dân hợp tác xã đã xuống đồng thu hoạch lúa, năng suất đạt 7 tấn lúa tươi/ha, tương đương 5 tấn lúa khô/ ha. Công ty thu mua cho bà con giá 10.000 đồng/kg tại ruộng. Vị chi sau 3 tháng, nông dân thu được 70 triệu đồng/ha nên rất phấn khởi. Anh Hiếu cho biết, vụ đông xuân 2021- 2022 sự hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến gạo sạch sẽ được công ty mở rộng, dự kiến ở huyện Triệu Phong 20 ha và huyện Hải Lăng 50 ha với hai loại giống chủ lực, chất lượng cao là ST 24, ST 25.

PV: Ông NGUYỄN VĂN GIANG- Thành viên HTX Nông sản sạch Triệu Phong nói về hiệu quả từ việc thực hiện canh tác tự nhiên?

Trong quá trình liên kết, những vấn đề về đảm bảo nguồn phân hữu cơ. Kế hoạch đang được thực hiện trong vụ mùa Đông Xuân 2021, Công ty sẽ sản xuất phân hữu cơ để cung cấp cho nông dân trồng lúa hữu cơ, vấn đề phun chế phẩm công ty sẽ ứng dụng khoảng 10 thiết bị bay để phun chế phẩm BVTV trên toàn bộ diện tích lúa, thứ ba là công ty sẽ hỗ trợ người dân cấy lúa thay cho cách thức sạ như trước đây. Giải pháp khắc phục những nhược điểm trên là công ty sẽ hỗ trợ cho nông dân bắc mạ từ giá thể trên nền bê tông sạch và đưa máy cấy về đồng ruộng để cấy lúa, đảm bảo cây lúa chắc, khỏe ngay từ khi bám ruộng.

PV: Ông HỒ XUÂN HIẾU – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty TM Quảng Trị về mục đích của việc liên kết cho sản phẩm gạo hữu cơ?

 

Với những mục tiêu được đặt ra cho thấy việc liên kết hợp tác giữa Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị và Hợp tác xã NSS CTTN Triệu Phong là bước đi đúng hướng, mở ra nhiều triển vọng khả quan cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng lúa. Gạo sạch Triệu Phong sẽ ghi được dấu ấn cũng như sự quan tâm đối với người tiêu dùng trong nước, quốc tế và ngày càng vươn cao, đi xa.

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/12/2021 09:52 Lê Vĩnh Nhiên 08/12/2021 07:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà