Kịch bản An sinh xã hội tháng 12/2021 – Sự vào cuộc của các hội đoàn thể trong vận động tham gia BHXH tự nguyện
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tăng tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những nhiệm vụ then chốt được ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị chú trọng thời gian qua. Để phát huy tối đa vai trò, sự vào cuộc của các hội đoàn thể chính trị xã hội, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp, truyền thông để người dân hiểu về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và sẵn sàng tham gia. Nhờ đó, trong điều kiện dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp, số người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn ngày một phát triển. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản An sinh xã hội tháng 12/2021 – Sự vào cuộc của các hội đoàn thể trong vận động tham gia BHXH tự nguyện

Thưa quý vị và các bạn! Tăng tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những nhiệm vụ then chốt được ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị chú trọng thời gian qua. Để phát huy tối đa vai trò, sự vào cuộc của các hội đoàn thể chính trị xã hội, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp, truyền thông để người dân hiểu về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và sẵn sàng tham gia. Nhờ đó, trong điều kiện dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp, số người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn ngày một phát triển. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Bà Lê Thị Hương ở thôn Bích Lộc Triêu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong có kinh tế thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp, thu nhập bấp bênh chỉ mấy sào ruộng và đàn gia cầm nhỏ. Tuy nhiên, bà Hương là một trong những hôi viên phụ nữ sớm nhận thấy lợi ích từ bảo hiểm xã hội tự nguyện. Sau khi được Hội LHPN xã phối hợp với ngành bảo hiểm xã hội tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bà đã sẵn sàng tham gia. Dù với thu nhập từ nghề làm nông không mấy dư dả nhưng nghĩ rằng muốn có lương hưu, chế độ tử tuất cũng như bảo hiểm y tế nên bà đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả hai vợ chồng.

Hình chị Hương ở Triệu Long làm việc

Hình sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện...

40’’

2

Khi tham gia thì tiết kiệm tiền như thế nào và vận động người khác cùng tham gia như thế nào?

Bà LÊ THỊ HƯƠNG

Xã Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị

40’’

3

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh có nhiều giải pháp cùng phối hợp với ngành bảo hiểm xã hội tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tùy điều kiện từng địa phương, công tác vận động đã được chị em hội phụ tiếp cận và thực hiện phù hợp với thực tế. Ở vùng nông thôn, phần lớn người dân lao động tự do và dựa vào nông nghiệp nên việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là giải pháp tối ưu trong việc hưởng ưu đãi của nhà nước khi về già. Hội LHPN xã Triệu Long, huyện Triệu Phong cũng thường xuyên vận động người dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng tham gia BHXH tự nguyện.

Hình về nhà hộ gia đình vận động, tuyên truyền...

40’’

4

Chị đã phối hợp vận động như thế nào, có cách gì mới trong tuyên truyền để chị em hiểu, tham gia thực hiện?

Chị NGÔ GIA LINH

Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị

40’’

5

Không chỉ Hội LHPN mà các hội đoàn thể chính trị xã hội trong khối mặt trận đã tích cực tham gia cùng ngành bảo hiểm xã hội đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân. Đặc biệt, sự liên thông giữa BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện cho phép người lao động trước đây tham gia BHXH bắt buộc, vì lý do nào đó phải nghỉ việc, nếu sau đó chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện, hoặc đối với trường hợp chuyển từ BHXH tự nguyện sang BHXH bắt buộc thì được bảo lưu thời gian đã đóng để làm cơ sở tính hưởng chế độ BHXH. Ngoài chế độ hưu trí, người tham gia còn được cấp thẻ BHYT miễn phí cho đến khi qua đời; người thân của người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ tử tuất như với người tham gia BHXH bắt buộc. Chính nhờ vậy, đã góp phần giúp người dân hiểu hơn về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và tham gia.

 

Hình truyền thông ở thị xã Quảng Trị

50’’

6

Nhận thức về BHXH tự nguyện...

Ông PHẠM KHÁNH MINH

Xã Hải Lệ - thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

40’’

6

Cách tuyên truyền, vận động được chú trọng như thế nào? Sau hội nghị lần này, tiếp tục triển khai tại cơ sở như thế nào?

Bà LÊ THỊ NGỌC ANH – Phó Chủ tịch UBMT TQVN thị xã Quảng Trị

45’’

7

Năm 2021 này, dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp đòi hỏi toàn xã hội cùng vào cuộc để phòng chống. Trong bối cảnh đó, việc linh động tuyên truyền, đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân là việc cần thiết. Trước tình hình đó, tùy điều kiện dịch bệnh từng địa phương, BHXH tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Hội nông dân tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền vận động hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại các địa phương trong tỉnh. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm giúp người dân hiểu và tiếp cận được các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước trong việc tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội. Từ việc tuyên truyền những chính sách bảo hiểm xã hội, người dân đã tiếp cận và tham gia, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hình truyền thông ở huyện Cam Lộ

40’’

8

Hội đã tăng cường phối hợp như thế nào...

Ông NGUYỄN NGỌC LƯƠNG

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị

45’’

9

BHXH tự nguyện là một chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mở ra cơ hội được hưởng lương hưu cho tất cả người lao động trên mọi lĩnh vực. Nếu như trước đây, chỉ có cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước hoặc người lao động có hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mới được tham gia đóng BHXH để được hưởng lương hưu, thì nhờ có chính sách BHXH tự nguyện, tất cả mọi đối tượng trong xã hội từ đủ 15 tuổi trở lên đều có quyền tham gia để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện.

Tuy công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng tính đến 31/11/2021, toàn tỉnh có 17.272 người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Những ngày còn lại của năm 2021, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị và các địa phương đã và đang tăng cường các giải pháp tăng tốc, về đích đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Ngành đã tổ chức phát động thi đua phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, phối kết hợp nhiều đơn vị cùng tham gia công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Hình làm việc của cán bộ bảo hiềm tỉnh...

50’’

10

Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông tăng tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện như thế nào? Kế hoạch của ngành trong năm 2022?

Bà ĐOÀN THỊ TÂN Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - BHXH tỉnh Quảng Trị

45’’

11

Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của ngành BHXH Quảng Trị. Trong bối cảnh đó, BHXH địa phương đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động, góp phần đảm bảo việc thực hiện mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với những kết quả tích cực. Đó là tiền đề để năm 2022, ngành BHXH Quảng Trị tiếp tục hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra./.

Hình quê hương, phố phường, băng rôn khẩu hiệu...

35’’

GTPS - Tăng tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những nhiệm vụ then chốt được ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị chú trọng thời gian qua. Để phát huy tối đa vai trò, sự vào cuộc của các hội đoàn thể chính trị xã hội, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp, truyền thông để người dân hiểu về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và sẵn sàng tham gia. Nhờ đó, trong điều kiện dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp, số người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn ngày một phát triển. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc.... ngày.... trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 17/12/2021 19:04 Lê Vĩnh Nhiên 20/12/2021 08:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà