chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Người Việt- Hàng Việt tháng 12.2021

Thời lượng: 10 phút

Phát sóng thứ 4 ngày 22.12.2021

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Người Việt – Hàng Việt, CM được phối hợp thực hiện giữa Mặt trận TQVN tỉnh và Đài PTTH Quảng Trị!

Trong CM hôm nay, trong phần đầu CT, chúng tôi sẽ giới thiệu về một số thông tin trên lĩnh vực thị trường Hàng Việt. Phần cuối là phóng sự về công tác tuyên truyền cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Quảng Trị. Kết quả, những khó khăn và định hướng trong năm tới? Nội dung chi tiết sẽ có ngay sau đây.

Nhạc cắt.

DẪN: Một trong những thông tin về những sản phẩm đặc trưng Quảng Trị đó chính là mới đây, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị thông báo kết quả bình chọn “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021”.

Theo đó, tỉnh Quảng Trị có 10 thương hiệu, sản phẩm đạt giải. Trong đó có sản phẩm Hạt tiêu đỏ hữu cơ của HTX Sản xuất kinh doanh Tiêu Vĩnh Linh.

 

Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết, năm 2021 cả nước có 538 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp tham gia bình chọn. Trải qua gần 8 tháng làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng Bình chọn Trung ương đã thống nhất trao danh hiệu “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021” cho 119 thương hiệu, sản phẩm.

Dẫn cả tin: Cũng đầu tháng 12 này, Giám đốc Công ty TNHH Pun Coffee (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa) bà Lương Thị Ngọc Trâm cho biết, công ty vừa ký kết hợp đồng xuất khẩu lô cà phê nhân Arabica Khe Sanh với Công ty TL Group LLC (Hoa Kỳ).

Theo hợp đồng, Công ty TNHH Pun Coffee đồng ý cung cấp cà phê nhân Arabica Khe Sanh rang xay 100%, mùa vụ 2021 – 2022 cho Công ty TL Group LLC với số lượng 2 tấn trên nền tảng cà phê đặc sản Việt Nam 2022. Công ty TL Group LLC được độc quyền phân phối cà phê Arabica Khe Sanh rang xay do Công ty Pun Coffee cung cấp tại thị trường toàn lãnh thổ Hoa Kỳ trong thời gian từ 1/12/2021 – 1/12/2022.

Dẫn: Với giá trị xuất khẩu toàn ngành cả năm ước đạt 47,5 tỷ USD, nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, đồng thời vượt chỉ tiêu Chính phủ giao từ đầu năm. Đây là thông tin tại cuộc họp về kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2021 do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều ngày 13/12 tại Hà Nội.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2021 dù đối mặt với khó khăn chưa từng có nhưng hầu hết các ngành hàng đều tăng trưởng tốt. Đặc biệt là xuất khẩu đã vượt kế hoạch sớm một tháng.  

Thời điểm này nhiều mặt hàng vào mùa xuất khẩu sôi động nhất trong năm, đây cũng là một phần nguyên nhân khiến áp lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc lại tăng cao.

Những ngày cuối năm, Bộ NN&PTNT chỉ đạo toàn ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gẫy chuỗi sản xuất; đáp ứng đầy đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt chú trọng bảo đảm nguồn cung các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Phổ biến kịp thời các quy định thị trường, rào cản kỹ thuật cho các địa phương, nhất là các quy định về quản trị chất lượng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường trọng điểm như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ./.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Với nhiều hình thức tuyên truyền thông qua các ban ngành đoàn thể, cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng Hàng Việt Nam đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân trên địa bàn Quảng Trị. Những sản phẩm mang thương hiệu Việt đã được người tiêu dùng tin dùng và chọn lựa, cùng với nhiều chương trình quảng bá, tuyên truyền, khẳng định chất lượng sản phẩm Quảng Trị, kết nối cung cầu cũng đã được các ngành, các đơn vị và doanh nghiệp nỗ lực thực hiện. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo tính cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường đối với các sản phẩm Việt Nam. Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được tăng cường thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực hơn trong thời gian tới.

Tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng  hàng Việt Nam” ở Quảng Trị.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Trị triển khai quyết liệt những năm trở là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thực hiện Cuộc vận động, tỉnh đã triển khai cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu đã tạo những chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân, phát huy vai trò bình ổn giá đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu... Việc chuẩn bị, sẵn sàng đế thích ứng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp Việt tuy đã nhận được những kết quả đáng ghi nhận tích cực. Trong năm 2021, UBMTTQVN tỉnh đã đẩy mạnh, triểu khai sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 song các đơn vị đã linh hoạt, đa dạng trong việc liên kết, kết nối và quảng bá Hàng việt, đặc biệt là sản phẩm Quảng Trị đến với thị trường cả nước.

Tại hệ thống siêu thị lớn ở Trung tâm của tỉnh, cuộc vận động cũng đã được tích cực triển khai với nhiều chương trình tự hào Hàng Việt, đưa sản phẩm Việt đến với người tiêu dùng.

Phỏng vấn: Bà HỒ THỊ THANH DUYÊN- PGĐ Siêu thị Coop mart Đông Hà.

( ý nghĩa, sức lan tỏa từ cuộc vận động đến người dân trên địa bàn tỉnh trong những năm qua ….)

          Một điều nhận thấy đó chính là ở các chợ vùng nông thôn, sản phẩm mang nhãn hiệu, thương hiệu Việt vẫn luôn chiếm ưu thế và được người tiêu dùng chọn lựa bởi giá cả và chất lượng nhất là các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày. Những mặt hàng Việt đã trở thành thương hiệu quen thuộc để người phụ nữ ưu tiên trong giỏ hàng của mình. Đặc biệt thời điểm cuối năm, các loại bánh kẹo, mứt, rượu mang thương hiệu Việt cũng được tiêu thụ mạnh hành năm.

Phỏng vấn: Bà NGUYỄN THỊ LÝ- Người dân tại xã Thanh An.

Phỏng vấn: Bà HOÀNG THỊ MINH – Chủ cửa hàng tại Chợ Sòng- Cam Lộ- Quảng Trị.

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội, các kênh thông tin đại chúng tình trạng thực phẩm bẩn do người Việt Nam sản xuất vẫn xãy ra gây lo lắng cho người tiêu dùng, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng các sản phẩm mang thương hiệu Việt đã tồn tại thời gian qua. Xác định được thực tế về tính cạnh tranh các sản phẩm Việt nam trên thị trường Quảng Trị, cùng với công tác kiểm tra kiểm soát về chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường nhằm phát hiện và xử phạt vi phạm đối với các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng kém chất lượng…nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa đến với người tiêu dùng trên thị trường toàn tỉnh.

Phỏng vấn: Cục QLTT Quảng Trị hoặc  Đội trưởng Đội QLTT đại bàn TX Quảng Trị, Hải Lăng ( công tác kiểm tra, xử lý đối với hàng hóa Việt Nam kém chất lượng, hết hạn sử dụng..)

Trong những năm trở lại đây, đặc biệt là trong năm 2021, việc kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP giữa các tỉnh, TP trên cả nước được thực hiện khá phong phú. Thông qua hình thức bán hàng truyền thống cũng như kênh quảng bá, kết nối trực tuyến , ứng dụng công nghệ trong liên kết thị trường đã tạo điều kiện cho Hàng Việt đến với người tiêu dùng đa dạng, phong phú hơn. Điều quan trọng là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải tự tạo được tính cạnh tranh trên thị trường bằng chính sản phẩm của mình để được người tiêu dùng tin dùng chọn lựa.

Phỏng vấn: Phỏng vấn: Ông LÊ HỒNG SƠN – Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị

( những giải pháp tiếp tục thực hiện cuộc vận động phù hợp trong tình hình mới trong thời gian tới mang lại hiệu quả cao hơn?…)

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Tuyên truyên vận động để các doanh nghiệp, các làng nghề nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa tại thị trường trong nước, thị trường khu vực và thế giới...Cùng với đó thì làm thế nào để giảm thiểu tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sình an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng. UBMTTQVN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đa dạng hơn nội dung “Đưa hàng Việt về nông thôn” phù hợp tình hình thực tế. Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động trong toàn tỉnh đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Dẫn: Chào cuối.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 17/12/2021 16:46 Lê Vĩnh Nhiên 20/12/2021 09:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà